Bác chủ xe dưới đây là anh Phong, đang làm bên lĩnh vực Ngân hàng, hiện đang sinh sống tại Vĩnh Phúc. Mình quen biết bác qua diễn đàn Otosaigon. Bác Phong đang sở hữu chiếc Corolla Altis đã gần 10 năm tuổi. Sau đây là những chia sẻ và đánh giá rất chân thật và dí dỏm của anh chủ xe.
1. Bác vui lòng chia sẻ thêm về chiếc Altis của mình (phiên bản, số ODO,..)?
Xe mình là Corolla Altis bản 1.8 MT. Xe mình mua tháng 12 năm 2010, đến nay ODO đã chỉ trên 82.000km. Xe này do Toyota Việt Nam lắp ráp, nhưng mình nghĩ thời điểm đó gọi là lắp ráp cho nó "oách xa lách", chứ chả có nội địa hoá được gì đâu.
2. Bác mua xe để phục vụ mục đích gì?
Xe mình dùng để phục vụ bà cả đi làm và đưa đón trẻ con đi học. Xe mình cuối tuần cũng hay về quê (cách ~100km), tuy nhiên do cũng ngại lái xe nên xe nhà mình chỉ đi mấy tỉnh, thành loanh quanh như Phú Thọ, Hà Nội, Vĩnh Phúc.
Xe mình chưa dùng đi xa bao giờ, nhưng cũng leo dốc Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Thiền Viện Trúc Lâm (Tây Thiên, Vĩnh Phúc) vài lần rồi.
3. Trước khi mua Corolla Altis, mình đã tham khảo qua các dòng xe khác chưa?
Trước khi mua xe thì mình cũng đã được cầm lái một số xe như: công nông đầu dọc, Kia Frontier, Lada 2107, U Oát (UAZ), Matiz, Jolie, Innova, Pajero 3.0, Santafe, Sonata, Fortuner, Camry,…Do mình làm Ngân hàng nên khách nào mua xe mình cũng lái thử.
Thời điểm đó trong phân khúc C, hoặc CUV cũng không có nhiều lựa chọn như bây giờ. Lúc đó chỉ có Mazda3 & Mitsubishi Lancer Evolution (2 xe này hình như nhập Đài Loan), Daewoo Lacetti (lúc này chưa về GM).
4. Vậy vì sao cuối cùng mình vẫn chọn Altis thưa bác?
Vợ mình học lái bằng xe U Oát của Liên Xô nên lái được cả công nông. Chính vì vậy mình đã chọn phiên bản 1.8 MT vì giá MT lúc đó rẻ gần trăm triệu so với AT. Lúc mình mua giá xe là 675 triệu (về đăng ký xong, lăn bánh hết khoảng 750 triệu).
Xét 1 cách tổng thể về giá trị sử dụng, về điều kiện kinh tế của gia đình, mình thấy Altis vẫn là lựa chọn tối ưu nhất (nhưng nếu bây giờ, tầm tiền Altis chắc mình cố vay mượn thêm để lấy Subaru Forester).
5. Bác chia sẻ một chút về quá trình mua và lấy xe có gặp khó khăn gì không?
Mình đi mua xe cùng ông anh vợ. Khi mua xe cũng không lái thử tý nào tại showroom, chốt xe là xuống tiền ngay. Khi đi mua xe mấy anh sale cũng cứ đòi cọc, kèo này nọ, rồi nói không có xe ngay đâu. Được cái mình khá rõ vấn đề này lên mình trả lời theo kiểu “tiền thì anh không thiếu, anh chỉ thiếu thời gian”. Chả cọc kèo gì hết, không có xe anh về! Mình đi cafe, được khoảng 1 tiếng sau thấy sale gọi lại có xe rồi anh!.
Sau khi chốt hợp đồng xe, việc đầu tiên mình làm là gọi ngay về cho sale của Bảo Minh, làm ngay hợp đồng bảo hiểm thân vỏ trước khi đánh xe về cho chắc cú.
Dịch vụ khi mua xe của Toyota thì mình cũng không đánh giá cao (vì bia kèm lạc nhiều quá). Nhưng dịch vụ sau bán hàng của Toyota thì rất tốt, ví dụ như: Xe mình mấy lần mất/hỏng những cái ốc lặt vặt, mình mang vào showroom, các bạn làm rất nhiệt tình và không thu tiền dịch vụ luôn.
Hoặc có lần xe mình mất 01 cái nút, RR Seat (cái chốt hạ ghế đằng sau), cái này phải nhập từ Nhật về mất khoảng 1 tháng, giá thành chỉ có 75.600VND, nhưng các bạn cố vấn dịch vụ vẫn rất nhiệt tình, mình đánh giá cao thái độ phục vụ. Mỗi lần đi bảo dưỡng đều được các bạn cố vấn dịch vụ, lễ tân tư vấn rất nhiệt tình.
6. Sau 10 năm sử dụng, bác thấy ưu điểm của chiếc Corolla Altis của mình là gì?
- Vì xe thiết kế khá trung tính và già dặn nên đây lại là ưu điểm qua thời gian: xe chục tuổi nhưng nhìn vẫn khá ổn, nhìn cũng ra dáng cái ô tô (không đến nỗi: “trông như cái tủ lạnh có gắn bánh xe”).
- Rộng rãi, lành, tiết kiệm xăng (mặc dù xe mình đi cũng ít, nhưng tiết kiệm tý nào tốt tý đó).
- Máy 1.8 nên xe khá bốc so với các xe sedan hạng C thời điểm đó (trừ Civic còn lại các xe khác cùng thời điểm chủ yếu là động cơ 1.5 và 1.6). Cách âm: mình thấy cách âm tốt nhất so với các xe sedan hạng C cùng thời điểm mua xe.
- Điều hoà của Toyota: cực mát.
- Xe không có gì để hỏng và nếu nó có cái gì thì chạy mãi cũng không hỏng.
- Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa rất tốt, giá thành dịch vụ cũng chấp nhận được.
7.Vậy điều gì trên chiếc Altis này chưa làm anh hài lòng?
- Nhìn xe khá già và nhàm chán. Ra đường mọi người đều nghĩ, ngồi trong xe là một lão hói, bụng phệ, người cao mét rưỡi. Thứ 2 nữa là vì là xe Toyota nên đi ra đường bị nhiều người cho là “không thông thái”, là 1 gã keo kiệt ngồi trong xe, rồi chưa mua xe đã sợ mất giá (cười).
- Số R thiết kế móc kéo lên mới gài được: nó an toàn hơn cho hộp số, nhưng đôi lúc không gài được R ngay (phải cài số khác cho xe nhích tí rồi mới cài R được).
- Xe này hình như là 1 trong số ít xe MT có nhiều số nhất tại Việt Nam: 06 số tiến + 01 số R. Thực sự trừ đi cao tốc, còn lại mình ít khi lên đến số 6. Trong điều kiện giao thông Việt Nam, mình thấy xe MT với 5 số tiến + 01 R là tối ưu hơn.
- Tiếng đóng cửa xe mình nghe khá lành phành, không xứng đáng với xe hạng C.
- Đèn xe dùng 2 bóng Cos (HB4) và Pha (HB3) tách rời nên sẽ phát sinh thêm chi phí sản xuất. Nếu dùng 1 bóng như chân H4 của Innova thì tiết kiệm hơn, đơn giản hơn (nếu chủ xe phải thay bóng đèn).
- Xe này không dành cho các bác thích độ xe: vì các bác có độ gì vào thì trông nó vẫn nông dân, hai lúa (không thể thành doanh nhân thành đạt như Vios và cũng không thể thành công tử Bạc Liêu như Civic được).
8. Tính đến hiện tại xe mình đã hư hỏng và phải thay thế hay độ chế thêm gì chưa bác?
- Xe mình đã bị triệu hồi 02 lần: 01 lần là lỗi tra mỡ bôi trơn ở chỗ lên kính lái và 01 lần là do thằng Takata (túi khí), mỗi lần khắc phục mất khoảng 01h.
- Năm 2014, mình thay 01 bộ lốp êm Michelin Primacy 3 ST: Lốp này hiệu quả chống ồn thì ok, nhưng mình cảm giác nó quá mềm, rất hay dẫm phải đinh. Đến năm 2019 thì lại thay 01 bộ lốp nữa, lần này quay về lốp Bridgestone cho bền.
- Thay chổi gạt nước 2 lần.
- Thay má phanh trước và sau.
- Thay ắc quy tháng 11 năm 2016: 06 năm mới phải thay ắc quy. (Cũng rất bền đúng không các bác?)
- Thay rotuyn ổn định phía trước: cái này thực tế không hỏng, lúc đó mình thấy nó dính tý dầu, tiện đi showroom nên thay luôn (liên quan đến lái, lốp và phanh mình rất cẩn thận).
- Đèn cos: mình thay bằng đèn HB4 X-treme Ultinon của Philips (cái này thay vào hiệu quả chiếu sáng rõ rệt, nhưng đi trời mưa hơi khó nhìn).
- Đèn pha: mình đặt mua 1 đôi bóng led Nighteye HB3 trên Ebay về tự lắp. Đèn pha mình ko sử dụng (vì ít khi đi đêm ra khỏi thành phố). Đèn pha led mình chỉ dùng để chọi lại các bác thích chơi pha trong phố mà thôi.
- Còi xe: mình thay bằng 1 đôi còi sên của Denso (lúc đó trẻ trâu cũng thích còi to, giờ thì văn minh hơn nên ít khi dùng).
- Ghế xe: khi lấy xe thay luôn ghế nỉ theo xe bằng ghế giả da. Đến năm 2018 thấy nó sờn nên thay ghế giả da lần nữa (mỗi bộ hình như gần 5 triệu). Tuy nhiên nếu chọn lại, mình sẽ để nguyên ghế nỉ (mặc dù bẩn chút xíu, nhưng đi trời nóng miền bắc sẽ dễ chịu cho cái lưng hơn mấy cái ghế da đểu nhiều).
- Sơn xe lặt vặt.
- Mua thêm 1 cái bơm Michelin (giá 1triệu) để sau cốp.
- Ngoài những thứ trên thì xe mình chỉ bảo dưỡng, thay dầu (100% trong showroom của Toyota). Và tất cả những thứ lắp vào xe đều vẫn đang sử dụng.
9. Bác đánh gia như nào về trang bị an toàn trên Altis? (so với bây giờ còn an toàn không?)
Trang bị an toàn của Altis so với các xe ra đời bây giờ thì ít. Tuy nhiên so với các xe cùng thời điểm thì cũng khá ổn. Mình cũng không có nhu cầu “hưởng thụ” gì, lên xe là tập trung lái xe. Cổng USB cũng không dùng, chỉ nghe FM và AM (chắc do mấy ông hàng xóm hát karaoke suốt ngày đêm nên giờ mình thành đàn gảy tai trâu rồi).
Mặc dù xe đã ra đời gần chục năm, nhưng cũng được trang bị những cái cơ bản: 02 túi khí, ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (không có cân bằng điện tử), phanh đĩa 04 bánh, tự động khoá cửa.
Nếu xe có thêm túi khí & cân bằng điện tử thì tốt quá. Còn lại khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cruise control, nút start/stop, ghế chỉnh điện, mở cốp điện, cửa sổ trời, dải led daylight tùm lum như 1 đoàn cải lương,… với một người “tẻ nhạt và thực dụng” như mình thì cũng không cần thiết.
10. Bác đánh giá như thế nào về Corolla Altis 2019?
Altis 2019 thì mình đánh giá nhìn vẫn hơi già, chỉ có bản 2020 (sắp về) thì nhìn rất ok. Hiện tại xe mình vẫn chạy tốt và nhu cầu đi lại cũng không nhiều (vấn đề quan trọng nhất là không có tiền, hehe) nên gia đình vẫn còn chung thuỷ với Altis (bao giờ thằng cu kiếm được tiền nó đổi xe cho bố sau – Sẽ nhanh thôi, con mình đã học lớp 3 rồi).
11. Chế độ bảo dưỡng xe như thế nào?
Dịch vụ bảo hành của Toyota tốt, do vậy mình bảo dưỡng 100% trong Toyota định kỳ mỗi 5.000km (thay dầu máy, thay lọc xăng, vệ sinh dàn lạnh).
Giá cả dịch vụ: Chi phí bảo dưỡng, thay dầu chấp nhận được. Còn giá phụ tùng thay mới cũng khá đắt, nhưng cũng may là xe ít hỏng nên chấp nhận được (má phanh trước 2,8trđ/cặp, má phanh sau 1,5 triệu/cặp, rotuyn ổn định phía trước 3,6 triệu/đôi…).
12. Có kỷ niệm đáng nhớ nào với chiếc Altis lâu năm của mình không bác?
Kỷ niệm đáng nhớ thì không có nhiều. Chỉ có 1 lần bà xã đang đi chợ thì bị chết ắc quy, gọi cho mình, mình bảo bà xã nhờ người đẩy xe là nổ được. Lúc đó mình mới thấy sự lợi hại của xe MT (nếu AT là phải gọi thợ rồi).
Một lần nữa cho ông bạn mượn đi sân bay Nội Bài. Do số R có móc ngược lên mới gài được, ông này không biết nhưng cũng không gọi hỏi mình (chắc sợ quê) mà nhờ mấy anh bảo vệ trong sân bay đẩy xe để lùi. (haha)
13. Bác đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của Corolla Altis?
Khoản vận hành xe ổn: tay lái khá đầm chắc (phụ nữ có thể không thích), tuy nhiên cảm giác lái của Toyota chưa thể bằng Honda. Mình được chạy nhiều nhất là xe Toyota, Hyundai và Kia, mình thích kiểu tay lái chắc, nặng của Toyota hơn là kiểu tay lái quá nhẹ của Hyundai, Kia.
Mình đi điềm đạm nên thấy độ bốc của cỗ máy 1.8 như vậy là ổn rồi (tất nhiên không được bốc như xe của Honda).Đi xe MT leo dốc Tam Đảo hay Thiền Viện Trúc Lâm mới thấy rõ ưu điểm của số sàn: kiểm soát xe tốt, cảm giác lên xuống dốc rất an toàn (chả cần hỗ trợ đổ đèo, chỉ cần cài số 2 thì đẩy nó cũng không trôi nhanh được).
Mình ở tỉnh “chẵn” nên không bị kẹt xe, đi hàng ngày thấy xe báo ~8 - 9 lít/100km (còn thực tế chưa đo thử bao giờ). Còn về quê nếu chạy đường hỗn hợp (nửa cao tốc, nửa tỉnh lộ) thì thấy đồng hồ báo trung bình là 6,1 lít/100km.
14. So với thời điểm ban đầu, bác đánh giá xe còn vận hành tốt không?
Mình không phải thợ chuyên ngành nên cũng chả biết chất lượng xe còn bao nhiêu % so với mới mua. Tuy nhiên nghe tiếng máy vẫn rất êm (kể cả khởi động buổi sáng sớm), đặc biệt dây curoa mặc dù gần chục tuổi nhưng không có tiếng rít như 1 số xe mình biết. Riêng gioăng cao su cửa thì đã nhìn thấy dấu hiệu lão hoá theo thời gian.
Giữa năm 2019, khi đi bảo dưỡng mình có nhờ bên Toyota đo thử mức độ khí thải thì thấy anh thợ bảo là vẫn như xe mới.
Xe mình giờ mỗi năm đăng kiểm 01 lần, tuy nhiên do xe được bảo dưỡng định kỳ nên vào đăng kiểm rất nhanh, chỉ khoảng 30 phút là xong (chỗ mình làm là đăng kiểm của tư nhân nên dịch vụ rất tốt, có báo ngày hết hạn đăng kiểm qua điện thoại, có café, wifi trong khi chờ làm).
15. Người thân bác có nhận xét gì về chiếc xe gia đình đang sử dụng không?
Bà xã thì không bao giờ để ý xe cộ (kể cả xe có bẩn mấy thì việc đi rửa là việc của chồng). Lốp hết sạch hơi thì cũng vẫn sẽ lái xe về nhà, chồng đi thay lốp sau. Con cái thì cũng còn nhỏ nên chưa đủ tuổi để góp ý với bố. Cũng không thấy lũ nhóc kêu gì mùi hôi xe, chỉ thấy chúng nó bảo bố lái ngồi sau thấy chóng mặt hơn mẹ lái.
16. Sắp tới bác có dự định đổi xe không? Nếu có bác muốn sử dụng dòng xe nào khác?
Chiếc xe này vẫn sử dụng quá tốt nên gia đình cũng chưa có nhu cầu đổi xe (và cũng chưa có tiền nữa). Nếu có tiền mua thêm xe thì vẫn ưu tiên xe Nhật (1 chiếc xe bán tải MT 4x4). Còn nếu 1 ngày đẹp trời mà trúng Vietlott thì sẽ sắm ngay 1 chiếc Porsche 911. Hehe
17. Theo bác, xe Nhật có bền như người ta hay nói không?
Độ bền của xe Nhật/Toyota: như người ta nói, nó không thể hỏng những cái nó không có là đúng rồi (xe cỏ nên càng đơn giản, càng bền thì càng tốt với số đông như mình).
Nghe nói mỗi chiếc xe Toyota có ~30.000 chi tiết phụ tùng, còn BMW có ~50.000 chi tiết (Hyundai, Kia, Ford, Mazda… thì mình không rõ). Những cái nó có (máy móc, hộp số, khung gầm, hệ thống điện…) nó rất rất bền thì cũng không ai chối cãi được.
1. Bác vui lòng chia sẻ thêm về chiếc Altis của mình (phiên bản, số ODO,..)?
Xe mình là Corolla Altis bản 1.8 MT. Xe mình mua tháng 12 năm 2010, đến nay ODO đã chỉ trên 82.000km. Xe này do Toyota Việt Nam lắp ráp, nhưng mình nghĩ thời điểm đó gọi là lắp ráp cho nó "oách xa lách", chứ chả có nội địa hoá được gì đâu.
2. Bác mua xe để phục vụ mục đích gì?
Xe mình dùng để phục vụ bà cả đi làm và đưa đón trẻ con đi học. Xe mình cuối tuần cũng hay về quê (cách ~100km), tuy nhiên do cũng ngại lái xe nên xe nhà mình chỉ đi mấy tỉnh, thành loanh quanh như Phú Thọ, Hà Nội, Vĩnh Phúc.
Xe mình chưa dùng đi xa bao giờ, nhưng cũng leo dốc Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Thiền Viện Trúc Lâm (Tây Thiên, Vĩnh Phúc) vài lần rồi.
3. Trước khi mua Corolla Altis, mình đã tham khảo qua các dòng xe khác chưa?
Trước khi mua xe thì mình cũng đã được cầm lái một số xe như: công nông đầu dọc, Kia Frontier, Lada 2107, U Oát (UAZ), Matiz, Jolie, Innova, Pajero 3.0, Santafe, Sonata, Fortuner, Camry,…Do mình làm Ngân hàng nên khách nào mua xe mình cũng lái thử.
Thời điểm đó trong phân khúc C, hoặc CUV cũng không có nhiều lựa chọn như bây giờ. Lúc đó chỉ có Mazda3 & Mitsubishi Lancer Evolution (2 xe này hình như nhập Đài Loan), Daewoo Lacetti (lúc này chưa về GM).
4. Vậy vì sao cuối cùng mình vẫn chọn Altis thưa bác?
Vợ mình học lái bằng xe U Oát của Liên Xô nên lái được cả công nông. Chính vì vậy mình đã chọn phiên bản 1.8 MT vì giá MT lúc đó rẻ gần trăm triệu so với AT. Lúc mình mua giá xe là 675 triệu (về đăng ký xong, lăn bánh hết khoảng 750 triệu).
Xét 1 cách tổng thể về giá trị sử dụng, về điều kiện kinh tế của gia đình, mình thấy Altis vẫn là lựa chọn tối ưu nhất (nhưng nếu bây giờ, tầm tiền Altis chắc mình cố vay mượn thêm để lấy Subaru Forester).
5. Bác chia sẻ một chút về quá trình mua và lấy xe có gặp khó khăn gì không?
Mình đi mua xe cùng ông anh vợ. Khi mua xe cũng không lái thử tý nào tại showroom, chốt xe là xuống tiền ngay. Khi đi mua xe mấy anh sale cũng cứ đòi cọc, kèo này nọ, rồi nói không có xe ngay đâu. Được cái mình khá rõ vấn đề này lên mình trả lời theo kiểu “tiền thì anh không thiếu, anh chỉ thiếu thời gian”. Chả cọc kèo gì hết, không có xe anh về! Mình đi cafe, được khoảng 1 tiếng sau thấy sale gọi lại có xe rồi anh!.
Sau khi chốt hợp đồng xe, việc đầu tiên mình làm là gọi ngay về cho sale của Bảo Minh, làm ngay hợp đồng bảo hiểm thân vỏ trước khi đánh xe về cho chắc cú.
Dịch vụ khi mua xe của Toyota thì mình cũng không đánh giá cao (vì bia kèm lạc nhiều quá). Nhưng dịch vụ sau bán hàng của Toyota thì rất tốt, ví dụ như: Xe mình mấy lần mất/hỏng những cái ốc lặt vặt, mình mang vào showroom, các bạn làm rất nhiệt tình và không thu tiền dịch vụ luôn.
Hoặc có lần xe mình mất 01 cái nút, RR Seat (cái chốt hạ ghế đằng sau), cái này phải nhập từ Nhật về mất khoảng 1 tháng, giá thành chỉ có 75.600VND, nhưng các bạn cố vấn dịch vụ vẫn rất nhiệt tình, mình đánh giá cao thái độ phục vụ. Mỗi lần đi bảo dưỡng đều được các bạn cố vấn dịch vụ, lễ tân tư vấn rất nhiệt tình.
6. Sau 10 năm sử dụng, bác thấy ưu điểm của chiếc Corolla Altis của mình là gì?
- Vì xe thiết kế khá trung tính và già dặn nên đây lại là ưu điểm qua thời gian: xe chục tuổi nhưng nhìn vẫn khá ổn, nhìn cũng ra dáng cái ô tô (không đến nỗi: “trông như cái tủ lạnh có gắn bánh xe”).
- Rộng rãi, lành, tiết kiệm xăng (mặc dù xe mình đi cũng ít, nhưng tiết kiệm tý nào tốt tý đó).
- Máy 1.8 nên xe khá bốc so với các xe sedan hạng C thời điểm đó (trừ Civic còn lại các xe khác cùng thời điểm chủ yếu là động cơ 1.5 và 1.6). Cách âm: mình thấy cách âm tốt nhất so với các xe sedan hạng C cùng thời điểm mua xe.
- Điều hoà của Toyota: cực mát.
- Xe không có gì để hỏng và nếu nó có cái gì thì chạy mãi cũng không hỏng.
- Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa rất tốt, giá thành dịch vụ cũng chấp nhận được.
7.Vậy điều gì trên chiếc Altis này chưa làm anh hài lòng?
- Nhìn xe khá già và nhàm chán. Ra đường mọi người đều nghĩ, ngồi trong xe là một lão hói, bụng phệ, người cao mét rưỡi. Thứ 2 nữa là vì là xe Toyota nên đi ra đường bị nhiều người cho là “không thông thái”, là 1 gã keo kiệt ngồi trong xe, rồi chưa mua xe đã sợ mất giá (cười).
- Số R thiết kế móc kéo lên mới gài được: nó an toàn hơn cho hộp số, nhưng đôi lúc không gài được R ngay (phải cài số khác cho xe nhích tí rồi mới cài R được).
- Xe này hình như là 1 trong số ít xe MT có nhiều số nhất tại Việt Nam: 06 số tiến + 01 số R. Thực sự trừ đi cao tốc, còn lại mình ít khi lên đến số 6. Trong điều kiện giao thông Việt Nam, mình thấy xe MT với 5 số tiến + 01 R là tối ưu hơn.
- Tiếng đóng cửa xe mình nghe khá lành phành, không xứng đáng với xe hạng C.
- Đèn xe dùng 2 bóng Cos (HB4) và Pha (HB3) tách rời nên sẽ phát sinh thêm chi phí sản xuất. Nếu dùng 1 bóng như chân H4 của Innova thì tiết kiệm hơn, đơn giản hơn (nếu chủ xe phải thay bóng đèn).
- Xe này không dành cho các bác thích độ xe: vì các bác có độ gì vào thì trông nó vẫn nông dân, hai lúa (không thể thành doanh nhân thành đạt như Vios và cũng không thể thành công tử Bạc Liêu như Civic được).
8. Tính đến hiện tại xe mình đã hư hỏng và phải thay thế hay độ chế thêm gì chưa bác?
- Xe mình đã bị triệu hồi 02 lần: 01 lần là lỗi tra mỡ bôi trơn ở chỗ lên kính lái và 01 lần là do thằng Takata (túi khí), mỗi lần khắc phục mất khoảng 01h.
- Năm 2014, mình thay 01 bộ lốp êm Michelin Primacy 3 ST: Lốp này hiệu quả chống ồn thì ok, nhưng mình cảm giác nó quá mềm, rất hay dẫm phải đinh. Đến năm 2019 thì lại thay 01 bộ lốp nữa, lần này quay về lốp Bridgestone cho bền.
- Thay chổi gạt nước 2 lần.
- Thay má phanh trước và sau.
- Thay ắc quy tháng 11 năm 2016: 06 năm mới phải thay ắc quy. (Cũng rất bền đúng không các bác?)
- Thay rotuyn ổn định phía trước: cái này thực tế không hỏng, lúc đó mình thấy nó dính tý dầu, tiện đi showroom nên thay luôn (liên quan đến lái, lốp và phanh mình rất cẩn thận).
- Đèn cos: mình thay bằng đèn HB4 X-treme Ultinon của Philips (cái này thay vào hiệu quả chiếu sáng rõ rệt, nhưng đi trời mưa hơi khó nhìn).
- Đèn pha: mình đặt mua 1 đôi bóng led Nighteye HB3 trên Ebay về tự lắp. Đèn pha mình ko sử dụng (vì ít khi đi đêm ra khỏi thành phố). Đèn pha led mình chỉ dùng để chọi lại các bác thích chơi pha trong phố mà thôi.
- Còi xe: mình thay bằng 1 đôi còi sên của Denso (lúc đó trẻ trâu cũng thích còi to, giờ thì văn minh hơn nên ít khi dùng).
- Ghế xe: khi lấy xe thay luôn ghế nỉ theo xe bằng ghế giả da. Đến năm 2018 thấy nó sờn nên thay ghế giả da lần nữa (mỗi bộ hình như gần 5 triệu). Tuy nhiên nếu chọn lại, mình sẽ để nguyên ghế nỉ (mặc dù bẩn chút xíu, nhưng đi trời nóng miền bắc sẽ dễ chịu cho cái lưng hơn mấy cái ghế da đểu nhiều).
- Sơn xe lặt vặt.
- Mua thêm 1 cái bơm Michelin (giá 1triệu) để sau cốp.
- Ngoài những thứ trên thì xe mình chỉ bảo dưỡng, thay dầu (100% trong showroom của Toyota). Và tất cả những thứ lắp vào xe đều vẫn đang sử dụng.
9. Bác đánh gia như nào về trang bị an toàn trên Altis? (so với bây giờ còn an toàn không?)
Trang bị an toàn của Altis so với các xe ra đời bây giờ thì ít. Tuy nhiên so với các xe cùng thời điểm thì cũng khá ổn. Mình cũng không có nhu cầu “hưởng thụ” gì, lên xe là tập trung lái xe. Cổng USB cũng không dùng, chỉ nghe FM và AM (chắc do mấy ông hàng xóm hát karaoke suốt ngày đêm nên giờ mình thành đàn gảy tai trâu rồi).
Mặc dù xe đã ra đời gần chục năm, nhưng cũng được trang bị những cái cơ bản: 02 túi khí, ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (không có cân bằng điện tử), phanh đĩa 04 bánh, tự động khoá cửa.
Nếu xe có thêm túi khí & cân bằng điện tử thì tốt quá. Còn lại khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cruise control, nút start/stop, ghế chỉnh điện, mở cốp điện, cửa sổ trời, dải led daylight tùm lum như 1 đoàn cải lương,… với một người “tẻ nhạt và thực dụng” như mình thì cũng không cần thiết.
10. Bác đánh giá như thế nào về Corolla Altis 2019?
Altis 2019 thì mình đánh giá nhìn vẫn hơi già, chỉ có bản 2020 (sắp về) thì nhìn rất ok. Hiện tại xe mình vẫn chạy tốt và nhu cầu đi lại cũng không nhiều (vấn đề quan trọng nhất là không có tiền, hehe) nên gia đình vẫn còn chung thuỷ với Altis (bao giờ thằng cu kiếm được tiền nó đổi xe cho bố sau – Sẽ nhanh thôi, con mình đã học lớp 3 rồi).
11. Chế độ bảo dưỡng xe như thế nào?
Giá cả dịch vụ: Chi phí bảo dưỡng, thay dầu chấp nhận được. Còn giá phụ tùng thay mới cũng khá đắt, nhưng cũng may là xe ít hỏng nên chấp nhận được (má phanh trước 2,8trđ/cặp, má phanh sau 1,5 triệu/cặp, rotuyn ổn định phía trước 3,6 triệu/đôi…).
12. Có kỷ niệm đáng nhớ nào với chiếc Altis lâu năm của mình không bác?
Kỷ niệm đáng nhớ thì không có nhiều. Chỉ có 1 lần bà xã đang đi chợ thì bị chết ắc quy, gọi cho mình, mình bảo bà xã nhờ người đẩy xe là nổ được. Lúc đó mình mới thấy sự lợi hại của xe MT (nếu AT là phải gọi thợ rồi).
Một lần nữa cho ông bạn mượn đi sân bay Nội Bài. Do số R có móc ngược lên mới gài được, ông này không biết nhưng cũng không gọi hỏi mình (chắc sợ quê) mà nhờ mấy anh bảo vệ trong sân bay đẩy xe để lùi. (haha)
13. Bác đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của Corolla Altis?
Khoản vận hành xe ổn: tay lái khá đầm chắc (phụ nữ có thể không thích), tuy nhiên cảm giác lái của Toyota chưa thể bằng Honda. Mình được chạy nhiều nhất là xe Toyota, Hyundai và Kia, mình thích kiểu tay lái chắc, nặng của Toyota hơn là kiểu tay lái quá nhẹ của Hyundai, Kia.
Mình đi điềm đạm nên thấy độ bốc của cỗ máy 1.8 như vậy là ổn rồi (tất nhiên không được bốc như xe của Honda).Đi xe MT leo dốc Tam Đảo hay Thiền Viện Trúc Lâm mới thấy rõ ưu điểm của số sàn: kiểm soát xe tốt, cảm giác lên xuống dốc rất an toàn (chả cần hỗ trợ đổ đèo, chỉ cần cài số 2 thì đẩy nó cũng không trôi nhanh được).
Mình ở tỉnh “chẵn” nên không bị kẹt xe, đi hàng ngày thấy xe báo ~8 - 9 lít/100km (còn thực tế chưa đo thử bao giờ). Còn về quê nếu chạy đường hỗn hợp (nửa cao tốc, nửa tỉnh lộ) thì thấy đồng hồ báo trung bình là 6,1 lít/100km.
14. So với thời điểm ban đầu, bác đánh giá xe còn vận hành tốt không?
Mình không phải thợ chuyên ngành nên cũng chả biết chất lượng xe còn bao nhiêu % so với mới mua. Tuy nhiên nghe tiếng máy vẫn rất êm (kể cả khởi động buổi sáng sớm), đặc biệt dây curoa mặc dù gần chục tuổi nhưng không có tiếng rít như 1 số xe mình biết. Riêng gioăng cao su cửa thì đã nhìn thấy dấu hiệu lão hoá theo thời gian.
Giữa năm 2019, khi đi bảo dưỡng mình có nhờ bên Toyota đo thử mức độ khí thải thì thấy anh thợ bảo là vẫn như xe mới.
Xe mình giờ mỗi năm đăng kiểm 01 lần, tuy nhiên do xe được bảo dưỡng định kỳ nên vào đăng kiểm rất nhanh, chỉ khoảng 30 phút là xong (chỗ mình làm là đăng kiểm của tư nhân nên dịch vụ rất tốt, có báo ngày hết hạn đăng kiểm qua điện thoại, có café, wifi trong khi chờ làm).
15. Người thân bác có nhận xét gì về chiếc xe gia đình đang sử dụng không?
Bà xã thì không bao giờ để ý xe cộ (kể cả xe có bẩn mấy thì việc đi rửa là việc của chồng). Lốp hết sạch hơi thì cũng vẫn sẽ lái xe về nhà, chồng đi thay lốp sau. Con cái thì cũng còn nhỏ nên chưa đủ tuổi để góp ý với bố. Cũng không thấy lũ nhóc kêu gì mùi hôi xe, chỉ thấy chúng nó bảo bố lái ngồi sau thấy chóng mặt hơn mẹ lái.
16. Sắp tới bác có dự định đổi xe không? Nếu có bác muốn sử dụng dòng xe nào khác?
Chiếc xe này vẫn sử dụng quá tốt nên gia đình cũng chưa có nhu cầu đổi xe (và cũng chưa có tiền nữa). Nếu có tiền mua thêm xe thì vẫn ưu tiên xe Nhật (1 chiếc xe bán tải MT 4x4). Còn nếu 1 ngày đẹp trời mà trúng Vietlott thì sẽ sắm ngay 1 chiếc Porsche 911. Hehe
17. Theo bác, xe Nhật có bền như người ta hay nói không?
Độ bền của xe Nhật/Toyota: như người ta nói, nó không thể hỏng những cái nó không có là đúng rồi (xe cỏ nên càng đơn giản, càng bền thì càng tốt với số đông như mình).
Nghe nói mỗi chiếc xe Toyota có ~30.000 chi tiết phụ tùng, còn BMW có ~50.000 chi tiết (Hyundai, Kia, Ford, Mazda… thì mình không rõ). Những cái nó có (máy móc, hộp số, khung gầm, hệ thống điện…) nó rất rất bền thì cũng không ai chối cãi được.
Xin cảm ơn bác, chúc bác và gia đình năm mới thật nhiều sức khỏe.
Ảnh: Chủ xe cung cấp
Chỉnh sửa cuối: