Xe tự lái có thể giúp người tiêu dùng bước vào kỷ nguyên lưu thông mới : tiện lợi hơn, nhanh chóng hơn và độc lập hơn. Nhưng lợi ích lớn nhất mà người tiêu dùng được hưởng là tiết kiệm ngân sách. Họ sẽ hân hoan khi phải đóng phí bảo hiểm thấp hơn.[pagebreak][/pagebreak]
“Sách trắng” do công ty tư vấn KPMG phát hành đã tiên đoán những chủ xe sẽ tiết kiệm một khoản chi lớn khi xe tự lái trở thành thành phần chính tham gia giao thông. Khi đó người đầu tiên thất thu là các tổ chức bảo hiểm.
KPMG nói “ Khi tai nạn giao thông giảm, bảo hiểm xe cá nhân và xe doanh nghiệp bắt buộc phải giảm, mức giảm có thể lên đến 60% so với hiện tại. Khi đó sẽ diễn ra một cuộc cạnh tranh một mất một còn giữa các công ty bảo hiểm, một số trong số họ sẽ thua cuộc và một số sẽ chiến thắng.”
Phát hiện của KPMG rất đáng chú ý bởi vì công nghiệp bảo hiểm đóng vai trò lớn trong kỷ nguyên xe tự lái. Vì đây là người nắm giữ câu trả lời, khi xảy ra tai nạn đối với xe tự lái sẽ được xác định như thê nào và ngành bảo hiểm sẽ điều chỉnh hình thức kinh doanh như thế nào?
Phần lớn giám đốc công ty bảo hiểm (68%) đã tin rằng hệ thống luật pháp sẽ phân loại những câu hỏi và cung cấp lời giải đáp. Nhưng KPMG cho biết các giám đốc công ty bảo hiểm sẽ buộc phải có câu trả lời câu hỏi này rất sớm.
Nhiều người tiêu dùng hiện nay đã chọn mua xe có trang bị công nghệ xe tự lái sơ khai, đó là hệ thống tiên đoán va chạm và phanh khẩn cấp. Mới đây, NHTSA đã trình chính phủ bản dự thào luật bắt buộc xe mới ở Mỹ phải trang bị hệ thống ngăn ngừa va chạm và phanh khẩn cấp. Nhiều khả năng luật này sẽ được ban hành vào 2017.
Theo NHTSA, đối với xe trang bị hệ thống ngăn ngừa va chạm, sẽ tránh được từ 7 đến 15% va chạm phái trước xe và xu hướng nầy tiếp tục tăng khi công nghệ tiếp tục được cải tiến. Khi đó người mua bảo hiểm sẽ lên tiếng đòi các công ty bảo hiểm phải giảm phí.
Theo KPMG, trong vòng 25 năm tới, tần suất tai nạn giao thông sẽ giảm 80%. Điều đó tất nhiên dẫn đến việc ngành bảo hiểm phải tính lại phí bảo hiểm tương ứng.
Tác giả “sách trắng” đưa ra dự báo, trong 10 năm tới xe hoàn toàn tự lái sẽ được bán trên thị trường và sau năm 2025 sẽ không còn xe mới được bán ở Mỹ nếu không được trang bị hệ thống tự lái. Và những xe cũ phải trang bị thêm hệ thống tự lái mới được phép tham gia giao thông.
Trong khi phí bảo hiểm thu từ chủ xe có trang bị công nghệ tự lái giảm, các công ty bảo hiểm sẽ có khách hàng mới : các công ty soạn thảo phần mềm xe tự lái và các công ty sản xuất xe. Tuy nhiên nói chung doanh thu ngành bảo hiểm từ 120 tỷ USD như hiện nay sẽ giảm còn dưới 50 tỷ mỗi năm vào 2040.
Theo: Autoblog