Hạng B2
28/11/09
484
86
43
xe em mất dần độ lạnh.. cửa gió bên trái, rồi cả 2 bên, tiếng block lạnh cứ 5s là kêu cạch (bắt block lạnh 1 lần). em bắt đầu tìm bệnh để xem có thật sự là do dàn lạnh bị xì ko..
em vào hãng nhờ thợ ktra bằng mắt, ko thấy dấu hiệu bất thường gì ở đường ống bên ngoài. ĐO GAS THẤY SỤT GAS. em bơm thêm gas. lạnh buốt.
em đi vài ngày, bình thường. 2 ngày sau, độ lạnh giảm đột ngột, sau 1 hour chạy xe, cửa gió bên trái mất lạnh. 1 hour sau thì cửa bên phải mất lạnh luôn. em tắt máy lạnh. chiều mở lại: lạnh buốt, lạnh như chưa bao giờ lạnh đến thế, lạnh cả 2 cửa đều nhau (em hay để 22 độ)
xe em đã từng bị chỗ "mấy sợi dây gần block lạnh" (theo lời các em thợ nói cách đây 1.5 năm).

Mondeo 2005 2.5V6. Hình như van / ống tiết lưu ở gần block lạnh, phía dưới gần cụm đèn bên phải xe chứ ko phải ở chỗ dàn lạnh?

VẬY CÓ PHẢI VAN TIẾT LƯU (ỐNG TIẾT LƯU) BỊ NGHẸT / CÓ VẤN ĐỀ KO?

Ttks các bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/5/10
144
13
18
Nếu thử lại lần nữa (lạnh -> ko lạnh -> gas đủ) mà vẫn tình trạng cũ thì hệ thống lạnh xe bác bị nghẹt 99,9% => mang ra garage uy tín (xả bỏ gas -> thông nghẹt -> thay: dầu, phin lọc, tiết lưu -> hút chân ko + sac gas -> ok). Chúc bác thành công nhé.
 
Hạng B2
28/11/09
484
86
43
để hôm nào rảnh em sẽ đi đo lại gas. đo gas đồng hồ em chỉ 32 và 220.

Bác cho em hỏi thêm: giả sử van tiết lưu nghẹt thì đo gas (ống áp thấp & ống áp cao) có thấy sụt gas ko ah? nói cách khác, nếu đo gas trở lại và ko đủ gas (ví dụ đồng hồ chỉ 16 và 180 chẳng hạn) thì 100% xì dàn lạnh hay có thể nào vì một nguyên nhân khác (ví dụ van tiết lưu nghẹt) nên đồng hồ đo báo sai? (P/S Ford khẳng định 100% xì dàn lạnh. Em không phủ định Ford vì em ko biết chắc nhưng em muốn phải có "luận chứng" rõ ràng trước khi tháo bung taplo ra)

nhân tiện bác có thể nói rõ thêm về quá trình: thay dầu, thông nghẹt, phin lọc... đc ko ah?
 
Hạng B2
28/11/09
484
86
43
Re:dàn lạnh Mondeo - report

Sau gần một tháng theo dõi bằng nhiều cách, hôm nay em đã mang xe vào BTF. (trong bài này có một số nhận xét chủ quan theo suy luận của em - dân Amateur trong lãnh vực điện lạnh xe hơi, các bác góp ý và bàn thêm nhé)

Tình trạng khi nhập viện:
- mạch bt, huyết áp bt, lạnh bt (em để 26 độ, lấy gió trong thì lạnh teo c.., lấy gió ngoài thì hơi yếu hơn chút)

Phương rút hết gas đã nạp hôm trước cách đây khoản 2 tuần (nạp đủ 0.82kg), máy rút, tách gas - dầu. Recover: .75kg. Như vậy là sau 2 tuần có hao hụt khoản 0.07kg (+- .015 theo như tiêu chuẩn). vậy 2 tuần gas sụt khoản 6%. Với mức này có gọi là "hao hụt gas do xì dàn lạnh / hệ thống lạnh hay ko? BÁC NÀO CUNG CẤP CÁI MÁY NẠP GAS ĐÓ LÀM ƠN CONFIRM DÙM SAI SỐ THỰC TẾ CỦA CÁI MÁY ĐÓ CHÚT NHÉ. (thật lòng mà nói em thấy nó giống hàng TQ quá nên ko tin tưởng lắm).

Vậy là hầu như không tiêu hao gì (nếu bị XÌ nó phải xì nhanh hơn, nếu xì cỡ này, cùng lắm là lỗ mọt bé tí - bé đến mức cần phải cân nhắc giữa việc thao bung taplo thay dàn lạnh hay lâu lâu lại nạp thêm tí gas haha - mà nếu tháo bung taplo để thay dàn lạnh, chưa chắc gì cái lỗ rò đó nó nằm ở dàn lạnh - cái lỗ rò, nếu có, nó bé đến mức có thể nó nằm ở ... bất kỳ đâu trong toàn hệ thống lạnh. Chưa kể nhiều khi xe các bác lấy trong hãng ra, nạp đầy gas, 2 tuần sau đo lại bằng cái máy trên BTF cũng có khi nó ko còn đủ hoặc thậm chí là nhiều hơn số lượng gas đã nạp - thiết bị nào cũng có sai số nên em mới cần confirm về sai số của máy nạp BTF).

thế là Phương rút cái ống ra, và moi cái ống tiêu ra. Nó đây, các bác nhận xét nhé
14062010215.jpg
14062010214.jpg


Đen thùi lùi và nghẹt khoản 50% bởi bụi bẩn.. (cái lốm đốm màu "đỏ" là "bùn" đấy . thật sự nó màu bùn + mạc kẽm nhưng cái E71 của Nokia chụp siêu đẳng quá nên nó đỏ quạch!) em cho thay cái ống tiêu mới.

Rồi Phương cho rút chân không > Vacuum Completed! > chạy tiếp "Leak Test" sau 10' > Leak Test Passed. Kim đồng hồ cả áp cao lẫn áp thấp đều dưới vạch đen, và gần như ko nhúc nhích.

Như vậy, theo tiêu chuẩn của cái máy nạp gas ở BTF, KHÔNG CÓ RÒ RỈ! (ít nhất là sau 10', chưa phát hiện thấy rõ rĩ vượt giới hạn cho phép (passed rùi hehe). Vậy nếu có rò thì lỗ rò sẽ nhỏ xíu và cần đến 100' hoặc cho leak test.

Nạp lại gas 0.82kg. rút máy. Bắt đầu chạy máy lạnh.. để 25 độ C.... không đc lạnh bằng lúc sáng (lúc chưa đưa vô BTF) nhưng chưa phát hiện có gì bất thường.

EM LẠI CHẠY XE VÊD THEO DÕI TIẾP! HAHA LẠI TIẾP TỤC THEO DÕI.. DÙ SAO THÌ CŨNG ĐÃ CÓ CHÚT KẾT QUẢ. VÀ GIỜ ĐÂY EM CẦN SUPPLIER, BÁC NÀO LÀ SUPPLIER CUẢ CÁI MÁY ĐÓ (HÔM TRƯỚC CÓ LÊN TIẾNG Ở ĐÂU ĐÓ TRONG FORUM NÀY) CONFIRM DÙM "HỆ SỐ TIN CẬY" CUẢ CÁI MÁY ĐÓ. MANY TKS.

P/S. Rất appreciate sự nhiệt tình của Phương, a.Dũng CVDV, Thăng CVDV và một bạn thợ tên Huy (?)

Khi nào nó lại giở chứng, em sẽ lại la lên.

------------------------------

trong một thread khác, bác Sunny Tran có đề xuất:

Kg biết bác dùng cách đo gas (freezon) bằng cách rút ra là như thế nào ? Bác có thể cho biết rõ được kg ah?
Nếu được lần sau bác cho biết :
1/ Khi mới mở a/c đồng hồ đo HI & LOW là bao nhiêu kg ?
2/Khi bị bớt lạnh và a/c bắt liên tục đồng hồ HI & Low thay đổi như thế nào ,bác cố gắng quan sát và cho biết cụ thể.
3/ Sau đó bác tắt đi và chờ xem bao lâu thì 2 bên HI &LOW trở lại bình thường như ban đầu.Rồi bác thử mở a/c quan sát lại 1 lần nữa .
*** Lần thứ 2 bác có thể tăng ga khoảng 2000 vòng/phút sau khi mở lại a/c chừng 3-4 phút.***
Hơi rắc rối mong bác cố gắng quan sát và ghi chép lại để cùng nhau làm việc học hỏi nhé.

--- tks bác Sunny nhưng kể từ hồi nạp 0.82kg gas đến giờ, Block bắt một phát rồi chạy hoài ko có hiện tượng ON OFF ON OFF nữa nên em ko thể nào biết đc L/H là bao nhiêu và có giao động ko
----- sáng nay thì L / H, ở 25 độ ~ 32 / 220. tắt đi, mở lại thì L/H có giao động nhưng theo Phương nói thì đó là BT. tăng gas 2000 vòng thì em quên thử mất rồi nhưng em nghĩ ko có vấn đề gì (tức là có lẽ L lên xuống tí và H sẽ xuống tí (?)).
khi em giảm nhiệt độ thì L xuống còn H lên
 
Last edited by a moderator: