Chủ đề tương tự
- Status
- Không mở trả lời sau này.
Phần 1:
Thời của chúng em, 8X đời đầu, thì tính đến nay xem như cuộc đời đã đi quá nửa. Sinh ra ở cái giai đoạn còn đói kém, đất nước mới giải phóng mấy năm, nên tuổi thơ ấu đa số là chuỗi ngày lang thang ngoài ruộng, trên nương với đủ thứ công việc đồng áng hay chăn trâu chăn bò. Thời cấp 1 cấp 2 ở trường làng vẫn hiếm khi lo học hành. Bởi làm gì có thời gian cho chuyện đó. Mỗi ngày đến trường cũng chỉ đút túi dăm cuối vở cuộn tròn trong túy quần. Gia đình cũng không thể quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Ai có chí thì cố gắng, còn không thì rơi rớt lại, quay về với cái nghề nông cha ông để lại. Cù bất cù bơ đúng nghĩa.
Cái thời ấy nói là khổ nhưng còn sướng hơn vạn lần nếu so với các bậc đàn anh đi trước dăm bảy năm. Ngược lại, nếu đặt lên mâm so với với thế hệ 9X, 10X sau này thì đúng là quá khổ.
Thế nhưng, chính cái khó khăn ấy đã, trong hàng chục năm, dần thui rèn nên một ý chí mạnh mẽ.
Cuộc sống cứ thế trôi qua, cố gắng lết lên hết phổ thông, rồi rời quê lên Sài Gòn để tìm kiếm tương lai cho mình.
Rồi tốt nghiệp đại học, lập gia đình, có bé con. Một gia đình mới bắt đầu.
5 năm sau đó, chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ mua xe. Bởi làm gì có tiền mà mơ mộng. Đi ngoài đường gặp xe cộ cũng chả biết xe gì, hãng nào, model nào. Xem như không quan tâm. Hoặc cố lờ đi không tìm hiểu.
Rồi những nỗ lực trong công việc cũng được đền đáp dù rất nhỏ và từ từ. Đổi được căn nhà hẻm đi bộ sang hẻm xe hơi một cách nằm ngoài kế hoạch. Dĩ nhiên, đi kèm theo số nợ nhà băng không nhỏ. Lại bước vào con đường cày cuốc trả nợ. 4 năm cũng trôi nhanh và cái sổ nhà đã từ nhà bang quay về với người chủ…
Thời cơ đã đến. Giấc mơ bốn bánh bắt đầu rạo rực trong lòng. Trong nhiều tháng sau đó, mọi ngõ ngách của các diễn đàn ô tô lớn đều được khám phá, từ kiến thức sơ đẳng đến tìm hiểu kỹ hơn về từng loại xe, cách vận hành và cấu tạo xe.
Thế nhưng, giấy mơ ấy vẫn chỉ có một mình mình biết. Chẳng dám nói cho vợ con nghe.
Rồi một ngày, vợ lên tiếng hỏi: Ba có muốn mua xe không?
Dù câu trả lời ai cũng biết rồi, nhưng cũng tự dằn lòng trả lời: tiền đâu mà mua em?
Lại thêm mấy tháng lang thang khắp nơi tìm hiểu thông tin xe cộ.
Ngày nào cũng vào xem giá xe. Giá giảm cũng cảm thấy vui vui. Dù chưa có kế hoạch gì cụ thể.
Đi làm bằng xe máy thấy cũng tiện. Nhưng mỗi sáng chở bé con đi học lúc 6h, nhìn bé con ngủ gật mà tội quá.
Rồi mỗi lần về quê phải cực khổ đón xe tới lui, lên xe lại nhét không có chỗ ngồi.
Lắm lúc hai cha con về quê mà chỉ được 1 chiếc ghế phụ ngồi giữa hai hàng ghế.
Con bé hỏi: nhà mình sau này có mua xe hơi chắc về quê sướng hả ba…!?
Có lẽ trên đời này không có động lực nào to lớn bằng động lực đến từ những người mình thương yêu.
Điều gì đến đã đến. Showroom thẳng tiến. Xe mới rước về nhà, để lại sau lưng giấy tờ xe cho nhà băng cùng khoản nợ 80%.
Phần 2:
Sau phần 1 hơi “lãng lãng” tí kể lể đủ thứ từ thời xa xưa cho đến khi có cơ duyên rước em nó về, qua phần 2 em đi vào thực tế đánh giá vợ 2.
Vợ 2: Elantra Sport
Giá mua: 730tr chưa thuế, ra biển và các thứ linh tinh khoảng 830tr.
Vay bank: 80%, trả trong 5 năm. Lãi suất tầm dưới 10%/năm.
Thời gian mua: tháng 6-2018, tính đến nay gần 1 năm
Số Km đã đi: 13,000km
*Câu hỏi hóc búa cho người mới mua xe lần đầu: chọn xe Nhật hay xe Hàn?
Ban đầu em không thích xe Hàn và không bao giờ nghĩ sẽ mua xe Hàn. Tuy nhiên sau thời gian lang thang trên mạng, đọc các bài đánh giá đủ loại xe, định kiến này dần dần thay đổi. Em chọn giữa chi phí bỏ ra và sản phẩm nhận được có giá trị thế nào. Sau thời gian so sánh giá cả tại các nước, các tính năng tương ứng của xe thế nào…, em rút ra kết luận là chi phí bỏ ra cho xe Hàn ở VN thấp hơn xe Nhật. Chẳng hạn, cùng một hạng xe, những có 1 chiếc xe Nhật ở nước ngoài giá same same xe em (không tiện nêu tên), trong khi đó mang về VN thì giá chênh lệch rất nhiều. Bên cạnh đó, em cũng tham khảo ý kiến ông anh đang sinh sống tại Mỹ, theo đó ổng nói xe Hàn ở Mỹ cũng rất phổ biến và chất lượng ổn định.
*Kiểu dáng
Em thích sedan, bởi nó nhẹ nhàng và lịch sự. Với lại nhà chỉ có 3 người nên sedan là đủ đáp ứng nhu cầu. Con Elantra Sport được em chọn bởi: kiểu dáng nhẹ nhàng, không quá trẻ cũng không quá già. Đã có lúc em thích Civic hơn (và bây giờ cũng thích con ấy), nhưng đã chọn xe Hàn nên em chấp nhận với quyết định đó.
Elantra Sport đã được công nhận về độ rộng rãi trong cabin cũng như kiểu dáng hiện đại bên ngoài. Tổng thể em thấy hài hòa. Cũng có chút đường cong và góc cạnh sơ sơ, tầm lướt gió tốt (độ cản gió thuộc hàng tốt nhất trong phân khúc). Nhìn nghiêng nghiêng sẽ có góc đẹp nhất, thể hiện rõ nhất kiểu dáng xe. Phần đầu hơi thấp, phần đuôi ổn với ốp thể thao màu đen mạnh mẽ, nổi bật. Bô đôi dù không phải quá mạnh mẽ, nhưng cũng mang lại đôi chút cảm xúc cho người lái cũng như những người xung quanh. Đặc biệt, em thích đèn thắng của xe, tạo thành dãy khá đẹp mắt, dễ nhìn và cũng ấn tượng.
*Nội thất
Bản Sport nội thất đen, khâu chỉ đỏ. Nhìn khá đẹp.
Em nghe nói so với hãng khác thì nội thất không được sang lắm. Nhưng em cũng chưa có dịp chạy xe khác nhiều nên không rõ.
Có bản đồ, GPS, cảnh báo tốc độ đầy đủ. Tuy nhiên bản đồ hơi khó sử dụng.
Em mua thêm thảm cao su thái lan, lót sàn vừa khít, thẩm mỹ và rất dễ vệ sinh.
*Tính năng
Trong phân khúc C, có thể nói ít có con xe nào vượt trội hơn em nó về tính năng. Không cần nêu cụ thể từng tính năng ở đây, nhưng dưới đây là những tính năng mà em hay sử dụng và thấy cực kỳ hữu ích, thoải mái, tận hưởng.
-Đề pa ngang dốc (chưa kể đi xa, ngay cả Sài Gòn cũng sử dụng nhiều khi kẹt xe trên cầu)
-Camera lùi và 8 cảm biến quanh xe
-Cửa sổ trời (khi mở ra có cảm giác xe rộng rãi, thoáng, ít ngộp)
-Chế độ lái sport (ra cao tốc hoặc quốc lộ em hay dùng)
-Cruise control (dùng khi qua khu dân cư tốc độ 50-60, yên tâm khỏi lo xxx)
-Ghế lái chỉnh điện rất tiện, tuy nhiên ghế phụ lại chỉnh cơ
Những tính năng ít sử dụng:
-Sấy ghế (đôi khi bấm nhầm nóng bà cố)
-Chế độ lái Eco
*Âm thanh
Em hay nghe nhỏ khi đi trong thành phố, nhẹ nhành thoải mái.
Ít khi nào mở lớn nên thấy bình thường, không rõ như vậy là hay hay dở (mặc dù ở nhà em chuyên nghe dàn và tai trâu cũng không tệ)
*Động cơ và nhiên liệu
Bản Sport với 204 mã lực và gần 260NM, cao nhất trong phân khúc. Nên cũng không cần phải tranh cãi xe nào chạy bốc hơn em nó trong cùng phân khúc.
Động cơ tăng áp khi chạy trong thành phố kẹt xe thì chân ga phải nhuyễn để xe chạy một cách êm ái. Nếu không, xe sẽ hơi giật khi tăng giảm tốc. Lên tốc độ 30-40 trở lên thì khỏi phải bàn cãi.
Hộp số 7DCT chuyển số cực êm, hầu như người lái cũng khó nhận ra nếu không để ý. Trước em chạy ké Focus thì thấy hộp số DCT của nó mỗi khi sang số giật khá nhiều.
Tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9 lít (tính từ tiền đổ xăng trong gần 1 năm). 60% chạy thành phố, 40% chạy đường trường.
*Chi phí nuôi xe
Em gửi xe ở bãi sát nhà, mỗi tháng 1 triệu.
Đến công ty gửi dưới hầm thêm 3 triệu nữa.
Tiền xăng khoảng gần 2,000VND/km, tính ra khoảng 25tr tính đến nay (13,000km).
Các chi phí khác khi mới mua xe: Carcam 3tr, phủ gầm 3tr, dán kính 3M 8tr, mua đồ Sonax linh tinh 2tr.
Tính bình quân mỗi tháng chi cho em nó khoảng 8tr.
*Sử dụng xe
Mỗi ngày em đi làm khoảng 15km mỗi chiều. Đi về 30km.
Sáng em chở bé con đi học, sau đó đi làm luôn.
Chiều về ghé đón bé con (học thêm anh văn nên về trễ).
Sáng em đi sớm, tầm 6h, nên ít xe, chạy khá thoải mái.
Chiều về tan tầm, mất 1h để chạy 15km về nhà.
Cuối tuần em hay về quê ở Bà Rịa, hoặc đi chơi đâu đó, hoặc đi lòng vòng mua sắm, xem phim.
Nhìn chung công năng sử dụng được khai thác khá tốt.
Em hài lòng với chi phí bỏ ra và những gì thu được.
Bình quân 1km có tổng chi phí khoảng gần 6,000VND. So với taxi thì rẻ hơn khoảng một nửa.
Nếu tính luôn lãi ngân hàng mỗi tháng thì chi phí vẫn rẻ hơn taxi.
Trên tất cả, cảm giác xe của mình vẫn là xứng đáng nhất.
Vậy, còn chờ gì nữa mà các bác có chút điều kiện không mua xe ngay nhỉ?
Thời của chúng em, 8X đời đầu, thì tính đến nay xem như cuộc đời đã đi quá nửa. Sinh ra ở cái giai đoạn còn đói kém, đất nước mới giải phóng mấy năm, nên tuổi thơ ấu đa số là chuỗi ngày lang thang ngoài ruộng, trên nương với đủ thứ công việc đồng áng hay chăn trâu chăn bò. Thời cấp 1 cấp 2 ở trường làng vẫn hiếm khi lo học hành. Bởi làm gì có thời gian cho chuyện đó. Mỗi ngày đến trường cũng chỉ đút túi dăm cuối vở cuộn tròn trong túy quần. Gia đình cũng không thể quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Ai có chí thì cố gắng, còn không thì rơi rớt lại, quay về với cái nghề nông cha ông để lại. Cù bất cù bơ đúng nghĩa.
Cái thời ấy nói là khổ nhưng còn sướng hơn vạn lần nếu so với các bậc đàn anh đi trước dăm bảy năm. Ngược lại, nếu đặt lên mâm so với với thế hệ 9X, 10X sau này thì đúng là quá khổ.
Thế nhưng, chính cái khó khăn ấy đã, trong hàng chục năm, dần thui rèn nên một ý chí mạnh mẽ.
Cuộc sống cứ thế trôi qua, cố gắng lết lên hết phổ thông, rồi rời quê lên Sài Gòn để tìm kiếm tương lai cho mình.
Rồi tốt nghiệp đại học, lập gia đình, có bé con. Một gia đình mới bắt đầu.
5 năm sau đó, chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ mua xe. Bởi làm gì có tiền mà mơ mộng. Đi ngoài đường gặp xe cộ cũng chả biết xe gì, hãng nào, model nào. Xem như không quan tâm. Hoặc cố lờ đi không tìm hiểu.
Rồi những nỗ lực trong công việc cũng được đền đáp dù rất nhỏ và từ từ. Đổi được căn nhà hẻm đi bộ sang hẻm xe hơi một cách nằm ngoài kế hoạch. Dĩ nhiên, đi kèm theo số nợ nhà băng không nhỏ. Lại bước vào con đường cày cuốc trả nợ. 4 năm cũng trôi nhanh và cái sổ nhà đã từ nhà bang quay về với người chủ…
Thời cơ đã đến. Giấc mơ bốn bánh bắt đầu rạo rực trong lòng. Trong nhiều tháng sau đó, mọi ngõ ngách của các diễn đàn ô tô lớn đều được khám phá, từ kiến thức sơ đẳng đến tìm hiểu kỹ hơn về từng loại xe, cách vận hành và cấu tạo xe.
Thế nhưng, giấy mơ ấy vẫn chỉ có một mình mình biết. Chẳng dám nói cho vợ con nghe.
Rồi một ngày, vợ lên tiếng hỏi: Ba có muốn mua xe không?
Dù câu trả lời ai cũng biết rồi, nhưng cũng tự dằn lòng trả lời: tiền đâu mà mua em?
Lại thêm mấy tháng lang thang khắp nơi tìm hiểu thông tin xe cộ.
Ngày nào cũng vào xem giá xe. Giá giảm cũng cảm thấy vui vui. Dù chưa có kế hoạch gì cụ thể.
Đi làm bằng xe máy thấy cũng tiện. Nhưng mỗi sáng chở bé con đi học lúc 6h, nhìn bé con ngủ gật mà tội quá.
Rồi mỗi lần về quê phải cực khổ đón xe tới lui, lên xe lại nhét không có chỗ ngồi.
Lắm lúc hai cha con về quê mà chỉ được 1 chiếc ghế phụ ngồi giữa hai hàng ghế.
Con bé hỏi: nhà mình sau này có mua xe hơi chắc về quê sướng hả ba…!?
Có lẽ trên đời này không có động lực nào to lớn bằng động lực đến từ những người mình thương yêu.
Điều gì đến đã đến. Showroom thẳng tiến. Xe mới rước về nhà, để lại sau lưng giấy tờ xe cho nhà băng cùng khoản nợ 80%.
Phần 2:
Sau phần 1 hơi “lãng lãng” tí kể lể đủ thứ từ thời xa xưa cho đến khi có cơ duyên rước em nó về, qua phần 2 em đi vào thực tế đánh giá vợ 2.
Vợ 2: Elantra Sport
Giá mua: 730tr chưa thuế, ra biển và các thứ linh tinh khoảng 830tr.
Vay bank: 80%, trả trong 5 năm. Lãi suất tầm dưới 10%/năm.
Thời gian mua: tháng 6-2018, tính đến nay gần 1 năm
Số Km đã đi: 13,000km
*Câu hỏi hóc búa cho người mới mua xe lần đầu: chọn xe Nhật hay xe Hàn?
Ban đầu em không thích xe Hàn và không bao giờ nghĩ sẽ mua xe Hàn. Tuy nhiên sau thời gian lang thang trên mạng, đọc các bài đánh giá đủ loại xe, định kiến này dần dần thay đổi. Em chọn giữa chi phí bỏ ra và sản phẩm nhận được có giá trị thế nào. Sau thời gian so sánh giá cả tại các nước, các tính năng tương ứng của xe thế nào…, em rút ra kết luận là chi phí bỏ ra cho xe Hàn ở VN thấp hơn xe Nhật. Chẳng hạn, cùng một hạng xe, những có 1 chiếc xe Nhật ở nước ngoài giá same same xe em (không tiện nêu tên), trong khi đó mang về VN thì giá chênh lệch rất nhiều. Bên cạnh đó, em cũng tham khảo ý kiến ông anh đang sinh sống tại Mỹ, theo đó ổng nói xe Hàn ở Mỹ cũng rất phổ biến và chất lượng ổn định.
*Kiểu dáng
Em thích sedan, bởi nó nhẹ nhàng và lịch sự. Với lại nhà chỉ có 3 người nên sedan là đủ đáp ứng nhu cầu. Con Elantra Sport được em chọn bởi: kiểu dáng nhẹ nhàng, không quá trẻ cũng không quá già. Đã có lúc em thích Civic hơn (và bây giờ cũng thích con ấy), nhưng đã chọn xe Hàn nên em chấp nhận với quyết định đó.
Elantra Sport đã được công nhận về độ rộng rãi trong cabin cũng như kiểu dáng hiện đại bên ngoài. Tổng thể em thấy hài hòa. Cũng có chút đường cong và góc cạnh sơ sơ, tầm lướt gió tốt (độ cản gió thuộc hàng tốt nhất trong phân khúc). Nhìn nghiêng nghiêng sẽ có góc đẹp nhất, thể hiện rõ nhất kiểu dáng xe. Phần đầu hơi thấp, phần đuôi ổn với ốp thể thao màu đen mạnh mẽ, nổi bật. Bô đôi dù không phải quá mạnh mẽ, nhưng cũng mang lại đôi chút cảm xúc cho người lái cũng như những người xung quanh. Đặc biệt, em thích đèn thắng của xe, tạo thành dãy khá đẹp mắt, dễ nhìn và cũng ấn tượng.
*Nội thất
Bản Sport nội thất đen, khâu chỉ đỏ. Nhìn khá đẹp.
Em nghe nói so với hãng khác thì nội thất không được sang lắm. Nhưng em cũng chưa có dịp chạy xe khác nhiều nên không rõ.
Có bản đồ, GPS, cảnh báo tốc độ đầy đủ. Tuy nhiên bản đồ hơi khó sử dụng.
Em mua thêm thảm cao su thái lan, lót sàn vừa khít, thẩm mỹ và rất dễ vệ sinh.
*Tính năng
Trong phân khúc C, có thể nói ít có con xe nào vượt trội hơn em nó về tính năng. Không cần nêu cụ thể từng tính năng ở đây, nhưng dưới đây là những tính năng mà em hay sử dụng và thấy cực kỳ hữu ích, thoải mái, tận hưởng.
-Đề pa ngang dốc (chưa kể đi xa, ngay cả Sài Gòn cũng sử dụng nhiều khi kẹt xe trên cầu)
-Camera lùi và 8 cảm biến quanh xe
-Cửa sổ trời (khi mở ra có cảm giác xe rộng rãi, thoáng, ít ngộp)
-Chế độ lái sport (ra cao tốc hoặc quốc lộ em hay dùng)
-Cruise control (dùng khi qua khu dân cư tốc độ 50-60, yên tâm khỏi lo xxx)
-Ghế lái chỉnh điện rất tiện, tuy nhiên ghế phụ lại chỉnh cơ
Những tính năng ít sử dụng:
-Sấy ghế (đôi khi bấm nhầm nóng bà cố)
-Chế độ lái Eco
*Âm thanh
Em hay nghe nhỏ khi đi trong thành phố, nhẹ nhành thoải mái.
Ít khi nào mở lớn nên thấy bình thường, không rõ như vậy là hay hay dở (mặc dù ở nhà em chuyên nghe dàn và tai trâu cũng không tệ)
*Động cơ và nhiên liệu
Bản Sport với 204 mã lực và gần 260NM, cao nhất trong phân khúc. Nên cũng không cần phải tranh cãi xe nào chạy bốc hơn em nó trong cùng phân khúc.
Động cơ tăng áp khi chạy trong thành phố kẹt xe thì chân ga phải nhuyễn để xe chạy một cách êm ái. Nếu không, xe sẽ hơi giật khi tăng giảm tốc. Lên tốc độ 30-40 trở lên thì khỏi phải bàn cãi.
Hộp số 7DCT chuyển số cực êm, hầu như người lái cũng khó nhận ra nếu không để ý. Trước em chạy ké Focus thì thấy hộp số DCT của nó mỗi khi sang số giật khá nhiều.
Tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9 lít (tính từ tiền đổ xăng trong gần 1 năm). 60% chạy thành phố, 40% chạy đường trường.
*Chi phí nuôi xe
Em gửi xe ở bãi sát nhà, mỗi tháng 1 triệu.
Đến công ty gửi dưới hầm thêm 3 triệu nữa.
Tiền xăng khoảng gần 2,000VND/km, tính ra khoảng 25tr tính đến nay (13,000km).
Các chi phí khác khi mới mua xe: Carcam 3tr, phủ gầm 3tr, dán kính 3M 8tr, mua đồ Sonax linh tinh 2tr.
Tính bình quân mỗi tháng chi cho em nó khoảng 8tr.
*Sử dụng xe
Mỗi ngày em đi làm khoảng 15km mỗi chiều. Đi về 30km.
Sáng em chở bé con đi học, sau đó đi làm luôn.
Chiều về ghé đón bé con (học thêm anh văn nên về trễ).
Sáng em đi sớm, tầm 6h, nên ít xe, chạy khá thoải mái.
Chiều về tan tầm, mất 1h để chạy 15km về nhà.
Cuối tuần em hay về quê ở Bà Rịa, hoặc đi chơi đâu đó, hoặc đi lòng vòng mua sắm, xem phim.
Nhìn chung công năng sử dụng được khai thác khá tốt.
Em hài lòng với chi phí bỏ ra và những gì thu được.
Bình quân 1km có tổng chi phí khoảng gần 6,000VND. So với taxi thì rẻ hơn khoảng một nửa.
Nếu tính luôn lãi ngân hàng mỗi tháng thì chi phí vẫn rẻ hơn taxi.
Trên tất cả, cảm giác xe của mình vẫn là xứng đáng nhất.
Vậy, còn chờ gì nữa mà các bác có chút điều kiện không mua xe ngay nhỉ?
Attachments
-
159,9 KB Đọc: 67
-
153,9 KB Đọc: 71
-
175,9 KB Đọc: 93
-
169 KB Đọc: 70
Bài của Bác hay quá, ra chương 2 đi Bác ơi... em hóng quá ạPhần 1:
Thời của chúng em, 8X đời đầu, thì tính đến nay xem như cuộc đời đã đi quá nửa. Sinh ra ở cái giai đoạn còn đói kém, đất nước mới giải phóng mấy năm, nên tuổi thơ ấu đa số là chuỗi ngày lang thang ngoài ruộng, trên nương với đủ thứ công việc đồng áng hay chăn trâu chăn bò. Thời cấp 1 cấp 2 ở trường làng vẫn hiếm khi lo học hành. Bởi làm gì có thời gian cho chuyện đó. Mỗi ngày đến trường cũng chỉ đút túi dăm cuối vở cuộn tròn trong túy quần. Gia đình cũng không thể quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Ai có chí thì cố gắng, còn không thì rơi rớt lại, quay về với cái nghề nông cha ông để lại. Cù bất cù bơ đúng nghĩa.
Cái thời ấy nói là khổ nhưng còn sướng hơn vạn lần nếu so với các bậc đàn anh đi trước dăm bảy năm. Ngược lại, nếu đặt lên mâm so với với thế hệ 9X, 10X sau này thì đúng là quá khổ.
Thế nhưng, chính cái khó khăn ấy đã, trong hàng chục năm, dần thui rèn nên một ý chí mạnh mẽ.
Cuộc sống cứ thế trôi qua, cố gắng lết lên hết phổ thông, rồi rời quê lên Sài Gòn để tìm kiếm tương lai cho mình.
Rồi tốt nghiệp đại học, lập gia đình, có bé con. Một gia đình mới bắt đầu.
5 năm sau đó, chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ mua xe. Bởi làm gì có tiền mà mơ mộng. Đi ngoài đường gặp xe cộ cũng chả biết xe gì, hãng nào, model nào. Xem như không quan tâm. Hoặc cố lờ đi không tìm hiểu.
Rồi những nỗ lực trong công việc cũng được đền đáp dù rất nhỏ và từ từ. Đổi được căn nhà hẻm đi bộ sang hẻm xe hơi một cách nằm ngoài kế hoạch. Dĩ nhiên, đi kèm theo số nợ nhà băng không nhỏ. Lại bước vào con đường cày cuốc trả nợ. 4 năm cũng trôi nhanh và cái sổ nhà đã từ nhà bang quay về với người chủ…
Thời cơ đã đến. Giấc mơ bốn bánh bắt đầu rạo rực trong lòng. Trong nhiều tháng sau đó, mọi ngõ ngách của các diễn đàn ô tô lớn đều được khám phá, từ kiến thức sơ đẳng đến tìm hiểu kỹ hơn về từng loại xe, cách vận hành và cấu tạo xe.
Thế nhưng, giấy mơ ấy vẫn chỉ có một mình mình biết. Chẳng dám nói cho vợ con nghe.
Rồi một ngày, vợ lên tiếng hỏi: Ba có muốn mua xe không?
Dù câu trả lời ai cũng biết rồi, nhưng cũng tự dằn lòng trả lời: tiền đâu mà mua em?
Lại thêm mấy tháng lang thang khắp nơi tìm hiểu thông tin xe cộ.
Ngày nào cũng vào xem giá xe. Giá giảm cũng cảm thấy vui vui. Dù chưa có kế hoạch gì cụ thể.
Đi làm bằng xe máy thấy cũng tiện. Nhưng mỗi sáng chở bé con đi học lúc 6h, nhìn bé con ngủ gật mà tội quá.
Rồi mỗi lần về quê phải cực khổ đón xe tới lui, lên xe lại nhét không có chỗ ngồi.
Lắm lúc hai cha con về quê mà chỉ được 1 chiếc ghế phụ ngồi giữa hai hàng ghế.
Con bé hỏi: nhà mình sau này có mua xe hơi chắc về quê sướng hả ba…!?
Có lẽ trên đời này không có động lực nào to lớn bằng động lực đến từ những người mình thương yêu.
Điều gì đến đã đến. Showroom thẳng tiến. Xe mới rước về nhà, để lại sau lưng giấy tờ xe cho nhà băng cùng khoản nợ 80%.
Phần 2:
Sau phần 1 hơi “lãng lãng” tí kể lể đủ thứ từ thời xa xưa cho đến khi có cơ duyên rước em nó về, qua phần 2 em đi vào thực tế đánh giá vợ 2.
Vợ 2: Elantra Sport
Giá mua: 730tr chưa thuế, ra biển và các thứ linh tinh khoảng 830tr.
Vay bank: 80%, trả trong 5 năm. Lãi suất tầm dưới 10%/năm.
Thời gian mua: tháng 6-2018, tính đến nay gần 1 năm
Số Km đã đi: 13,000km
*Câu hỏi hóc búa cho người mới mua xe lần đầu: chọn xe Nhật hay xe Hàn?
Ban đầu em không thích xe Hàn và không bao giờ nghĩ sẽ mua xe Hàn. Tuy nhiên sau thời gian lang thang trên mạng, đọc các bài đánh giá đủ loại xe, định kiến này dần dần thay đổi. Em chọn giữa chi phí bỏ ra và sản phẩm nhận được có giá trị thế nào. Sau thời gian so sánh giá cả tại các nước, các tính năng tương ứng của xe thế nào…, em rút ra kết luận là chi phí bỏ ra cho xe Hàn ở VN thấp hơn xe Nhật. Chẳng hạn, cùng một hạng xe, những có 1 chiếc xe Nhật ở nước ngoài giá same same xe em (không tiện nêu tên), trong khi đó mang về VN thì giá chênh lệch rất nhiều. Bên cạnh đó, em cũng tham khảo ý kiến ông anh đang sinh sống tại Mỹ, theo đó ổng nói xe Hàn ở Mỹ cũng rất phổ biến và chất lượng ổn định.
*Kiểu dáng
Em thích sedan, bởi nó nhẹ nhàng và lịch sự. Với lại nhà chỉ có 3 người nên sedan là đủ đáp ứng nhu cầu. Con Elantra Sport được em chọn bởi: kiểu dáng nhẹ nhàng, không quá trẻ cũng không quá già. Đã có lúc em thích Civic hơn (và bây giờ cũng thích con ấy), nhưng đã chọn xe Hàn nên em chấp nhận với quyết định đó.
Elantra Sport đã được công nhận về độ rộng rãi trong cabin cũng như kiểu dáng hiện đại bên ngoài. Tổng thể em thấy hài hòa. Cũng có chút đường cong và góc cạnh sơ sơ, tầm lướt gió tốt (độ cản gió thuộc hàng tốt nhất trong phân khúc). Nhìn nghiêng nghiêng sẽ có góc đẹp nhất, thể hiện rõ nhất kiểu dáng xe. Phần đầu hơi thấp, phần đuôi ổn với ốp thể thao màu đen mạnh mẽ, nổi bật. Bô đôi dù không phải quá mạnh mẽ, nhưng cũng mang lại đôi chút cảm xúc cho người lái cũng như những người xung quanh. Đặc biệt, em thích đèn thắng của xe, tạo thành dãy khá đẹp mắt, dễ nhìn và cũng ấn tượng.
*Nội thất
Bản Sport nội thất đen, khâu chỉ đỏ. Nhìn khá đẹp.
Em nghe nói so với hãng khác thì nội thất không được sang lắm. Nhưng em cũng chưa có dịp chạy xe khác nhiều nên không rõ.
Có bản đồ, GPS, cảnh báo tốc độ đầy đủ. Tuy nhiên bản đồ hơi khó sử dụng.
Em mua thêm thảm cao su thái lan, lót sàn vừa khít, thẩm mỹ và rất dễ vệ sinh.
*Tính năng
Trong phân khúc C, có thể nói ít có con xe nào vượt trội hơn em nó về tính năng. Không cần nêu cụ thể từng tính năng ở đây, nhưng dưới đây là những tính năng mà em hay sử dụng và thấy cực kỳ hữu ích, thoải mái, tận hưởng.
-Đề pa ngang dốc (chưa kể đi xa, ngay cả Sài Gòn cũng sử dụng nhiều khi kẹt xe trên cầu)
-Camera lùi và 8 cảm biến quanh xe
-Cửa sổ trời (khi mở ra có cảm giác xe rộng rãi, thoáng, ít ngộp)
-Chế độ lái sport (ra cao tốc hoặc quốc lộ em hay dùng)
-Cruise control (dùng khi qua khu dân cư tốc độ 50-60, yên tâm khỏi lo xxx)
-Ghế lái chỉnh điện rất tiện, tuy nhiên ghế phụ lại chỉnh cơ
Những tính năng ít sử dụng:
-Sấy ghế (đôi khi bấm nhầm nóng bà cố)
-Chế độ lái Eco
*Âm thanh
Em hay nghe nhỏ khi đi trong thành phố, nhẹ nhành thoải mái.
Ít khi nào mở lớn nên thấy bình thường, không rõ như vậy là hay hay dở (mặc dù ở nhà em chuyên nghe dàn và tai trâu cũng không tệ)
*Động cơ và nhiên liệu
Bản Sport với 204 mã lực và gần 260NM, cao nhất trong phân khúc. Nên cũng không cần phải tranh cãi xe nào chạy bốc hơn em nó trong cùng phân khúc.
Động cơ tăng áp khi chạy trong thành phố kẹt xe thì chân ga phải nhuyễn để xe chạy một cách êm ái. Nếu không, xe sẽ hơi giật khi tăng giảm tốc. Lên tốc độ 30-40 trở lên thì khỏi phải bàn cãi.
Hộp số 7DCT chuyển số cực êm, hầu như người lái cũng khó nhận ra nếu không để ý. Trước em chạy ké Focus thì thấy hộp số DCT của nó mỗi khi sang số giật khá nhiều.
Tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9 lít (tính từ tiền đổ xăng trong gần 1 năm). 60% chạy thành phố, 40% chạy đường trường.
*Chi phí nuôi xe
Em gửi xe ở bãi sát nhà, mỗi tháng 1 triệu.
Đến công ty gửi dưới hầm thêm 3 triệu nữa.
Tiền xăng khoảng gần 2,000VND/km, tính ra khoảng 25tr tính đến nay (13,000km).
Các chi phí khác khi mới mua xe: Carcam 3tr, phủ gầm 3tr, dán kính 3M 8tr, mua đồ Sonax linh tinh 2tr.
Tính bình quân mỗi tháng chi cho em nó khoảng 8tr.
*Sử dụng xe
Mỗi ngày em đi làm khoảng 15km mỗi chiều. Đi về 30km.
Sáng em chở bé con đi học, sau đó đi làm luôn.
Chiều về ghé đón bé con (học thêm anh văn nên về trễ).
Sáng em đi sớm, tầm 6h, nên ít xe, chạy khá thoải mái.
Chiều về tan tầm, mất 1h để chạy 15km về nhà.
Cuối tuần em hay về quê ở Bà Rịa, hoặc đi chơi đâu đó, hoặc đi lòng vòng mua sắm, xem phim.
Nhìn chung công năng sử dụng được khai thác khá tốt.
Em hài lòng với chi phí bỏ ra và những gì thu được.
Bình quân 1km có tổng chi phí khoảng gần 6,000VND. So với taxi thì rẻ hơn khoảng một nửa.
Nếu tính luôn lãi ngân hàng mỗi tháng thì chi phí vẫn rẻ hơn taxi.
Trên tất cả, cảm giác xe của mình vẫn là xứng đáng nhất.
Vậy, còn chờ gì nữa mà các bác có chút điều kiện không mua xe ngay nhỉ?View attachment 1859284 View attachment 1859286 View attachment 1859288 View attachment 1859287
À mà bác đăng bài trực tiếp vào link này để dự thi nhé https://www.otosaigon.com/forums/tren-duong-thien-ly.78/
Sau đó Bác gửi link bài vào đây giúp em, để bên em save bài lại ạ https://goo.gl/forms/56lnTgw6KnGsUZEZ2
Em cảm ơn Bác nhé!
Cảm ơn bác.Bài của Bác hay quá, ra chương 2 đi Bác ơi... em hóng quá ạ
À mà bác đăng bài trực tiếp vào link này để dự thi nhé https://www.otosaigon.com/forums/tren-duong-thien-ly.78/
Sau đó Bác gửi link bài vào đây giúp em, để bên em save bài lại ạ https://goo.gl/forms/56lnTgw6KnGsUZEZ2
Em cảm ơn Bác nhé!
Em gửi link đăng ký rồi ạ.
Thân,
Btc cho mình hỏi, mình chỉ có xe đạp hổng có xe hơi. Thế mình có được tham gia cuộc thi này không ạ? Cảm ơn btc
.Btc cho mình hỏi, mình chỉ có xe đạp hổng có xe hơi. Thế mình có được tham gia cuộc thi này không ạ? Cảm ơn btc
Về CNL đi anh !!
Cho mình hỏi phải bắt buộc viết theo khung này à.?
Chứ viết riêng theo cảm xúc của mình được không,?
Mà thôi vui thì viết vì mục đích là chia sẻ chứ không phải quà cáp =)))
- Chi phí mua xe ban đầu. (Nếu mua xe với hình thức trả góp, hãy nêu cụ thể phí trả góp và lãi suất như thế nào);
- Xe đã đi được bao nhiêu km;
- Tổng chi phí nuôi xe hàng tháng;
- Các chi phí phát sinh sửa chữa xe;
- Cảm nhận về xế yêu của mình;
- Nếu được lựa chọn lại, các Bác có muốn tiếp tục sử dụng hãng xe đó hay không.
Chứ viết riêng theo cảm xúc của mình được không,?
Mà thôi vui thì viết vì mục đích là chia sẻ chứ không phải quà cáp =)))
Không nhất thiết phải viết theo khung nhé bác!Cho mình hỏi phải bắt buộc viết theo khung này à.?
- Chi phí mua xe ban đầu. (Nếu mua xe với hình thức trả góp, hãy nêu cụ thể phí trả góp và lãi suất như thế nào);
- Xe đã đi được bao nhiêu km;
- Tổng chi phí nuôi xe hàng tháng;
- Các chi phí phát sinh sửa chữa xe;
- Cảm nhận về xế yêu của mình;
- Nếu được lựa chọn lại, các Bác có muốn tiếp tục sử dụng hãng xe đó hay không.
Chứ viết riêng theo cảm xúc của mình được không,?
Mà thôi vui thì viết vì mục đích là chia sẻ chứ không phải quà cáp =)))
Cám ơn bác!lâu rồi mới thấy OS có cuộc thi hay vầy, em sẽ tham gia
- Status
- Không mở trả lời sau này.