Hạng D
1/10/04
4.840
40
38
Hà Nội
Đây là thông tin tôi sưu tầm được từ OF, trích lại để phục vụ các anh em chạy máy dầu (SF, Carens). Vì là đại cương, không quá sâu về công nghệ nên đề nghị các Mods cho để ở box này cho anh em tiện tham khảo. Thanks!
Hoạt động của động cơ Diezel
-Về cấu tạo, động cơ máy dầu có cấu tạo tương tự như động cơ máy xăng. Cả hai đều có các piston chuyển động lên xuống trong các xy-lanh. Cả hai đều đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt nhưng động cơ máy dầu không sử dụng bugi để đánh lửa. Ở động cơ máy dầu, không khí sau khi được bơm vào xy-lanh sẽ được Piston nén lại còn khoảng 1/22 thể tích ban đầu. Nhiệt độ của không khí bị nén sẽ tăng lên khoảng 538 độ C (100F) hoặc cao hơn. Khi đó dầu sẽ được phun vào không khí nóng và được đốt cháy. Do nhiên liệu bị đốt cháy bởi nhiệt của không khí nén nên động cơ máy dầu còn được gọi là động cơ kích nổ bằng sức nén. Đa phần động cơ máy dầu sử dụng nhiệt điện, bộ phận này được nối trực tiếp với bình ăcqui để hun nóng động cơ bị nguội do động cơ không hoạt động trong thời gian.

Nhiên liệu của động cơ máy dầu: Diesel là một loại dầu nhẹ được tinh chế từ dầu thô. Bạn có thể phân biệt giữa xăng và dầu bằng khứu giác của bạn, dầu diesel nặng hơn xăng và có mùi dầu. Độ bay hơi của dầu diesel thấp hơn xăng - nhiệt độ sôi của dầu cao hơn nhiệt độ sôi của nước. Dầu diesel có năng lượng cao hơn xăng, trung bình 1 gallon (3.8 lít) dầu diesel chứa khoảng 155 x 10^6 Jun (đơn vị nhiệt lượng) trong khi một gallon của xăng chứa chỉ13x10^6 Jun. Đó là lý do tại sao tiêu hao nhiên liệu của dầu lại ít hơn xăng.
Chi tiết xem tại: http://nisuco.com/other/details.asp?nhom=tuvan&Id=14

Hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu điện tử đa điểm
Với thiết kế mỗi đầu xi lanh đều có đầu phun riêng biệt. Hệ thống MPFI(Multi-Point Fuel Injection) cung cấp tỉ lệ hỗn hợp nhiệu liệu và khí chính xác hơn hệ thống SPFI. Lượng nhiên liệu phun ra đến mỗi xi lanh giống nhau. Vì vậy tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu và khí ở tất cả các xi lanh như nhau. Điều này làm tăng tính năng của động cơ, tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thoát.
Chi tiết xem tại: http://nisuco.com/other/details.asp?nhom=tuvan&Id=15
 
Chi Hội Phó SFC
2/1/07
1.680
4
36
48
Hà Nội
RE: Đại cương về động cơ Diesel

hehe , đề nghị các bác Hyudai tặng thuởng huân chương "Vì sự nghiệp phảt triển xe Hyundai máy dầu cho bác KV nhà ta "..:D:D
 
Last edited by a moderator:
B52
Tập Lái
8/4/09
17
0
0
Re: RE: Đại cương về động cơ Diesel

Nếu nói về công nghệ chế tạo đcơ thì đcơ dầu (diesel) cao hơn đcơ xăng nhiều. Tuy nhiên công suất của đcơ dầu cao hơn đcơ xăng vì nhiệt dung riêng của dầu cao hơn của xăng nhiều, đặc biệt các đcơ dầu đời mới đều có turbine tăng áp ( không khí trước khi đưa vào buồng đốt đã được tăng áp) & phun dầu điện tử nên công suất & hiệu suất càng cao.
Theo em các bác rất yên tâm khi chọn máy dầu đặc biệt vối đcơ diesel của tập đoàn Huyndai có tiếng từ lâu đời.
 
Hạng C
1/10/07
817
1
0
GREEN LAND
Re: RE: Đại cương về động cơ Diesel

công nghệ máy dầu luôn cao hơn máy xăng (cùng đời) nên xe dầu đắt hơn xe xăng phải không các bác??????