Tập Lái
25/10/19
19
4
0
30
Hà Nội
phutungotoacb.com
Dàn nóng điều hòa ô tô là một bộ phận quan trọng thuộc hệ thống điều hòa của ô tô. Với những ngày hè nóng bức điều hòa trên ô tô luôn được xử dụng hết công suất. Để hệ thống làm mát này hoạt động hiệu quả thì không thể thiếu giàn nóng được. Bởi sự trao đổi nhiệt do bộ phận này phụ trách. Khi dàn nóng gặp trục trặc thì chắc chắn quá trình điều hòa không khí trong xe hơi sẽ không đảm bảo thậm chí không thực hiện được.

Dàn nóng ô tô



Nhiệm vụ của dàn nóng
Nằm trong hệ thống điều hòa của ô tô, cũng giống như điều hòa trong gia đình, dàn nóng được thiết kế nhằm mục đích tản nhiệt và xả hơi nóng ra bên ngoài môi trường.

Phương thức hoạt động của dàn nóng
Môi chất lạnh dạng hơi qua giàn nóng được chuyển thành môi chất lạnh dạng lỏng với mức nhiệt độ và áp suất cao. Dàn nóng lấy nước làm mát động cơ đã được làm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt lượng này để làm nóng không khí, sau đó quạt gió thổi khí được nén vào bên trong xe.

Sau một thời gian sử dụng, dàn nóng sẽ có nhiều bụi bẩn bám vào. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, các nan tỏa nhiệt đầy bụi sẽ bị hạn chế khả năng thoát nhiệt ra bên ngoài, từ đó làm giảm hiệu suất làm lạnh của toàn bộ hệ thống điều hòa xe ô tô.

dàn nóng ô tô
Dàn nóng ô tô hoạt động như thế nào ?
Cách khắc phục hiệu quả nhất là : Dàn nóng cần được kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ . Bạn có thể dùng nước sạch hoặc khí nên để thổi bay bụi bẩn khỏi nan tỏa nhiệt. Mỗi khi đi rửa xe yêu cầu thợ xịt vòi nước, vệ sinh sạch sẽ dàn nóng. Lưu ý dùng áp lực vừa phải xịt thẳng vào dàn nóng để làm sạch. Tránh dùng áp lực mạnh vì có thể làm biến dạng bề mặt dàn nóng ô tô.

Dưới tác động của ngoại lực hoặc trong quá trình vệ sinh, cọ rửa, bảo dưỡng dùng lực quá mạnh sẽ khiến dàn nóng bị biến dạng. Đây là nguyên nhân khiến không khí lưu thông bị giảm đi, điều hòa trong xe không mát.

Khi dàn nóng bị hỏng hóc cần thay mới cần đảm bảo giàn nóng mới đảm bảo chất lượng.

MUA DÀN NÓNG Ô TÔ Ở ĐÂU TỐT NHẤT ?
Phụ Tùng Ô Tô ACB Việt Nam được biết đến là 1 đơn vị cung cấp dàn nóng ô tô chính hãng, uy tín. Với hơn 14 năm dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực phụ tùng ô tô. Phụ tùng ô tô ACB tự hào là nhà phân phối độc quyền dàn nóng – két nước ô tô VVO .Là người bạn đồng hành cùng các GARA với hàng ngàn sản phẩm cho các hãng xe nổi tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam.

Luôn mang đến tay nhà tiêu dùng những phụ tùng ô tô tốt nhất và thuận tiện nhất.

  • Dịch vụ giao hàng nhanh chóng
  • Đa dạng các loại phụ tùng ô tô
  • Sản phẩm uy tín – chất lượng
Để có được những phụ tùng tốt nhất các bác có thể tìm hiểu thêm tại Phụ tùng ô tô ACB

Địa chỉ
: Số 12-14 KĐT Louis City, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Cơ sở 2 : 199 Minh khai – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Hồ Chí Minh : 149/18 Bành Văn Trân – Phường 7 – Quận Tân Bình – TP. Hồ Chí Minh
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
29/10/16
12.249
26.277
113
Pháp
Theo sự hiểu biết của tôi thì dàn nóng lạnh trên xe là 1 chiều.
  • Dàn nóng, qua nước nóng từ động cơ vào trong xe (hệ thống nước mát) chuyển vào hệ thống sưởi, được ngắt bằng hệ thống cơ/điện từ bản điều khiển lạnh/nóng. và được đẩy đi bằng bơm nước (nằm trong bộ courroie cam). Hằng năm hay tệ lắm là 2 năm nên thay nước cho xe là xong . Các xứ lạnh dàn nóng còn tăng cường thêm sưởi điện
  • Dàn lạnh là khối riêng có máy ép riêng (compressor), thường đi chung với courroie ngoài. vệ sinh lọc, kiểm tra gaz là được.
Ngoài ra khi thay dây courroie cam nên kiểm tra và thay luôn bơm nước với các bạc đạn, poulie tăng dây. Có nhiều xe xữ dụng sên xích thì không thay (trừ kêu quá mà thôi hay sự cố khác)

Hình thứ 2 của bạn là hệ thống dàn lạnh đúng hơn

Ở VN thì dàn nóng ít xữ dụng nhiều, nhất là miền nam. Thân!
 
Tập Lái
22/2/17
31
3
3
36
Theo sự hiểu biết của tôi thì dàn nóng lạnh trên xe là 1 chiều.
  • Dàn nóng, qua nước nóng từ động cơ vào trong xe (hệ thống nước mát) chuyển vào hệ thống sưởi, được ngắt bằng hệ thống cơ/điện từ bản điều khiển lạnh/nóng. và được đẩy đi bằng bơm nước (nằm trong bộ courroie cam). Hằng năm hay tệ lắm là 2 năm nên thay nước cho xe là xong . Các xứ lạnh dàn nóng còn tăng cường thêm sưởi điện
  • Dàn lạnh là khối riêng có máy ép riêng (compressor), thường đi chung với courroie ngoài. vệ sinh lọc, kiểm tra gaz là được.
Ngoài ra khi thay dây courroie cam nên kiểm tra và thay luôn bơm nước với các bạc đạn, poulie tăng dây. Có nhiều xe xữ dụng sên xích thì không thay (trừ kêu quá mà thôi hay sự cố khác)

Hình thứ 2 của bạn là hệ thống dàn lạnh đúng hơn

Ở VN thì dàn nóng ít xữ dụng nhiều, nhất là miền nam. Thân!
Cám ơn bác bổ sung thêm thông tin rất hữu ích
 
Tập Lái
25/10/19
19
4
0
30
Hà Nội
phutungotoacb.com
Theo sự hiểu biết của tôi thì dàn nóng lạnh trên xe là 1 chiều.
  • Dàn nóng, qua nước nóng từ động cơ vào trong xe (hệ thống nước mát) chuyển vào hệ thống sưởi, được ngắt bằng hệ thống cơ/điện từ bản điều khiển lạnh/nóng. và được đẩy đi bằng bơm nước (nằm trong bộ courroie cam). Hằng năm hay tệ lắm là 2 năm nên thay nước cho xe là xong . Các xứ lạnh dàn nóng còn tăng cường thêm sưởi điện
  • Dàn lạnh là khối riêng có máy ép riêng (compressor), thường đi chung với courroie ngoài. vệ sinh lọc, kiểm tra gaz là được.
Ngoài ra khi thay dây courroie cam nên kiểm tra và thay luôn bơm nước với các bạc đạn, poulie tăng dây. Có nhiều xe xữ dụng sên xích thì không thay (trừ kêu quá mà thôi hay sự cố khác)

Hình thứ 2 của bạn là hệ thống dàn lạnh đúng hơn

Ở VN thì dàn nóng ít xữ dụng nhiều, nhất là miền nam. Thân!
Cảm ơn bác nhiều ! Rất hữu ích ạ
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Cách dung chữ trong bài làm ngươì đọc hơi lẫn lộn ( nhất là những người tham gia từ hải ngoại ) .
1/ bị hiểu lầm " dàn nóng " là ht sưởi ( thực ra muốn nói đến ht làm nguội Freon trên ht a/c) nên phải đọc kỹ nguyên câu " dàn nóng điều hòa " => dàn nóng của ht điều hòa .
2/ trong hình trên kg ghi chú để người đọc nhận rõ condenser => dàn nóng ht điều hòa là bộ phận nhìn như két nước và được ráp ngay phía trước két nước .
Góp thêm ý với bác Osin bơm nước kg luôn luôn đi chung với timming belt hay timming chain có những động cơ bơm nước được đặt bên ngoài và vận hành bằng day belt ( serpentine belt hay accessories belt ) .
 
  • Like
Reactions: Osin
Tập Lái
11/10/17
37
33
20
"Môi chất lạnh dạng hơi qua giàn nóng được chuyển thành môi chất lạnh dạng lỏng với mức nhiệt độ và áp suất cao. Dàn nóng lấy nước làm mát động cơ đã được làm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt lượng này để làm nóng không khí, sau đó quạt gió thổi khí được nén vào bên trong xe"
Không phải chỉ cách dùng chữ trong bài của chủ thread dẫn đến hiểu lầm đâu, mà xem câu trên đây thì thấy chủ thread đã hiểu lẫn lộn giữa "dàn nóng" của hệ thống máy lạnh với "giàn nóng" của hệ thống sưởi rồi (toàn bộ bài chỉ nói về hệ thống máy lạnh, tự nhiên lại chèn vào một câu về dàn lạnh của hệ thống sưởi).
 
Theo sự hiểu biết của tôi thì dàn nóng lạnh trên xe là 1 chiều.
  • Dàn nóng, qua nước nóng từ động cơ vào trong xe (hệ thống nước mát) chuyển vào hệ thống sưởi, được ngắt bằng hệ thống cơ/điện từ bản điều khiển lạnh/nóng. và được đẩy đi bằng bơm nước (nằm trong bộ courroie cam). Hằng năm hay tệ lắm là 2 năm nên thay nước cho xe là xong . Các xứ lạnh dàn nóng còn tăng cường thêm sưởi điện
  • Dàn lạnh là khối riêng có máy ép riêng (compressor), thường đi chung với courroie ngoài. vệ sinh lọc, kiểm tra gaz là được.
Ngoài ra khi thay dây courroie cam nên kiểm tra và thay luôn bơm nước với các bạc đạn, poulie tăng dây. Có nhiều xe xữ dụng sên xích thì không thay (trừ kêu quá mà thôi hay sự cố khác)

Hình thứ 2 của bạn là hệ thống dàn lạnh đúng hơn

Ở VN thì dàn nóng ít xữ dụng nhiều, nhất là miền nam. Thân!
Đúng là dàn 1 chiều ạ