Trong buổi họp tổng kết tài chính đầu tháng 5 vừa qua, Chủ tịch hãng xe Nhật Bản Suzuki, ông Osamu Suzuki thể hiện niềm tin mạnh mẽ rằng Kei-car sẽ phổ biến ở Châu Á và nhiều nơi trên toàn thế giới trong tương lai, không chỉ duy nhất tại Nhật Bản.
[pagebreak][/pagebreak]
Kei-car là chiếc xe nhỏ phổ biến tại Nhật Bản với đặc trưng kích thước xe và dung tích động cơ nhỏ bé. Kei-car thường được gọi là “Gala-kei”, với chữ “Gala” là viết tắt của chữ Galapagos, một quần đảo của Nhật Bản ở giữa Thái Bình Dương, thể hiện ý nghĩa đặc biệt mẫu xe này là đặc trưng cho phương tiện di chuyển tại đây.
Ông Suzuki nói: “Marti, công ty con của chúng tôi ở Ấn Độ đã sản xuất một triệu xe 1.000 cc và hầu hết những xe này là Wagon R và Alto sử dụng thân xe kei-car. Động cơ 660 cc của Nhật hiện nay có hiệu suất thậm chí còn tốt hơn." "Với kích thước nhỏ, cơ động, Kei-car đặc biệt phù hợp cho thị trường Châu Á với các quốc gia có nhiều đảo nhỏ", chủ tịch Suzuki phát biểu thêm.
Gần đây kei-car đã được bán thử ở Ấn Độ, người dân địa phương rất ngạc nhiên vì hiệu suất cao của kei-car. Chẳng hạn như ở Pakistan khách hàng đã phản hồi rằng dung tích 660 cc là đủ.
Suzuki không phải là nhà sản xuất ô tô Nhật duy nhất nuôi tham vọng phát triển kei-car trên toàn cầu. Tháng trước, Chủ tịch Daihatsu, ông Masanori Mitsui đã có phát biểu: “Chúng tôi hy vọng sẽ quảng bá được những tính năng giá rẻ và tiết kiệm tài nguyên của kei-car ở các thị trường mới nổi.”
Daihatsu vừa công bố lãi kỷ lục trong 4 năm tài chính liên tiếp nhờ vào việc tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ ở thị trường Indonesia và Malaysia.
Daihatsu kei-car Ayla sản xuất tại Indonesia
Cả Suzuki và Daihatsu đều sản xuất những chiếc kei-car tiêu thụ chỉ khoảng 3,3 lít xăng/100 km, tiết kiệm nhiên liệu hơn xe hybrid đắt tiền.
Nhiều quốc gia vùng Đông Nam Á dự định ban hành quy định tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô nghiêm ngặt như ở châu Âu vào năm 2020. Khi đó kei-car có thể sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai không đủ tiền mua xe hybrid.
(theo carnews.befoward.jp - asia.nikkei.com)