Một công ty nhỏ ở Kenya, châu Phi có tên Mobius Motors tuyên bố đã có đủ kinh phí cần thiết để bắt đầu sản xuất kiểu mẫu xe “Mobius Two”, một chiếc xe hình hộp 2 cửa được thiết kế đặc biệt để chở người và hàng hóa trên những con đường đất ở nông thôn châu Phi. Phần lớn kinh phí được cung cấp bởi một công ty tài chính tư nhân có trụ sở ở New York có tên PanAfrican Investment Company.
[pagebreak][/pagebreak]
Mobius Two có thể chở được 8 người lớn nhờ vào 2 băng ghế dọc phía sau. Khi xếp ghế sau lại, Mobius Two biến thành một chiếc bán tải có thể chở được 500 kg hàng hóa.
Khung gầm xe được làm bằng ống thép, thiết kế này vừa bảo đảm được sự bền chắc của chiếc xe off-road, lại không phải đầu tư những thiết bị dập khung thép đắt tiền, đồng thời có thể hàn lại dễ dàng khi bị nứt gãy.
Các thông số kỹ thuật chưa được công bố chi tiết, Mobius Motors chỉ cho biết Mobius Two được trang bị động cơ 4 xy lanh của Toyota. Đây là loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu đã quen thuộc với thợ cơ khí Kenya, kết hợp với hộp số tay 5 cấp và hệ thống tuyền động tất cả các bánh.
Khoảng 35% phụ tùng của Mobius Two sẽ được sản xuất tại địa phương, con số này sẽ tăng thêm khi xe được sản xuất nhiều hơn.
Mobius Motors được thành lập bởi Joel Jackson, một kỹ sư điện toán người Anh. Công ty hy vọng cuối năm nay sẽ sản xuất được ít nhất 50 xe và sẽ ra mắt kiểu mẫu cải tiến Mobius Three vào năm 2016.
Mobius Two dự kiến sẽ được bán với giá gần 11.000 USD.
Thêm hình ảnh Mobius Two
Cách đây 2 tháng, Philippines, quốc gia có mạng lưới giao thông tương tự như Việt Nam đã chọn xe 3 bánh EV (e-trikes) và xe đò EV (e-jeepneys) làm sản phẩm chủ lực cho công nghiệp ô tô trong nước.
Philippines hy vọng sẽ sản xuất được 1 triệu xe điện vào năm 2020.
Theo World Bank, GDP năm 2012 của Philippines đạt khoảng hơn 250 tỷ USD, Việt Nam đạt gần 156 tỷ USD và Kenya đạt gần 40,7 tỷ USD.
(Tổng hợp internet, theo leftlanenews)