Công nghiệp ô tô đã phát triển rất nhiều. Đi cùng với nó là sự thay đổi liên tục của công nghệ đèn pha. Ở phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 loại đèn hiện đại nhất ngày nay là đèn LED và đèn Laser.[pagebreak][/pagebreak]
>>> Cuộc chiến đèn pha: Halogen vs Xenon vs LED vs Laser (Phần 1)
3. Đèn LED
Các nhà sản xuất đã tìm ra cách để dung hòa ưu điểm của đèn halogen lẫn đèn xenon và gói gọn nó trong một vật rất nhỏ: Đó chính là đèn LED. Về lý thuyết, loại đèn này chính là giải pháp cho tiến trình sản xuất xe hàng loạt bởi tính tiện dụng của nó. Nhưng những thứ tốt nhất vẫn có khuyết điểm riêng.
Đèn LED có thể được tìm thấy trên nhiều mẫu xe hybrid như chiếc Toyota Prius nhưng loại đèn này xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Audi R8 2004.
Cách hoạt động của đèn LED khá khó giải thích. Nhưng có thể tóm gọn lại như sau. Chúng hoạt động dựa trên sự đối nghịch electron khi chống lại “các lỗ trống” khi đi qua một bán dẫn. Khi một số electron bị lỗ trống thu hút và khi chúng tiến lại gần nhau, chúng có xu hướng kết hợp với nhau tạo thành các nguyên tử trung hòa. Quá trình này có thể giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng (hay các bức xạ điện từ có bước sóng gần đó). Lặp đi lặp lại quá trình này liên tục hàng ngàn lần 1 giây tạo ra ánh sáng mà ta nhìn thấy được.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp đèn LED chiếm được cảm tình của các nhà sản xuất chính là việc nó sử dụng rất ít năng lượng. Nếu so về độ sáng thì đèn LED nằm giữa đèn halogen và đèn xenon. Nhưng nó hơn 2 loại đèn trên ở chỗ nó có thể tạo được nhiều hình dạng trang trí. Và cũng nhờ kích thước nhỏ mà nhà sản xuất có thể tạo được dấu ấn thiết kế riêng của mình nhờ vào việc sắp xếp vị trí của các đèn LED.
Tuy nhiên, dù không tạo ra nhiệt khi tỏa sáng nhưng đèn LED lại tạo ra nhiệt ở chân đèn giống như đèn halogen. Từ đó, có thể gây nguy hiểm cho các bộ phận kết nối xung quanh. Vì vậy, bóng đèn pha sử dụng LED cần phải có một hệ thống làm mát riêng. Nhưng quanh khu vực đèn pha lại là nơi động cơ tỏa nhiệt liên tục. Đó cũng là lý do đèn pha bằng LED luôn khó thiết kế và trang bị cho xe hơi, cũng là lý do khiến nó đắt tiền hơn đèn xenon.
Nhưng nếu chỉ sử dụng bóng LED cho đèn chạy ban ngày và đèn hậu thì không đáng ngại. Bởi người lái sẽ không phải phụ thuộc loại đèn này khi lái vào ban đêm.
Tóm lại:
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=center|319x@}Ưu điểm{/td}
{td=center|319x@}Khuyết điểm{/td}
{/tr}
{tr}
{td=319x@}- Kích thước nhỏ, dễ trang trí
- Sử dụng ít năng lượng
- Sáng hơn đèn halogen nhưng ánh sáng ấm hơn đèn xenon{/td}
{td=319x@}- Chi phí cao
- Tạo nhiệt ở chân đèn và cáp nối
- Khó trang bị vào các xe có động cơ tỏa nhiệt cao{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Đèn LED chạy ban ngày trên xe Audi
4. Đèn Laser
BMW và Audi đã nghiên cứu rất tích cực để loại đèn laser này có thể thành hiện thực, hứa hẹn sẽ là loại đèn tốt hơn đèn LED nhiều lần nhưng với kích thước nhỏ gọn hơn.
Các bác thường nghĩ đến tia laser như là một loại tia cường độ cao có khả năng đốt cháy mọi thứ, nhưng tia laser trong đèn pha lại khác một chút. BMW giải thích rằng hệ thống đèn pha của họ sử dụng chùm 3 tia lazer đặt ở sau đèn pha (Audi thì sử dụng 4 tia laser). 3 tia này sẽ chiếu vào một số gương nhỏ để hội tụ lại và chiếu vào một thấu kính nhỏ chứa khi phốt pho.
Ánh sáng phát ra từ thấu kính trên sẽ tạo ra một ánh sáng trắng vô cùng sáng, có khả năng chiếu sáng cực xa. Dù tia laser sáng hơn đèn LED đến 1.000 lần dù chỉ sử dụng ½ đến 2/3 năng lượng. Nhưng nhờ vào phốt pho mà nhiệt độ ánh sáng của đèn chỉ khoảng (5.500 – 6.000 K), khá gần gũi với ánh sáng tự nhiên (6.500 K).
Đèn pha laser trên Audi R8 LMX
Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của loại đèn laser lại nằm ở giá bán của nó. Đơn cử như đèn laser BMW có giá bán khoảng 10.000 USD/bộ. Bộ đèn này cũng bao gồm cả hệ thống chống lóa, giúp người đi ngược chiều không bị chói.
Tóm lại:
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=319x@}
Ưu điểm
{/td}
{td=319x@}
Khuyết điểm
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=319x@}- Rất tiết kiệm năng lượng
- Kích thước nhỏ gọn
- Sáng hơn đèn LED 1.000 lần và chiếu xa gấp 2 lần{/td}
{td=319x@}- Chi phí cực cao
- Hiện tại chưa thể trang bị cho cả đèn pha và cốt
- Phải trang bị hệ thống làm mát cho đèn (bởi nó nóng hơn đèn LED){/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Đèn pha laser trên BMW i8
Theo Autoevolution