Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
OS_CARS-16.jpg

Sở hữu giá bán dễ tiếp cận, nhiều mẫu xe, đa dạng về mẫu mã, phân khúc xe CUV cỡ A và B tại thị trường Việt thời gian qua đã và đang được tệp khách hàng mua xe lần đầu hay các khách hàng trẻ với chi phí mua xe vừa phải hướng tới. Hãy cùng nhìn qua các yếu tốt hút khách của phân khúc này.

Kiểu dáng thiết kế thời thượng, dòng xe phù hợp với xu hướng

2604462-f4d211874f567cee9e34fd48ae213fdb.jpeg


Trong thời gian vừa qua, thị trường xe Việt đón nhận nhiều mẫu xe ở phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ, đáng chú ý là các mẫu xe mới như: Kia Sonet, Toyota Raize hay Mazda CX-3.

Các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ CUV này đã nhận được nhiều sự quan tầm từ khách hàng, vì đáp ứng xu hướng và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng Việt, trong bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm các mẫu CUV gầm cao đa dụng, thay vì sedan như trước đây.

Trên thực tế, không phải khách hàng nào cũng đủ điều kiện kinh tế để sở hữu một chiếc CUV hạng C, vốn có giá bán hơn 800 triệu đồng, chính vì thế lựa chọn xe ở phân khúc CUV hạng A và B có giá bán “dễ chịu” sẽ phù hợp với túi tiền hơn.

Chính vì thế, các hãng xe đã nhanh chóng bổ sung các mẫu xe mới ở phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ này, nhằm bắt kịp xu hướng của thị trường.

OS_CARS-11.jpg


Các mẫu xe CUV đô thị cỡ nhỏ sở hữu thiết kế năng động, trẻ trung đi cùng với nhiều trang bị đủ dùng, đáp ứng được tiêu chí mua xe của hầu hết các khách hàng quan tâm đến xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ.

Thiết kế hấp dẫn, kiểu dáng SUV với cốp sau rộng rãi đa dụng, khoảng sáng gầm cao ráo dễ dàng leo trèo trong đô thị, nội thất linh động với nhiều trang bị thiết thực như điều khiển hành trình, màn hình giải trí đa kết nối, trang bị an toàn và hỗ trợ lái.

OS_CARS-20.jpg


Phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ rất đa dạng kiểu dáng thiết kế, giá bán, xuất xứ từ lắp ráp cho đến nhập khẩu. Có thể nói, phân khúc này CUV đô thị cỡ nhỏ này mang nhiều sức hút đối với đối tượng khách mua xe lần đầu, đa số là tệp khách hàng trẻ. Vì đa dụng và đáp ứng được nhiều tiêu chí mua xe, phân khúc này đã trở thành lựa chọn “chân ái” đối với không ít khách hàng, khi mà các mẫu xe sedan hay hatchback cỡ nhỏ đã trở nên quá nhàm chán.​

Giá bán cạnh tranh với nhiều phân khúc

Giá bán luôn là yếu tố quyết định đối với người mua xe. Các mẫu CUV đô thị cỡ nhỏ mới được định vị giá bán khá dễ chịu, và mang sức cạnh tranh với nhiều phân khúc. Điều này khiến nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ các mẫu xe khác trong phân khúc hatchback hạng A và sedan hạng B để tìm đến phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ.

OS_CARS-18.jpg


Đơn cử, Toyota Raize 2022 có giá bán 527 triệu đồng và Kia Sonet (554 – 624 triệu đồng). Trong tầm giá này, “tân binh” của Toyota có thể thu hút khách hàng đang quan tâm đến các mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent (426 – 542 triệu đồng) hay Toyota Vios (503 – 630 triệu đồng).

OS_CARS-12.jpg


Bên cạnh đó, CUV đô thị cỡ nhỏ ở phân khúc hạng A như Kia Sonet, đặc biệt là các phiên bản giá rẻ sẽ đủ sức hấp dẫn các khách hàng đang tìm đến các mẫu hatchback hạng A như VinFast Fadil (425 – 499 triệu đồng) hay Hyundai i10 (360 – 455 triệu đồng), người mua có thể quyết định “ráng một chút” để sở hữu xe CUV cỡ nhỏ gầm cao, rộng rãi hơn.

2405902-a1bbcb177274589a5a4aca0a783db8ee.jpeg


Ở phân khúc CUV đô thị cỡ B cao hơn, các mẫu xe như MG ZS (519 – 619 triệu đồng) hay Hyundai Kona (từ 636 – 750 triệu đồng) có thể cạnh tranh với các mẫu sedan hạng B như Toyota Vios (503 – 630 triệu đồng) trong tầm giá.

Có thể nói, nếu không bàn đến tiêu chí mua xe để chạy dịch vụ, cả 2 phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ hạng A và hạng B đều có thể “ngáng đường” phân khúc xe hatchback hạng A và sedan hạng B về giá bán cạnh tranh. Tuy nhiên, mức độ “hot” của từng mẫu xe còn phù thuộc vào thương hiêu, thiết kế và trang bị, bên cạnh các yếu tố về thị trường như nguồn cung.​

Phân khúc tiếp tục hút khách trong những năm tới

OS_CARS-1.jpg


Mặc dù các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ không phải là các mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường, khi vẫn nằm “dưới cơ” các mẫu sedan và hatchback cỡ nhỏ về doanh số ở các bảng xếp hạng về doanh số.

Tuy nhiên, phân khúc xe CUV đô thị cỡ nhỏ sẽ tiếp tục “lên ngôi” trở thành xu hướng tiêu dùng và ngày càng được ưa chuộng trong nhiều năm tới. Các mẫu xe này sẽ đảm nhận vai trò là một trong những dòng xe chủ lực để đẩy mạnh về doanh số các hãng xe tại thị trường Việt Nam.

OS_CARS-3.jpg


Cùng nhìn lại doanh số của các mẫu xe CUV đô thị cỡ nhỏ, mẫu xe Kia Seltos (cỡ B) đã đạt doanh số 16.122 xe trong năm ngoái, đứng hạng 5 trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt. Điều này hứa hẹn phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ phân hạng A và B sẽ tiếp tục bức phá trong thời gian sắp tới.

Xem chi tiết và bình chọn cho các mẫu CUV cỡ A-B tại XE CỦA NĂM 2022
>>> Xem thêm
ads_1200x628px.png

Mời các bác tham gia bình chọn mẫu xe được yêu thích nhất năm tại:

Cổng Bình chọn XE CỦA NĂM 2022
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Trong ba chiếc Raize, Sonet với CX 3 thì CX 3 là xe ra đầu tiên mà giờ ra đường gặp được em nó chắc không hiếm bằng tỷ lệ gặp siêu xe. Đã nhỏ, kén khách mà còn giá cao nữa chớ ...
 
Hạng B2
28/5/19
304
388
63
37
Chi phí làm ra CUV A-B- này có cao hơn sedan không mà giá từ bằng hoặc hơn sedan nhỉ ?
Cảm giác các nhà sx ăn hơi đậm các dòng này.