Công ty chủ quản của Mercedes-Benz-Daimler đang tìm cách để bán lại nhà máy Hambach của mình tại Pháp, nơi đã sản xuất các mẫu xe Smart từ năm 1997.
Động thái này là một phần trong kế hoạch của hãng xe Đức nhằm định hình cũng như tinh giản lại hệ thống sản xuất của mình, nói theo cách riêng của Daimler, đó chính là
“cải thiện cấu trúc chi phí”.
Công ty ô tô cho biết các khoản đầu tư cao vào công nghệ điện khí hóa và kỹ thuật số hóa các mẫu xe trong tương lai, là yếu tố thúc đẩy họ tối ưu hóa mạng lưới sản xuất của mình.
Và tất nhiên không thể không kể đến những đòn giáng tài chính từ đại dịch Covid-19 ở Châu Âu-thứ gần cũng đã khiến
Nissan phải khai tử thương hiệu Datsun và
triển lãm Geneva Motor Show 2021 bị rao bán.
Nhà máy tại Hambach chịu trách nhiệm sản xuất và lắp ráp mẫu xe điện Smart EQ Fortwo từ năm 2019 và hiện đang thuê khoảng 1.600 công nhân.
Tuy nhiên, Smart không phải là một hãng xe mà Daimler quá tự hào khi nhắc đến bởi từ khi
thành lập năm 1994, doanh số của Smart chỉ có thể mô tả bằng 2 chữ “lẹt đẹt”. Thậm chí, năm 2018, Smart chỉ đóng góp 128.802 xe vào tổng doanh số hơn 2,3 triệu xe được Daimler bán ra trên toàn cầu. Các nhà phân tích ước tính số tiền thua lỗ của Smart lên tới 700 triệu euro mỗi năm.
Đứng trước tình hình đó, tập đoàn Daimler đã quyết định bán 50% thương hiệu Smart cho Geely vào năm ngoái, thành lập một liên doanh mới với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chuyển sản xuất các mẫu Smart trong tương lai tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, tập đoàn ô tô Đức dường như cũng có một số điều kiện cho chủ sở hữu mới của nhà máy này. Markus Schäfer, thành viên Hội đồng quản trị Daimler, cho biết: Một mục tiêu quan trọng đối với chúng tôi là bảo đảm địa điểm của nhà máy sẽ không bị thay đổi. Một điều kiện khác: Các mẫu Smart hiện tại sẽ tiếp tục được sản xuất tại Hambach.
Smart được cho là đang lên kế hoạch cho một mẫu xe điện cao cấp mới, theo thỏa thuận của Daimler, với Geely, dự kiến sẽ ra mắt sau khi tiết lộ các mẫu ForTwo và ForFour thế hệ tiếp theo vào năm 2021.