Thứ Tư, 16/09/2009, 08:01
Công nghiệp ôtô - Giấc mơ lụi tàn?
TP - Duy trì sự khan hiếm để bán được giá cao là một quy luật trong kinh tế. Điều này dường như đang tạo ra những nghịch lý trên thị trường xe ô tô Việt Nam, khi ô tô vẫn được xem như đồ xa xỉ. Do là đồ xa xỉ, nên phải đánh thuế thật nặng...
Trong dòng xe đang chen chúc trên đường phố thủ đô, có bao nhiêu chiếc Made in Vietnam được mua với giá phù hợp mức sống hiện nay? - Ảnh: TL
Bài 1: Người bán là "thượng đế"
Doanh số các loại xe từ năm chỗ ngồi trở xuống trong tháng 8 tiếp tục gây sốc khi đạt 3.528 chiếc, phá vỡ kỷ lục 3.191 chiếc đã thiết lập tháng trước đó.
Dẫn đầu vẫn là đại gia Toyota Việt Nam (TMV). Chiếc Fortuner dù bị ỉ eo khá nhiều vẫn bán được tới 778 xe cho cả máy dầu và máy xăng; Vios cũng có 559 xe được tiêu thụ; Bom tấn Innova dù bị Fortuner làm mất thiêng,vẫn bán được xấp xỉ 480 xe. Thế nhưng Altis mới là nhân vật chính với 865 chiếc.
Khi thị trường ô tô thế giới đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua, thì tình hình tại Việt Nam lại trái ngược hoàn toàn. Nhiều hãng lắp ráp, sản xuất ô tô làm việc hết công suất cũng không đủ xe giao cho khách.
Người ta đổ xô đi mua xe, nhưng cho dù có tiền, ước muốn sở hữu ngay chiếc xế hộp cũng không hề dễ. Ngay từ cuối tháng 6/2009, đơn đặt hàng một số dòng xe dạng hot đã khóa sổ cho cả năm…
Tháng 8/2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 10.555 xe, giảm nhẹ so với tháng 7/2009, nhưng vẫn tăng 31 phần trăm so với tháng 8/2008, trong đó dòng xe du lịch tăng 50 phần trăm.
Từ cuối tháng 6/2009, một số đại lý của TMV thông báo xe Altis mà TMV có khả năng lắp ráp trong năm nay đã có khách hàng đăng ký mua hết.
Bám sát TMV trong phân khúc xe du lịch là GM Daewoo với trên 1.400 xe, Bán chạy nhất là Chevrolet Spark, Lacetti và Gentra.
Tổng giám đốc Ford Việt Nam M. Paese cho biết xe Everest tiếp tục bán chạy. Còn xe Focus mới tính đến hôm ra mắt, đã có hơn 400 đơn đặt hàng. Ngay ông lớn Mercedes cũng tiêu thụ được tới 228 xe trong tháng 8…
Các thượng đế muốn tậu một chiếc xe 5 chỗ của Toyota, Honda hay Ford dịp này, đến đại lý đăng ký chưa chắc đã có xe, nhiều mẫu xe xếp hàng tới đầu 2010. Nhiều người thèm cưỡi ngay xế hộp nghiến răng chi gần 2.000 USD cho nhân viên đại lý hoặc chấp nhận lắp thêm 50 triệu đồng đồ chơi. Nhiều người quay sang mua xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Anh T, vừa từ bỏ ý định tậu chiếc Camry 3.5Q để lấy ngay một con Honda Accord nhập khẩu từ Mỹ, than thở: “Người ta mua xe mới được chính phủ cho vài ngàn đô. Mình muốn có xe ngay lại phải chi thêm cả ngàn đô”.
Trăm dâu đổ đầu khách hàng
Xe ô tô nhập nguyên chiếc hiện đang được khách hàng ưa chuộng - Ảnh: Hồng Vĩnh
Đầu 2009, bóng đen khủng hoảng kinh tế phủ không khí ảm đạm lên thị trường xe hơi, tất cả đều nghĩ đến một năm cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, gió bắt đầu đổi chiều kể từ tháng 3. Thiên hạ đua nhau mua xe né thuế tiêu thụ đặc biệt khiến lượng xe bán ra của VAMA tăng vọt. Sau tháng 4, tưởng thị trường tụt dốc không phanh, nhưng dự báo này lại sai nốt.
Một đại diện của Toyota Việt Nam cho hay, tính đến cuối tháng 8/2009, lượng xe đã tiêu thụ và số đơn đặt hàng của hãng là 27.000 xe, con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nhà máy của TMV đặt tại Vĩnh Phúc chạy hết công suất ba ca vẫn không đáp ứng đủ. Hỏi vì sao hãng không sản xuất thêm, câu trả lời là 27.000 xe là công suất tới hạn dây chuyền nhà máy đạt được trong một năm.
Duy trì sự khan hiếm để bán được giá cao là một quy luật trong kinh tế. Điều này dường như đang tạo ra những nghịch lý trên thị trường xe ô tô Việt Nam, khi ô tô vẫn được xem như đồ xa xỉ. Do là đồ xa xỉ, nên phải đánh thuế thật nặng. Thuế cao, dẫn đến giá xe cao ngất ngưởng nhất nhì thế giới.
Hàng rào bảo hộ với các loại thuế và phí lên tới xấp xỉ 300 %. Một người dân ở Mỹ với mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 40.000 USD/năm mua một chiếc Toyota Camry hay Honda Accord giá dao động từ 19.000-22.000 USD. Trong khi đó, vẫn chiếc xe đó, người tiêu dùng ở Việt Nam, nơi có thu nhập bình quân ngót nghét 1.000 USD/năm, phải mua với giá 60.000 USD.
Với số tiền đó tại thị trường châu Âu hoặc Mỹ, có thể sở hữu những loại xe hạng sang như Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Acura, Infiniti, v.v. Phải chăng người Việt Nam đã quá giàu để bằng lòng với việc mua một chiếc ô tô chất lượng tương đương nhưng có giá đắt gấp ba lần người ở Mỹ hoặc châu Âu?
------------------------
Còn nữa