Trong buổi tổng kết tài chính mới đây của Mazda, hãng xe Nhật cho biết sắp tới hãng sẽ ra mắt mẫu crossover sử dụng hệ truyền động hybrid được chia sẻ từ Toyota.
Theo đó, hệ thống Toyota Hybrid (THS) sẽ được sử dụng cho một mẫu crossover mới, sẽ được sản xuất tại nhà máy Mazda Toyota Manufacturing USA (đang khởi công) ở Huntsville, Alabama từ năm 2021. Nhà máy này là một phần của hợp tác được ký kết vào năm 2017 giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật.
Nhà máy này sẽ có công suất khoảng 300.000 chiếc, trong đó mẫu crossover kể trên dự kiến sẽ được sản xuất 150.000 chiếc mỗi năm cho thị trường Mỹ. Một nửa công suất còn lại sẽ được phân bổ cho mẫu xe Toyota Corolla. Tại Mỹ, Mazda đang đặt mục tiêu tăng doanh số hàng năm lên 450.000 chiếc.
Kế hoạch của Mazda về các sản phẩm được trang bị hệ thống THS sẽ thâm nhập một số thị trường. Ngoài mẫu crossover được sản xuất tại Mỹ nói trên, thị trường châu Âu cũng sẽ nhận được một mẫu xe Mazda hybrid chia sẻ các chi tiết, phụ tùng với Toyota Yaris.
Chưa hết, một mẫu xe được trang bị THS tương tự của Mazda cũng được lên kế hoạch cho thị trường Trung Quốc, mặc dù nhà sản xuất ô tô không cho biết đây sẽ là mẫu xe nào.
Chiến lược hợp tác của Mazda trong tương lai
Về lâu dài, Mazda sẽ tập trung vào xe điện và phát triển một nền tảng “độc quyền” cho những dòng xe xanh này. Công ty cũng sẽ tập trung vào công nghệ lái xe tự hành và mở rộng công nghệ kết nối giữa các mẫu xe.
Một phiên bản khác sử dụng động cơ quay đã được lên kế hoạch nhằm mở rộng phạm vi sản phẩm cho mẫu xe điện Mazda MX-30. Động cơ quy này sẽ được cung cấp dưới dạng hệ truyền động e-Skyactiv G mild-hybrid. Đây cũng là phiên bản sẽ đến Malaysia quý I năm sau.
>> Sợ xe điện MX-30 cạnh tranh không lại, Mazda phải lắp thêm động cơ quay
Mazda MX-30
Ngoài ra, Mazda cũng công bố thêm thông tin xoay quanh động cơ 6 cyl thẳng hàng mà hãng đang phát triển cho cả máy xăng/dầu/Sky Activ-X. Tuy không có thông số kỹ thuật chi tiết nhưng dự kiến nó sẽ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, dựa trên bằng sáng chế được nhìn thấy vào đầu năm nay. Cấu hình mới hoàn toàn này dự đoán sẽ được sử dụng cho Mazda6 thế hệ tiếp theo.
>> Mazda6 thế hệ mới sẽ sử dụng hệ dẫn động cầu sau và máy 6 xy-lanh
Chiến lược phát triển động cơ I6 mới của Mazda
Trong buổi tổng kết tài chính, Mazda cũng báo cáo doanh số bán hàng giảm 21% và chịu mức lỗ 501 triệu USD. Vì thế không khó hiểu vì sao Mazda đang cố gắng cắt giảm chi phí bằng cách thúc đẩy hợp tác giữa các đối tác liên minh của mình để tiết kiệm chi phí, đồng thời xây dựng các dòng sản phẩm cải tiến hơn.