Hiện nay đã có những chiếc xe bán tự hành, không cần người điều khiển khi chạy trên đường hạn chế ở tốc độ thấp, tham gia giao thông ở châu Âu là Mercedes-Benz S class, Audi A8 và BMW X5. Những xe này tự động duy trì khoảng cách với xe trước, luôn đi giữa làn đường. Mercedes-Benz đặt tên công nghệ này là Traffic Jam Assist trong khi Audi và BMW gọi là Traffic Jam Assistant.
[pagebreak]
Dự kiến, trong vài năm nữa công nghệ này sẽ được nâng lên cấp độ cao hơn, bổ sung thêm tính năng tự động đổi làn đường để qua mặt xe trước chạy chậm và sẽ có giá thành rẻ hơn để có thể trang bị cho dòng xe phổ thông. Bổ sung tính năng đổi làn đường và qua mặt xe chạy trước là điều kiện cần thiết để thương mại hóa công nghệ xe hoàn toàn tự lái.
Hãy tưởng tượng nếu xe chỉ có thể giữ làn đường, giữ khoảng cách an toàn như hiện nay, khi xe phía trước phải chạy chậm vì một lý do nào đó, cả đoàn xe tự lái cùng làn đường cũng phải di chuyển chậm theo.
Theo Andy Whydell, người phụ trách kế hoạch sản phẩm của công ty thiết bị TRW Automotive, để xe có thể tự động thay đổi làn đường và qua mặt xe khác là một bước phát triển của công nghệ Traffic Jam Assist hiện nay. Thay vì chỉ trang bị cho xe những cảm biến để theo dõi phía trước như hiện nay, cần trang bị nhiều cảm biến nữa để xe có khả năng theo dõi tất cả các phía. Những cảm biến này có thể phải theo dõi được 6 xe hoặc nhiều hơn. Hiện nay thiết bị công nghệ đã sẵn sàng, nhưng phải lập trình phần mềm điều khiển và có thể phải mất từ 3 đến 5 năm nữa mới tung ra thị trường vì phải trải qua nhiều thử nghiệm để chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ sử dụng nó.
Cũng theo Andy Whydell, trước khi đạt đến công nghệ tự lái hoàn toàn trên suốt cuộc hành trình, phải trải qua công nghệ tự lái một phần hành trình. Trước tiên công nghệ xe hoàn toàn tự lái trên đường cao tốc sẽ ra đời trước.
Christian Schumacher, người phụ trách Công nghệ tiên tiến hỗ trợ người lái của công ty thiết bị Continental cho biết hệ thống tự lái của ô tô khác rất nhiều so với hệ thống tự lái trên máy bay. Và có sự khác biệt lớn giữa sự vận hành của hệ thống tự lái khi xe lưu thông trên đường cao tốc và khu đô thị đông đúc. Lý do là hành vi của người đi bộ và tài xế ở khu vực đô thị đông đúc cực kỳ phức tạp và đầy bất ngờ.
Do vậy lái xe tự động trong đô thị sẽ được triển khai sau, khi mà chắc chắn máy móc đã được lập trình để xử lý mọi tình huống. Nếu người lái gây tai nạn, luật pháp đã quy định cách xử lý tùy từng trường hợp. Nhưng nếu xe tự lái gây tai nạn, người ta sẽ không dung thứ cho nhà sản xuất.
Các nhà sản xuất ô tô đều tin tưởng trong tương lai công nghệ xe tự lái sẽ được người tiêu dùng chấp nhận. Nhà cung cấp thiết bị Continental và BMW tuyên bố 2 bên hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái trong năm nay.
Tập đoàn tài chính Morgan Stanley toàn cầu cho biết Audi, Mercedes-Benz, BMW AG, Nissan Motor Co., và các nhà cung cấp Delphi Automotive, Continental, Autoliv Inc. và TRW đều đã khởi động dự án phát triển công nghệ xe tự lái. Morgan Stanley còn đưa ra tiên đoán công nghệ xe tự lái có giới hạn một số điều kiện, và có công nghệ xe tự vào chỗ đỗ khi không có người lái trên xe sẽ xuất hiện khoảng giữa năm 2015 đến 2019. Morgan Stanley cũng ước tính công nghệ này sẽ có giá từ 2.000 đến 5.000 USD, lưu ý rằng giá này sẽ giảm nhanh theo thời gian.
Kay Stepper, Giám đốc Kỹ thuật Hệ thống hỗ trợ người lái của Bosch nói, sự thích thú và chấp nhận sử dụng của người dùng là 2 yếu tố quan trọng thúc đẩy công nghệ xe tự lái phát triển. Tự thân công nghệ này sẽ lây lan qua nhiều thương hiệu ô tô của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Ông cũng lưu ý, để người tiêu dùng chấp nhận cần phải có thời gian.
(theo Autonews)