(oto360.net) - Ford Escape là một trong những thành viên kì cựu của gia đình nhà Ford khi chính thức xuất hiện trên thị trường xe hơi Việt Nam vào năm 2003
Ford Escape là một trong những thành viên kì cựu của gia đình nhà Ford khi chính thức xuất hiện trên thị trường xe hơi Việt Nam vào năm 2003. Trải qua hơn 9 năm, Escape đã và đang khẳng định chổ đứng của mình bằng “chất lượng và giá thành”. Là một dòng xe 5 chỗ nhưng với ưu điểm linh hoạt cho các mục đích sử dụng nên mẫu SUV hạng nhỏ củaford đã đáp ứng khá tốt các nhu cầu của khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, ford Escape đời 2009-2010 đã có những bước cải tiến lớn về nội thất, ngoại thất và động cơ so với phiên bản sản xuất năm 2008. Trước đây, khi nhắc đến Ford Escape, không ít người vẫn còn bị ám ảnh về mức độ “uống xăng” của mẫu xe này. Tuy nhiên, với những cố gắng của mình, Ford đã mang lại một hình ảnh mới cho Escape. Thậm chí thế hệ hiện tại của mẫu xe SUV cỡ nhỏ này đã cải thiện gần như hoàn toàn các nhược điểm của những phiên bản trước.
Thông tin chung
[xtable=border:0|cellpadding:5|cellspacing:1]
{tbody}
{tr}
{td}Xuất xứ:{/td}
{td}Lắp ráp trong nước{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Giá bán:{/td}
{td}
{/tr}
{tr}
{td}Dòng xe:{/td}
{td}Crossover/SUV{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Số chỗ ngồi:{/td}
{td}5 chỗ{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Động cơ:{/td}
{td}DURATEC 2.3L, DOHC{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Hệ dẫn động:{/td}
{td}
{/tr}
{tr}
{td}Tiêu hao nhiên liệu:{/td}
{td}10-11L/100km (đường hỗn hợp){/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ngoại thất
Bắt đầu từ phiên bản năm 2009, Ford thay đổi sang thiết kế mới. Điều này ngay lập tức nhận được rất nhiều tranh cãi từ phía người dùng.
Người ủng hộ thì cho rằng thiết kế mới khí động học hơn, trông hiện đại hơn. Người phản đối thì bảo rằng thiết kế này làm mất đi sự mạnh mẽ của dòng xe Escape bấy lâu nay.
Riêng với nhóm đánh giá thì chúng tôi mạn phép không bàn đến vấn đề xấu đẹp, chỉ có cảm giác là thiết kế mới khiến cho xe có cảm giác nhỏ hơn mặc dù các thông số về số đo và kích thước không khác phiên bản trước.
Đầu xe
Escape form mới bắt đầu với mẫu 2009, sau đó vào năm 2010 Ford là tiếp tục cho ra bản cải tiến – còn gọi là bản facelift. Hai bản này chỉ khác nhau một vài điểm trong thiết kế phần đầu xe mà điểm khác biệt lớn nhất là chỗ lưới hút gió tản nhiệt.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ở đời 2009, lưới tản nhiệt là các thanh ngang lớn mạ crôm cùng logo lớn ở giữa, sang đời 2010 lưới tản nhiệt được thay bằng thiết kế dạng tổ ong, màu đen và logo kích thước nhỏ hơn (một điều thú vị là logo này bằng đúng kích thước của logo sau của xe Everest – nên nếu trường hợp bị mất logo thì có thể thay bằng logo này
)
Ngoài ra có một số thay đổi nhỏ ở hốc đặt đèn sương mù và thanh giằng ngang bên dưới lưới tản nhiệt.
Đuôi xe
Trong khi phần đầu xe không để lại mấy ấn tượng thì đuôi xe Escape 2010 để lại ấn tượng rất tốt, theo đánh giá chủ quan của chúng tôi thì thiết kế đuôi xe khá hài hòa, dung hòa được sự hiện đại và nét khỏe mạnh của dòng SUV.
Thân xe
Các nhược điểm trong thiết kế
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Nhược điểm lớn nhất phải kể đến đầu tiên là bánh trước không có tấm chắn bùn (cả phiên bản XLT cũng không có), điều này làm cho xe rất mau dơ, khi nhóm test xe đi trong một đường đất đỏ với tốc độ 40kmh thì bùn bán lên đến kính hành khách
Nhược điểm thứ hai là bệ bước chỉ có ở phiên bản XLT, với phiên bản XLS thì việc lên xuống của chị em sẽ có đôi phần khó khăn.
Bậc lên xuống có dấu hiệu cảnh báo
(độc giả thông cảm - nhóm đánh giá chụp hình này sau khi đã test xe nên nhìn hơi dơ
)
Ngoài ra ở gần bậc lên xuống có một thành phần bằng nhựa dễ gây lầm lẫn là bật lên xuống, khi đạp vào vị trí này sẽ gây vỡ chi tiết này. Tuy Ford đã có biểu tượng lưu ư việc này nhưng đã có trường hợp người dùng bước lên trong đêm tối.
Dù sao đi nữa, với giá thành rất "bình dân", chúng ta cũng khó đòi hỏi một trang bị "tận răng" dành cho Escape. Người tiêu dùng thường phải "độ" thêm cho xe của mình khi mua Escape, tuy nhiên, món nào nên mua và món nào không cần thiết thì không phải ai cũng nắm được.
Nội thất & Thiết bị tiện nghi
Hệ thống nghe nhìn
Hệ thống nghe nhìn trên phiên bản XLS là đầu CD 1 đĩa, phát được đĩa chứa file MP3, AM/FM Radio 4 loa. Trên phiên bản XLT thì được nâng cấp thành 6 loa và CD changer.
Về chất lượng âm thanh, Escape được đánh giá ở mức trung bình yếu, có thể đáp ứng ở mức cơ bản đủ làm hài lòng những người dùng dễ tính.
Điều hòa
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Điều hòa của Escape cũng ở mức cơ bản, có 4 cửa gió trước và không có cửa gió sau, thêm vào thể tích khoan xe lớn nên việc làm mát toàn khoang xe đòi hỏi phải mất một khoảng thời gian. Bù lại cho điều này là hệ máy lạnh của Escape hoạt động khá mạnh.
Mặt tablo
Bảng đồng hồ của Escape được thiết kế khá đơn điệu - nếu không muốn nói là xấu - với đèn nền màu xanh dương, các đèn nền khác trong khoang xe cũng cùng màu này.
Ghế ngồi
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ghế ngồi của bản XLT được trang bị chất liệu da / ở bản XLS là chất liệu nỉ. Tuy nhiên việc nâng cấp chất liệu có thể thực hiện rất dễ dàng.
Ghế có thể điều chỉnh theo nhiều hướng: ngã, tiến, lùi, cao, thấp. Tuy nhiên toàn bộ việc hiệu chỉnh này hoàn toàn bằng cơm và dĩ nhiên là không có bộ nhớ. Cũng khó có thể đòi hỏi một chiếc xe ở tầm giá như Escape có được chỉnh điện.
Vô lăng
Vô lăng của Escape là loại bốn chấu, và hoàn toàn không có các phím điều khiển chức năng, âm thanh trên vô lăng. Nút duy nhất có trên vô lăng là kèn xe
Thắng tay
Một chi tiết lạ trên xe đó là vị trí đặt thắng tay, vị trí người lái ở bên trái nhưng thắng tay lại ở bên phải. Chính vì thế, nếu muốn kéo thắng tay thì bác tài phải hơi "nhoài" người qua bên phải một tí, tuy không quá khó chịu nhưng sẽ tạo cảm giác lạ lẫm cho người dùng. Có lẽ Ford đã giữ nguyên vị trí thắng tay giống như các phiên bản sản xuất tại Thái Lan và Úc.
Cần số
Cần số của xe được làm với kích thước khá to, với nút bấm bên trái dùng để chuyển số vào một số vị trí đặc biệt. Dưới cần số là nút O/D off (hình vuông bên dưới).
Hộp để đồ
Escape khá nhiều khoang chứa đồ.
Che nắng
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tấm che nắng có ngăn chứa tài liệu (thường dùng để chứa giấy tờ xe), mặt sau của tấm che nắng có gương và khi bật gương này lên tự động đèn soi gương sẽ sáng. Một điểm cộng nhỏ cho Escape
Đèn trần
Escape rất hào phóng cho các vị trí đèn trần
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Cửa hậu và khoang hành lư
Một điểm khá hay của Escape 2010 là phần cửa hậu có thể mở tách rời 2 phần, phần kính phía trên hoặc toàn bộ cửa. Cả hai cách mở này đều có ống piston trợ lực nên việc mở cốp khá nhẹ nhàng.
Ngay trên biển số là 2 chốt này, chốt bên trái mở toàn bộ cửa và chốt bên phải mở kính trên. Tuy nhiên điều này lại gây ra đôi chút vấn đề đối với những người chưa quen, cứ bấm chốt bên phải và ra sức kéo nắp cửa sau
Khi toàn bộ cửa sau mở lên, bên dưới có 2 hốc giúp cho việc đóng cốp xuống dễ hơn.
Khoang hành lư
Dòng SUV luôn nổi bật với khoang hành lư rộng, đặc biệt là ở dòng Escape – khi kích thước form xe gần với các dòng 7 chỗ nhưng chỉ dành cho 5 chỗ, điều này nghĩa là toàn bộ phần sau được dùng cho khoan hành lư.
Khi xếp lại thì khoang hành lư này còn rộng hơn rất nhiều, nhóm đánh giá đã thử chất vào một cách rất thoải mái 2 thùng tivi LCD 52 inch, 1 lò vi sóng và vẫn còn chỗ cho một số đồ dùng khác.
Bánh sơ cua
Mở tấm lót, bên dưới khoang hành lư là bánh sơ cua. Ở vị trí này, giúp cho bánh sơ cua luôn sạch và khi cần dùng đến thì chúng ta cũng không bị vấy bẩn tuy nhiên đổi lại thì đây cũng chính là điểm trừ của Escape.
Thứ nhất, khoang hành lư dùng để chứa đồ (dĩ nhiên) nên khi cần lấy bánh sơ cua ra, nhiều khả năng là bạn phải dọn đồ ra trước --> rất mất sức
Thứ hai, bánh xe nằm lọt lòng và có trọng lượng không hề nhẹ, các chị em sẽ vô cùng vất vã để có thể “vác” được bánh xe này ra khỏi hốc bánh
. Dù sao đi nữa, hy vọng việc thay bánh này chị em sẽ không bao giờ phải làm.
Ngoài ra, con đội kèm theo lấy ra khá dễ dàng nhưng khi đặt vào lại rất khó và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Nếu bạn đang vội hoặc phải thay lốp dưới cơn mưa nặng hạt, nếu không kềm chế con đội có thể sẽ làm bạn... chửi thề
Nhìn chung những ai mua Escape là những người chú trọng nhiều đến cảm giác lái và độ an toàn. Do đó khi xét đến yếu tố tiện nghi, Escape không có điểm mạnh nếu so với các xe cùng phân khúc.
Trang bị an toàn
Ở hiệp đấu về trang thiết bị tiện nghi Escape thua đứt đuôi, nhưng đổi lại sẽ là hiệp đấu về các trang thiết bị an toàn.
Trước tiên là về khung vỏ, những chiếc xe Mỹ luôn nổi tiếng bởi bộ khung vỏ dày, cứng cáp và Escape cũng không ngoại lệ. Minh chứng cho điều này là trọng lượng của xe Ford luôn “nhỉnh” hơn một chút so với các loại xe cùng phân khúc của hãng khác.
Thật vậy, khung gầm được cấu tạo rất chắc chắn kết hợp cùng thân vỏ làm bằng một lớp tôn khá dày. Bạn có thể cảm nhận được điều này bằng cách gơ nhẹ vào thành xe, qua âm thanh phát ra chúng ta có thể biết được độ dày của nó. Cụ thể, âm thanh phát ra dạng “cộc cộc” chứ không phải là “tạch tạch” như các loại xe khác. Mọi người đã thử bao giờ chưa?
Xe được trang bị các tiêu chuẩn:
Hai túi khí cho hành khách phía trước.
[xtable=border:0|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}Hệ thống chống bó cứng phanh ABS{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
{/td}
{td}Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
{/td}
{td}Cảm biến chống trộm{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
{/td}
{td}Cảm biến lùi (chỉ có ở bản XLT){/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Vận hành & Cảm giác lái
Động cơ
Ford Escape 2010 được trang bị động cơ DURATEC 2.3L với hệ thống điều khiển van biến thiên VCT (Variable Cam Timing), 4 xy-lanh thẳng hàng, trục cam đôi cho công suất 146 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 196Nm tại 4000 vòng/phút.
Một điều khá thú vị là động cơ Escape được trang bị chính là động cơ của chiếc Mazda 6 2.3 lừng danh một thời. Và nếu để ư kỹ bạn sẽ thấy một logo nho nhỏ của Mazda vẫn còn dán trên mọi chiếc Escape.
Hộp số
Escape được trang bị hộp số tự động 4 cấp cùng 2 chế độ đi số nhỏ D1 và D2, 2 mức số này dùng cho những trường hợp cần dùng lực động cơ để ghì xe lại như khi xe xuống đèo hoặc dốc cao.
Ngoài ra xe còn cho phép tắt mở chế độ O/D, danhgiaXe sẽ có một bài giải thích kỹ hơn về chế độ này, nôm na đây là việc tắt chế độ vù ga – điều này đặc biệt hữu ích khi xe đi trong các đường phố đông đúc.
Tư thế ngồi & Điều khiển xe
Thiết kế khoang xe rộng rãi, kết hợp với thiết kế ghế ngồi ôm hai bên lưng, tạo cảm giác cảm giác khá thoải mái không chỉ cho người lái mà còn tất cả các hành khách trên xe.
Hàng ghế sau của Escape rất rộng rãi và đặc biệt có thể điều chỉnh để ngả ra sau, điều này giúp cho các hành khách ngồi sau rất thoải mái trên các hành trình dài.
Cụm đồng hồ của xe tuy hơn đơn điệu nhưng thể hiện hiện rơ ràng tất cả các thông số cần thiết.
Cần số cũng vừa tầm tay vì đã được chuyển xuống phía dưới. Với thiết kế tay cầm lớn và khoảng cách giữa các chế độ vào số rơ ràng, người lái sẽ cảm thấy thật sự tự tin khi vận hành xe.
Cảm giác lái của xe
Đây là lúc mà Escape lấy lại những gì đã đánh đổi cho sự yếu kém các trang thiết bị tiện nghi. Nhóm đánh giá rất ấn tượng với khả năng vận hành và cảm giác lái của chiếc xe.
Với ưu điểm là mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua khá thấp (4000 vòng/phút), trên chặng đường từ Phan Thiết về Sài Gòn, ở các thời điểm cần vượt xe dứt khoát nhanh gọn, chiếc xe thể hiện khả năng vận hành mạnh mẽ với những cú tăng tốc đầy uy lực để vượt xe cùng chiều mà chân ga không cần phải đạp mạnh.
Tuy là xe gầm cao, nhưng chiếc xe luôn bám đường rất tốt và phản ứng các điều khiển của người lái luôn chính xác và tạo cảm giác rất an toàn. Với các khúc cua gấp trên con đường ven biển từ Phan Thiết về Bà Rịa, xe hoàn toàn đáp ứng được khi đi ở tốc độ trên dưới 80kmh. Và cũng vì gầm cao, xe có tầm quan sát khá tốt nên việc di chuyển trên đường trường rất tốt.
Trong các điều kiện phi chuẩn, nhóm đánh giá đo được thời gian tăng tốc của Escape từ 0-80kmh trong thời gian 9.6 giây và tăng tốc từ 50kmh lên 80 kmh trong 4.3 giây, một con số không tồi cho chiếc xe có động cơ 2.3 lít.
Một điểm cộng khác là góc thoát của xe khá lớn do đó tuy thân xe có kích thước lớn nhưng việc xoay trở trong các vị trí chật hẹp rất linh hoạt.
Cách âm
Độ ồn của xe là một trong những điều làm cho nhiều người ngập ngừng khi lựa chọn Escape, do đó nhóm đã tiến hành đo đạc khá tỉ mỉ và bạn hoàn toàn có thể yên tâm với độ ồn ở mức hoàn toàn có thể chấp nhận được của Escape.
Khả năng offroad
Đó là ở đường trường, khi vào các cung đường mấp mô, nơi mà chiếc Escape được sinh ra. Chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm khi rời khỏi mặt đường để đi vào các cung đường xấu, chiếc xe phiên bản 1 cầu hoàn toàn thoải mái trong việc leo những dốc khoảng 30 độ - do đó với phiên bản hai cầu, chúng tôi tin rằng sẽ còn nhiều ấn tượng hơn nữa.
Trong một bối cảnh khác, chiếc xe hoàn toàn tự tin khi lội xuống con suối có mức nước hơn 30cm.
Dẫu sao hãy luôn nhớ rằng Escape không hoàn toàn được thiết kế cho việc offroad ở những cung đường khủng.
Có thể nói, ưu điểm vận hành tốt trên mọi cung đường và cảm giác lái “thật” chính là một lợi thế không nhỏ của Escape so với các đối thủ cùng tầm giá.
Tiêu hao nhiên liệu
Về mức tiêu hao nhiên liệu, Escape đang dần xóa bỏ định kiến “hao xăng” so với các mẫu xe trước đây. Mức tiêu thụ trung bình mà nhóm đo được vào khoảng 10lít/100km cho đường trường. Theo đánh giá từ nhiều khách hàng sau khi sử dụng, mức mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Escape 2010 trong nội thành và ngoại thành là tương đương dòng xe sedan Camry 2.4G của Toyota.
Ford Escape là một trong những thành viên kì cựu của gia đình nhà Ford khi chính thức xuất hiện trên thị trường xe hơi Việt Nam vào năm 2003. Trải qua hơn 9 năm, Escape đã và đang khẳng định chổ đứng của mình bằng “chất lượng và giá thành”. Là một dòng xe 5 chỗ nhưng với ưu điểm linh hoạt cho các mục đích sử dụng nên mẫu SUV hạng nhỏ củaford đã đáp ứng khá tốt các nhu cầu của khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, ford Escape đời 2009-2010 đã có những bước cải tiến lớn về nội thất, ngoại thất và động cơ so với phiên bản sản xuất năm 2008. Trước đây, khi nhắc đến Ford Escape, không ít người vẫn còn bị ám ảnh về mức độ “uống xăng” của mẫu xe này. Tuy nhiên, với những cố gắng của mình, Ford đã mang lại một hình ảnh mới cho Escape. Thậm chí thế hệ hiện tại của mẫu xe SUV cỡ nhỏ này đã cải thiện gần như hoàn toàn các nhược điểm của những phiên bản trước.
Thông tin chung
[xtable=border:0|cellpadding:5|cellspacing:1]
{tbody}
{tr}
{td}Xuất xứ:{/td}
{td}Lắp ráp trong nước{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Giá bán:{/td}
{td}
- XLS: 698.000.000 VNĐ
- XLT: 833.000.000 VNĐ
{/tr}
{tr}
{td}Dòng xe:{/td}
{td}Crossover/SUV{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Số chỗ ngồi:{/td}
{td}5 chỗ{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Động cơ:{/td}
{td}DURATEC 2.3L, DOHC{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Hệ dẫn động:{/td}
{td}
- XLS: Cầu trước
- XLT: Hai cầu chủ động
{/tr}
{tr}
{td}Tiêu hao nhiên liệu:{/td}
{td}10-11L/100km (đường hỗn hợp){/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ngoại thất
Bắt đầu từ phiên bản năm 2009, Ford thay đổi sang thiết kế mới. Điều này ngay lập tức nhận được rất nhiều tranh cãi từ phía người dùng.
Người ủng hộ thì cho rằng thiết kế mới khí động học hơn, trông hiện đại hơn. Người phản đối thì bảo rằng thiết kế này làm mất đi sự mạnh mẽ của dòng xe Escape bấy lâu nay.
Riêng với nhóm đánh giá thì chúng tôi mạn phép không bàn đến vấn đề xấu đẹp, chỉ có cảm giác là thiết kế mới khiến cho xe có cảm giác nhỏ hơn mặc dù các thông số về số đo và kích thước không khác phiên bản trước.
Đầu xe
Escape form mới bắt đầu với mẫu 2009, sau đó vào năm 2010 Ford là tiếp tục cho ra bản cải tiến – còn gọi là bản facelift. Hai bản này chỉ khác nhau một vài điểm trong thiết kế phần đầu xe mà điểm khác biệt lớn nhất là chỗ lưới hút gió tản nhiệt.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ở đời 2009, lưới tản nhiệt là các thanh ngang lớn mạ crôm cùng logo lớn ở giữa, sang đời 2010 lưới tản nhiệt được thay bằng thiết kế dạng tổ ong, màu đen và logo kích thước nhỏ hơn (một điều thú vị là logo này bằng đúng kích thước của logo sau của xe Everest – nên nếu trường hợp bị mất logo thì có thể thay bằng logo này
Ngoài ra có một số thay đổi nhỏ ở hốc đặt đèn sương mù và thanh giằng ngang bên dưới lưới tản nhiệt.
Đuôi xe
Trong khi phần đầu xe không để lại mấy ấn tượng thì đuôi xe Escape 2010 để lại ấn tượng rất tốt, theo đánh giá chủ quan của chúng tôi thì thiết kế đuôi xe khá hài hòa, dung hòa được sự hiện đại và nét khỏe mạnh của dòng SUV.
Thân xe
Các nhược điểm trong thiết kế
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Nhược điểm lớn nhất phải kể đến đầu tiên là bánh trước không có tấm chắn bùn (cả phiên bản XLT cũng không có), điều này làm cho xe rất mau dơ, khi nhóm test xe đi trong một đường đất đỏ với tốc độ 40kmh thì bùn bán lên đến kính hành khách
Nhược điểm thứ hai là bệ bước chỉ có ở phiên bản XLT, với phiên bản XLS thì việc lên xuống của chị em sẽ có đôi phần khó khăn.
Bậc lên xuống có dấu hiệu cảnh báo
(độc giả thông cảm - nhóm đánh giá chụp hình này sau khi đã test xe nên nhìn hơi dơ
Ngoài ra ở gần bậc lên xuống có một thành phần bằng nhựa dễ gây lầm lẫn là bật lên xuống, khi đạp vào vị trí này sẽ gây vỡ chi tiết này. Tuy Ford đã có biểu tượng lưu ư việc này nhưng đã có trường hợp người dùng bước lên trong đêm tối.
Dù sao đi nữa, với giá thành rất "bình dân", chúng ta cũng khó đòi hỏi một trang bị "tận răng" dành cho Escape. Người tiêu dùng thường phải "độ" thêm cho xe của mình khi mua Escape, tuy nhiên, món nào nên mua và món nào không cần thiết thì không phải ai cũng nắm được.
Nội thất & Thiết bị tiện nghi
Hệ thống nghe nhìn
Hệ thống nghe nhìn trên phiên bản XLS là đầu CD 1 đĩa, phát được đĩa chứa file MP3, AM/FM Radio 4 loa. Trên phiên bản XLT thì được nâng cấp thành 6 loa và CD changer.
Về chất lượng âm thanh, Escape được đánh giá ở mức trung bình yếu, có thể đáp ứng ở mức cơ bản đủ làm hài lòng những người dùng dễ tính.
Điều hòa
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Điều hòa của Escape cũng ở mức cơ bản, có 4 cửa gió trước và không có cửa gió sau, thêm vào thể tích khoan xe lớn nên việc làm mát toàn khoang xe đòi hỏi phải mất một khoảng thời gian. Bù lại cho điều này là hệ máy lạnh của Escape hoạt động khá mạnh.
Mặt tablo
Bảng đồng hồ của Escape được thiết kế khá đơn điệu - nếu không muốn nói là xấu - với đèn nền màu xanh dương, các đèn nền khác trong khoang xe cũng cùng màu này.
Ghế ngồi
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ghế ngồi của bản XLT được trang bị chất liệu da / ở bản XLS là chất liệu nỉ. Tuy nhiên việc nâng cấp chất liệu có thể thực hiện rất dễ dàng.
Ghế có thể điều chỉnh theo nhiều hướng: ngã, tiến, lùi, cao, thấp. Tuy nhiên toàn bộ việc hiệu chỉnh này hoàn toàn bằng cơm và dĩ nhiên là không có bộ nhớ. Cũng khó có thể đòi hỏi một chiếc xe ở tầm giá như Escape có được chỉnh điện.
Vô lăng
Vô lăng của Escape là loại bốn chấu, và hoàn toàn không có các phím điều khiển chức năng, âm thanh trên vô lăng. Nút duy nhất có trên vô lăng là kèn xe
Thắng tay
Một chi tiết lạ trên xe đó là vị trí đặt thắng tay, vị trí người lái ở bên trái nhưng thắng tay lại ở bên phải. Chính vì thế, nếu muốn kéo thắng tay thì bác tài phải hơi "nhoài" người qua bên phải một tí, tuy không quá khó chịu nhưng sẽ tạo cảm giác lạ lẫm cho người dùng. Có lẽ Ford đã giữ nguyên vị trí thắng tay giống như các phiên bản sản xuất tại Thái Lan và Úc.
Cần số
Cần số của xe được làm với kích thước khá to, với nút bấm bên trái dùng để chuyển số vào một số vị trí đặc biệt. Dưới cần số là nút O/D off (hình vuông bên dưới).
Hộp để đồ
Escape khá nhiều khoang chứa đồ.
Che nắng
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tấm che nắng có ngăn chứa tài liệu (thường dùng để chứa giấy tờ xe), mặt sau của tấm che nắng có gương và khi bật gương này lên tự động đèn soi gương sẽ sáng. Một điểm cộng nhỏ cho Escape
Đèn trần
Escape rất hào phóng cho các vị trí đèn trần
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Cửa hậu và khoang hành lư
Một điểm khá hay của Escape 2010 là phần cửa hậu có thể mở tách rời 2 phần, phần kính phía trên hoặc toàn bộ cửa. Cả hai cách mở này đều có ống piston trợ lực nên việc mở cốp khá nhẹ nhàng.
Ngay trên biển số là 2 chốt này, chốt bên trái mở toàn bộ cửa và chốt bên phải mở kính trên. Tuy nhiên điều này lại gây ra đôi chút vấn đề đối với những người chưa quen, cứ bấm chốt bên phải và ra sức kéo nắp cửa sau
Khi toàn bộ cửa sau mở lên, bên dưới có 2 hốc giúp cho việc đóng cốp xuống dễ hơn.
Khoang hành lư
Dòng SUV luôn nổi bật với khoang hành lư rộng, đặc biệt là ở dòng Escape – khi kích thước form xe gần với các dòng 7 chỗ nhưng chỉ dành cho 5 chỗ, điều này nghĩa là toàn bộ phần sau được dùng cho khoan hành lư.
Khi xếp lại thì khoang hành lư này còn rộng hơn rất nhiều, nhóm đánh giá đã thử chất vào một cách rất thoải mái 2 thùng tivi LCD 52 inch, 1 lò vi sóng và vẫn còn chỗ cho một số đồ dùng khác.
Bánh sơ cua
Mở tấm lót, bên dưới khoang hành lư là bánh sơ cua. Ở vị trí này, giúp cho bánh sơ cua luôn sạch và khi cần dùng đến thì chúng ta cũng không bị vấy bẩn tuy nhiên đổi lại thì đây cũng chính là điểm trừ của Escape.
Thứ nhất, khoang hành lư dùng để chứa đồ (dĩ nhiên) nên khi cần lấy bánh sơ cua ra, nhiều khả năng là bạn phải dọn đồ ra trước --> rất mất sức
Thứ hai, bánh xe nằm lọt lòng và có trọng lượng không hề nhẹ, các chị em sẽ vô cùng vất vã để có thể “vác” được bánh xe này ra khỏi hốc bánh
Ngoài ra, con đội kèm theo lấy ra khá dễ dàng nhưng khi đặt vào lại rất khó và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Nếu bạn đang vội hoặc phải thay lốp dưới cơn mưa nặng hạt, nếu không kềm chế con đội có thể sẽ làm bạn... chửi thề
Nhìn chung những ai mua Escape là những người chú trọng nhiều đến cảm giác lái và độ an toàn. Do đó khi xét đến yếu tố tiện nghi, Escape không có điểm mạnh nếu so với các xe cùng phân khúc.
Trang bị an toàn
Ở hiệp đấu về trang thiết bị tiện nghi Escape thua đứt đuôi, nhưng đổi lại sẽ là hiệp đấu về các trang thiết bị an toàn.
Trước tiên là về khung vỏ, những chiếc xe Mỹ luôn nổi tiếng bởi bộ khung vỏ dày, cứng cáp và Escape cũng không ngoại lệ. Minh chứng cho điều này là trọng lượng của xe Ford luôn “nhỉnh” hơn một chút so với các loại xe cùng phân khúc của hãng khác.
Thật vậy, khung gầm được cấu tạo rất chắc chắn kết hợp cùng thân vỏ làm bằng một lớp tôn khá dày. Bạn có thể cảm nhận được điều này bằng cách gơ nhẹ vào thành xe, qua âm thanh phát ra chúng ta có thể biết được độ dày của nó. Cụ thể, âm thanh phát ra dạng “cộc cộc” chứ không phải là “tạch tạch” như các loại xe khác. Mọi người đã thử bao giờ chưa?
Xe được trang bị các tiêu chuẩn:
Hai túi khí cho hành khách phía trước.
[xtable=border:0|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
{td}Hệ thống chống bó cứng phanh ABS{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
{td}Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
{td}Cảm biến chống trộm{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
{td}Cảm biến lùi (chỉ có ở bản XLT){/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Vận hành & Cảm giác lái
Động cơ
Ford Escape 2010 được trang bị động cơ DURATEC 2.3L với hệ thống điều khiển van biến thiên VCT (Variable Cam Timing), 4 xy-lanh thẳng hàng, trục cam đôi cho công suất 146 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 196Nm tại 4000 vòng/phút.
Một điều khá thú vị là động cơ Escape được trang bị chính là động cơ của chiếc Mazda 6 2.3 lừng danh một thời. Và nếu để ư kỹ bạn sẽ thấy một logo nho nhỏ của Mazda vẫn còn dán trên mọi chiếc Escape.
Hộp số
Escape được trang bị hộp số tự động 4 cấp cùng 2 chế độ đi số nhỏ D1 và D2, 2 mức số này dùng cho những trường hợp cần dùng lực động cơ để ghì xe lại như khi xe xuống đèo hoặc dốc cao.
Ngoài ra xe còn cho phép tắt mở chế độ O/D, danhgiaXe sẽ có một bài giải thích kỹ hơn về chế độ này, nôm na đây là việc tắt chế độ vù ga – điều này đặc biệt hữu ích khi xe đi trong các đường phố đông đúc.
Tư thế ngồi & Điều khiển xe
Thiết kế khoang xe rộng rãi, kết hợp với thiết kế ghế ngồi ôm hai bên lưng, tạo cảm giác cảm giác khá thoải mái không chỉ cho người lái mà còn tất cả các hành khách trên xe.
Hàng ghế sau của Escape rất rộng rãi và đặc biệt có thể điều chỉnh để ngả ra sau, điều này giúp cho các hành khách ngồi sau rất thoải mái trên các hành trình dài.
Cụm đồng hồ của xe tuy hơn đơn điệu nhưng thể hiện hiện rơ ràng tất cả các thông số cần thiết.
Cần số cũng vừa tầm tay vì đã được chuyển xuống phía dưới. Với thiết kế tay cầm lớn và khoảng cách giữa các chế độ vào số rơ ràng, người lái sẽ cảm thấy thật sự tự tin khi vận hành xe.
Cảm giác lái của xe
Đây là lúc mà Escape lấy lại những gì đã đánh đổi cho sự yếu kém các trang thiết bị tiện nghi. Nhóm đánh giá rất ấn tượng với khả năng vận hành và cảm giác lái của chiếc xe.
Với ưu điểm là mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua khá thấp (4000 vòng/phút), trên chặng đường từ Phan Thiết về Sài Gòn, ở các thời điểm cần vượt xe dứt khoát nhanh gọn, chiếc xe thể hiện khả năng vận hành mạnh mẽ với những cú tăng tốc đầy uy lực để vượt xe cùng chiều mà chân ga không cần phải đạp mạnh.
Tuy là xe gầm cao, nhưng chiếc xe luôn bám đường rất tốt và phản ứng các điều khiển của người lái luôn chính xác và tạo cảm giác rất an toàn. Với các khúc cua gấp trên con đường ven biển từ Phan Thiết về Bà Rịa, xe hoàn toàn đáp ứng được khi đi ở tốc độ trên dưới 80kmh. Và cũng vì gầm cao, xe có tầm quan sát khá tốt nên việc di chuyển trên đường trường rất tốt.
Trong các điều kiện phi chuẩn, nhóm đánh giá đo được thời gian tăng tốc của Escape từ 0-80kmh trong thời gian 9.6 giây và tăng tốc từ 50kmh lên 80 kmh trong 4.3 giây, một con số không tồi cho chiếc xe có động cơ 2.3 lít.
Một điểm cộng khác là góc thoát của xe khá lớn do đó tuy thân xe có kích thước lớn nhưng việc xoay trở trong các vị trí chật hẹp rất linh hoạt.
Cách âm
Độ ồn của xe là một trong những điều làm cho nhiều người ngập ngừng khi lựa chọn Escape, do đó nhóm đã tiến hành đo đạc khá tỉ mỉ và bạn hoàn toàn có thể yên tâm với độ ồn ở mức hoàn toàn có thể chấp nhận được của Escape.
Khả năng offroad
Đó là ở đường trường, khi vào các cung đường mấp mô, nơi mà chiếc Escape được sinh ra. Chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm khi rời khỏi mặt đường để đi vào các cung đường xấu, chiếc xe phiên bản 1 cầu hoàn toàn thoải mái trong việc leo những dốc khoảng 30 độ - do đó với phiên bản hai cầu, chúng tôi tin rằng sẽ còn nhiều ấn tượng hơn nữa.
Trong một bối cảnh khác, chiếc xe hoàn toàn tự tin khi lội xuống con suối có mức nước hơn 30cm.
Dẫu sao hãy luôn nhớ rằng Escape không hoàn toàn được thiết kế cho việc offroad ở những cung đường khủng.
Có thể nói, ưu điểm vận hành tốt trên mọi cung đường và cảm giác lái “thật” chính là một lợi thế không nhỏ của Escape so với các đối thủ cùng tầm giá.
Tiêu hao nhiên liệu
Về mức tiêu hao nhiên liệu, Escape đang dần xóa bỏ định kiến “hao xăng” so với các mẫu xe trước đây. Mức tiêu thụ trung bình mà nhóm đo được vào khoảng 10lít/100km cho đường trường. Theo đánh giá từ nhiều khách hàng sau khi sử dụng, mức mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Escape 2010 trong nội thành và ngoại thành là tương đương dòng xe sedan Camry 2.4G của Toyota.