Trong khuôn khổ sự kiện Universo Ferrari - Triển lãm dành riêng cho thế giới Ferrari được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Ferrari đã dành tặng rất nhiều bất ngờ với việc giới triệu và trưng bày hàng loạt mẫu xe đặc biệt như 812 Competizione A, Daytona SP3, LaFerrari, Ferrari F1, SF90xx Stradale, F50 và siêu phẩm F80 mạnh 1.200 hp lần đầu ra mắt châu Á.
Universo Ferrari - Triển lãm dành riêng cho thế giới Ferrari, nơi tôn vinh các di sản huyền thoại, nối tiếp quá khứ, hiện tại và tương lai lần đầu tiên tổ chức tại Đông Nam Á và chọ Thailand là nơi tổ chức.
Đây là dịp hiếm hoi không thể bỏ qua với những người đam mê siêu xe và đặc biệt là thương hiệu "ngựa chồm" để đắm mình vào không gian của Ferrari với danh sách xe trưng bày đều là những mẫu xe đặc biệt và đáng mơ ước.
Ferari F1 2000 từng giành chiến thắng cùng Michael Schumacher, Ferrari 296 GT3 chiến thắng tại 24h Daytona 2024, Ferrari 499P, Ferrari 296 Challenge, Nguyên mẫu 488, LaFerrari, Daytona SP3, 12Cilindri, 12Cilindri Spider, 812 Competizione A, Purosangue, Roma Spider, SF90xx Stradale, 308 GTB, F50 và đặc biệt là chiếc F80.
Nói về chiếc F80, đây là hypercar mới nhất của Ferrari đế tiếp nối những mẫu xe huyền thoại: F40, F50, Enzo, LaFerrari.
Hơn một thập kỷ sau khi LaFerrari ra mắt, Ferrari đã có mẫu xe chủ lực mới mang tên F80. Và cũng giống như LaFerrari, chiếc siêu xe này được kỳ vọng sẽ viết lại lịch sử siêu xe.
Quan trọng nhất và đáng quan tâm nhất trên một chiếc Ferrari là những gì nằm dưới mui xe: Một chiếc động cơ hybrid V6. Chỉ riêng động cơ 3.0 lít đã tạo ra công suất 900 mã lực và khi kết hợp với động cơ điện, F80 có tổng công suất 1.184 mã lực. Đây là chiếc Ferrari mạnh mẽ nhất từng được chế tạo.
Chỉ mất 2,15 giây để Ferrari F80 đạt 100 km/h và 5,75 giây để đạt 200 km/h. Tốc độ tối đa của F80 được giới hạn ở 350 Km/h.
Động cơ V6 3.0 lít nhìn chung là động cơ 120 độ, hot-v từ mẫu xe thể thao 296 và xe đua 499P Le Mans. Và mặc dù nó có công suất cao hơn khoảng 237 mã lực so với 296, nhưng nó không tăng thêm chút trọng lượng nào.
Các kỹ sư của Ferrari đã sửa đổi thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu, đồng thời tăng áp suất buồng đốt lên 20% so với chiếc 296. Hộp số ly hợp kép 8 cấp được hiệu chỉnh đặc biệt để giải quyết áp suất tăng thêm đó và các tuabin điện. Trục giữa tuabin và máy nén, gần như loại bỏ độ trễ. Với những nâng cấp đó, động cơ V6 đạt tốc độ động cơ tối đa (Red Line) 9.000 vòng/phút, với bộ giới hạn động ở 9.200 vòng/phút.
F80 sử dụng khung gầm liền khối bất đối xứng được làm bằng vật liệu sợi carbon và composite. Mui xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, cả khung phụ phía trước và phía sau đều bằng nhôm. Thiết kế bất đối xứng của khung xe có nghĩa là ghế lái có thể điều chỉnh được (trái ngược với vị trí cố định trên W1 và các siêu xe liền khối khác, bao gồm cả LaFerrari), trong khi cửa bướm của F80 cho phép ra vào dễ dàng hơn, hơn nữa chúng trông rất ngầu.
F80 có kiểu bố trí hai chỗ ngồi truyền thống với buồng lái tập trung vào người lái. Ferrari gọi đó là cấu hình "1+". Bảng điều khiển được đặt nghiêng về phía người lái, ghế lái là loại thể thao có thể điều chỉnh màu đỏ tươi, trái ngược với ghế hành khách được cố định vào khung xe. Ferrari cũng tạo ra vô lăng mới cho F80 với mặt trên và mặt dưới phẳng hơn và sẽ được áp dụng cho các mẫu xe Ferrari khác trong tương lai.
Ferrari lấy hầu hết các đặc điểm khí động học từ Công thức 1 như bạn mong đợi. Mũi xe nhọn kết hợp với S-Duct đặc trưng của Ferrari mang lại cho F80 lực ép xuống mặt đường khổng lồ 460 Kg ở tốc độ 200 km/h chỉ riêng ở phần đầu xe. Với một cánh chủ động và bộ khuếch tán lớn, F80 tạo ra lực ép xuống 590 kg ở phía sau, với tổng 1.000 kg lực ép xuống ở tốc độ 200 km/h.
Ferrari F80 có 3 chế độ lái khác nhau: Hybrid, Performance và Qualify. F80 không có chế độ lái hoàn toàn bằng điện như W1 (hay các mẫu Ferrari hybrid khác) mà chế độ Hybrid mặc định ưu tiên phục hồi năng lượng và sạc pin, trong khi chế độ Performance tiêu hao nhiều năng lượng hơn trong khi vẫn giữ pin ở trạng thái sạc khoảng 70%. Ở chế độ Qualify sẽ phát huy toàn bộ sức mạnh của F80.
Để giúp F80 giảm tốc trên những đoạn đường dài đó, Ferrari đã hợp tác trực tiếp với Brembo để giới thiệu công nghệ phanh CCM-R Plus mới. Phanh carbon tiên tiến sử dụng sợi dài hơn giúp cải thiện 100% độ bền cơ học so với phanh sợi carbon truyền thống, đồng thời cải thiện khả năng dẫn nhiệt thêm 300%.
Giống như Purosangue, F80 cũng có hệ thống treo chủ động, dựa trên bộ giảm chấn van ống của Multimatic. Mỗi van điều tiết có một động cơ có thể hãm hoặc tăng tốc piston, loại bỏ sự cần thiết của thanh chống lật và cho phép tạo ra sự chênh lệch lớn giữa chất lượng lái và hiệu suất xử lý. Hệ thống treo cũng đảm bảo một nền tảng khí động học rất ổn định, điều cần thiết đối với một chiếc xe có lực ép xuống cao như thế này.
Ferrari F80 có giá 3,6 triệu euro — tương đương khoảng 4 triệu USD (100 tỷ đồng) theo tỷ giá quy đổi hiện tại. Điều đó khiến F80 trở thành chiếc Ferrari mới đắt nhất mọi thời đại. Chỉ có 799 chiếc sẽ được chế tạo và tất cả đã được cách khách hàng VIP của Ferrari đặt mua hết trước khi xe ra mắt. Việc sản xuất bắt đầu vào cuối năm 2025 và sẽ kéo dài đến năm 2027.
Cảm ơn Supreme Auto - Nhà nhập khẩu và Phân phối chính thức Ferrari tại Việt Nam đã tạo điều kiện để Otosaigon có cơ hội tác nghiệp, ngắm nhìn những mẫu xe tinh túy và đáng mơ ước của Ferrari trong một chương trình đặc biệt như thế này!
>>> Ferrari F80: "Đắt xắt ra miếng" từ thành quả 20 năm nghiên cứu của hãng siêu xe Ý