Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Đã lâu rồi OS chưa thực hiện chương trình Du Lịch Ba Lô kết hợp khám phá du lịch và trải nghiệm một mẫu xe mới nào, thế nên lần này bác Lơ, bác Phú HP và em quyết làm 1 tour vãn cảnh miền Tây nhè nhẹ khoảng 900 km để hâm nóng chương trình. Mục tiêu của tụi em lần này là chinh phục lại cực Nam Tổ quốc - Cà Mau trên chiến binh Toyota Hilux mà các bác trên diễn đàn hay gọi vui là Hai Lúa.[pagebreak][/pagebreak]


Đây là hành trình dự kiến của tụi em sẽ thực hiện trong 3-4 ngày tùy theo hứng và tùy theo sức.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Điểm khởi hành là cửa hàng của bác Phú HP. Nhóm Ta Ba Lô lần này có tất cả 4 người, chia mỗi xe 2 người. Bác Lơ và bác Phú chọn Hilux 3.0 G số tự động AT màu cam, nhường Hilux 3.0 G số sàn màu bạc cho 2 thành viên trẻ trâu là em và một bạn phó nháy đều có chung sở thích lái số sàn.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Những gương mặt mốc quen thuộc.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Chương trình Du Lịch Ba Lô nên chỉ mang ba lô, không có cái va li nào.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Ăn sáng no nê, đổ dầu đầy bình, cả nhóm khởi hành đến địa điểm tham quan đầu tiên là thị xã Gò Công, cách TP.HCM khoảng 50 km. Mục tiêu của ngày đầu sẽ dừng chân ở thành phố Trà Vinh với tổng quãng đường nhẹ nhàng là 150 km.


Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam

Nói không phải mê tín chứ Toyota làm bảng đồng hồ tốc độ chiếc nào cũng đẹp

Khúc này đang trên đường Nguyễn Văn Linh chuẩn bị rẽ trái vô QL50 để đi Gò Công. Bác Lơ lái Hilux cam đang demo cho chúng ta thấy cái sướng của xe bán tải là có thể đi nhanh hơn những xe khác nhờ lách ăn gian vào những loại đường xe bình thường không dám đi.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


QL50 đoạn ở Bình Chánh xe hơi đông nên phải đi số thấp, nhấp nhả côn liên tục. Lúc này em mới biết ơn cái chân côn nhẹ nhàng của Hilux biết bao. Chân côn Hilux nhẹ same same chân côn chiếc Vios của em, nói chung là chị em phụ nữ chân yếu tay mềm vẫn dễ dàng sử dụng được. Trước đây em đã có dịp lái một mẫu xe bán tải số sàn của Mỹ thì thấy chân côn của nó nặng hơn Hilux rất nhiều và chạy trong thành phố với mẫu xe đó thì đúng là hơn cực hình.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Hộp số sàn của Hilux 3.0 có 6 cấp. Chế độ de Reverse có thao tác gài số khá là lạ. Nếu đẩy cần số sang trái 1 nấc rồi móc lên là vào số 1 như những xe khác, để vào số de chúng ta phải dùng sức đẩy mạnh hơn nữa về trái cho cần số vô nấc thứ 2 rồi mới móc lên.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


QL50 qua đến địa phận Long An thì bắt đầu vắng xe hơn, đường đoạn này cũng khá là đẹp. Nhìn hình dưới em lại nhớ đến câu nói của anh bạn: "ở Việt Nam có 2 điều lầm tưởng về xe Toyota. Thứ nhất Camry là xe sang. Thứ 2 Fortuner là xe đua." Em thấy có vẻ đúng đúng vì mỗi lần đi tỉnh thì 10 chiếc vượt mặt em thì 9 chiếc là Fortuner rồi.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Cả 2 phiên bản Hilux 3.0 AT và MT đều sử dụng động cơ tăng áp diesel 3,0 lít cho công suất tối đa 161 mã lực và mô men xoắn cực đại 343 Nm. Trên lý thuyết thì những thông số này không ấn tượng so với mặt bằng chung những đối thủ khác trong phân khúc. Nhưng trải nghiệm thực tế thì lại hoàn toàn khác. Điểm em thích nhất ở Hilux đó là phản ứng chân ga rất thật, hầu như khó cảm nhận được độ trễ. Đây là lợi thế của máy dung tích lớn, khí thải nhiều nên kéo bộ tăng áp nhanh hơn những máy dung tích nhỏ và từ đó cải thiện độ nhạy của chân ga hơn.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Điểm em thích tiếp theo trên Hilux đó là vô lăng trợ lực dầu của chiếc xe cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường hơn mức em mong đợi từ một chiếc bản tải sử dụng lốp bản dày, mâm nhỏ. Điểm này thì Hilux thật sự hơn nhiều đối thủ trong phân khúc vì nó giúp em cảm nhận được tình trạng chiếc xe khá tốt. Khi lái Hilux thì bản thân em có thể cảm nhận được khá rõ bánh xe mất độ bám với mặt đường (thể hiện ở vô lăng nhẹ hơn) những lúc đầu xe sắp văng (understeer) để đưa ra những điều chỉnh kịp thời. Nói chung là trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, thì cảm giác lái của Hilux cũng thuộc diện khá chuẩn.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Cái sướng của xe máy dầu là đi cầu ít khi nào phải về số thấp như xe máy xăng hơn do mức mô men xoắn lớn và luôn duy trì ở dải tốc độ rộng. Động cơ Hilux 3.0 đạt mô men xoắn cực đại 343 Nm ở 1.600-3.200 vòng/phút.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Hình trên là lúc qua cầu Mỹ Lợi nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang. Phí đi cầu này là 35.000 đồng/lượt.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Qua cầu Mỹ Lợi là thấy đã gần tới thị xã Gò Công. Nhưng mà tụi em quyết định đi biển Tân Thành trước khi thăm quan bên trong thị xã Gò Công.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Đến thị xã Gò Công thì bảng hướng dẫn đến bãi biển Tân Thành rất đầy đủ. Đi theo TL862 chừng 15-20 phút là đến.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Nếu ai thích biển đẹp để ngắm và tắm thì chắc chắn sẽ thất vọng khi đến biển Tân Thành. Cơ bản là biển ở đây chỉ để cào nghêu và theo như em thấy ở miền Tây cũng không có biển nào sạch đẹp để tắm.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Dù sao thì cảnh sắc ở đây cũng có cái hay riêng. Đặc biệt có một cái cầu tàu làm điểm nhấn.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Cũng đi cầu...tàu cho biết :D

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Đi bộ gần 200 m thì tới đầu cầu.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Cặp nào chụp hình cưới khai thác view ở đây hơi bị hay, đâu thua gì mấy cái harbour ở bển.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Vô tình bắt được pokemon khá hiếm nơi khỉ ho cò gáy.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Cũng làm một shot check in cho anh Hai Lúa trước khi trở lại thị xã Gò Công.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Thị Xã Gò Công nổi tiếng là nơi lưu giữ nhiều công trình kiến trúc và nhà cổ ở tỉnh Tiền Giang. Công trình kiến trúc thì có Đình Trung. Chỗ này thời xưa đình được gọi là Đình Thành phố, cho tới năm 1882, thị xã Gò Công được gọi là làng Thành phố, tỉnh Gò Công, đình có tên “Đình Thành Phố Thôn”. Đến năm 1930, đình được nâng cấp, xây dựng lại với qui mô bề thế như hiện nay. Tới năm 2004, đình mới đổi tên là Đình Trung.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Không tham quan được Đình Trung nên chỉ biết chụp chung với anh Hai Lúa mình gắn bó chuyến này một tấm làm kỷ niệm.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Tiếp tục vãn cảnh nhà cổ của Đốc phủ Hải hơn 100 tuổi.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Một ngôi nhà cổ khác tụi em bắt gặp trên đường đi. Những địa điểm nhà cổ này san sát nhau.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Địa điểm cuối cùng tụi em đến ở Gò Công là Dinh Tỉnh Trưởng, một công trình kiến trúc hơn 100 năm tuổi khác. Chỗ này là em la cà phát hiện ra do nhìn từ ngoài vô thấy đẹp quá.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Được xây dựng vào năm 1885, dinh Tham biện, sau là dinh Tỉnh trưởng Gò Công (tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Côn, TX.Gò Công), là một trong những công trình kiến trúc đầu tiên tại Nam Kỳ lục tỉnh khi thực dân Pháp đặt nền móng đô hộ. Công trình đồ sộ này có quy mô một trệt, một lầu với diện tích sử dụng 1.400 m2, nằm trong khuôn viên rất rộng, cảnh quan nên thơ.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam

Cách đây không lâu, Dinh Tỉnh Trưởng được tận dụng làm nơi nuôi chim yến, nhưng dự án này đã ngừng hoạt động sau 5 năm. Bây giờ Dinh Tỉnh Trưởng thuộc quyền quản lý của Trung tâm văn hóa - thể thao TX.Gò Công. Nghe đồn bên trong công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng do không được trùng tu, bảo tồn.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Ở Gò Công tìm không ra địa điểm ăn uống nào hay ho thế nên tụi em quyết định chạy thẳng sang Trà Vinh. Tiếp tục đi QL50 đến Mỹ Tho, sau đó rẽ sang QL60 đi ngang qua Bến Tre để đến Trà Vinh. Trên đường đến Mỹ Tho đói quá nên cả nhóm ghé một quán cháo gà dọc đường làm một dĩa gỏi dằn bụng.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Ở đây có món nước mía với đậu phộng rang lần đầu tiên em được thử. Đậu phộng rang vị bùi bùi, mặn mặn uống với nước mía ngọt rất ngon nha. Ngon đến khó tin luôn. Tổng thiệt hại chầu ăn và uống cho 4 người là 120k.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam

Bản Hilux G số sàn em lái có hệ thống máy lạnh tự động. Đúng chất Toyota, hệ thống máy lạnh này khá tốt. Buổi trưa nắng nóng chỉ cần bật máy lạnh 1-2 phút là mát rượi.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Điều kỳ lạ là ở vòng tua thấp, tiếng ồn động cơ dầu 3,0 lít của Hilux được kiểm soát ở mức bình thường so với mặt bằng chung của những xe chạy dầu. Nhưng càng ép tua lên cao hơn thì tiếng động cơ của Hilux lại ít "rống" hơn những đối thủ trong phân khúc.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Dàn âm thanh của Hilux em đánh giá là khá hay với các dải âm cho cảm giác tách bạch. Đặc biệt tiếng bass khá chắc. Trong suốt chuyến đi thì em hoàn toàn không thấy khó chịu bởi tiếng ồn từ động cơ dầu do đã bị thay thế bằng những bài nhạc hay.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Đường QL60 khá xấu. Ổ gà, ổ voi xuất hiện rất nhiều trên đường đi. Bình thường em đi sedan qua những cung đường này lỡ rơi vào mấy cái ổ là xóc tới óc. Trong khi đó, những xe bán tải như Hilux với lợi thế bánh lớn, cao ráo sẽ xử lý những ô gà, ổ voi cũng có phần nhẹ nhàng hơn. Nói chung em thấy Việt Nam mình bây giờ đi xe bán tải là hơi bị hợp lý. Ngồi cao quan sát dễ dàng. Bánh to, gầm thoáng đường nào cũng "bào" khoẻ re.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Công bằng mà nói thì hệ thống treo của Hilux hơi thiên về cảm giác cứng. Người ngồi bên trong có cảm giác bị nhồi khi đi qua những đoạn đường mấp mô nhiều. Đây có lẽ là điểm yếu chung của những dòng xe bán tải sử dụng hệ thống treo sau lá nhíp. Chúng ta có thể khắc phục tạm thời bằng cách bơm bánh dưới áp suất khuyến cáo của hãng xe thì xe sẽ đỡ bị nhồi hơn.

Xu hướng xe bán tải sắp tới sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống treo sau loại lò xo đa liên kết thay cho loại lá nhíp hiện nay nhằm cải thiện thêm độ êm. Hy vọng là Toyota trong thời gian tới cũng sẽ cập nhật theo xu hướng này cho Hilux. Chứ theo thông tin em đc biết thì Lexus sắp ra pickup phát triển dựa trên Hilux sẽ có treo sau lò xo đa điểm và sử dụng động cơ xăng.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Về miền Tây cứ đi một chút là gặp một cây cầu. Em trộm nghĩ bây giờ có ai hỏi em đặc sản ấn tượng nhất miền Tây là gì, chắc em chỉ biết trả lời là đi...cầu quá.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam



Đến Trà Vinh thì địa điểm đầu tiên tụi em tới là Ao Bà Om, một thắng cảnh nổi tiếng tại đây.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Ao có hình chữ nhật, rộng 300 m, dài 500 m (vì gần với hình vuông nên còn được gọi là Ao Vuông). Sự tích Ao Bà Om là như thế này: theo truyền thuyết, để có hồ nước ngọt dùng trong mùa khô, dân làng người Khmer tổ chức cuộc thi đào ao giữa hai nhóm phái nam và nữ đồng thời cũng để quyết định phái nào thua sẽ phải đi cưới hỏi phái kia. Bên phái nam ỷ sức mạnh, vừa làm vừa chơi. Bên phái nữ dưới sự lãnh đạo của người tên Om, dùng nhiều mưu mẹo để trì hoãn nhóm nam. Khi đào gần xong, họ còn cho thả đèn lồng ở phía đông làm cho nhóm nam tưởng là sao Mai đã mọc nên nghỉ sớm. Sau cuộc thi, nhóm nam thua cuộc và ao của họ hiện vẫn còn dấu tích tuy đã cạn nước. Ao của nhóm nữ được đặt tên theo tên của bà Om. Ở Trà Vinh có tới 30% dân số là người Khmer.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Tranh thủ nắng chiều đẹp nên em làm tranh thủ chụp một bộ hình cho anh Hai Lúa

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam

Tranh thủ offroad nhẹ cho đỡ ghiền. Với góc tới 31 độ và góc thoát 26 độ thì con dốc này Hilux qua trong 1 nốt nhạc.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Thay vì ghé chùa Hang như mọi người thì tụi em quyết định ghé chùa Watsamrongek cho lạ.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam
Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam

Nghe ao hồ đồn Trà Vinh có món đặc sản con Chù Ụ nên tối tụi em đi thử món này. Chạy vòng vòng thành phố vô tình khám phá con đường Trần Phú Nối Dài có rất nhiều nhà hàng. Bác nào xuống Trà Vinh chưa biết ăn chơi gì thì cứ ra khu này.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Chù Ụ là một loài giáp xác sống ở các bãi bồi nước lợ. Nhiều người hay nhầm con Chù Ụ với con Ba Khía nhưng sự thật là Chù Ụ đô và dày hơn con Ba Khía nhiều. Bên trong cũng nhiều thịt hơn.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam

Tụi em kêu một dĩa Chù Ụ rang muối. Ăn ngon ve. Cách ăn là cứ bỏ vào miệng nhai rồi nuốt hết vì vỏ con này rất mềm. Trừ mấy cái càng cứng quá thì bỏ qua.

Cùng Hai Lúa "Hilux" ngao du  đất Phương Nam


Kết thúc ngày 1, ngày mai tụi em sẽ di chuyển từ Trà Vinh đến Cà Mau qua cung đường hơn 250 km.

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
22/4/12
839
668
108
xe màu xám dừng xe trên vạch người đi bộ chỗ Đình Trung,thị xã Gò Công nha bác!hehe!
 
Hạng B2
7/6/15
251
329
63
38
Lại là làm hình ảnh quá lố, giờ là thơi đại của nổ, quăng bom và thể hiện. Đi đâu cũng gặp mấy bài đăng dạng này :D.
Em thì thích ảnh trong bài hơn, chụp đẹp lắm :)
 
  • Like
Reactions: vthanh6
Hạng B2
10/9/11
400
319
63
Theo bảng đồ của Bác chủ thì chỉ mới tới năm căn, nếu đã tới đây sao không ra mũi luôn , đường rất xấu khó đi nhưng đi được.
 
Hạng B1
1/3/16
79
41
18
Mình cũng thích ký sự miền Tây của chủ thớt, rất hay, nhưng quy về xe thì bạn hơi PR Hai Lúa quá, bạn khen ngon hơn cả VIOS của bạn, zậy bạn về đổi ngây con Vios để qua Hai Lúa đi cho lành, Góp ý chân thành