NHỮNG CHIẾC XE “XANH”
Theo Renew ND (http://www.areavoices.com/renewnd )
“Toyota” là hãng lần đầu tiên đưa ra mẫu xe “Lai” Hybrid của tương lai ở triển lãm ô tô Tokyo vào năm 1995. Chiếc xe đó được gắn thêm một mô tơ điện nối liền với động cơ xăng thông thường, và được đặt tên l à Toyota Prius.
Những kẻ lên tiếng hoài nghi về tương lai của dòng xe Hybrid ở triể n lãm năm đó cũng như sau này hiện nay đề u đã phải “tắt đài” vì lượng bán ra toàn cầu của chiêc xe này càng ngày càng vượt xa mọi dự đoán lạc quan nhất.
Những chiếc xe mẫu kĩ thuật cao, thân thiện với môi trường, có dáng vẻ hoang dại và lập dị ngày nay có thể trở thành phương tiện giao thông tiết kiệm và thuận lợi của tương lai hay không? Ta hãy xem xét qua một vài ứng cử viên trong số hậu duệ của chiếc Prius xem có em nào xứng đáng không nhé:
Volvo 3CC:
Chiếc xe mẫu Volvo 3CC có hình dáng của một quả tên lửa 3 chỗ ngồi, có khả năng chuyển đồi hoàn toàn các dạng năng lượng sử dụng từ xăng thông thường hiện nay hay những dạng nhiên liệu thay thế xăng như ethanol, cho đến mô hình hybrid hoặc dùng điện hoàn toàn.
Ba ngàn bộ pin lithium-ion, loại tương tự như pin dùng cho lap top có thể tạo ra năng lượng tương đương 105 sức ngựa. Chiếc 3CC được thiết kế cho 2 chỗ ngồi với hình dáng thể thao khí động học, với chiếc ghế phụ thứ 3 có thể được kéo ra khi cần cho một hành khách hoặc 2 trẻ em nữa ở băng sau.
FORD MERCURY META ONE
Chiếc Mercury Meta One kết hợp hệ truyền động Hybrid với một động cơ Diesel V6 tăng áp kép mạnh mẽ đã được cân chỉnh để có thể chạy bằng loại diesel sinh học (Có nguồn gốc tự nhiên từ các loại dầu thực vật). Thiết kế kết hợp kiểu này cho phép tạo ra sức mạnh của một động cơ V-10 nhưng độ ô nhiễm khí thải thìđủ sạch để đạt tiêu chuẩn dành cho xe sạch PZEV của bang California (California’s Partial Zero Emissions Vehicle)
DAIHATSU UFE III
Daihatsu là hãng xe Nhật Bản nổi tiếng với các loại xe Compact nhỏ gọn, và chiếc UFE III là thế hệ thứ 3 của dòng xe UFE (Ultra Fuel Economy- Siêu tiết kiệm). Chiếc xe Hybrid Mini này có thể chở được 3 người, bao gồm một người phía trước và 2 người phía sau. Hệ thống Hybrid của xe bao gồm một động cơ 660cm3 phun xăng trực tiếp, 2 mô tơ điện nuôi bằng hệ thống pin nickel-metal hydride. Tiêu hao nhiên liệu của nó ước chừng là 169 dặm cho mỗi gallon xăng (Ít hơn 2 lit cho 100km).
NISSAN PIVO
Nissan đã làm ra một loại xe hình bong bóng có 3 chỗ ngồi gọi là Pivo hay Pivot. Chiếc xe này chạy hoàn toàn bằng điện năng với khoang hành khách hình bong bóng đặt trên sàn xe để có thể xoay tròn 360 độ, khả năng này thật tuyệt vời khi bạn cần lùi xe ra khỏi một con hẻm chật hẹp ch ẳng hạn.
Phiên bản mới nhất của Pivot còn có khả năng lái được cả 4 bánh 1 lúc, nghĩa là bạn có thể chạy “ngang như cua” vậy, nó cho phép bạn đậu xe vào những vị trí “Khiêm tốn” nhất có thể.
BMW X3
Chiếc X3 của BMW kết hợp một động cơ 6 cy lanh phun xăng trực tiếp với một động cơ điện và…một siêu tụ điện ( Supercapacitor) thay cho bộ pin sạc thông thường mà các loại xe Hybrid hay dùng. Chiếc siêu tụ điện này có khả năng giải phóng tức thời tất cả năng lượng tích tr ữ của nó qua động cơ điện để đẩy chiếc xe đi thật nhanh, sau đó động cơ xăng sẽ tiếp tục kéo chiếc xe cho đến khi chiếc siêu tụ được nạp đầy sẽ lại “đẩy” chiếc xe thêm một lần nữa. Hệ thống này cung cấp thê m 20% năng lượng khi so sánh với những chiếc xe thông thường hiện nay.
TOYOTA VOLTA
Động cơ V6 3,3 lit chạy bằng Gas của chiếc Volta đặt phía dưới trục xe phía sau và nó cũng không được nối trực tiếp đến các bánh xe. Thay vào đó chuyển động của xe được truyền từ 2 động cơ điện, mỗi động cơ kéo một trục xe, tạo nên độ an toàn và tiện ích của một chiếc xe hai cầu chủ động. Nhưng thành công lớn nhất khi kết hợp sức mạnh của một động cơ Gas đốt trong với hai động cơ điện tạo ra là …..408 sức ngựa để chiếc xe Hybrid này có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm chỉ trong 4 giây mà thôi.
GM SAAB AERO X
Chiếc xe 2 chỗ SAAB AERO X chẳng có cửa b ên cũng như kính lái, thay vào đó l à nguyên cái phần trên phía trước có thể mở lên được. Bên trong buồng lái thì được trang bị toàn những phím bấm và núm xoay rất “ngầu”. Các thông tin điều khiển được hiển thị trên một màn hình 3 chiều có mặt kính không trầy, và việc điều khiển chiếc xe cũng đầy cách tân giống như thiết kế bên ngoài của nó vậy.
Chiếc AERO X kết hợp động cơ tăng áp sử dụng nhiêu liệu sinh học tạo ra sức mạnh 400 mã lực mà không phải đốt một giọt dầu mỏ nào. Động cơ V6 được nuôi hoàn toàn bằng Ethanol cho lượng Carbon thải ra trong quá trình đốt nhiên liệu đúng bằng…không.
Bạn sợ đi xa không thể kiếm được chỗ cung cấp Ethanol cho xe ư? Không sao cả vì hệ thống điều khiển của xe có thể tự điều chỉnh để vận hành với mọi hỗn hợp Ethanol-Xăng.
VOLKSWAGEN CHAMELEON
Nhìn bề ngoài chiếc Volkswagen Chameleon Microbus y như mới chạy ra từ một bộ phim về các tay lướt ván thời những năm 60 vậy. Nhưng thời gian đã thay đổi trong thế giới của kĩ thuật và năng lượng, cho nên chiếc xe lấy mẫu của chiếc Deluxe Microbus 1964 đã được lắp đặt hệ thống truyền động điện cung cấp năng lượng từ các pin lithium polimer.
Mười bộ pin 30 Volts đó được đặt dưới sàn xe cung cấp đủ năng lượng cho 100 d ặm, để sạc đầy chúng lại người ta mất khoảng 6 giờ. Các ván trượt trên nóc xe còn có các đường gân là những tấm pin mặt trời dẻo, cung cấp thêm một ít năng lượng cho bộ pin.
Chiếc xe cần tận dụng mọi ngùôn năng lượng vì nó còn phải cung cấp điện năng cho cả mớ những thiết bị tiện nghi trong ca bin bao gồm cả hệ thông điều khiển cảm ứng và bằng ngôn ngữ nữa.
Đừng mong khi nào đó bạn sẽ nhìn thấy chiếc xe này trên đường, bởi vì Volkswagen chỉ sử dụng chi ếc Chamelon rất hạn chế cho mục đích quảng cáo cho một viễn cảnh tương lai của những chiếc xe công nghệ cao mà thôi.
HONDA FCX CONCEPT
Chiếc xe mẫu Honda FCX chứa đựng một vũ khí bí mật, mà nhờ đó nó trở nên mạnh mẽ hơn so với các loại xe dùng pin nhiên liệu khác của các đối thủ, đó chính là…trọng lực. Honda gọi đó là hệ thống 3V, tóm tắt từ 3 chữ V trong các phương châm sau: Nhiên liệu khí chảy theo chiều thẳng đứng (Vertical gas flow), Hình dáng kiểu đốt sống (Vertebral layout), và không gian sử dụng hiệu quả (Volume- efficient packaging).
Trong sơ đồ 3V đó, các dòng khí Oxy và Hydro chạy thẳng đứng từ trên xuống dưới trong các tấm pin nhiên liệu, bản thân các tấm pin này cũng được sắp xếp thẳng đứng ở một cái rãnh nằm giữa xe để tận dụng tối đa không gian thiết kế.
Với các cải tiến 3V này thì chiếc FCX hiện nay có thể chạy một hơi 354 dặm-Tăng hơn 30% so với phiên bản năm 2005- Với vận tốc tối đa lên tới 100 dặm/gi ờ. Nó còn có thể vận hành ngon lành ở nhiệt độ môi trường xuống tới -86 đ ộ F.
Chiếc xe mẫu hấp dẫn Honda FCX có bề ngoài dài và cực thấp, thế nhưng lại được thiết kế với triết lý “thẳng đứng” thật lạ lùng.
GM SEQUEL
Chiếc Sequel được thiết kế bao gồm mọi hệ thống từ truyền lực, lái, thắng và khung sườn đều ở phía dưới bụng xe cao 11 inch. Với việc gắn tât cả mọi thứ vào phần khung dưới mà người ta hay gọi là “Khung ván” như vậy, GM cho rằng họ có nhiều không gian trống phía trên hơn để dành cho thiết kế nội và ngoại thất.
GM đã làm việc với thiết kế kiểu “khung ván” này trong nhiều năm, và chiếc Sequel chính là kết quả của điều đó. Với những tiến bộ của công ty trong các lãnh vực pin nhiên liệu, công nghệ “By- wire” v à các Mô tơ “Wheel hub” thì GM đã nhân đôi khoảng chạy được của chiếc xe lên thành 300 dặm- Khi nó được nuôi bằng Hydro- và tăng tốc từ 0 đến 60 dặm trong khoảng dưới 10 giây.