Hạng D
30/12/18
1.386
34.907
193
34

Mời mọi người bàn luận cho vui: Sơ thẩm án tù. lên phúc thẩm được án treo. Nhưng cơ bản vẫn dính tiền án và vẫn bị phạt tiền. Kết hợp với 168 thì xanh đỏ vàng gì đều cũng quay vào ô mất tiền nhỉ.

Tóm tắt vụ án:​

Vụ án liên quan đến tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 25/3/2022 tại ngã tư giao nhau thuộc thành phố Vĩnh Phúc, dẫn đến cái chết của anh Lương Văn V1 và gây thiệt hại tài sản. Chi tiết như sau:
  1. Bối cảnh sự việc:
    • Nguyễn Huy H1 (điều khiển xe máy không có biển số, không có giấy phép lái xe) vượt đèn đỏ tại ngã tư với tốc độ 70-80 km/h.
    • Lê H1 S (lái xe tải, có giấy phép lái xe) điều khiển xe với tốc độ 40-50 km/h, không giảm tốc độ và không quan sát kỹ khi đi qua ngã tư.
  2. Hậu quả tai nạn:
    • Xe tải của Lê H1 S đâm vào xe máy của Nguyễn Huy H1, khiến H1 bị xây xát nhẹ, còn anh Lương Văn V1 bị đa chấn thương nặng dẫn đến tử vong sau một thời gian điều trị.
    • Thiệt hại tài sản được xác định là 8.800.000 đồng.
  3. Xử lý pháp lý tại cấp sơ thẩm:
    • Tòa án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lê H1 S 1 năm 6 tháng tù giam vì tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
  4. Kháng cáo và xử lý tại cấp phúc thẩm:
    • Lê H1 S kháng cáo xin được hưởng án treo do hoàn cảnh gia đình khó khăn và có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường, và có nhân thân tốt.
    • Tòa án phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm:
      • Xử phạt Lê H1 S 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm.
      • Cấm hành nghề lái xe ô tô trong 1 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực.
  5. Nhận định của Tòa án:
    • Lỗi chính trong vụ tai nạn thuộc về Nguyễn Huy H1, do anh này không có giấy phép lái xe, vượt đèn đỏ, không làm chủ tốc độ.
    • Tuy nhiên, bị cáo Lê H1 S cũng có phần lỗi do không giảm tốc độ và không chú ý quan sát khi điều khiển xe qua ngã tư.
  6. Quyết định cuối cùng:
    • Chấp nhận kháng cáo, cho bị cáo S hưởng án treo, giao UBND địa phương giám sát.
    • Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.
Kết luận: Vụ án khép lại với việc bị cáo Lê H1 S nhận hình phạt án treo, trong khi trách nhiệm chính dẫn đến tai nạn được xác định thuộc về người điều khiển xe máy.
 
Hạng D
30/12/18
1.386
34.907
193
34
Một vài bản án khác, vẫn là án treo nhưng vẫn phải đền bù thiệt hại


Tóm tắt bản án 47/2022/HS-PT ngày 30/05/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ​

Bị cáo: Nguyễn Huy H, sinh năm 2002.
Hành vi vi phạm: Điều khiển xe mô tô với tốc độ cao, không giảm tốc độ khi qua giao lộ, dẫn đến va chạm với xe của nạn nhân Nguyễn Kim T (vượt đèn đỏ), gây tai nạn khiến nạn nhân tử vong.
Tóm tắt diễn biến sự việc:
  • Thời gian: Khoảng 05 giờ sáng ngày 28/10/2020.
  • Địa điểm: Giao lộ Lê Lợi - Trần Văn Khéo, thành phố Cần Thơ.
  • Hậu quả:
    • Nạn nhân Nguyễn Kim T tử vong do chấn thương sọ não nặng.
    • Bị cáo bị thương và được điều trị tại bệnh viện.
Kết quả xử lý tại cấp sơ thẩm:
  • Tội danh: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" (Điều 260 Bộ luật Hình sự).
  • Hình phạt:
    • 1 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.
    • Thời gian thử thách: 36 tháng.
    • Bồi thường dân sự: 127.037.500 đồng.
Kháng cáo:
  • Người đại diện của nạn nhân kháng cáo, yêu cầu tăng mức bồi thường thiệt hại.
Nhận định của Tòa án phúc thẩm:
  1. Lỗi của bị cáo:
    • Điều khiển xe tốc độ cao qua giao lộ, không giảm tốc độ.
    • Vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ.
  2. Lỗi của nạn nhân:
    • Vượt đèn đỏ, vi phạm khoản 1 Điều 9 và điểm b khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ.
  3. Trách nhiệm dân sự:
    • Tăng mức bồi thường tổn thất tinh thần từ 10 tháng lương cơ bản lên 50 tháng, tổng cộng mức bồi thường là 186.637.500 đồng.
Kết luận:
  • Hình phạt: Giữ nguyên án treo 1 năm 6 tháng tù, thời gian thử thách 36 tháng.
  • Trách nhiệm dân sự: Tăng mức bồi thường lên 186.637.500 đồng.
  • Án phí: Bị cáo chịu án phí dân sự sơ thẩm 9.331.875 đồng, không phải chịu án phí phúc thẩm.
Hiệu lực pháp luật: Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án (30/05/2022).
 
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng D
16/11/20
3.100
10.005
113
38
Vụ đầu tiên đúng kiểu là điều khiển ô tô cho dù không vi phạm gì hết mà có tai nạn xảy ra thì vẫn có tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đúng là quá chán. Một thằng vượt đèn đỏ, không giấy phép lái xe, gây hậu quả nghiêm trọng thì chẳng thấy nói gì. Cái này mới đúng là đời tài xế nó bạc.