Customer centric dần trở thành cốt lõi kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời buổi hiện đại. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu customer centric là gì và cách thức để giúp doanh nghiệp của bạn vươn đến đỉnh cao.
Customer centric là gì?
Customer centric chính là lấy khách hàng làm trung tâm, để từ đó tạo nên các sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng với trải nghiệm tốt nhất. Nhờ việc lấy khách hàng làm trung tâm, doanh nghiệp có thể dễ dàng thỏa mãn được khách hàng của mình, từ đó lấy được lòng tin, sự gắn bó và thúc đẩy quá trình mua hàng.
Khi khách hàng cảm thấy hài lòng, lòng trung thành của họ dành cho doanh nghiệp sẽ được củng cố và giới thiệu doanh nghiệp đến những người xung quanh.
Chiến lược customer centric
Để một chiến dịch customer centric thành công, bạn cần phải thấu hiểu khách hàng của mình. Từ đó, bạn có thể thiết lập các chiến lược tiếp thị, hành trình bán và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Tác dụng của customer centric
Customer centric chính là cầu nối hữu dụng giữa khách hàng và doanh nghiệp. Phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ thành công. Ngược lại, xây dựng chiến lược sai hướng sẽ khiến khách hàng rời bỏ doanh nghiệp. Chỉ khi thấu hiểu mục tiêu, bạn mới có thể chinh phục được họ.
Đo lường hiệu quả chiến dịch
Để biết hiệu quả của một chiến dịch
customer centric là gì có hiệu quả hay không, bạn dựa vào những tiêu chí sau đây:
Tỷ lệ khách hàng rời đi
Tỷ lệ khách hàng rời sẽ giúp bạn đánh giá được độ hài lòng và sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu khách hàng không hài lòng, họ sẽ đổi sang sử dụng hàng hóa của đối thủ cạnh tranh.
Vòng đời khách hàng
Giá trị vòng đời khách hàng là những giá trị mà khách hàng đem đến cho doanh nghiệp trong suốt vòng đời của họ. Nó được tính từ lần đầu tiên mua hàng cho đến khi ngừng giao dịch hoàn toàn.
Khách hàng chính là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Khách hàng có giá trị vòng đời lớn và dài sẽ mang đến cho doanh nghiệp nguồn lợi nhuận khổng lồ. Tìm cách nâng cao giá trị và kéo dài vòng đời này là một trong những mục tiêu quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm.
Mức độ hài lòng
Khách hàng càng lớn thì tỉ lệ tiếp tục sử dụng sản phẩm sẽ càng lớn. Bên cạnh đó, họ còn tiếp tục giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến bạn bè và người thân của mình. Doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ hài lòng này bằng cách đặt ra một vài câu hỏi đơn giản cho khách hàng. Có nhiều bảng khảo sát khoa học ở
https://toptradingforex.com/ mà bạn có thể tham khảo.
Nếu đánh giá của khách hàng tốt, bạn có thể yên tâm rằng tỷ lệ họ quay lại rất cao. Tuy nhiên, khi đánh giá không tích cực thì bạn cần thay đổi phương thức hoạt động càng nhanh càng tốt.
Phương pháp thực hiện
Để customer centric thành công, bạn cần thực hiện đầy đủ những công việc dưới đây.
Đào tạo nhân viên
Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Cải thiện trình độ chuyên môn của nhân viên sẽ giúp truyền tải thương hiệu đến khách hàng đẹp mắt hơn. Doanh nghiệp cần tuyển chọn nhân sự phù hợp và có quy trình đào tạo bài bản. Những nhân viên tốt sẽ góp phần nâng cao hình ảnh công ty.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng là cách làm tạo ra mối liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp chắc chắn nhất. Chia sẻ lợi ích và giúp đỡ lẫn nhau sẽ khiến mối quan hệ giữa các bên thêm bền chặt.
Phân tích dữ liệu khách hàng
Khai thác tốt nguồn dữ liệu từ khách hàng sẽ giúp bạn thu được nguồn thông tin quý giá. Bạn sẽ biết được khách hàng của mình mong mỏi gì từ doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng đúng hướng. Trải nghiệm khách hàng tăng sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều đánh giá tích cực.
Trên đây là kiến thức cơ bản về customer centric. Chúc bạn áp dụng thành công vào doanh nghiệp của mình.