Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest

Mạnh mẽ, linh hoạt và khả năng vượt mọi địa hình khác nhau, chiếc Pajero Sport của Mitsubishi một lần nữa khẳng định tính ưu việt của chiếc xe SUV bền bỉ và mạnh mẽ sau hành trình hơn 13.000 cây số kéo dài hơn 1 tháng chinh phục Tây Tạng và núi Everest.[pagebreak][/pagebreak]

Chinh phục cung đường Tây Tạng có lẽ là niềm ao ước của bao nhiêu tay Phượt bởi với hành trình kéo dài hơn 1 tháng, vượt nhiều địa hình hiểm trở khác nhau và hàng trăm ngọn đồi núi với độ cao hơn 5.200 mét, một người tham gia ngoài việc sức khỏe thể lực tốt, một bạn đường “4 bánh” đồng hành đáng tin cậy cũng rất quan trọng, vì nếu anh bạn “4 bánh” có gặp sự cố trục trặc thì xem như cả kế hoạch được lập ra từ nhiều tháng trước đó sẽ bị gián đoạn hoặc tệ hơn là hành trình bị hủy bỏ nếu xe gặp sự cố không thể tiếp tục.

Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest

Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest


Trong chuyến hành trình lần này, cầm trịch dẫn đoàn là chiếc xe số 01 Pajero Sport phiên bản máy xăng có động cơ V6 với công suất mạnh 220 mã lực, “lực” hơn nhiều so với phiên bản máy dầu cũng đã từng tham gia hành trình tương tự vào năm 2013. Một “bạn đường” đáng tin cậy mà cả đoàn yên tâm sẽ đồng hành cùng các thành viên “đi đến nơi về đến chốn”.

Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest

Thoải mái cho hành trình dài

Được thiết kế với 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi, Mitsubishi Pajero Sport được xem làm mẫu xe lý tưởng cho gia đình, hai dàn lạnh với các cửa gió thổi đều đến từng vị trí luôn đảm bảo sự thoải mái tối đa. Do đó Pajero Sport là một mẫu xe thích hợp cho những chuyến đi xa.

Hàng ghế thứ hai có thể ngã ra rất thoải mái trong trường hợp không có người ngồi ở hàng ghế thứ ba, giúp hành khách có thể đánh một giấc ngủ thoải mái khi di chuyển. Đây cũng là một ưu điểm tuyệt vời mà nhiều thành viên trên xe đánh giá cao.

Toàn bộ các ghế ngồi đều được bọc da có chất lượng tốt, kết hợp với dàn điều hoà mát lạnh giúp cho mọi hành khách đều cảm thấy thoải mái dù phải di chuyển giữa trưa nắng gắt.

Với tư thế ngồi cao ráo, cả người lái và hành khách đều cảm thấy khá thoải mái khi có thể quan sát tốt mặt đường phía trước. Cùng với sự hỗ trợ âm nhạc từ đầu phát JVC chất lượng hỗ trợ nhiều kết nối, chuyến đi dài ngày trở nên bớt nhàm chán hơn.

Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest

Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest

Nhẹ nhàng vượt nhiều thử thách

Để có thể tới đích đến là Tây Tạng, chúng tôi phải đi qua nước trung gian là Trung Quốc. Đoàn xe khởi hành từ thủ đô Hà Nội, qua cửa khẩu Tây Trang Điện Biên với hành trình hơn 600 cây số đường đèo núi để đặt chân đến cửa khẩu Lào –TQ. Với thiết kế kiểu SUV khá to lớn, 5 người cùng một “núi “ hành lý cho hành trình 1 tháng vẫn thấy thoải mái khi vượt qua các cung đường đèo từ Lào đến cửa khẩu TQ. Khung gầm chắc chắn và bám đường tốt giúp xe vận hành êm ái đã không gây nhiều mệt mỏi cho 5 người trên xe trong suốt hành trình vượt đèo núi với nhiều khúc cua liên tục uốn lượn.

Với tự trọng gần 2 tấn, chiếc Pajero Sport phải “cõng” thêm 5 thành viên và hơn 100 kg hành lý, có thể nói chiếc xe hầu như được “full tải” và phải vận hành qua các cung đường đồi núi dốc cao quanh co hơn 5.000 cây số. Cũng nhờ có sức nặng đáng kể nên dù ở tốc độ hơn 150 km/h ở một số đoạn đường trên nước bạn, Pajero Sport vẫn thể hiện được sự vững chãi, đầm chắc của một mẫu xe địa hình chuẩn mực. Độ an toàn còn được đảm bảo bởi bộ lốp “xịn” Continental ContiCrossContact™ LX2 , giúp người lái luôn yên tâm vững tay lái ở tốc độ cao.

Bắt đầu cung đường từ Shangri La đến Tây Tạng và trại chính Everest (EBC) hơn 3000 cây số với hầu hết 70% là đèo dốc cùng nhiều địa hình hiểm trở khác nhau, những tính năng ưu việt về chiếc xe hai cầu đa năng đã được phát huy. Hộp số tự động 5 cấp họat động khá mượt mà khi tăng tốc, mỗi lần lên dốc cao và nhấn chân ga, hộp số tự động chuyển về cấp số thấp thích hợp giúp cho xe tăng tốc mạnh và nhanh hơn.

Nếu sử dụng lẫy chuyển số được trang bị phía sau vô lăng, Pajero Sport càng linh hoạt hơn nữa, cùng với tiếng pô phía sau mang lại sự phấn chấn cho người lái mỗi khi tăng tốc. Lẫy chuyển số rất tiện lợi với những pha đổ đèo dốc cao, giúp người lái dễ dàng thực hiện thao tác dồn số giảm tốc độ, hạn chế dùng phanh, giảm thiểu rủi ro khi đổ đèo.

Với thiết kế vững chãi giúp cho Pajero Sport khá linh hoạt khi di chuyển và người lái tự tin có thể vào cua ngay cả tốc độ cao. Người cầm lái chính trong suốt chặng đi đang sử dụng BMW X5 cũng khá ấn tượng về khả năng vận hành cũng như cảm giác lái chắc chắn của mẫu xe này.

Công nghệ giải trí của xe cũng nổi bật hơn so với các xe cùng phân khúc như màn hình hiển thị trung tâm dạng cảm ứng của JVC kích thước 7 inch, tích hợp Bluetooth, micro đàm thoại, kết nối USB mang lại sử thoải mái trong chuyến hành trình dài. Tuy nhiên xe lại thiếu đi phần hiện thị các thông số kỹ thuật như mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, hay việc đo đạc nhiên liệu và đoạn đường xe vận hành ở hành trình cho phép.

Ở một số độ cao 3.500- 5.000 mét, hay những khu vực thiếu oxy 20-40% phần nào mang lại khó khăn trong việc ép ga tăng tốc, không chỉ riêng Pajero Sport và mà hầu hết các xe khi di chuyển ở độ cao này đều gặp tình trạng tương tự, một số xe địa phương các hành khác phải xuống…”đẩy”. Khi xe leo dốc đi vào vùng thiếu Oxy đã gây ra hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Trong suốt hành trình 5.000 cây số đầu tiên, mức tiêu hao nhiên liệu tầm 11-13 lít/100km do tình trạng vừa thiếu ôxy, xe thường xuyên phải leo dốc cao cùng với trọng lượng đủ tải trên xe.

Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest

Linh hoạt mọi địa hình

Sẽ thật không công bằng nếu chỉ đề cập đến Mitsubishi Pajero Sport 4x4 AT trong các hành trình bình thường mà mẫu xe nào cũng có thể đi được. “Tinh hoa” của đàn anh Pajero xuất hiện trên phiên bản Pajero Sport mới là thứ giá trị nhất.

Mitsubishi Pajero Sport mới vẫn được thừa hưởng những tính năng lái đặc trưng đã làm nên tên tuổi của chiếc Mitsubishi Pajero: khả năng vận hành bền bỉ, sự tin tưởng khi cầm lái (đặc biệt trên những cung đường khó). Và điểm kế thừa này thể hiện rõ nhất với hộp số INVECS-II đi cùng hệ thống truyền động 4x4 Super Select và hệ thống khóa vi sai chủ động (4HLc, 4LLc). Đây được coi là thế mạnh thực sự của Mitsubishi Pajero Sport trong số các mẫu SUV cùng phân khúc tại Việt Nam; hiếm có mẫu xe nào được trang bị tiêu chuẩn hệ thống khóa vi sai chủ động, một hệ thống hỗ trợ lái thực sự có ích đối với những trường hợp cần khai thác tối đa sức mạnh động cơ.

Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest

Đường dài mới biết ngựa hay

Không ít lần đoàn phải đi qua những nơi có địa hình hiểm trở, không có đường nhựa mà đất đá lổm nhổm, Pajero Sport với lợi thế gầm rất cao và dẫn động 4 bánh hầu như không “ngán” bất kì nơi nào trong suốt hành trình. Trong khi đó một số xe trong đoàn mặc dù cũng là dòng gầm cao nhưng luôn phải rón rén ở những đoạn khó đi. Nhờ khoảng sáng lớn nên khả năng lội nước của xe cũng giúp người lái tự tin hơn đáng kể.

Trong hành trình ngày thứ 20 của đoàn từ Nagu đến Gemu dài gần 900 cây số, đây là cung đường “hành xác” và mệt nhất của đoàn vì không có nhà nghỉ hay khách sạn trong suốt hành trình dài này. Đoạn đường xuống cấp và mấp mô hay gọi là “sóng trâu” hơn 300 cây số, xe vẫn lướt đều tốc độ cao 80-100km/h, nhờ hệ thống treo “Ride Dynamic” mỗi khi xe “bay” qua đường mấp mô ở tốc cao, các bánh xe sau khi “bay” được “tiếp đất” khá êm ái và không bị cảm giác mất lái. Động cơ sau ½ hành trình hơn 6.000 cây số như được “rô-đai” mang lại khả năng tăng tốc khá nhanh so với những ngày đầu khởi hành.. Ngồi cầm vô lăng suốt hành trình dài và chạy đua với thời gian, lúc liên tục nhấn ga để vượt qua các xe tải trên tuyến đường vận chuyển hàng hóa chính từ Trung Quốc đến Tây Tạng, cảm giác như đang tham gia cuộc đua rally. Khởi hành từ 5h sáng, vượt qua nhiều địa hình, đồi núi, kẹt xe hàng chục cây số và chờ đợi qua nhiều trạm kiểm soát của cảnh sát, cuối cùng Pajero Sport đã “kéo” theo đoàn xe an toàn đến khách sạn hơn 11 giờ đêm.

Nhờ những tố chất tuyệt vời, Mitsubishi Pajero Sport có thể làm hài lòng người lái trên những cung đường khó: dốc cao, sình lầy, trảng cát - những nỗi kinh hoàng của nhiều đối thủ cùng phân khúc. Bán kính vòng quay nhỏ (5,6 mét) cũng là một ưu điểm giúp chiếc xe linh hoạt khi đi vào những con đường không dành cho xe thường.

Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest
Cùng Mitsubishi Pajero Sport chinh phục cung đường đến Tây Tạng và núi Everest

Người bạn đường tuyệt vời

Đặc tính an toàn của Mitsubishi Pajero Sport bao gồm khung xe RISE nổi tiếng của Mitsubishi, hệ thống phanh chống bó cứng ABS và hệ thống phân phối lực điện tử EBD. Những tính năng an toàn khác như trục lái tự đổ, bàn đạp phanh với khả năng trượt về phía trước, dây đai an toàn căng đai tự động, túi khí đôi và thanh gia cường hông xe bằng thép dày nhằm tăng tính an toàn thụ động cho dòng xe Pajero Sport.

Với hành trình dài như thế cùng với vô số loại địa hình phức tạp khó lường, một bạn đường với những phẩm chất việt dã thuần tuý như Mitsubishi Pajero Sport quả thật mang đến chúng tôi một sự yên tâm và tin tưởng tuyệt đối. Độ bền của xe đã được nhiều người kiểm chứng qua năm tháng và chắc chắn đây là một chiếc xe hoàn hảo cho những gia đình yêu “phượt” và khám phá những cung đường mới.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/12/11
1.548
1.347
113
Ôi cảnh bao đẹp luôn... hùng vỹ và thơ mộng...em lại để ý con Mazda phía sau...cũng bon chen nhể;)
 
Hạng B2
22/12/11
144
77
28
SG
em là fan của Mit, đọc bài này em cũng thích, nhưng chỉ với nội dung như vậy thì chưa nêu bật khả năng của PS và cũng chưa khách quan lắm :)

PS đã vượt qua chặn đường an toàn và không hỏng hóc, vậy mấy chiếc kia thì sao ?! cũng đi đến nơi về đến chốn mừ ?!

chưa kể chuyện đăng kiểm bên TQ, lần đầu chỉ có Mec là pass!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
18/9/15
2.306
2.732
113
- Nói về độ hoành tráng : điểm 10 cho chất lượng .
- Nói về hành trình : điểm 10 cho chất lượng
- Nói về 1 tháng 13000 km : Hoàn toàn bình thường . Làm quả Dalat Hanoi mỗi tuần 2 pass thì 1 tháng dư sức 13 ngàn là chuyện rất bình thường của các bác xe khách ! hehe .
Điểm chung là 7/ 10 .
- Nói về thiết kế PS mới , yêu cầu nhà sx thay ngay cái calang vì làm mặt xe quá buồn , Mit tất cả các đời trước đầu đẹp kinh khủng , mấy SUV khác không có cửa . Bây giờ nhìn tới triton đã thấy hơi nản , qua tới con rô 2015 nầy thì hoàn toàn collapsed .
- Nội thất , nên bỏ ngay cái kiểu đồng hồ hiển thị chen chúc nhau và còn có cái viền xung quanh nữa , nhìn rối rắm và chật chội vô cùng .
- Ngoài những điểm trừ lặt vặt , PS thật sự đáng tiền với máy ngoài 200hp so với các dòng hiện nay .
 
Hạng D
23/3/15
1.268
3.905
113
Hôm qua em thấy PS được trưng bày nguyên con màu đen bản 4x4 trong khu vực Ga Quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, thấy có nhiều khách đến xem và lấy thông tin lắm... Chúc mừng Mitsubishi...
 
  • Like
Reactions: Hcivic