Xin chào các bác, hôm nay em viết bài này với mục đích là muốn chia sẻ cảm nhận và đánh giá chủ quan của em về sản phẩm camera hành trình mang nhãn hiệu Urive model Albatross 4 cho các anh em trên diễn đàn OS tham khảo.[pagebreak][/pagebreak]
Câu chuyện bắt đầu từ khi em vô tình nhận ra tầm quan trọng của camera hành trình sau khi xem các clip chia sẻ về tai nạn, trộm cướp hay bị “gài bẫy” mà các anh em khác đã up lên diễn đàn. Tính em thì xưa giờ khá “cực đoan” trong việc chọn lựa các sản phẩm cho chiếc xe của mình, sản phẩm nào không thật sự tốt hoặc không có tính năng, công nghệ nào gây ấn tượng thì có rẻ mấy em cũng không quan tâm. Còn sản phẩm nào mà đã thuyết phục được lòng tin của em (dù chỉ là quảng cáo) thì đắt mấy em cũng cố chơi.
Thế nên việc chọn lựa một sản phẩm camera hành trình lần này cũng vậy, nó cũng chông gai và gian nan như bao nhiêu lần mua đồ trước. Em lên mạng, từ VN đến nước ngoài, cứ chỗ nào có bán camera hành trình (từ đây xin viết tắt là CHT) là em click vào xem. Xem hết mọi thông số kỹ thuật, chức năng v.v… Xem cách đánh giá 1 cái CHT thế nào là đồ tốt, hỏi thăm bạn bè xung quanh để có thêm kinh nghiệm chọn lựa.
Lúc đầu, quan niệm đơn giản của em là: “CHT có nhiệm vụ là ghi hình, cứ cái nào ghi rõ nét nghĩa là ngon, mà đôi khi CHT chỉ dùng khi có việc nên cũng chả cần chất lượng quá cao để làm gì. Miễn có GPS, hiển thị tốc độ và có camera phía sau là ổn”.
Nhưng sau khi xem xét, ngâm cứu, tìm hiểu sâu hơn xíu, em lại phát hiện ra nhiều thứ xoay quanh cái CHT. Và cuối cùng là em đã quyết định bén duyên với nhãn hiệu Urive dòng Albatross 4 (dòng cao cấp nhất) được bán tại Minh Phú Auto với giá trên dưới 13 triệu đồng.
Vậy tại sao em lại phải bỏ hơn 13 triệu để mua 1 cái CHT như vậy trong khi trên thị trường ngày nay có đầy rẫy hàng tá thương hiệu "thượng vàng hạ cám", cỡ nào cũng có???
Vì đơn giản là với chiếc CHT Urive Albatross 4 này, chiếc Lexus NX200t của em tự nhiên có thêm 1 đống option mà tưởng rằng sẽ không bao giờ nâng cấp được. Hehe…
Em khoe vài hình ảnh lúc bóc tem em nó:
Không dài dòng nữa, em xin liệt kê các chức năng của em nó cho anh em ngay đây:
- Camera:
Nói đến 1 cái camera thì dĩ nhiên đầu tiên phải nói đến ống kính và chip xử lý hình ảnh của nó. Cũng như nhiều sản phẩm cao cấp trên thị trường khác, cả 2 camera đều có khả năng quay Full HD với độ phân giải lên đến 1920 x 1080 hoặc cũng có thể chọn chế độ quay HD với độ phân giải thấp hơn là 1080 x 720 để tiết kiệm bộ nhớ.
Tuy nhiên, vẫn còn có 1 thông số quan trọng nữa mà ít hãng CHT nào công bố là chip xử lý hình ảnh. Vì chip xử lý hình ảnh mới là yếu tố quan trọng bật nhất trong việc tạo ra độ sắc nét cho camera. CHT em chọn lần này được trang bị chip xử lý hình ảnh CMOS của Sony, nổi tiếng hiệu quả trong việc ghi hình ngược nắng và thiếu sáng.
- Các tính năng cơ bản:
Cái này em sẽ chỉ nói lướt sơ qua vì hầu như dòng sản phẩm CHT cao cấp nào cũng được trang bị như:
+ Màn hình cảm ứng
+ Khả năng tự động ghi hình khi xe gặp lực tác động hoặc có người đi xung quanh xe lúc xe đang đậu (tắt máy) thông qua các cảm biến.
+ Khả năng tự format lại thẻ nhớ khi dung lượng đầy.
+ Chức năng hiển thị đồng thời cả 2 camera trước và sau.
+ Khả năng ghi hình cực nhanh sau khi khởi động xe.
Tuy nhiên, có một tính năng mà theo em khá thú vị trong phần này là vì dòng sản phẩm Albatross 4 của Urive có kích thước màn hình lên đến 4 inch, camera sau full hd, góc quay đến 109 độ nên những xe nào không được trang bị sẵn màn hình hay camera lùi có thể tận dụng được khá là tiện lợi. Thậm chí với tính năng quay đêm (night vision), thỉnh thoảng đi buổi tối em vẫn dùng hình ảnh từ camera sau này thay thế cho kính giữa trong xe.
- Các tính năng đặc biệt:
Đây là các tính năng đã thuyết phục được em xuống tiền đầu tư đây. Em sẽ liệt kê từng tính năng một nên bài viết sẽ hơi dài dòng, các bác thông cảm cho em nhé!
+
FCWS (Forward Collusion Warning System): đây là chức năng cảnh báo va chạm với xe phía trước. Nó hoạt động khá giống với các hệ thống phòng ngừa va chạm trên những dòng xe hiện đại ngày nay như Mercedes Benz, Land Rover, Jaguar, Ford…. Với chức năng này, khi cảm biến của CHT phát hiện khoảng cách giữa xe mình và xe đi trước thu hẹp với tốc độ cao (có khả năng xảy ra va chạm) thì sẽ phát ra âm thanh cảnh báo. Chúng ta có thể cài đặt độ nhạy của cảm biến cũng như tốc độ tối thiểu để kích hoạt hệ thống (20-50km/h)
+
LDWS (Lane Departure Warning System): chức năng cảnh báo lấn lane. Đây cũng là tính năng khá phổ biến trên các xe hiện đại ngày nay, xe em tuy có cảnh báo điểm mù nhưng không được trang bị sẵn tính năng này. Tính năng này làm việc khá hiệu quả khi cho chúng ta tùy chọn tốc độ tối thiểu để kích hoạt (từ 50-80km/h), độ nhạy của cảm biến và âm lượng của tiếng chuông.
+
FVSA (Front Vehicle Start Alarm): đây là một chức năng khá mới với em và em cũng cảm thấy nó rất thú vị. Chức năng này sẽ được kích hoạt vaf phát chuông cảnh báo trong trường hợp chúng ta ngừng đèn đỏ sau 1 chiếc xe khác, khi chiếc xe phía trước di chuyển mà chúng ta không để ý (có thể do đang lướt facebook chẳng hạn).
+ G-Force: đây là tính năng không xa lạ với những anh em máu tốc độ. G-force là đơn vị đo lực quán tính tác động lên chiếc xe của chúng ta. Giống như khi đề pa nhanh, phanh gấp, vào cua tốc độ cao v.v…..
Kết luận:
Đó là tất cả những tính năng mà một cái CHT cao cấp có thể mang lại. Từ khi lắp cái CHT này lên xe, cảm giác như xe mình có nhiều option hơn, hiện đại và đẳng cấp hơn hẳn. Thật đúng với câu "Tiền nào của đó".
Tuy nhiên, vẫn còn một số những hạn chế mà em nghĩ hãng Urive nên bổ sung cho các sản phẩm sau của mình là: tạo một cái app trên thiết bị di động để có thể thuận tiện hơn trong việc set up camera hoặc chiết xuất hình ảnh. Hiện tại công việc này chỉ có thể làm trên trực tiếp camera hoặc máy vi tính.
Em đính kèm thêm ảnh của camera và các cách set các chức năng bên dưới. Các bác cần tham khảo thì xem hộ e.
Cuối cùng, xin cảm ơn các bác đã đọc bài viết này của em.