Trung Quốc đang là mỏ vàng của các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, không chỉ vì nhu cầu của nước này tăng cao mà còn vì họ cũng vô cùng hào phóng với việc mua xe. Chính vì lý do đó mà các hãng cũng “nuông chiều” cư dân tại đây hơn nhiều thị trường khác.[pagebreak][/pagebreak]
Tại triển lãm ô tô Beijing Motor Show 2016 diễn ra tuần này, ta có thể dễ dàng nhận ra xu hướng mua xe của dân Trung Quốc hiện nay: đó là những chiếc xe có trục cơ sở dài.
Mercedes và Jaguar là 2 hãng đầu tiên cho ra đời các phiên bản sedan trục cơ sở dài trên chiếc E-Class và XF. Hiển nhiên mọi người sẽ cho rằng điều này là hợp lý bởi các mẫu xe này đều là sedan sang trọng cỡ lớn. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên hơi “lạ” khi Audi cũng quyết định kéo dài trục cơ sở của 1 chiếc A4 sedan thành A4 L. BMW còn gây sốc hơn khi ra mắt chiếc X1 L với trục cơ sở dài.
Nhưng có vẻ tất cả những điều này dần trở thành bình thường tại thị trường Trung Quốc. Từ xe nhỏ đến xe to, xe sang đến xe bình dân, hay thậm chí là crossover cũng có quyền kéo dài thân để thỏa mãn thị hiếu của công chúng.
Điểm thú vị là ở Trung Quốc, có tài xế riêng là 1 tiêu chuẩn gì đó mà ai cũng muốn. Đối với 1 số người, được chở và ngồi ở băng ghế sau 1 chiếc XF hay E-Class trục cơ sở dài còn có cảm giác “sang chảnh” hơn là ngồi ở ghế tài xế 1 chiếc XJ hay S-Class. Chính vì thế, nhu cầu xe trục cơ sở dài lan rộng, nhằm đem đến cảm giác “quý tộc” này cho những người chưa đủ tiền để tận hưởng trong 1 chiếc Bentley hay Maybach.
Ngoài ra, kéo dài trục cơ sở cũng là cách các hãng xe lách thuế và phí của chính quyền đánh vào các xe có dung tích trên 3.0 L.
Các bác nghĩ sao ạ? Các bác chọn ngồi băng ghế sau hay ghế lái?