Lần đầu tiên trong 50 năm qua, người dân Cuba được tiếp cận với các nhãn hiệu xe mới. Những tưởng trước sự dồn nén nhu cầu rất lâu, thị trường xe mới ở quốc đảo Trung Mỹ này sẽ bùng nổ. Nhưng người dân đã không đổ xô đến các phòng trưng bày như các đại lý mong đợi.[pagebreak][/pagebreak]
Từ tháng Giêng năm nay, Cuba dỡ bỏ qui định hạn chế bán xe mới trong nước, tạo điều kiện cho cư dân có thể thay thế những chiếc xe Hoa Kỳ cổ lỗ được sản xuất từ thập niên 1950. Tuy nhiên rất ít người được hưởng lợi từ luật mới. Trên một đất nước chỉ vỏn vẹn 11 đại lý, được ghi nhận vừa đúng 50 ô tô và 4 xe máy được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2014.
Nhưng người dân Cuba không phải là không có nhu cầu. Chỉ đơn giản là giá cả xe trên thị trường vượt quá xa khả năng thanh toán của cư dân.
Theo Reuter, doanh thu của 54 chiếc này là 1,28 triệu USD, giá bán mỗi chiếc xe trung bình là 23.700 USD trong khi công nhân viên nhà nước Cuba hiện nay mỗi tháng chỉ đem về nhà trung bình 20 USD.
Đơn cử về giá xe, một chiếc Peugeot 508 được bán ở châu Âu giá 34.300 USD, đại lý Peugeot ở Havana trưng bảng giá 262.000 USD.
Trong khi thị trường xe mới nguội lạnh, thị trường ô tô đã qua sử dụng trở thành hoạt động chính yếu ở Cuba. Trước năm 2011, chính quyền Cuba chỉ cho người dân mua bán những xe được sản xuất trước cuộc cách mạng 1959, xe do nhà nước phân phối cho những người có tiêu chuẩn bị cấm mua đi bán lại trong dân chúng. Từ 3 năm nay, quy định này được hủy bỏ. Trong khi chưa thể với đến xe mới, người dân Cuba sôi nổi với hoạt động mua bán xe cũ.