Hạng D
2/12/03
2.005
4.733
113
Vietnam
Theo Cục CSGT, quy định thời gian lái xe, nghỉ ngơi của tài xế là biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho người điều khiển phương tiện, góp phần giảm thiểu rủi ro tai nạn khi tham gia giao thông.

Ngày 11/1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an cho biết, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ không được phép lái xe liên tục quá 4 giờ, thời gian làm việc trong ngày tối đa 10 giờ.

Đồng thời, trong một tuần, nhóm tài xế này cũng được quy định không được lái xe quá 48 giờ.

Cục CSGT lên tiếng về quy định phạt tài xế lái xe liên tục quá 4 giờ

Tài xế lái xe quá thời gian quy định sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng và trừ 2 điểm bằng lái.

Theo Cục CSGT, Nghị định 168/2024 nêu rõ, người lái xe quá thời gian quy định trên hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục, sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là trừ 2 điểm giấy phép lái xe.

Ngoài ra, chủ xe để cho tài xế của mình lái xe ô tô liên tục quá thời gian quy định, cũng sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng (đối với cá nhân) và 8-12 triệu đồng (đối với tổ chức).

Cục CSGT phân tích, quy định về thời gian lái xe trên được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ trước đây và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.
Còn theo quy định Bộ luật Lao động 2019, thời gian làm việc bình thường của người lao động tại Việt Nam không quá 8 giờ trong một ngày và 48 giờ trong một tuần. Bên cạnh đó, việc quy định lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần cũng phù hợp Công ước Vienna về giao thông đường bộ.

Sau 4 tiếng lái xe liên tục, tài xế có thể nghỉ ngơi. Sau khoảng 15 phút, họ được phép lái xe tiếp tục hành trình. Mục tiêu cao nhất là giúp tài xế tỉnh táo, không mệt mỏi dễ dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn.

"Khi lái lập trung quá lâu với thời gian trên 4 tiếng liên tục, theo nguyên lý sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi giúp hệ thần kinh ngắt tình trạng căng thẳng, tái tạo sức lao động", đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.

Quy định thời gian lái xe, nghỉ ngơi của tài xế còn là biện pháp bảo an toàn sức khỏe cho người lái xe, góp phần giảm thiểu rủi ro tai nạn khi tham gia giao thông. Việc thực hiện hiệu quả các quy định này cũng đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa ý thức cá nhân và trách nhiệm của các tổ chức vận tải.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, tài xế khi lái xe cần giữ tâm lý thoải mái nhất, khi cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ cần phải nghỉ ngơi ngay, dù có thể chưa đến 4 tiếng lái xe liên tục, tuyệt đối không nên "cố lái thêm".

Việc quy định thời gian nghỉ ngơi còn giúp ngăn nguy cơ người lái xe kinh doanh vận tải vì cố giữ tỉnh táo mà sử dụng chất kích thích.

Cục CSGT lên tiếng về quy định phạt tài xế lái xe liên tục quá 4 giờ

Cơ quan chức năng khuyến cáo, tài xế nghỉ ngơi giúp hệ thần kinh ngắt tình trạng căng thẳng, giúp tái tạo sức lao động.

"Không có chất kích thích nào thay thế được việc nghỉ ngơi, cơ thể phải được phục hồi", phía Cục CSGT khẳng định và cho rằng, trong các tình huống bất khả kháng, tài xế gặp kẹt xe ở thành phố hoặc điểm dừng xe nghỉ ngơi không đảm bảo, họ có thể tiếp tục hành trình để thoát khỏi khu vực đó.

Cục CSGT nhấn mạnh, khi xem xét các tình huống, cảnh sát giao thông sẽ tính toán thêm những yếu tố liên quan, không chỉ tập trung xử phạt.

Tuy nhiên, người lái xe sau khi thoát khỏi khu vực bất khả kháng, cần thực hiện ngay việc nghỉ ngơi, tránh lạm dụng để cố lái xe.

Với quy định trên, cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm soát lái xe đường dài, sao cho họ có sự chủ động, lường trước và tính toán về thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đúng quy định.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về quy định này?
 
Hạng F
24/2/20
5.372
9.355
113
38
Cái vấn đề ko phải là lái 4 tiếng phải nghỉ 15 phút mà là lái 4 tiếng kẹt xe 3 tiếng, hay vừa hết 4 tiếng nên dừng giữa cao tốc 15 phút rồi lái tiếp. Dân lái xe làm để nuôi sống gia đình mà mấy anh cứ đòi ngày làm 8 tiếng, 1 tuần 48 tiếng như ngồi phòng máy lạnh như mấy anh trong khi thu nhập cả tháng của lái xe chắc bằng mấy anh ra đường 30 phút.
 
Hạng D
18/3/15
2.126
836
113
37
luật các anh đưa ra còn khá nhiều bất cập mà các anh chưa biết phải xử lý như thế nào...
 
  • Like
Reactions: An khang
Hạng D
18/3/08
1.689
1.705
113
Cái vấn đề ko phải là lái 4 tiếng phải nghỉ 15 phút mà là lái 4 tiếng kẹt xe 3 tiếng, hay vừa hết 4 tiếng nên dừng giữa cao tốc 15 phút rồi lái tiếp. Dân lái xe làm để nuôi sống gia đình mà mấy anh cứ đòi ngày làm 8 tiếng, 1 tuần 48 tiếng như ngồi phòng máy lạnh như mấy anh trong khi thu nhập cả tháng của lái xe chắc bằng mấy anh ra đường 30 phút.
Công nhận, tài xế lái container hoặc tải đường dài, chạy xuyên Việt cao tốc, mà tụi nó nghĩ cứ như cgst muốn chạy đâu chạy, muốn tấp lề thì tấp vậy.
Nói dân trí thấp thì tự ái. Ra mấy cái luật thể hiện sự hạn hẹp trong nhận thức.
 
  • Like
Reactions: love_arsenal
Hạng C
16/5/20
734
3.845
93
39
Dao anh cầm nê muốn cắt khúc nào thì anh cắt.
 
Hạng D
22/1/19
4.652
8.868
113
Cái vấn đề ko phải là lái 4 tiếng phải nghỉ 15 phút mà là lái 4 tiếng kẹt xe 3 tiếng, hay vừa hết 4 tiếng nên dừng giữa cao tốc 15 phút rồi lái tiếp. Dân lái xe làm để nuôi sống gia đình mà mấy anh cứ đòi ngày làm 8 tiếng, 1 tuần 48 tiếng như ngồi phòng máy lạnh như mấy anh trong khi thu nhập cả tháng của lái xe chắc bằng mấy anh ra đường 30 phút.
Kẹt xe ở đâu cơ? Giao thông VN không có tình trạng đó, người ra luật đã cân nhắc kỹ lưỡng mọi thứ trước khi ban hành rồi. Ngay cả phạt vượt đèn vàng, bỏ đếm giây hay biển báo bị khuất tầm nhìn cũng vậy. Cân nhắc hết rồi. Người dân cứ yên tâm mà thực thi đúng thì không sợ gì phạt cả.