Ngày 27-12 Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên tổng số 8.036 xe Corolla (Altis).
Đây đều là những xe được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 24-7-2008 đến 31-12-2009. Chương trình triệu hồi được TMV thực hiện tại tất cả các đại lý và chi nhánh Đại lý của TMV trên toàn quốc.
Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản cung cấp, cụm bơm khí (được cung cấp bởi Takata) trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng có thể được sản xuất không đúng cách nên có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Nếu cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách nếu xảy ra tai nạn.
Theo nội dung của Chương trình, TMV sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn MIỄN PHÍ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng của Chương trình tại tất cả các Đại lý/ Chi nhánh Đại lý của TMV trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế là khoảng 1 đến 3 giờ.
Đối với những xe Corolla không được nhập khẩu chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho khách hàng.
Lỗi do cụm bơm trên túi khí bởi Takata cung cấp không phải mới. Tới nay, các hãng ô tô trên toàn cầu vẫn đang lần lượt triệu hồi hàng triệu xe để thay thế, nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng. Bê bối này của Takata cũng đã dẫn đến việc hãng phụ tùng Nhật Bản nộp đơn xin phá sản hồi tháng 6-2017 vừa qua. Được biết, các mẫu xe với túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải công ty Takata), sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng.
Việc thực hiện Chương trình này, một lần nữa thể hiện trách nhiệm của TMV đối với sự an toàn của khách hàng - những người đã luôn yêu mến và tin dùng sản phẩm của Toyota tại Việt Nam, đồng thời khẳng định phương châm “Khách hàng là trên hết” của thương hiệu Toyota trên toàn cầu.