Phân khúc bán tải trong những năm vừa qua là phân khúc xe hot nhất trên thị trường. Chính vì thế các hãng xe đã liên tục cải tiến sản phẩm của mình để có thêm tính cạnh tranh. Chevrolet cũng không là ngoại lệ. Trong năm vừa qua họ đã nâng cấp giữa đời chiếc bán tải Colorado để nó có kiểu dáng bắt mắt hơn và bắt kịp người anh em đồng hương Ford Ranger về mặt trang bị tiện nghi cũng như công nghệ.[pagebreak][/pagebreak]
Kích thước của Colorado mới về cơ bản không có sự thay đổi đáng kể vì nó vẫn được xây dựng dựa trên khung gầm có chiều dài cơ sở 3.096 mm giống đời trước facelift. Gương mặt là nơi có nhiều sự thay đổi nhất trên Colorado 2017. Những đường nét thiết kế có phần đơn giản hơn nhưng lại giúp gương mặt chiếc xe trông hiện đại hơn. Lưới tản nhiệt nay chỉ có 4 cạnh thay vì 5 cạnh ở đời trước. Cản trước được thiết kế lại tạo cho tổng thể gương mặt chiếc xe cảm giác liền lạc hơn.
Cụm đèn trước trên Colorado 2017 nối liền với lưới tản nhiệt. Đời trước thì 2 bộ phận này tách rời nhau. Hơi tiếc là cụm đèn này vẫn sử dụng công nghệ halogen chứ chưa phải là LED. Phần gương cầu ở đời trước bị loại bỏ đi sẽ bất lợi cho việc nâng cấp lên đèn xenon vì khiến chi phí bị đội lên. Cụm đèn sương mù trên Colorado 2017 có kích thước lớn hơn và vẫn sử dụng công nghệ halogen.
Phiên bản Colorado High Country cao cấp nhất có giá 839 triệu được trang bị bộ mâm kích thước 18” và có thiết kế 6 cánh kép mới thay cho kiểu 6 cánh đơn cũ. Các thông số offroad của Colorado 2017 chỉ ở mức bình thường trong phân khúc, với góc tới phía trước 27,5 độ, góc thoát phía sau là 23,3 độ, và khoảng sáng gầm xe 219 mm.
Không giống phần đầu, phần đuôi của Colorado 2017 không có sự khác biệt nào so với trước đó. Thùng hàng của Colorado 2017 giữ kích thước giống đời trước. Chiều dài là 1.484 mm và chiều rộng là 1.534 mm, tổng diện tích thùng hàng là 2,276 m2. Diện tích thùng hàng của Colorado không phải lớn nhất trong phân khúc, và cũng không phải nhỏ nhất.
Nội thất của Colorado 2017 được thiết kế lại hoàn toàn và cho cảm giác cao cấp hơn rất rất nhiều so với đời trước. Colorado đời trước chia sẻ phần nội thất với mẫu bán tải Isuzu D-Max, còn trên Colorado 2017 thì chi tiết giống D-Max còn sót lại đó là cái vô lăng. Thiết kế bảng táp lô mới của Colorado khiến chúng ta dễ lầm tưởng là đang ngồi trong một mẫu SUV chứ không phải là một chiếc bán tải. Nhóm đánh giá xe OS đánh giá cao phần bảng táp lô bọc nhựa mềm, thêu chỉ đôi vì nó tạo cảm giác rất cao cấp.
Một điểm rất đáng khen trong nội thất Colorado 2017 là bảng đồng hồ tốc độ nay có đồ họa nền đen chữ trắng nhìn dễ chịu, đỡ buồn ngủ hơn kiểu nền đen chữ xanh dương cũ. Màn hình hiển thị đa thông tin chưa hiển thị màu nhưng cung cấp rất nhiều thông tin cần thiết: từ mức tiêu hao nhiên liệu, thông tin hành trình, cho đến mức áp suất của từng lốp.
Về mặt giải trí, Colorado nổi bật với hệ thống giải trí thông tin MyLink tích hợp màn hình màu cảm ứng 8.0", đi kèm dàn âm thanh 7 loa và kết nối Bluetooth. Mọi thao tác với hệ thống giải trí này đều mượt mà, ít độ trễ. Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh 7 loa của bản High Country cho chất âm rất nịnh tai người nghe. Số đông chắc chắn sẽ hài lòng với hệ thống giải trí trên Colorado mà không cần phải nâng cấp thêm.
Hàng ghế phía sau của Colorado có khoảng để chân khá tốt. Điểm đáng khen là hàng ghế này có độ ngã lưng khá dễ chịu. Colorado là một trong những chiếc có độ ngã lưng hàng ghế sau tốt nhất trong phân khúc. Chính xác thì Colorado vẫn chưa so được với Mitsubishi Triton ở tiêu chí này, nhưng cách thiết kế ghế thông minh của Chevrolet với phần lưng dưới ngã nhiều hơn phần lưng trên vẫn đảm bảo sự thoải mái cho người ngồi hàng ghế này trong chuyến đi xa.
Nhìn chung về mặt tiện nghi thì Colorado 2017 giờ đây đã thuộc diện nhiều nhất trong phân khúc nhờ bổ sung:
- Kiểm soát hành trình đi kèm tính năng cảnh báo va chạm phía trước
- Hệ thống cảnh báo chệch làn đường
- Đèn và gạt mưa tự động
- Gương chiếu hậu tự động chống chói
- Chìa khóa thông minh với khả năng khởi động động cơ và kích hoạt máy lạnh bên trong từ xa, Colorado là chiếc duy nhất trong phân khúc có tính năng này
Về mặt an toàn, Colorado 2017 được trang bị:
- 2 Túi khí cho 2 hành khách trước
- 8 Cảm biến va chạm xung quanh
- Camera de
- Ổn định thân xe điện tử, kiểm soát lực kéo
- Tính năng hỗ trợ lên dốc và hỗ trợ đổ đèo
- Cảnh báo áp suất từng lốp
Điều mà nhóm đánh giá OS thích nhất khi cầm lái Colorado 2017 là mặc dù Colorado là một chiếc xe máy dầu nhưng nó có rất ít dấu hiệu của một chiếc xe chạy dầu. Tiếng máy dầu của Colorado mặc dù chưa phải là êm nhất trong những xe máy dầu nhóm đánh giá OS từng thử qua, nhưng ít ra tiếng ồn nó phát ra cũng không đến mức gây khó chịu cho người ngồi bên trong.
Cách kiểm soát tiếng ồn của Chevrolet rất thú vị, đó là họ biến tiếng ồn của động cơ dầu thành một thứ âm thanh kích thích người lái. Mỗi lần thốc ga tăng tốc với Colorado, các bác sẽ không hề nghĩ đây là một chiếc xe máy dầu, bởi vì chất âm phát ra từ động cơ của chiếc bán tải này nghe khá là hay, cứ như là một chiếc xe máy xăng vậy. Bác nào mơ ước một chiếc xe bán tải chạy dầu có tiếng động cơ gần giống máy xăng thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Colorado.
Bên cạnh tiếng ồn, thì những rung động trên chiếc xe bán tải này cũng được kiểm soát tốt đến ngạc nhiên. Chevrolet đã ứng dụng một công nghệ đặc biệt chỉ xuất hiện trên những xe du lịch máy dầu cao cấp như BMW, Mer lên chiếc Chevrolet này. Công nghệ đó có tên là Giảm chấn ly tâm trong bộ biến mô (Centrifugal Pendulum Absorber Torque Converter). Hệ thống này có 1 con lắc bên trong bộ biến mô làm nhiệm vụ tạo một lực đối nghịch với lực vặn xoắn do hệ truyền động gây ra và từ đó giảm thiểu rung động đáng kể. Mỗi lần thốc ga Colorado, các bác sẽ thấy chiếc xe ít bị oằn mình hay rung nhiều như những chiếc xe máy dầu khác, mà ngược lại nó vẫn giữ được độ êm nhất định.
Chevrolet cho biết là họ đã làm kính xe dày thêm trên phiên bản nâng cấp facelift nhầm tăng khả năng cách âm của chiếc xe. Nhưng khi chạy ở tốc độ cao, nhóm đánh giá OS vẫn nghe thấy một chút tiếng ồn gió vọng vào bên trong khoang xe, chứ chưa được triệt tiêu hết. Cách âm gầm là lợi thế có sẵn của những xe khung gầm rời như Colorado nên chúng ta không thể chê gì ở điểm này và cũng không cần phải làm thêm cách âm ở đây vì điều đó thật sự tốn công vô ích.
Động cơ diesel tăng áp 2,8 lít, 197 mã lực trên Colorado 2017 cung cấp dải công suất khá đều. Ở tua thấp chiếc xe không bị hụt hơi như một số dòng xe tăng áp chấm nhỏ khác. Còn ở dải tua trung và cao thì Colorado vẫn cung cấp một lực kéo rất ấn tượng.
Hộp số tự động 6 cấp của Colorado 2016 chưa phải là hộp số nhiều cấp nhất trong phân khúc nhưng chắc chắn là một trong những hộp số có hiệu năng tốt nhất trong phân khúc. Hộp số này luôn chọn đúng số người lái mong muốn và không hề tỏ ra lúng túng khi lên hoặc xuống số.
Vô lăng trợ lực điện của Colorado cho cảm giác khá là nhẹ và tự nhiên. Độ phản hồi từ mặt đường lên vô lăng chỉ ở mức trung bình so với những dòng xe khác. Tuy nhiên, nếu xét trong phân khúc bán tải thì vô lăng trợ lực điện của Colorado cũng thuộc diện khá tốt, chứ không đến nỗi tệ.
Hệ thống giảm xóc của Colorado gần như không có gì để chê khi đi trên đường nhựa. Hệ thống giảm xóc của Colorado khá êm và dập tắt những rung động nhỏ trên mặt đường nhựa ở mức chấp nhận được, chứ không quá xóc như đa số những chiếc xe bán tải khác. Điều ngạc nhiên là Colorado 2017 vẫn sử dụng treo sau là nhíp, nhưng độ êm mà nó mang lại thì phải được 70-80% so với kiểu treo lò xo độc lập của chiếc Navara Êm Lạ mà nhóm OS từng thử qua.
Về hiệu năng offroad, có nhiều bác chê Colorado 2017 không có khóa vi sai cầu sau. Tuy nhiên, các bác đã quên mất một điều là Colorado vẫn có hệ thống Vi sai chống trượt LSD (Limited Slip Differential). Hệ thống này sẽ tự động khóa vi sai cầu sau khi tốc độ của 2 bánh sau có sự chênh lệch về tốc độ nhất định. Có nhiều người gọi đây là hệ thống khóa vi sai tự động.
Về mặt lý thuyết, thì hiệu quả của hệ thống vi sai chống trượt vẫn thua một chút so với hệ thống khóa vi sai truyền thống. Tuy nhiên, trong quá trình nhóm đánh giá xe OS thử khả năng offroad của Colorado, thì hệ thống Vi sai chống trượt LSD vẫn đáp ứng được hết các yêu cầu mà nhóm đưa ra. Hiệu quả của hệ thống Vi sai chống trượt LSD trong thực tế cũng phải 9/10 với hệ thống khóa vi sai.
Sau khi trải nghiệm đầy đủ Colorado 2017 trên cung đường từ TP.HCM đến Phan Rang và thử các địa hình offroad tại khu du lịch Tanyoli, thì nhóm đánh giá xe OS đặc biệt đánh giá cao những thay đổi bên trong nội thất và cải tiến về độ êm ái của chiếc xe bán tải này. Nếu xét theo tiêu chí hiệu năng/giá cả, thì Colorado 2017 đang thật sự rất hấp dẫn trong phân khúc xe bán tải hiện nay. Đó là chưa kể đến khả năng vận hành ấn tượng của nó. Có vẻ như doanh số lẹt đẹt trong 2 tháng trở lại đây vẫn chưa phản ánh đúng vị trí của Colorado 2017 trong phân khúc này.
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
pangpanghoatulip
Ngày đăng:
Người đăng:
chin79cr
Ngày đăng:
Người đăng:
KHoaNguyen0804
Ngày đăng: