Trong dòng xe Hatchback cỡ nhỏ, nếu Toyota Yaris đã quen thuộc với người dùng thì Honda Fit, Hyundai i20 hay Daewoo GentraX hiện đang là những cái tên tiếp theo được nhiều người để ý.
Sở dĩ những chiếc xe Hatchback này ngày càng được chú ý bởi người dùng đã nhận ra nhu cầu thiết thực của họ chính là một mẫu xe vừa túi tiền, không quá nhỏ nhưng phải gọn, tiết kiệm nhiên liệu. Hơn nữa, chiếc xe phải vận hành một cách dễ dàng trong thành phố, khi ngày nào các lái xe cũng phải đối mặt với tình trạng tắc đường vốn đã trở thành một nét “Văn hoá giao thông” không thể thiếu tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc những nhận xét và đánh giá về 3 mẫu xe kể trên, hi vọng bạn đọc và những người quan tâm sẽ tìm cho mình một chiếc xe ứng ý.
Thiết kế
Honda Fit - ở một số thị trường còn gọi dưới cái tên “Jazz”, là mẫu xe đã có 10 năm tuổi với 2 lần đổi hệ. Tuy nhiên cho đến nay, thiết kế kiểu dáng nhọn trông giống như con tàu vũ trụ của Honda Fit gần như không có nhiều thay đổi, ngoại trừ việc lưới tản nhiệt và trụ A được tạo hình lớn hơn, đèn hậu sử dụng công nghệ LED. Mặc dù vậy, dường như Honda đang muốn minh chứng rằng tương lai 3-4 năm nữa, thiết kế này vẫn được người dùng ưa thích lựa chọn.
Trong khi đó, Hyundai i20 ra đời, tiếp bước người anh i30 để mang trên mình xứ mệnh truyền bá “phong cách Hyundai” ra toàn thế giới. Nó là sản phẩm được phát triển để thay thế mẫu Getz dần bị “lão hoá”, nhưng thực chất đây là một sản phẩm mới hoàn toàn và hiện giờ nó đang tồn tại song song với Getz. Thiết kế của Hyunda i20 khó có thể tìm thấy nét tạo hình truyền thống của người Hàn, mà thay vào đó là những đường gân cong gợi cảm cùng lưới tản nhiệt kiểu mới “i-Series” mang đậm phong cách châu Âu.
Còn với Daewoo GentraX, chiếc Hatchback này thực sự được người tiêu dùng Việt Nam biết đến trong khoảng nửa năm trở lại đây, thiết kế không nhiều nét chấm phá, ngoại hình được tạo nên bằng các đường nét đơn giản, nếu đứng cạnh với hai đối thủ Honda Fit và Hyundai i20, có vẻ nó không được nổi bật cho lắm. Nhưng với những ai không quá cầu kỳ về ngoại hình thì Daewoo GentraX chắc chắn vẫn sẽ giành được một sự quan tâm nhất định của người tiêu dùng.
Tiện nghi
Mỗi không gian ca-bin của từng chiếc xe lại mang cho chúng tôi những cung bậc cảm xúc khác nhau. Honda Fit đem đến một không gian hiện đại, đầy phong cách thể thao. Các núm chức năng đều gần vô-lăng nên rất thuận tiện cho người lái điều chỉnh. Ghế lái dễ dàng nâng hạ độ cao vì vậy nó hoàn toàn phù hợp cho cả những người có ngoại hình to béo. Ngồi ở hàng ghế sau, thật khó để tin rằng bạn đang ngồi trong một chiếc Hatchback, không gian rộng rãi cho cả khu vực để chân cũng phía trên đầu. Tuy nhiên, tựa tay trên cánh cửa dốc, ghế sau không trang bị tựa đầu cho người ngồi giữa và đây chính là nhược điểm mà Honda cần khắc phục ở lần nâng cấp tới.
Trái ngược với Honda Fit, Hyundai i20 lại tạo cho người ngồi một không gian nội thất hết sức tinh tế, các chi tiết đều rất mượt mà. Khu vực điều khiển trung tâm nổi bật với màu sắc bạc giả kim loại, nút chức năng bố trí hợp lý và đối xứng nhau, cảm giác điều khiển mềm mại là điều không thể phủ nhận. Tất cả tạo nên khí chất châu Âu một cách rõ nét. Ghế ngồi rộng rãi không hề thua kém Honda Fit nhưng dành sự ưu ái hơn cho người ngồi giữa phía sau với gối tựa đầu. Đáng tiếc mẫu Hyundai i20 mà chúng tôi giới thiệu lần này chỉ trang bị cửa sổ điều chỉnh điện cho hàng ghế trước, trong khi hàng ghế sau vẫn dùng kiểu cần quay truyền thống.
Daewoo GentraX thì sao? Có lẽ chúng tôi chỉ có thể dùng hai từ “Thực dụng” dành cho nội thất của chiếc xe này. Khu vực điều khiển trung tâm chưa mấy lôi cuốn người dùng, nút chức năng được thiết kế dạng công tắc vặn, vốn chủ yếu xuất hiện trên những mẫu xe vào đầu những năm 2000. Không chỉ có vậy, sự khác lạ còn đến từ việc bố trí 2 nút nhỏ ấn còi trên vô-lăng thay vì đặt vào giữa tâm vô-lăng như trước kia, khiến nhiều người điều khiển tỏ ra khá bỡ ngỡ khi sử dụng còi.
Dù sao, cách thiết kế đồng hồ dạng ống trông thể thao đã phần nào giúp cho không gian nội thất của Daewoo GentraX bớt đi sự đơn điệu, nhàm chán. Ghế lái của GentraX rộng nhưng tính chống đỡ hai bên chưa thực sự xuất sắc, bù lại, tấm tỳ tay của ghế lái khi hạ xuống sẽ giúp người điều khiển cảm thấy bớt đi sự mệt mỏi khi phải di chuyển trên một quãng đường dài. Người ngồi hàng ghế sau hơi chật và sẽ cảm thấy thoái mái hơn khi hàng ghế phía trước được dịch chuyển lên phía trước một chút, lưng ghế cũng có tựa đầu nhưng không điều chỉnh được độ cao.
Kích thước và dung tích chứa đồ
Hyundai i20: 3.940 x 1.710 x 1.490, chiều dài cơ sở 2.525, thể tích khoang hành lý:295/1060 lít
Honda Fit: 3.985 x 1.695 x 1.525, chiều dài cơ sở 2.500, thể tích khoang hành lý:603/1186 lít
Daewoo GentraX: 3.937 x 1.679 x 1.506, chiều dài cơ sở 2.480, thể tích khoang hành lý:220/980 lít
Qua những thông số kỹ thuật trên, Honda Fit đã cho thấy ưu thế về chiều dài và chiều cao cùng khoang chứa đồ rộng rãi, Hyundai i20 thuận lợi nhờ trục cơ sở lớn, trong khi Daewoo GentraX ngoài chiều cao nhỉnh hơn Hyundai i20 thì các thông số còn lại đều đang mang đến sự yếu thế cho chiếc xe này.
Động cơ và vận hành
Daewoo GentraX trang bị động cơ S-Tec II 1.2L, công suất 63kW@6200rpm, mô-men xoắn 113Nm@4400rpm cùng hộp số tự động 4 cấp. Mặc dù là động cơ nhỏ nhưng chiếc xe này có khả năng tăng tốc tốt ở giai đoạn 0-60km/h, tuy nhiên từ 60-100km/h động cơ nhỏ đã không thể đáp ứng được nhu cầu của người lái cho dù đạp sâu chân ga. Quá trình chuyển số tương đối êm ái, vô-lăng nhẹ nhàng cũng là điều kiện đủ để những khách hàng nữ giới có thể lựa chọn mẫu xe này.
Hyundai i20 trang bị động cơ lớn hơn – Gamma 1.4L, công suất 75kW@5500rpm, mô-men xoắn 136Nm@4200rpm, kết hợp hộp số tự động 4 cấp. Và không phải bàn cãi, i20 tạo cho người điều khiển không có cảm giác yếu đuối, khung gầm khá chắc và ổn định trong từng lần ôm cua. Chỉ có điều, vô-lăng hơi nặng, giảm xóc cứng tạo cảm giác hơi khó chịu khi đi qua gờ giảm tốc. Đó cũng là điều khiến nhiều người thường lăn tăn khi lựa chọn i20.
Honda Fit là mẫu xe có động cơ mạnh mẽ nhất trong 3 chiếc xe mà Autonet giới thiệu, động cơ i-VTEC 1.5L công suất 88kW@6600rpm, mô-men xoắn 145Nm@4800rpm, thêm vào đó còn có hộp số tự động 5 cấp cùng chế độ sang số thể thao sau vô-lăng. Với những ưu thế vượt trội như vậy, Honda Fit thật sự mang đến cảm giác lái phấn khích, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h tại đường phi chuẩn là 11,43 giây, trong khi Hyundai i20 là 15,28 giây, còn Daewoo GentraX đạt 17,63 giây. Vô-lăng cũng rất nhẹ nhàng, góc chữ A rộng nên khi vào cua tầm quan sát được cải thiện hơn so với thế hệ trước.
Giá bán
Đây vẫn là tiêu chí quan trọng nhất mà người dùng trước khi mua xe quan tâm, tất nhiên là giá cả cũng phải tương xứng với những gì mà chiếc xe mang lại. Và sau sự thất thế gần như ở mọi phương diện, thì về mặt này, Daewoo GentraX có lẽ là chiếc xe mang nhiều ưu thế nhất với mức giá hợp lý 23.500USD cho phiên bản Full Option, cao hơn một chút là Hyundai i20 ở mức giá 25.800USD, trong khi Honda Fit với những trang bị đầy đủ như vậy thì 39.000USD là quá cao so với giá bán của một chiếc Hatchback cỡ nhỏ.
Do đó, ở tầm tiền này, nhiều người sẽ quay sang lựa chọn một mẫu Sedan Compact có dung tích động cơ lớn, hơn là một chiếc Hatchback cỡ nhỏ. Dù sao, bài viết này mới chỉ dừng lại ở đánh giá tổng quan, giúp người dùng có thể hiểu rõ phần nào ưu nhược của những chiếc xe. Sự lựa chọn phù hợp vẫn tuỳ thuộc phần lớn vào nhu cầu, sở thích và túi tiền của từng người.
Theo autonet.com.vn
Hạng mục
Honda Fit
Hyundai i20
Daewoo GentraX
Dài x rộng x cao (mm)
3985x1695x1525
3940x1710x1490
3937x1679x1506
Chiều dài cơ sở (mm)
2500
2525
2480
Tự trọng (kg)
1129
1155
1055
Động cơ
i-VTEC 1.5L
Gamma 1.4L
S-TecII 1.2L
Hộp số
Tự động 5 cấp
Tự động 4 cấp
Tự động 4 cấp
Công suất cực đại (kW/rpm)
88/6600
75/5500
63/6200
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)
145/4800
136/4200
113/4400
Vận tốc tối đa (km/h)
175
172
169
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (giây)
11,43
15,28
17,63
Tiêu thụ nhiên liệu (l/100km)
Cao tốc/TP
6,7/8,4
5,2/8,0
5,6/7,5
La-zăng & lốp
175/65 R15
185/60 R15
185/55 R15
Giá bán (VND)
735.849.000
487.500.000
439.622.000