Ở Gò Công tìm không ra địa điểm ăn uống nào hay ho thế nên tụi em quyết định chạy thẳng sang Trà Vinh. Tiếp tục đi QL50 đến Mỹ Tho, sau đó rẽ sang QL60 đi ngang qua Bến Tre để đến Trà Vinh. Trên đường đến Mỹ Tho đói quá nên cả nhóm ghé một quán cháo gà dọc đường làm một dĩa gỏi dằn bụng.
Ở đây có món nước mía với đậu phộng rang lần đầu tiên em được thử. Đậu phộng rang vị bùi bùi, mặn mặn uống với nước mía ngọt rất ngon nha. Ngon đến khó tin luôn. Tổng thiệt hại chầu ăn và uống cho 4 người là 120k.
Bản Hilux G số sàn em lái có hệ thống máy lạnh tự động. Đúng chất Toyota, hệ thống máy lạnh này khá tốt. Buổi trưa nắng nóng chỉ cần bật máy lạnh 1-2 phút là mát rượi.
Điều kỳ lạ là ở vòng tua thấp, tiếng ồn động cơ dầu 3,0 lít của Hilux được kiểm soát ở mức bình thường so với mặt bằng chung của những xe chạy dầu. Nhưng càng ép tua lên cao hơn thì tiếng động cơ của Hilux lại ít "rống" hơn những đối thủ trong phân khúc.
Dàn âm thanh của Hilux em đánh giá là khá hay với các dải âm cho cảm giác tách bạch. Đặc biệt tiếng bass khá chắc. Trong suốt chuyến đi thì em hoàn toàn không thấy khó chịu bởi tiếng ồn từ động cơ dầu do đã bị thay thế bằng những bài nhạc hay.
Đường QL60 khá xấu. Ổ gà, ổ voi xuất hiện rất nhiều trên đường đi. Bình thường em đi sedan qua những cung đường này lỡ rơi vào mấy cái ổ là xóc tới óc. Trong khi đó, những xe bán tải như Hilux với lợi thế bánh lớn, cao ráo sẽ xử lý những ô gà, ổ voi cũng có phần nhẹ nhàng hơn. Nói chung em thấy Việt Nam mình bây giờ đi xe bán tải là hơi bị hợp lý. Ngồi cao quan sát dễ dàng. Bánh to, gầm thoáng đường nào cũng "bào" khoẻ re.
Công bằng mà nói thì hệ thống treo của Hilux hơi thiên về cảm giác cứng. Người ngồi bên trong có cảm giác bị nhồi khi đi qua những đoạn đường mấp mô nhiều. Đây có lẽ là điểm yếu chung của những dòng xe bán tải sử dụng hệ thống treo sau lá nhíp. Chúng ta có thể khắc phục tạm thời bằng cách bơm bánh dưới áp suất khuyến cáo của hãng xe thì xe sẽ đỡ bị nhồi hơn.
Xu hướng xe bán tải sắp tới sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống treo sau loại lò xo đa liên kết thay cho loại lá nhíp hiện nay nhằm cải thiện thêm độ êm. Hy vọng là Toyota trong thời gian tới cũng sẽ cập nhật theo xu hướng này cho Hilux. Chứ theo thông tin em đc biết thì Lexus sắp ra pickup phát triển dựa trên Hilux sẽ có treo sau lò xo đa điểm và sử dụng động cơ xăng.
Về miền Tây cứ đi một chút là gặp một cây cầu. Em trộm nghĩ bây giờ có ai hỏi em đặc sản ấn tượng nhất miền Tây là gì, chắc em chỉ biết trả lời là đi...cầu quá.
Đến Trà Vinh thì địa điểm đầu tiên tụi em tới là Ao Bà Om, một thắng cảnh nổi tiếng tại đây.
Ao có hình chữ nhật, rộng 300 m, dài 500 m (vì gần với hình vuông nên còn được gọi là Ao Vuông). Sự tích Ao Bà Om là như thế này: theo truyền thuyết, để có hồ nước ngọt dùng trong mùa khô, dân làng người Khmer tổ chức cuộc thi đào ao giữa hai nhóm phái nam và nữ đồng thời cũng để quyết định phái nào thua sẽ phải đi cưới hỏi phái kia. Bên phái nam ỷ sức mạnh, vừa làm vừa chơi. Bên phái nữ dưới sự lãnh đạo của người tên Om, dùng nhiều mưu mẹo để trì hoãn nhóm nam. Khi đào gần xong, họ còn cho thả đèn lồng ở phía đông làm cho nhóm nam tưởng là sao Mai đã mọc nên nghỉ sớm. Sau cuộc thi, nhóm nam thua cuộc và ao của họ hiện vẫn còn dấu tích tuy đã cạn nước. Ao của nhóm nữ được đặt tên theo tên của bà Om. Ở Trà Vinh có tới 30% dân số là người Khmer.
Tranh thủ nắng chiều đẹp nên em làm tranh thủ chụp một bộ hình cho anh Hai Lúa
Tranh thủ offroad nhẹ cho đỡ ghiền. Với góc tới 31 độ và góc thoát 26 độ thì con dốc này Hilux qua trong 1 nốt nhạc.
Thay vì ghé chùa Hang như mọi người thì tụi em quyết định ghé chùa Watsamrongek cho lạ.
Nghe ao hồ đồn Trà Vinh có món đặc sản con Chù Ụ nên tối tụi em đi thử món này. Chạy vòng vòng thành phố vô tình khám phá con đường Trần Phú Nối Dài có rất nhiều nhà hàng. Bác nào xuống Trà Vinh chưa biết ăn chơi gì thì cứ ra khu này.
Chù Ụ là một loài giáp xác sống ở các bãi bồi nước lợ. Nhiều người hay nhầm con Chù Ụ với con Ba Khía nhưng sự thật là Chù Ụ đô và dày hơn con Ba Khía nhiều. Bên trong cũng nhiều thịt hơn.
Tụi em kêu một dĩa Chù Ụ rang muối. Ăn ngon ve. Cách ăn là cứ bỏ vào miệng nhai rồi nuốt hết vì vỏ con này rất mềm. Trừ mấy cái càng cứng quá thì bỏ qua.
Kết thúc ngày 1, ngày mai tụi em sẽ di chuyển từ Trà Vinh đến Cà Mau qua cung đường hơn 250 km.
Ở đây có món nước mía với đậu phộng rang lần đầu tiên em được thử. Đậu phộng rang vị bùi bùi, mặn mặn uống với nước mía ngọt rất ngon nha. Ngon đến khó tin luôn. Tổng thiệt hại chầu ăn và uống cho 4 người là 120k.
Bản Hilux G số sàn em lái có hệ thống máy lạnh tự động. Đúng chất Toyota, hệ thống máy lạnh này khá tốt. Buổi trưa nắng nóng chỉ cần bật máy lạnh 1-2 phút là mát rượi.
Điều kỳ lạ là ở vòng tua thấp, tiếng ồn động cơ dầu 3,0 lít của Hilux được kiểm soát ở mức bình thường so với mặt bằng chung của những xe chạy dầu. Nhưng càng ép tua lên cao hơn thì tiếng động cơ của Hilux lại ít "rống" hơn những đối thủ trong phân khúc.
Dàn âm thanh của Hilux em đánh giá là khá hay với các dải âm cho cảm giác tách bạch. Đặc biệt tiếng bass khá chắc. Trong suốt chuyến đi thì em hoàn toàn không thấy khó chịu bởi tiếng ồn từ động cơ dầu do đã bị thay thế bằng những bài nhạc hay.
Đường QL60 khá xấu. Ổ gà, ổ voi xuất hiện rất nhiều trên đường đi. Bình thường em đi sedan qua những cung đường này lỡ rơi vào mấy cái ổ là xóc tới óc. Trong khi đó, những xe bán tải như Hilux với lợi thế bánh lớn, cao ráo sẽ xử lý những ô gà, ổ voi cũng có phần nhẹ nhàng hơn. Nói chung em thấy Việt Nam mình bây giờ đi xe bán tải là hơi bị hợp lý. Ngồi cao quan sát dễ dàng. Bánh to, gầm thoáng đường nào cũng "bào" khoẻ re.
Công bằng mà nói thì hệ thống treo của Hilux hơi thiên về cảm giác cứng. Người ngồi bên trong có cảm giác bị nhồi khi đi qua những đoạn đường mấp mô nhiều. Đây có lẽ là điểm yếu chung của những dòng xe bán tải sử dụng hệ thống treo sau lá nhíp. Chúng ta có thể khắc phục tạm thời bằng cách bơm bánh dưới áp suất khuyến cáo của hãng xe thì xe sẽ đỡ bị nhồi hơn.
Xu hướng xe bán tải sắp tới sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống treo sau loại lò xo đa liên kết thay cho loại lá nhíp hiện nay nhằm cải thiện thêm độ êm. Hy vọng là Toyota trong thời gian tới cũng sẽ cập nhật theo xu hướng này cho Hilux. Chứ theo thông tin em đc biết thì Lexus sắp ra pickup phát triển dựa trên Hilux sẽ có treo sau lò xo đa điểm và sử dụng động cơ xăng.
Về miền Tây cứ đi một chút là gặp một cây cầu. Em trộm nghĩ bây giờ có ai hỏi em đặc sản ấn tượng nhất miền Tây là gì, chắc em chỉ biết trả lời là đi...cầu quá.
Đến Trà Vinh thì địa điểm đầu tiên tụi em tới là Ao Bà Om, một thắng cảnh nổi tiếng tại đây.
Ao có hình chữ nhật, rộng 300 m, dài 500 m (vì gần với hình vuông nên còn được gọi là Ao Vuông). Sự tích Ao Bà Om là như thế này: theo truyền thuyết, để có hồ nước ngọt dùng trong mùa khô, dân làng người Khmer tổ chức cuộc thi đào ao giữa hai nhóm phái nam và nữ đồng thời cũng để quyết định phái nào thua sẽ phải đi cưới hỏi phái kia. Bên phái nam ỷ sức mạnh, vừa làm vừa chơi. Bên phái nữ dưới sự lãnh đạo của người tên Om, dùng nhiều mưu mẹo để trì hoãn nhóm nam. Khi đào gần xong, họ còn cho thả đèn lồng ở phía đông làm cho nhóm nam tưởng là sao Mai đã mọc nên nghỉ sớm. Sau cuộc thi, nhóm nam thua cuộc và ao của họ hiện vẫn còn dấu tích tuy đã cạn nước. Ao của nhóm nữ được đặt tên theo tên của bà Om. Ở Trà Vinh có tới 30% dân số là người Khmer.
Tranh thủ nắng chiều đẹp nên em làm tranh thủ chụp một bộ hình cho anh Hai Lúa
Tranh thủ offroad nhẹ cho đỡ ghiền. Với góc tới 31 độ và góc thoát 26 độ thì con dốc này Hilux qua trong 1 nốt nhạc.
Thay vì ghé chùa Hang như mọi người thì tụi em quyết định ghé chùa Watsamrongek cho lạ.
Nghe ao hồ đồn Trà Vinh có món đặc sản con Chù Ụ nên tối tụi em đi thử món này. Chạy vòng vòng thành phố vô tình khám phá con đường Trần Phú Nối Dài có rất nhiều nhà hàng. Bác nào xuống Trà Vinh chưa biết ăn chơi gì thì cứ ra khu này.
Chù Ụ là một loài giáp xác sống ở các bãi bồi nước lợ. Nhiều người hay nhầm con Chù Ụ với con Ba Khía nhưng sự thật là Chù Ụ đô và dày hơn con Ba Khía nhiều. Bên trong cũng nhiều thịt hơn.
Tụi em kêu một dĩa Chù Ụ rang muối. Ăn ngon ve. Cách ăn là cứ bỏ vào miệng nhai rồi nuốt hết vì vỏ con này rất mềm. Trừ mấy cái càng cứng quá thì bỏ qua.
Kết thúc ngày 1, ngày mai tụi em sẽ di chuyển từ Trà Vinh đến Cà Mau qua cung đường hơn 250 km.
Chỉnh sửa cuối:
Mình cũng thích ký sự miền Tây của chủ thớt, rất hay, nhưng quy về xe thì bạn hơi PR Hai Lúa quá, bạn khen ngon hơn cả VIOS của bạn, zậy bạn về đổi ngây con Vios để qua Hai Lúa đi cho lành, Góp ý chân thành