Tập Lái
11/8/16
32
29
18
Chào các bác,
Xin nói trước đây là những suy nghĩ chủ quan của em sau khi học lái xe dang dở chưa thi lấy bằng. Giờ em muốn kể lại "câu chuyện đời em" vì sao đang học B2 lại chuyển hệ lại học B1 số tự động. Em không có ý tư vấn, chỉ bảo hay xúi ai làm như em, chỉ muốn chia sẻ hết những gì em nghĩ ra sau khi bị sự cố chân ga (mém tí được lên báo với danh hiệu xe điên rùi). Mời các bác xem và thảo luận cho xôm tụ vì em thấy cũng nhiều người phân vân trước ngã ba đường khi học lái như em. Em có hỏi một số chị em đang học lái chung bãi thì đa số họ không biết về việc học B1 tự động, trong khi nhu cầu của họ cũng chỉ là lái xe nhà. Em viết khách quan, xin đừng chửi em quảng cáo trá hình cho mấy cơ sở dạy lái B1 tự động, tội nghiệp em lắm!

Khi học lái xe lúc đầu em tính đăng ký học B1 số tự động nhưng bạn bè tư vấn "học B2 sau này xe nào cũng lái được hết". Nghe cũng hợp lý nên em đăng ký học B2.

Sau hai tháng vật vã với việc học lái xe số sàn thì em bắt đầu "thấm nhuần tư tưởng" là muốn dừng thì cứ đạp chân côn xuống hết cỡ rồi rà thắng. Cứ như vậy mà chạy vòng quanh bãi tập, hầu như rất ít khi dùng tới chân thắng và chân ga. Cứ chân côn đạp xuống- nhả lên khi điều khiển xe. Trong sân tập thì mọi việc rất OK, cho đến khi một sự cố động trời xảy ra làm em tới giờ vẫn ám ảnh, lên xe là run.

Số là dịp Tết vừa rồi em nghỉ ở nhà quởn (rảnh rỗi sinh nông nổi hay nhàn cư vi bất thiện .... là đây) nên vọc vạch leo lên chiếc xe nhà số tự động (chỉ chạy tới lui trong sân nhà vì sân nhà khá rộng). Khi đang chạy tới thì em muốn dừng xe, theo thói quen thì cứ chân đạp xuống (như chân côn xe số sàn khi tập lái). Khổ cái là chân em đang đặt trên chân ga, thế là khi đạp xuống, xe vọt tới cái ào. Em lính quýnh, hoảng hốt không phản xạ kịp, xe lao cái rầm vô tường của sân nhà, ủi sập luôn tường lọt ra ngoài đường luôn. May mắn là không trúng ai bên ngoài, xe thì trầy xước đầu hết trơn. Hic, ba má em la cho một trận tơi tả, mém hết ăn Tết con gà luôn.

Sau Tết lên xe học lái trở lại, em vẫn còn ám ảnh vụ đạp nhầm chân ga đến mức không dám đạp chân côn luôn. Em cũng không dám khai với thầy vụ sự cố đó vì như vậy sẽ giống như đổ thừa tại học xe số sàn mà ra thì thấy cũng kỳ. Lỗi do mình là chủ quan, ẩu tả mà, không thể đổ lỗi cho ai cả.

Tuy nhiên suy khi ngẫm nghĩ kỹ thì em quyết định từ tuần sau sẽ xin thầy cho chuyển qua học B1 số tự động. Em thấy nhà mình có xe số tự động, em là dân công sở và không có ý định làm tay lái pro, chỉ cần tự lái xe nhà thì tội chi mà phải tự hành mình học xe số sàn cho nó cực khổ tấm thân mập, he he.

Tóm lại thì sau khi xem trên OS và từ thông tin bản thân thì em thấy có các lý do sau để chỉ học B1 tự động:
- Khi bạn chỉ có nhu cầu lái xe nhà (hay thuê xe tự lái), không cần hành nghề tài xế chuyên nghiệp và không có nhu cầu lái nhiều loại xe theo kiểu chuyên nghiệp.
- Thời gian học ngắn hơn (B1 tự động chỉ học 72 ngày so với B2 học 93 ngày).
- Bằng lái B1 không phải gia hạn sau mỗi 10 năm như bằng lái B2 (cái này em xem trên OS, không biét có chính xác không).
- Học dễ hơn, không bị lúng túng khi điều khiển chân côn (theo em là cái khó nhất khi lái xe số sàn).
- Quen với việc điều khiển chân thắng-chân ga ngay từ đầu nên sẽ có phản xạ tốt, đỡ bị đạp nhầm chân ga.
- Nếu học xe số sàn, bạn sẽ quen với việc muốn dừng thì đạp hết chân côn. Khi lái xe số tự động, bạn sẽ "quen chân" đạp xuống khi muốn dừng mà tai hại thay, khi đó chân bạn đang đặt trên chân ga. Khi xe vọt lên, người lái sẽ quýnh quáng không bỏ chân ra khỏi chân ga mà lại càng đạp xuống mạnh hơn nữa.

Em xin cung cấp thêm một số thông tin tham khảo bên lề:
- Tại các nước phát triển như Mỹ, khi học lái thì chỉ học lái xe số tự động. Trong nhà trường cấp 3 cũng cho học sinh tiếp cận các hệ thống lái xe ảo với số tự động. Chỉ những người có muốn học lái xe số sàn hay hành nghề chuyên nghiệp (commercial driver) thì mới học để lấy bằng riêng.
- Tỉ lệ xe số tự động bán ra tại VN ngày càng tăng, xe số tự động đã rất phổ biến đối với xe gia đình (xe chạy dịch vụ thì số sàn vẫn chiếm đa số. Em có tham khảo thông tin tại đây http://www.vnmedia.vn/oto-xe-may/thi-truong/201507/o-to-so-san-dang-chet-yeu-tai-viet-nam-451846/
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
12/2/15
46
54
18
TDM, Bình Dương
Hihi, cụ chủ chạy xe số tự động bằng 2 chân, 1 chân ga, 1 chân thắng nên mới có chuyện như vậy, thứ 2 xe số sàn luôn an toàn hơn số tự động cho người mới lái, vd cho dễ hiểu ai chạy được xe côn tay thì chắc chắn chạy được xe ga, người chạy xe ga chưa chắc chạy được xe con tay.
 
Youtuber Otosaigon
16/4/14
900
1.367
93
Sài Gòn
"Sau hai tháng vật vã với việc học lái xe số sàn thì em bắt đầu "thấm nhuần tư tưởng" là muốn dừng thì cứ đạp chân côn xuống hết cỡ..."
Trích đoạn này của bác mà e ngại với cách hiểu của bác với cách lái xe, không biết do thầy hay do bạn tiếp thu nhưng thật ra bạn rất liều khi chưa rõ, chưa thạo và chưa rành mà dám nhảy lên xe vi vu 1 mình sân nhà. Cái lý do học lâu như thế (3 tháng) mình nghĩ cũng có cái lý để cho chúng ta quen dần với các thao tác nhuần nguyễn giữa chân trái, chân phải và tay, khi đã nhuần nhuyển và trở thành thối quen rồi thì lên xe nào mà chẳng chạy được. Cũng có rất nhiều tài xế ở Việt Nam tốt nghiệp như mình có ai được dạy 1 ngày nào cách sử dụng số AT đâu, nhưng số vụ tai nạn được nêu lên báo cơ bản chỉ chiếm 2% hoặc 3% trên tổng số tài xế cả nước Việt Nam. Đồng ý quan điểm càng ngày số MT hiếm dần, bản thân mình cũng ít khi chạy MT mà toàn xe AT mà chơi, khỏe lắm, nhàn lắm riết rồi thành chán luôn, nhưng khi vào tầm kẹt xe thì khỏe hơn MT nhiều. Chủ yếu là cách chạy xe của mỗi người và cách tiếp cận với những cái mới như thế nào cho thông minh, cái gì cũng phải tập làm quen đừng có chủ quan, kể cả 10 năm kinh nghiệm lái xe nhưng 1 phút mất tập trung cũng TEO như thường. Trường hợp của bác không phải lỗi MT hay AT mà là theo mình đoán là quá chủ quan với trình độ của mình đang học mà gây ra 1 lổi nhỏ là dám leo lên xe nhà mà thật ra chân nó THÀNH nhưng chưa THẠO.

Bài viết mình mục đích tóm lại là không chỉ trích hoặc chỉ dạy bác 1 điều gì cả, chủ yếu muốn nhắn gửi đừng quá chủ quan và hãy tập trung lúc mình lái xe và tập cho mình 1 thói quen nhất định sao cho an toàn. Lái xe mà chủ quan và mất tập trung thì 10 năm hay 20 năm kinh nghiệm cũng phải đánh đổi trong vòng 3 giây mà thôi.

CHÚC BÁC LÁI XE AN TOÀN, CHÚC CHÚNG TA LÁI XE AN TOÀN!

Quy tắc vàng không nhầm chân ga xe AT
https://www.otosaigon.com/threads/quy-tac-vang-khong-nham-chan-ga-xe-at.8723382/
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
vấn đề của bác là do học sai nhớ ẩu, không liên quan tới học xe gì...

chạy số sàn hay tự động muốn dừng mà dúi ga thì cũng ăn cám hết, muốn dừng xe luôn luôn đạp thắng, kể cả khi lái số sàn khi đã cắt côn chân cũng chuyển qua thắng nếu muốn dừng, tác dụng của côn là để ngắt truyền động chứ không phải để dừng xe... không biết bác học láo hay thầy dạy láo mà bác lại nhớ thật kỹ là "muốn dừng thì cứ đạp chân côn xuống hết cỡ"?
 
Tập Lái
12/2/15
46
54
18
TDM, Bình Dương
vấn đề của bác là do học sai nhớ ẩu, không liên quan tới học xe gì...

chạy số sàn hay tự động muốn dừng mà dúi ga thì cũng ăn cám hết, muốn dừng xe luôn luôn đạp thắng, kể cả khi lái số sàn khi đã cắt côn chân cũng chuyển qua thắng nếu muốn dừng, tác dụng của côn là để ngắt truyền động chứ không phải để dừng xe... không biết bác học láo hay thầy dạy láo mà bác lại nhớ thật kỹ là "muốn dừng thì cứ đạp chân côn xuống hết cỡ"?
Học để thi sa hình thì bắt buộc ngắt côn trước khi đạp thắng, vì tốc độ chậm bâc không ngắt côn mà đạp thắng sẽ tắt máy và bị trừ điểm.
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
bác muốn ngắt trước hay ngắt sau tuỳ bác, em chẳng đề cập gì tới chuyện đó cả, bác đọc lại giúp em...

PS: khi mới học thấy cái sa hình thì toát mồ hôi chứ bác cứ chạy lông nhông ngoài đường vài năm xem, quăng vào sa hình vừa chạy vừa ngủ gật cũng 100 điểm :/
 
Tập Lái
11/8/16
32
29
18
Học để thi sa hình thì bắt buộc ngắt côn trước khi đạp thắng, vì tốc độ chậm bâc không ngắt côn mà đạp thắng sẽ tắt máy và bị trừ điểm.
Chính xác là như vậy đó bác. Chân lúc nào cũng phải kiểm soát côn. Phạm vi bài này mình chỉ nói ở cấp độ bắt đầu của người mới học lái, một số bác không hiểu ý này.
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
bác vẫn không hiểu vấn đề, để mình giải thích kỹ hơn nhé...

bác nói rằng lỡ học B2, phải học số sàn, nhảy qua số tự động vì tâm niệm rằng muốn dừng thì đạp côn nên bác đạp nhầm ga hư mất cái bức tường...

em nói lý do này không đúng, cái bức tường hư là vì bác học chưa tới mà đã nhảy lên xe chạy trong không gian hẹp, ai tập đi cũng có lúc ngã, bác không việc gì phải ngại cả, nhưng kinh nghiệm này của bác hơi nặng, bác nên cẩn thận hơn thôi...

còn chuyện côn với thắng, thứ nhất là bác hiểu sai bản chất vấn đề, đạp côn là ngắt truyền động, xe sẽ trôi, trôi mãi rồi tất nhiên nó cũng dừng, vì bác đi chậm nên đạp côn là xe dừng ngay, nhưng không vì thế mà tâm niệm trong đầu rằng "muốn dừng thì đạp côn" - muốn dừng xe thì phải đạp thắng, nguyên tắc cơ bản là như thế, muốn xe không chết máy thì đạp thêm côn, chuyện không làm xe chết máy là tác dụng thêm chứ mục đích là muốn dừng xe thì nhất định phải đạp thắng.

thứ hai là đạp côn luôn luôn dùng chân trái, còn đạp ga luôn luôn dùng chân phải, bác bảo muốn xe dừng nên đạp côn mà lại nhầm sang ga thì bác không những nhầm pedal mà nhầm cả chân để đạp, thế thì không cứu được... cái này là bác cần phải tập thêm thôi, có thêm thời gian sẽ giải quyết tất, cũng như khi tập chạy xe đạp thì cứ phải tập trung vào việc giữ thăng bằng, tới khi biết chạy rồi thì đầu nghĩ mình muốn đi đâu chân tay cơ thể nó tự hoạt động, sau này bác muốn dừng xe tự nhiên chân nó bay qua thắng mà muốn tăng tốc thì chân nó sẽ tự động dúi ga, không có gì phải lo cả...
 
Tập Lái
24/10/16
5
1
3
61
Với kinh nghiệm đi chấm thi, tôi có thể nói là bác sai to. Chị em chưa học ngày nào chạy sa hình cảm ứng dễ đậu hơn mấy bố biết chạy xe đường trường nhưng chưa tập chạy cảm ứng ngày nào, khi vào chạy đa phần là rớt, còn nữ họ chưa biết chạy nên thày chỉ gì họ làm nấy nên đậu, còn mấy ông thần kia ỷ mình biết rồi nên chạy cán vạch hoài. Khi tới đèn đỏ nữ dùng, nam ( mấy ông chạy rồi nha ) thường giảm tốc độ và khi đèn vừa qua xanh là dọt liền sẽ bị rớt trực tiếp do cảm ứng không nhận được bác có dừng xe trước đó