Là dòng xe chuyên dùng cho y tế, những chiếc xe cứu thương Hyundai Starex này được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc. Đây là một trong những dòng xe cứu thương hiếm hoi được phân phối trên thị trường. Hãy cùng tìm hiểu mẫu xe “không ai muốn ngồi” này.
Tại Việt Nam, có rất nhiều dòng xe cứu thương khác nhau, nhưng thông dụng và thường thấy nhất là những dòng xe Hyundai Starex và Toyota Hiace.
Trong đó, Hyundai Starex cứu thương là một trong số ít các dòng xe cứu thương có sẵn đang được phân phối trên thị trường, sẵn sàng cung cấp cho các bệnh viện, trung tâm y tế hay các phòng khám. Theo tìm hiểu, đa số các dòng xe cứu thương này thường được mua với số lượng nhiều chiếc.
Ngoại thất xe được trang bị cơ bản với hệ thống đèn pha sử dụng bóng halogen. Lưới tản nhiệt viền mạ crôm. Hệ thống đèn ưu tiên và còi hú bố trí nên nóc xe. Cửa hông được thiết kế trượt hai bên thuận tiện cho viện vận chuyển bệnh nhân lên xuống dễ dàng.
Xe sở hữu kích thước tổng thể DxRxC lần lượt: 5.150 x 1.920 x 2.135mm, đi cùng với chiều dài cơ sở 3.200mm. Hệ thống treo xe sử dụng kiểu Mcpherson ở phía trước, trong khi phía sau dùng kiểu treo đa điểm, được thiết kế không tạo giằng xóc mạnh cho khoang bệnh nhân phía sau.
“Dàn chân” sử dụng bộ mâm đúc 16 inch, đi kèm với lốp 215/70 R16. Cơ cấu phanh kiểu phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau.
Xe cứu thương Hyundai Starex này được phát triển từ dòng Hyundai Grand Starex, thuộc phiên bản nâng cấp facelift, xe được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Những trang bị sẵn có trên dòng xe này đáp ứng tốt nhất cho việc vận chuyển, cấp cứu bệnh nhân. Đồng thời được thiết kế thuận tiện để lắp đặt, sử dụng trang thiết bị y tế lắp kèm theo.
Hyundai Starex cứu thương được nhập về với 2 loại động cơ
máy xăng 2.4L MPI và máy dầu
2.5L CRDi.
Tuy nhiên, phổ biến và được ưa chuộng nhất là phiên bản máy dầu, 4cyl thẳng hàng, dung tích 2.5L CRDi, tăng áp, cho công suất tối đa 1
70 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại
441Nm đạt được tại dải vòng tua từ 2.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống
cầu sau (RWD), thông qua
hộp số tay 6 cấp (6MT).
Nội thất trong xe được thiết kế khá rộng rãi, trang bị cơ bản. Bộ đàm xin đường dành cho xe ưu tiên. Cửa sổ điều chỉnh điện và khóa cửa trung tâm. Khoang lái có thể chở được 3 người.
Khoang lái và khoang bệnh nhân phía sau được ngăn cách bằng một vách ngăn, có cửa kính nhỏ. Trên xe được trang bị hệ thống điều hoà 2 chiều với 2 dàn lạnh độc lập và quạt thông gió. Trong đó, dàn lạnh trong khoang bệnh nhân có thể khởi động và điểu chỉnh nhiệt độ ở trong cabin tài xế.
Khoang bệnh nhân thiết kế khá rộng rãi, được thiết kế với các trang thiết bị y tế hiện đại, bố trí và sắp xếp một cách khoa học, tiện dụng cho công tác sơ cấp cứu, đảm bảo điều kiện vận chuyển tốt nhất cho bệnh nhân.
Trang bị Tiêu chuẩn gồm 1 cáng chính chở bệnh nhân, đi kèm 1 cáng phụ. Nhiều hộp đựng dụng cụ y tế, đèn soi LED phía sau có đường ray trượt linh động điều chỉnh luồng ánh sáng và độ sáng, đèn phẫu thuật. Giá treo truyền dịch. Trang bị 1 bình oxi, 1 bình cứu hoả. Thiết bị cung cấp nguồn điện (DC 12V) và hơn nữa. Khoang sau có thể chứa khoảng người. Cửa sau xe được mở lật lên rất dễ dàng, thuận tiện cho việc di chuyển bệnh nhân.
Trên thị tường, Hyundai Starex cứu thương có giá bán
760 triệu đồng cho bản máy Dầu, trong khi bản máy xăng có giá thấp hơn –
685 triệu đồng. Nhìn chung, đây là lựa chọn xe cứu thương chuyên dụng, thuận tiện cho các bệnh viện, phòng khám và cơ sở y tế dùng để vận chuyển bệnh nhân.
Ảnh chi tiết Hyundai Starex cứu thương
Xin cám ơn đại lý Hyundai Trường Chinh (682A Trường Chinh, Phường 15, Tân Bình) đã hỗ trợ OS