Cả Mustang, Camaro và Challenger đều là những cái tên đình đám trong làng xe cơ bắp của Mỹ. Phiên bản 2015 trở lại với nhiều cải tiến, hứa hẹn những thử thách đầy thú vị
Cuộc cạnh tranh giữa Ford Mustang 2015 và các đối thủ của nó dường như không có hồi kết, chúng đều là những chiếc xe cơ bắp đậm chất Mỹ. Sau thời kỳ suy thoái tại Detroit, Ford đã biến hình để trở thành những chiếc xe bonbanh có kiểu dáng đầy hấp dẫn và hiện đại. Trong khi đó, hai đối thủ trực tiếp được đánh giá khá cao bằng những thành công gần đây là Chevrolet Camaro và Dodge Challenger, đã chọn cho mình những lối đi riêng.
Ford Mustang GT, Chevrolet Camaro SS 1LE và Dodge Challenger R/T Scat Pack là ba chiếc xe thuần cơ bắp kiểu Mỹ.
THẬT KHÓ ĐỂ LỰA CHỌN
Thế hệ thứ 6 của Mustang cuối cùng cũng đã được trang bị hệ thống treo độc lập. Hệ thống treo trước được thiết kế lại, hỗ trợ bởi bộ khung cứng và nhẹ hơn. Bên dưới nắp ca-pô là khối động cơ 5.0 lít, V8. Công suất tăng từ 420 mã lực của thế hệ cũ lên 435 mã lực, mô-men xoắn cũng tăng tương ứng từ 529 Nm lên 542 Nm.
Ford Mustang GT
Phong cách cơ bản của chiếc xe oto khá quen thuộc, tuy nhiên vòm bánh phía sau rộng hơn so với thế hệ trước, khiến tổng thể chiếc xe cơ bắp hơn. Nhìn từ phía trước, chiếc xe mạnh mẽ, hai bên hông xe được bóp vào tạo cảm giác xe hơi hẹp, mặc dù thực chất nó rộng hơn 1,5 inch.
Giá của phiên bản V-8 GT bắt đầu từ 32.925 USD. Nhưng một danh sách tùy chọn bao gồm gói công suất và điều khiển hành trình khiến mức giá của chiếc xe trong bài thử nghiệm này đội lên tới 45.885 USD.
2015 Dodge Challenger được thiết kế lại với những đường nét thẩm mỹ mang phong cách riêng. Mũi được làm mới và những đường gân phía sau. Dodge vẫn giữ phong cách mạnh mẽ trong quá khứ bằng mô hình R/T Scat Pack. Cái tên này lấy từ chương trình tiếp thị của Dodge trong gian đoạn 1968-1971. Động cơ của SRT có dung tích 6.4 lít, công suất 485 mã lực cùng 644 Nm mô-men xoắn. Cao hơn khá nhiều so với Mustang và Camaro.
Dodge Challenger R/T Scat Pack
Gói nâng cấp bao gồm hệ thống phanh và hệ thống Super Track Pak mới của Challenger. Hệ thống treo hạ thấp 0,5 inch, giảm xóc hiệu Bilstein và thanh chống lật lớn hơn. Mức giá cơ sở của Challenger là 39.490 USD, cộng với gói SRT trị giá 7.500 USD.
Một năm đã trôi qua kể từ khi Chevrolet Camaro đưa ra bản sửa đổi, bao gồm phần đầu được nâng cấp và đèn hậu mới. 426 mã lực là công suất trên phiên bản SS 1LE mà không cần hệ thống tăng nạp supercharger. Xe được cải thiện hệ thống treo, hệ thống truyền lực, hệ thống nhiên liệu áp suất cao từ phiên bản ZL1. Ống xả cũng được nâng cấp cùng một vài tính năng bổ sung. Camaro SS 1LE có giá 41.880 USD cho bản thử nghiệm.
Chevrolet Camaro SS 1LE
TRANH GIÀNH NGÔI VUA CƠ BẮP MỸ
Để kiểm tra hệ thống treo, đoàn test đã chạy 4 tiếng từ phía Đông Nam Pittsburgh (thành phố của tiểu bang Pennsylvania) tới chân núi Allegheny.
Challenger R/T là chiếc xe hoi duy nhất nặng hơn 2 tấn của phân khúc này. Động cơ SRT khiến chi phí của phiên bản R/T Scat Pack hợp lý hơn, và nó cũng tạo nhiều cảm hứng cho người lái. Ngay khi khởi động, tiếng gầm từ ống xả mỗi khi bướm ga được mở đầy phấn khích. Với 50 mã lực lớn hơn so với Mustang và 74Nm mô-men xoắn hơn Camaro, Challenger cho khả năng chạy nước rút 400m tốt hơn so với hai đối thủ, mặc dù cả hai đều nhẹ hơn.
Nhưng động cơ không phải là ngạc nhiên lớn nhất trên R/T Scat Pack. Với điều kiện sương mù và ẩm ướt củaPittsburgh, trời mưa và tầm nhìn giảm mạnh, hệ thống treo được nâng cấp Super Track Pak’s khống chế chiếc xe tốt hơn nhiều so với dự kiến.
Hệ thống kiểm soát ổn định của nó cuối cùng cũng được trang bị chế độ tắt hoàn hoàn. Nó cho cảm giác lái khá tốt. Các kỹ sư của Dodge đã làm rất tốt việc thuần hóa khối lượng lớn của Challenger, nhưng họ sẽ làm tốt hơn nếu đơn giản là giảm trọng lượng của nó. Đây là chiếc xe dài nhất, rộng nhất và cao nhất, cũng là chiếc xe nặng nhất trong ba chiếc xe này.
Tuy nhiên lợi thế của chiếc xe to lớn đem lại cả không gian rộng hơn rất nhiều. Các ghế trước rộng rãi, ghế sau cũng đủ chỗ ngồi thoải mái. Bánh xe đường kính 17 inch. Không ai phàn nàn về độ êm ái của Challenger. Tuy nhiên, không phải ai cũng ấn tượng với hệ thống kiểm soát mới bởi thân xe cồng kềnh.
Camaro ZL1 là chiếc xe được nhiều người yêu thích. Động cơ V8 tăng áp, mang lại 580 mã lực, hệ thống khung gầm tốt. Đây chính là cơ sở để Chevrolet cho ra đời phiên bản Camaro SS 1LE. SS 1LE được mượn hệ thống khung gầm từ ZL1, các thanh chống lật cũng gia cố để đảm bảo an toàn cho người lái. 1LE cũng được sử dụng lốp cùng kích cỡ với ZL1, loại Goodyear 28/35ZR-20.
Challenger R/T Scat Pack có động cơ mạnh mẽ nhất trong ba chiếc xe
Kết quả của sự nâng cấp này biến SS 1LE trở thành chiếc xe thuộc về đường đua. Nó nhanh hơn so với hai đối thủ Challenger và Mustang. Gia tốc của Camaro đạt 1,01 giây, đây là con số đáng mơ ước, thường chỉ xuất hiện trên những siêu xe triệu đô chứ không phải một chiếc xe cơ bắp chỉ hơn 40.000 USD.
Hệ thống phanh đủ sức mạnh để kìm hãm chiếc xe. Tuy nhiên, vô lăng được bọc da rẻ tiền khiến bàn tay dễ bị ra mồ hôi, hơi khó khăn khi lái.
Hệ thống ống xả hai chế độ là một lựa chọn đáng lưu tâm. Động cơ 426 mã lực phát ra âm thanh tương tự như Corvette. Xe được trang bị hộp số ly hợp chặt chẽ và tuyến tính, đem lại hiệu quả truyền lực cao nhất.
Camaro có công suất 426 mã lực mà không cần tăng áp
Hệ thống treo cứng của 1LE khiến việc di chuyển trên đường gập ghềnh trở thành cực hình với những người trên xe. Và trong khi Mustang đã trau chuốt hơn đến nội thất của mình, Camaro vẫn giữ phong cách cũ kỹ, luộm thuộm bên trong chiếc xe. Tuy nhiên, cũng phải kể đến cần chuyển số được đặt trên tay lái như một nỗ lực tiếp cận thị trường xe hạng sang của Camaro. Giao diện điều khiển thấp khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng. Nội thất Camaro tương tự như việc bạn mặc chiếc áo sơ mi mới cùng chiếc quần đầy mồ hôi và bạc màu.
Động cơ của Mustang tinh tế và tiết kiệm nhiên liệu
Camaro 1LE là chiếc xe đẹp, một minh chứng cho nỗ lực của các kỹ sư General Motors. Nhưng vẫn còn một số điểm tồn tại. Nội thất cứng, không đem lại sự thoải mái để sử dụng hàng ngày. Nội thất đem lại cảm giác thấy chật chội và tưởng tượng chỉ rẻ bằng một nửa so với giá trị của 1LE. Hy vọng rằng Camaro thế hệ thứ 6 ra mắt cuối năm sau sẽ chú ý hơn tới nội thất.
Nội thất của Challenger tập trung cho người lái
Có thể mất nhiều dặm để hiểu được thế mạnh của một chiếc xe, tuy nhiên, một vài yếu tố có thể phân định rõ ràng trong vài trăm mét đầu tiên. Mustang mới có ngoại hình thay đổi khá nhiều, thân xe mượt mà, mọi chi tiết đều được liên kết một cách chặt chẽ.
Camaro sử dụng nhiều chất liệu rẻ tiền trong nội thất
Với gói Performance, lò xo cứng hơn, bạc đạn được tăng độ bền, giảm chấn phía sau được nâng cấp. Phía sau được bổ sung thanh chống lật, khung phụ được hàn đúp, phanh lấy từ GT500, mui xe dài hơn. Ford cho biết, với gói nâng cấp này, GT sẽ có tốc độ chạy hết một vòng trên đường đua nhanh hơn.
Mustang được đánh giá cao khi sử dụng vật liệu cao cấp bên trong
Khung lớn đòi hỏi động cơ tương đương, Ford đã làm lại cỗ máy 5.0, cho khả năng tăng tốc nhanh hơn và lực kéo tuyến tính. Phản ứng nhanh chóng từ chân ga khiến chiếc xe tăng tốc dễ dàng. Tuy nhiên động cơ này được đánh giá đứng sau Challenger vì âm thanh từ ống pô không hấp dẫn như đối thủ, có cảm giác như nhồi bông ở trong ống xả. Không giống như Camaro, Ford không khuyến khích lạm dụng Mustang trên đường công cộng. Hãng cho biết sẽ không bảo hành cho những chiếc xebị hỏng hóc do sử dụng như xe đua trên đường.
Cả ba xe đều có bảng đồng hồ tương đối giống nhau
Mustang ngắn hơn 2,3 inch so với Camaro, nó hẹp hơn 0,1 inch và thấp hơn 0,2 inch. Kính lái phía trước của Mustang cung cấp góc quan sát rộng hơn. Trụ B và trụ C thoáng khiến nó thậm chí không cần tới camera chiếu hậu để quan sát phía sau. Bên trong nội thất, vật liệu mềm cảm ứng được sử dụng khắp nơi. Nhìn chung, nội thất Mustang sắc nét nhất trong ba chiếc xe này.
Động cơ là điểm mạnh trên Challenger, Camaro được yêu thích nhờ hệ thống khung gầm, nhưng cả hai đều tồn tại nhiều thiếu sót nếu so với Mustang. Vì vậy, Mustang là chiếc xe chiến thắng trong cuộc đua của những mẫu xe cơ bắp Mỹ trong năm nay.
Ngoại hình Mustang được đánh giá cao, trong khi Challenger là chiếc xe lớn nhất
Cuộc cạnh tranh giữa Ford Mustang 2015 và các đối thủ của nó dường như không có hồi kết, chúng đều là những chiếc xe cơ bắp đậm chất Mỹ. Sau thời kỳ suy thoái tại Detroit, Ford đã biến hình để trở thành những chiếc xe bonbanh có kiểu dáng đầy hấp dẫn và hiện đại. Trong khi đó, hai đối thủ trực tiếp được đánh giá khá cao bằng những thành công gần đây là Chevrolet Camaro và Dodge Challenger, đã chọn cho mình những lối đi riêng.
Ford Mustang GT, Chevrolet Camaro SS 1LE và Dodge Challenger R/T Scat Pack là ba chiếc xe thuần cơ bắp kiểu Mỹ.
THẬT KHÓ ĐỂ LỰA CHỌN
Thế hệ thứ 6 của Mustang cuối cùng cũng đã được trang bị hệ thống treo độc lập. Hệ thống treo trước được thiết kế lại, hỗ trợ bởi bộ khung cứng và nhẹ hơn. Bên dưới nắp ca-pô là khối động cơ 5.0 lít, V8. Công suất tăng từ 420 mã lực của thế hệ cũ lên 435 mã lực, mô-men xoắn cũng tăng tương ứng từ 529 Nm lên 542 Nm.
Ford Mustang GT
Phong cách cơ bản của chiếc xe oto khá quen thuộc, tuy nhiên vòm bánh phía sau rộng hơn so với thế hệ trước, khiến tổng thể chiếc xe cơ bắp hơn. Nhìn từ phía trước, chiếc xe mạnh mẽ, hai bên hông xe được bóp vào tạo cảm giác xe hơi hẹp, mặc dù thực chất nó rộng hơn 1,5 inch.
Giá của phiên bản V-8 GT bắt đầu từ 32.925 USD. Nhưng một danh sách tùy chọn bao gồm gói công suất và điều khiển hành trình khiến mức giá của chiếc xe trong bài thử nghiệm này đội lên tới 45.885 USD.
2015 Dodge Challenger được thiết kế lại với những đường nét thẩm mỹ mang phong cách riêng. Mũi được làm mới và những đường gân phía sau. Dodge vẫn giữ phong cách mạnh mẽ trong quá khứ bằng mô hình R/T Scat Pack. Cái tên này lấy từ chương trình tiếp thị của Dodge trong gian đoạn 1968-1971. Động cơ của SRT có dung tích 6.4 lít, công suất 485 mã lực cùng 644 Nm mô-men xoắn. Cao hơn khá nhiều so với Mustang và Camaro.
Dodge Challenger R/T Scat Pack
Gói nâng cấp bao gồm hệ thống phanh và hệ thống Super Track Pak mới của Challenger. Hệ thống treo hạ thấp 0,5 inch, giảm xóc hiệu Bilstein và thanh chống lật lớn hơn. Mức giá cơ sở của Challenger là 39.490 USD, cộng với gói SRT trị giá 7.500 USD.
Một năm đã trôi qua kể từ khi Chevrolet Camaro đưa ra bản sửa đổi, bao gồm phần đầu được nâng cấp và đèn hậu mới. 426 mã lực là công suất trên phiên bản SS 1LE mà không cần hệ thống tăng nạp supercharger. Xe được cải thiện hệ thống treo, hệ thống truyền lực, hệ thống nhiên liệu áp suất cao từ phiên bản ZL1. Ống xả cũng được nâng cấp cùng một vài tính năng bổ sung. Camaro SS 1LE có giá 41.880 USD cho bản thử nghiệm.
Chevrolet Camaro SS 1LE
TRANH GIÀNH NGÔI VUA CƠ BẮP MỸ
Để kiểm tra hệ thống treo, đoàn test đã chạy 4 tiếng từ phía Đông Nam Pittsburgh (thành phố của tiểu bang Pennsylvania) tới chân núi Allegheny.
Challenger R/T là chiếc xe hoi duy nhất nặng hơn 2 tấn của phân khúc này. Động cơ SRT khiến chi phí của phiên bản R/T Scat Pack hợp lý hơn, và nó cũng tạo nhiều cảm hứng cho người lái. Ngay khi khởi động, tiếng gầm từ ống xả mỗi khi bướm ga được mở đầy phấn khích. Với 50 mã lực lớn hơn so với Mustang và 74Nm mô-men xoắn hơn Camaro, Challenger cho khả năng chạy nước rút 400m tốt hơn so với hai đối thủ, mặc dù cả hai đều nhẹ hơn.
Nhưng động cơ không phải là ngạc nhiên lớn nhất trên R/T Scat Pack. Với điều kiện sương mù và ẩm ướt củaPittsburgh, trời mưa và tầm nhìn giảm mạnh, hệ thống treo được nâng cấp Super Track Pak’s khống chế chiếc xe tốt hơn nhiều so với dự kiến.
Hệ thống kiểm soát ổn định của nó cuối cùng cũng được trang bị chế độ tắt hoàn hoàn. Nó cho cảm giác lái khá tốt. Các kỹ sư của Dodge đã làm rất tốt việc thuần hóa khối lượng lớn của Challenger, nhưng họ sẽ làm tốt hơn nếu đơn giản là giảm trọng lượng của nó. Đây là chiếc xe dài nhất, rộng nhất và cao nhất, cũng là chiếc xe nặng nhất trong ba chiếc xe này.
Tuy nhiên lợi thế của chiếc xe to lớn đem lại cả không gian rộng hơn rất nhiều. Các ghế trước rộng rãi, ghế sau cũng đủ chỗ ngồi thoải mái. Bánh xe đường kính 17 inch. Không ai phàn nàn về độ êm ái của Challenger. Tuy nhiên, không phải ai cũng ấn tượng với hệ thống kiểm soát mới bởi thân xe cồng kềnh.
Camaro ZL1 là chiếc xe được nhiều người yêu thích. Động cơ V8 tăng áp, mang lại 580 mã lực, hệ thống khung gầm tốt. Đây chính là cơ sở để Chevrolet cho ra đời phiên bản Camaro SS 1LE. SS 1LE được mượn hệ thống khung gầm từ ZL1, các thanh chống lật cũng gia cố để đảm bảo an toàn cho người lái. 1LE cũng được sử dụng lốp cùng kích cỡ với ZL1, loại Goodyear 28/35ZR-20.
Challenger R/T Scat Pack có động cơ mạnh mẽ nhất trong ba chiếc xe
Kết quả của sự nâng cấp này biến SS 1LE trở thành chiếc xe thuộc về đường đua. Nó nhanh hơn so với hai đối thủ Challenger và Mustang. Gia tốc của Camaro đạt 1,01 giây, đây là con số đáng mơ ước, thường chỉ xuất hiện trên những siêu xe triệu đô chứ không phải một chiếc xe cơ bắp chỉ hơn 40.000 USD.
Hệ thống phanh đủ sức mạnh để kìm hãm chiếc xe. Tuy nhiên, vô lăng được bọc da rẻ tiền khiến bàn tay dễ bị ra mồ hôi, hơi khó khăn khi lái.
Hệ thống ống xả hai chế độ là một lựa chọn đáng lưu tâm. Động cơ 426 mã lực phát ra âm thanh tương tự như Corvette. Xe được trang bị hộp số ly hợp chặt chẽ và tuyến tính, đem lại hiệu quả truyền lực cao nhất.
Camaro có công suất 426 mã lực mà không cần tăng áp
Hệ thống treo cứng của 1LE khiến việc di chuyển trên đường gập ghềnh trở thành cực hình với những người trên xe. Và trong khi Mustang đã trau chuốt hơn đến nội thất của mình, Camaro vẫn giữ phong cách cũ kỹ, luộm thuộm bên trong chiếc xe. Tuy nhiên, cũng phải kể đến cần chuyển số được đặt trên tay lái như một nỗ lực tiếp cận thị trường xe hạng sang của Camaro. Giao diện điều khiển thấp khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng. Nội thất Camaro tương tự như việc bạn mặc chiếc áo sơ mi mới cùng chiếc quần đầy mồ hôi và bạc màu.
Động cơ của Mustang tinh tế và tiết kiệm nhiên liệu
Camaro 1LE là chiếc xe đẹp, một minh chứng cho nỗ lực của các kỹ sư General Motors. Nhưng vẫn còn một số điểm tồn tại. Nội thất cứng, không đem lại sự thoải mái để sử dụng hàng ngày. Nội thất đem lại cảm giác thấy chật chội và tưởng tượng chỉ rẻ bằng một nửa so với giá trị của 1LE. Hy vọng rằng Camaro thế hệ thứ 6 ra mắt cuối năm sau sẽ chú ý hơn tới nội thất.
Nội thất của Challenger tập trung cho người lái
Có thể mất nhiều dặm để hiểu được thế mạnh của một chiếc xe, tuy nhiên, một vài yếu tố có thể phân định rõ ràng trong vài trăm mét đầu tiên. Mustang mới có ngoại hình thay đổi khá nhiều, thân xe mượt mà, mọi chi tiết đều được liên kết một cách chặt chẽ.
Camaro sử dụng nhiều chất liệu rẻ tiền trong nội thất
Với gói Performance, lò xo cứng hơn, bạc đạn được tăng độ bền, giảm chấn phía sau được nâng cấp. Phía sau được bổ sung thanh chống lật, khung phụ được hàn đúp, phanh lấy từ GT500, mui xe dài hơn. Ford cho biết, với gói nâng cấp này, GT sẽ có tốc độ chạy hết một vòng trên đường đua nhanh hơn.
Mustang được đánh giá cao khi sử dụng vật liệu cao cấp bên trong
Khung lớn đòi hỏi động cơ tương đương, Ford đã làm lại cỗ máy 5.0, cho khả năng tăng tốc nhanh hơn và lực kéo tuyến tính. Phản ứng nhanh chóng từ chân ga khiến chiếc xe tăng tốc dễ dàng. Tuy nhiên động cơ này được đánh giá đứng sau Challenger vì âm thanh từ ống pô không hấp dẫn như đối thủ, có cảm giác như nhồi bông ở trong ống xả. Không giống như Camaro, Ford không khuyến khích lạm dụng Mustang trên đường công cộng. Hãng cho biết sẽ không bảo hành cho những chiếc xebị hỏng hóc do sử dụng như xe đua trên đường.
Cả ba xe đều có bảng đồng hồ tương đối giống nhau
Mustang ngắn hơn 2,3 inch so với Camaro, nó hẹp hơn 0,1 inch và thấp hơn 0,2 inch. Kính lái phía trước của Mustang cung cấp góc quan sát rộng hơn. Trụ B và trụ C thoáng khiến nó thậm chí không cần tới camera chiếu hậu để quan sát phía sau. Bên trong nội thất, vật liệu mềm cảm ứng được sử dụng khắp nơi. Nhìn chung, nội thất Mustang sắc nét nhất trong ba chiếc xe này.
Động cơ là điểm mạnh trên Challenger, Camaro được yêu thích nhờ hệ thống khung gầm, nhưng cả hai đều tồn tại nhiều thiếu sót nếu so với Mustang. Vì vậy, Mustang là chiếc xe chiến thắng trong cuộc đua của những mẫu xe cơ bắp Mỹ trong năm nay.
Ngoại hình Mustang được đánh giá cao, trong khi Challenger là chiếc xe lớn nhất