Nếu như những cáo buộc của Cơ quan vận tải đường bộ của Đức (KBA) về việc Daimler đang gian lận phát thải trên các xe chạy dầu là đúng, hãng này có nguy cơ phải đóng án phạt gần 4,4 tỷ USD. [pagebreak][/pagebreak]
Trước đó, theo thông tin của tạp chí Der Spiegel, Cơ quan vận tải đường bộ của Đức (KBA) đang điều tra Mercedes-Benz vì các cáo buộc gian lận khí thải. Những chiếc C-Class và G-Class chạy dầu đang bị nghi ngờ sử dụng chung phần mềm gian lận khí thải giống như trên dòng xe van Vito.
Hôm nay, tờ Der Spiegel lại tiết lộ rằng, nếu như Cơ quan vận tải đường bộ của Đức chứng minh được Daimler và Mercedes sai phạm, hãng xe Đức này có thể đối mặt với mức phạt 3,75 tỷ EUR (tương đương 4,4 tỷ USD). Ngoài ra, sẽ có 750.000 xe C-Class và G-Class bị ảnh hưởng, với chi phí cho mỗi xe là 5.000 EUR (5.835 USD).
Scandal này bắt đầu khi Cơ quan vận tải đường bộ của Đức (KBA)
yêu cầu Tập đoàn Daimler triệu hồi một số mẫu Mercedes Vito với động cơ diesel 1.6 L của Renault vì sử dụng thiết bị gian lận khí thải, vi phạm các quy định của KBA. Sau đó, bộ trưởng bộ giao thông vận tải Andreas Scheuer đã đích thân yêu cầu "Bộ giao thông vận tải điều tra sâu rộng hơn trên các dòng xe khác của Mercedes ngay lập tức".
Renault, công ty sản xuất động cơ dầu 1.6 L nói trên bị nghi ngờ là đã sử dụng phần mềm gian lận khí thải từ năm 2016 nhưng đã phủ nhận lại mọi cáo buộc. Giám đốc điều hành Daimler Dieter Zetsche cũng được triệu hồi đến Bộ giao thông vận tải Đức để giải quyết vấn đề trên chiếc Vito và yêu cầu triệu hồi mẫu xe này. Tuy nhiên, Daimler sẽ kháng cáo việc triệu hồi xe Vito và có thể đưa vụ việc ra toà nếu cần thiết.
Hiện vẫn chưa rõ là cuộc điều tra này sẽ đi đến đâu và liệu các xe C-Class và G-Class trên có phải triệu hồi hay không. Nhưng nếu có, đây sẽ là một trong những vụ triệu hồi tốn kém và ảnh hưởng danh tiếng nhất mà Mercedes phải đối mặt.