Hyundai TC Motor đã tìm ra cách để bắt đầu một năm 2023 đầy tham vọng với chiếc MPV Stargazer tiềm năng của hãng. Và ngay cả khi nó không phải chiếc xe bán chạy nhất phân khúc hiện tại, không có nghĩa là nó không thể vượt mặt những đối thủ Nhật Bản trong năm sau. Và dưới đây là những lập luận dựa trên trải nghiệm riêng với chiếc Stargazer.
Vị thế của Hyundai Stargazer trên thị trường Việt Nam
Nếu như cuối năm 2021 người dùng trong nước đã chứng kiến một sự bùng nổ của những mẫu CUV cỡ nhỏ thì khoảng cuối năm 2022 lại là cuộc đổ bộ rầm rộ của những chiếc MPV. Và Hyundai là một trong những cái tên “tham chiến” mới nhất nhưng bằng một mẫu xe có cái tên kiêu hãnh nhất - Stargazer, trong tiếng Anh nghĩa là nhà chiêm tinh học.
Hyundai có vẻ đặc biệt hứng thú trong việc sử dụng tiền tố “Star” cho những chiếc MPV của họ từ Starex huyền thoại tại Việt Nam cho đến những chiếc Staria chở tiền gần đây bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại các ngân hàng và bây giờ là Stargazer với sứ mệnh phục vụ những gia đình đang tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ tiện nghi, rộng rãi và thân thiện với người dùng.
Mặc dù trang bị và giá bán là thế mạnh lớn nhất của Stargazer - thứ mà chúng ta sẽ nhắc kỹ hơn ở phần Nội thất nhưng rào cản lớn ngăn cách giữa Stargazer và khách hàng lại là tiềm thức mua xe của họ. Nghĩa là khi nhắc đến MPV 7 chỗ người ta lại nghĩ ngay đến Xpander và gần đây là Veloz, rẻ hơn nữa sẽ là Avanza, Ertiga hoặc XL7.
Cũng đúng, hơn 13.000 xe Xpander đã được bán ra trong năm 2021. Veloz Cross bán hơn 2.500 xe xếp thứ nhất phân khúc về doanh số trong tháng 9 vừa qua. Đó là chưa tính đến doanh số Avanza. Trong khi đó Suzuki Việt Nam cũng bán hơn 5.000 xe XL7 ra cả nước trong năm 2021.
Phân tích dựa trên những con số đúng là thiệt thòi cho Stargazer nhưng chiếc MPV này sở hữu những "con số" khác vượt trội hơn đối thủ.
Hãy cùng đánh giá Hyundai Stargazer 2023 có những ưu điểm gì để người dùng phải lựa chọn qua bài viết sau!
Ngoại thất: Ranh giới mong manh giữa "Đẹp" và "Dị"
Nếu đàn anh Staria không ra mắt trước, có lẽ nhiều người sẽ bật ngửa với thiết kế của Stargazer - một thiết kế có thể xem là khá kén thị hiếu người Việt. Bỏ qua phong cách SUV hầm hố, cơ bắp mà những chiếc MPV khác đang theo đuổi, Stargazer duy trì kiểu dáng MPV truyền thống với những đường nét bo tròn cổ điển.
Sự mềm mại trong thiết kế cho phép chiếc xe có hệ số cản gió thấp nhất phân khúc chỉ 0.32Cd. Điều này không hẳn quá quan trọng với những người lái xe trong đô thị nhưng nó sẽ có ích khi chạy ở tốc độ cao.
Mặt ca lăng được tạo thành từ những hình khối cắt vát đa diện để khi lăn bánh trên đường sẽ tạo nên hiệu ứng “lấp lánh” theo góc chiếu của ánh nắng mặt trời. Dải đèn LED thanh mảnh vắt ngang đầu xe được chia làm 3 đoạn mang lại cảm giác tương lai cho chiếc xe. Cụm đèn chức năng được phân tầng rõ ràng xếp gọn về 2 bên. Ở phiên bản Cao Cấp 7 chỗ này, đèn pha sử dụng công nghệ LED với tính năng bật/tắt tự động.
Nhìn chung thì đây sẽ là một lựa chọn phù hợp nổi bật hơn trên đường phố cho những chủ xe không thích chạy theo số đông.
Dù trông có vẻ ngắn đòn nhưng Stargazer hiện là mẫu xe có trục cơ sở lớn nhất phân khúc lên tới 2.780mm.
Khi Stargazer lần đầu được trình làng tại Indonesia, mình không thực sự thích thiết kế phía sau xe cho lắm. Đèn hậu chữ H có vẻ quá khổ so với tổng thể xe nhưng khi nhìn thấy Stargazer bằng xương bằng thịt, mình đã hoàn toàn bị nó thao túng. Các đường cắt xẻ mạnh tay ở đuôi xe giúp đèn hậu ăn nhập hơn. Việc sử dụng các mảnh ốp đen bóng trên cửa cốp cho phép logo và cụm chữ Stargazer nổi bật hơn.
Khoang hành lý sau vẫn có thể xếp được 4-5 túi du lịch ngay cả khi dựng hàng ghế thứ 3. Bên dưới sàn được thiết kế một khay đựng đồ nhỏ giúp người dùng có thể bỏ gọn giày dép, đặc biệt là đôi giày dép ướt sũng trong những chuyến đi biển.
Nội thất: Mọi thứ đều ổn cho đến khi...
Nội thất Stargazer sử dụng tông màu đen chủ đạo và các điểm nhấn màu bạc/xám. Về thẩm mỹ, mọi thứ ở đây không quá phô trương nhưng được bố trí dễ nhìn. Mọi thứ đều ổn cho đến khi chúng ta bắt đầu để ý đến phần viền bao quanh màn hình thông tin giải trí và đồng hồ lái. Khá cồng kềnh và…chướng mắt dù chi tiết này không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn khi lái xe.
Bên Mỹ họ có cái meme Once you see it, you can't unsee it (Một khi bạn đã thấy nó, bạn không thể không thấy nó). Thì câu này đúng trong trường hợp này luôn. Ví dụ bản lắp ráp Việt Nam mình cưa bớt cái viền bên trái đồng hồ lái được không TC Motor?
Một ưu điểm khác của Stargazer là số lượng hộc để đồ trên xe, lên tới hơn 30 vị trí. Một trong số đó là một ngăn nhỏ nằm ở bên phụ chính giữa cửa gió điều hòa. Không gian rộng rãi trên táp lô bên ghế phụ cũng rất hữu ích vì Stargazer hướng tới mục tiêu trở thành phương tiện chở người. Nhiều người hơn có nghĩa là nhiều thứ hơn cần được cất gọn.
Một khe nhỏ trải dài bên dưới cửa gió điều hòa cũng là nơi lý tưởng để đựng khăn giấy, điện thoại hay chìa khóa. Khay để cốc ở phần "yên ngựa" có thể phát sáng, điều này khá hữu ích vào ban đêm khi lái xe.
Hàng ghế 2 có thể ngồi tối đa 3 người lớn và có thể trượt lên xuống giúp người ngồi ở hàng ghế thứ ba có thêm chỗ để chân trong trường hợp cần thiết. Hai bên cửa cũng trang bị nhiều vị trí để chai nước. Người ngồi còn được hưởng lợi từ 2 cổng sạc USB bên dưới chân cũng như bàn ăn được trang bị bên ghế phải.
Mình thì không có vấn đề gì với cửa gió điều hòa nằm ngang trên trần này, nó giúp luồng khí thoát ra theo một mặt phẳng đều hơn và làm mát xe nhanh hơn.
Như mình đã đề cập ở những bài đánh giá xe trước đó, chênh lệch về trục cơ sở giữa những chiếc MPV chỉ ảnh hưởng đến không gian hàng ghế thứ 3. Và lập luận này tiếp tục được củng cố khi ngồi trên Stargazer. Nó cung cấp không gian tương đối thoải mái cho tối đa hai người lớn. Mặc dù chỗ để tay 2 bên khá hẹp nhưng chỗ để chân, chỗ để đầu gối và chiều cao ghế ngồi là tốt nhất trong phân khúc. Hành khách cũng có thêm cổng sạc 12V ở đó.
Trang bị/Công nghệ hàng đầu phân khúc
Đây chính xác là thứ mà Stargazer có thể dùng để cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản khác. Và những trang bị này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm một chiếc MPV 7 chỗ tại Việt Nam.
Nằm tại trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng thông tin giải trí 10,25 inch. Đặc biệt đi kèm với tính năng Apple CarPlay và Android Auto không dây duy nhất phân khúc.
Người lái còn được giải trí nhờ hệ thống loa Bose duy nhất trong phân khúc được trang bị thêm amply rời. Các phiên bản Cao Cấp sẽ được trang bị 8 loa.
Thêm vào đó là sạc không dây chuẩn Qi duy nhất trong phân khúc. Và option này có mặt trên tất cả các phiên bản của Stargazer bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên bộ sạc này hơi thiếu ổn định vì lúc sạc vô, lúc thì không.
Stargazer cũng tự hào là mẫu xe trang bị đầy đủ hệ thống an toàn chủ động và bị động Hyundai Smartsense bao gồm các tính năng như Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, Cảnh báo tài xế mất tập trung, Phòng tránh va chạm phía trước, Ga tự động, Cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí,...
Camera sau có độ phân giải hình ảnh tốt hơn nhiều so với một số MPV mà mình đã trải nghiệm.
Khả năng vận hành: Lái nhàn, cách âm tốt
Vô lăng nhẹ nếu không muốn nhấn mạnh là rất nhẹ khi di chuyển trong phố khiến việc cầm lái Stargazer khá…ảo. Bù lại thiết kế hai đường viền bạc chữ L giúp người lái đỡ nhàm chán hơn khi điều khiển. Kiểu dọc, phá mấy cái lỗ á. Mấy anh hiểu ý mình mà!?
Cột A về phía người lái tạo ra một chút điểm mù. Nhưng mình đánh giá cao việc Stargazer có kính phần tư phía trước, cho tầm nhìn rõ hơn, đặc biệt là ở phía ghế phụ.
Dưới nắp capo là động cơ xăng 1.5L Smartstream, sản sinh công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút (mạnh nhất phân khúc), mô-men xoắn 144 Nm tại 4.500 vòng/phút, động cơ này giống với Hyundai Creta, tuy nhiên đã được tinh chỉnh lại cho cảm giác vận hành mềm mại hơn.
Kết hợp với đó là hộp số iCVT - hộp số biến thiên thông minh đã được áp dụng trên các mẫu xe Hyundai từ khá lâu như Elantra. Ưu điểm của hộp số này là sử dụng dây đai xích thay cho dây đai thông thường từ đó loại bỏ hiện tượng trượt dây đai, chuyển số mượt mà hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Tuy nhiên độ trễ chân ga khá lớn và dễ nhận thấy khi cầm lái. Nhưng nó không phải kiểu phản ứng chậm rồi lao đi bất chợt mà có một độ dìu nhất định. Điều này đặc biệt thích hợp cho những gia đình nhiều trẻ nhỏ, người già và dễ say xe.
Giao tiếp với người lái là cụm đồng hồ kỹ thuật số có hình ảnh sắc nét. Giao diện thay đổi tùy thuộc vào các chế độ lái đã chọn. Mẫu MPV của Hyundai có 4 chế độ lái: Eco, Normal, Sport và Smart. Chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe bứt tốc ổn và dễ dàng vượt mặt những chiếc xe khác trên đường.
Stargazer sử dụng khung gầm K2 chưa phải là thế hệ nền tảng mới nhất của Hyundai nên về độ cân bằng và ổn định thân xe vẫn chưa thể so với những mẫu xe khác dùng khung gầm K3. Hệ thống treo nghiêng về kiểu mềm nhiều hơn nên không gây cảm giác bồng bềnh khi chạy và vào cua.
Mình cũng kiểm tra độ ồn trên xe ở ngưỡng 40km/h, 60km/h và 80km/h. Tất cả cho kết quả trong ngưỡng 62-67dB - một điểm đáng khen trên Stargazer. Ở thực tế khi vòng tua máy lên hơn 3.000 v/p tiếng ồn động cơ vọng vào cabin là không đáng kể nên không gây khó chịu người ngồi.
Vậy thì Hyundai Stargazer có đang mua?
Stargazer hoàn toàn có đủ các tố chất để vươn lên mạnh mẽ trong phân khúc MPV chật chội tại Việt Nam. Xét về ngoại hình, Stargazer mang đến một hình ảnh mới mẻ và là lựa chọn hấp dẫn cho những cá nhân thích nổi bật trong biển MPV hiện tại ở Việt Nam. Sự tiện nghi và những trang bị hàng đầu phân khúc cũng là những điểm mạnh của mẫu xe này.
Cuối cùng là giá bán, phiên bản Cao Cấp mà mình trải nghiệm ngày hôm nay là bản Cao Cấp 7 chỗ đang có giá niêm yết 675 triệu đồng - rẻ hơn đâu đó 10 triệu so với các phiên bản hàng đầu của các mẫu xe khác.
Hyundai Stargazer cũng có thêm những phiên bản có giá dễ tiếp cận hơn và bản 6 chỗ ngồi để phù hợp nhiều nhu cầu khách hàng. Lô xe đầu tiên được nhập khẩu từ Indonesia và Stargazer sẽ sớm được lắp ráp tại nhà máy của TC Motor Việt Nam.
Các bác nhận xét thế nào về Hyundai Stargazer? Đây có phải là một mẫu xe đáng mua trong phân khúc?
>>> Xem thêm:
Hyundai Stargazer 2023
Vị thế của Hyundai Stargazer trên thị trường Việt Nam
Nếu như cuối năm 2021 người dùng trong nước đã chứng kiến một sự bùng nổ của những mẫu CUV cỡ nhỏ thì khoảng cuối năm 2022 lại là cuộc đổ bộ rầm rộ của những chiếc MPV. Và Hyundai là một trong những cái tên “tham chiến” mới nhất nhưng bằng một mẫu xe có cái tên kiêu hãnh nhất - Stargazer, trong tiếng Anh nghĩa là nhà chiêm tinh học.
Hyundai có vẻ đặc biệt hứng thú trong việc sử dụng tiền tố “Star” cho những chiếc MPV của họ từ Starex huyền thoại tại Việt Nam cho đến những chiếc Staria chở tiền gần đây bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại các ngân hàng và bây giờ là Stargazer với sứ mệnh phục vụ những gia đình đang tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ tiện nghi, rộng rãi và thân thiện với người dùng.
Mặc dù trang bị và giá bán là thế mạnh lớn nhất của Stargazer - thứ mà chúng ta sẽ nhắc kỹ hơn ở phần Nội thất nhưng rào cản lớn ngăn cách giữa Stargazer và khách hàng lại là tiềm thức mua xe của họ. Nghĩa là khi nhắc đến MPV 7 chỗ người ta lại nghĩ ngay đến Xpander và gần đây là Veloz, rẻ hơn nữa sẽ là Avanza, Ertiga hoặc XL7.
Cũng đúng, hơn 13.000 xe Xpander đã được bán ra trong năm 2021. Veloz Cross bán hơn 2.500 xe xếp thứ nhất phân khúc về doanh số trong tháng 9 vừa qua. Đó là chưa tính đến doanh số Avanza. Trong khi đó Suzuki Việt Nam cũng bán hơn 5.000 xe XL7 ra cả nước trong năm 2021.
Phân tích dựa trên những con số đúng là thiệt thòi cho Stargazer nhưng chiếc MPV này sở hữu những "con số" khác vượt trội hơn đối thủ.
Hãy cùng đánh giá Hyundai Stargazer 2023 có những ưu điểm gì để người dùng phải lựa chọn qua bài viết sau!
Hyundai Stargazer là mẫu MPV mới nhất vừa ra mắt thị trường Việt Nam
Ngoại thất: Ranh giới mong manh giữa "Đẹp" và "Dị"
Nếu đàn anh Staria không ra mắt trước, có lẽ nhiều người sẽ bật ngửa với thiết kế của Stargazer - một thiết kế có thể xem là khá kén thị hiếu người Việt. Bỏ qua phong cách SUV hầm hố, cơ bắp mà những chiếc MPV khác đang theo đuổi, Stargazer duy trì kiểu dáng MPV truyền thống với những đường nét bo tròn cổ điển.
Sự mềm mại trong thiết kế cho phép chiếc xe có hệ số cản gió thấp nhất phân khúc chỉ 0.32Cd. Điều này không hẳn quá quan trọng với những người lái xe trong đô thị nhưng nó sẽ có ích khi chạy ở tốc độ cao.
Hệ số cản gió Stargazer thấp nhất phân khúc
Mặt ca lăng được tạo thành từ những hình khối cắt vát đa diện để khi lăn bánh trên đường sẽ tạo nên hiệu ứng “lấp lánh” theo góc chiếu của ánh nắng mặt trời. Dải đèn LED thanh mảnh vắt ngang đầu xe được chia làm 3 đoạn mang lại cảm giác tương lai cho chiếc xe. Cụm đèn chức năng được phân tầng rõ ràng xếp gọn về 2 bên. Ở phiên bản Cao Cấp 7 chỗ này, đèn pha sử dụng công nghệ LED với tính năng bật/tắt tự động.
Nhìn chung thì đây sẽ là một lựa chọn phù hợp nổi bật hơn trên đường phố cho những chủ xe không thích chạy theo số đông.
Trục cơ sở Stargazer dài 2.780mm, lớn nhất phân khúc
Ở góc nhìn này, phải thú nhận rằng Stargazer trông khá…đáng yêu. Phần đầu ngắn và đầy đặn. Cột A gần như vuốt thoải về phía sau khiến cho phần kính lái hứng nắng nhiều hơn khi mình di chuyển ngược nắng.
Dù trông có vẻ ngắn đòn nhưng Stargazer hiện là mẫu xe có trục cơ sở lớn nhất phân khúc lên tới 2.780mm.
Phanh dĩa trước và phanh tang trống phía sau xe
Trở lại với các trang bị, Hyundai Stargazer 2023 đi kèm bộ la-zăng hợp kim hai tông màu 16 inch đầy phong cách. Bộ lốp Kumho được trang bị có thành lốp khá mỏng. Cua lốp vuông vức có lẽ là chi tiết duy nhất mang phong cách SUV của xe. Phần còn lại chúng ta có gương chiếu hậu gập điện và tay nắm cửa mạ crôm. Đáng chú ý, gương chiếu hậu có thể tự động mở khi chủ nhân cầm chìa khóa đến gần xe.
Khi Stargazer lần đầu được trình làng tại Indonesia, mình không thực sự thích thiết kế phía sau xe cho lắm. Đèn hậu chữ H có vẻ quá khổ so với tổng thể xe nhưng khi nhìn thấy Stargazer bằng xương bằng thịt, mình đã hoàn toàn bị nó thao túng. Các đường cắt xẻ mạnh tay ở đuôi xe giúp đèn hậu ăn nhập hơn. Việc sử dụng các mảnh ốp đen bóng trên cửa cốp cho phép logo và cụm chữ Stargazer nổi bật hơn.
Khoang hành lý sau vẫn có thể xếp được 4-5 túi du lịch ngay cả khi dựng hàng ghế thứ 3. Bên dưới sàn được thiết kế một khay đựng đồ nhỏ giúp người dùng có thể bỏ gọn giày dép, đặc biệt là đôi giày dép ướt sũng trong những chuyến đi biển.
Nội thất: Mọi thứ đều ổn cho đến khi...
Nội thất Stargazer sử dụng tông màu đen chủ đạo và các điểm nhấn màu bạc/xám. Về thẩm mỹ, mọi thứ ở đây không quá phô trương nhưng được bố trí dễ nhìn. Mọi thứ đều ổn cho đến khi chúng ta bắt đầu để ý đến phần viền bao quanh màn hình thông tin giải trí và đồng hồ lái. Khá cồng kềnh và…chướng mắt dù chi tiết này không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn khi lái xe.
Bên Mỹ họ có cái meme Once you see it, you can't unsee it (Một khi bạn đã thấy nó, bạn không thể không thấy nó). Thì câu này đúng trong trường hợp này luôn. Ví dụ bản lắp ráp Việt Nam mình cưa bớt cái viền bên trái đồng hồ lái được không TC Motor?
Một ưu điểm khác của Stargazer là số lượng hộc để đồ trên xe, lên tới hơn 30 vị trí. Một trong số đó là một ngăn nhỏ nằm ở bên phụ chính giữa cửa gió điều hòa. Không gian rộng rãi trên táp lô bên ghế phụ cũng rất hữu ích vì Stargazer hướng tới mục tiêu trở thành phương tiện chở người. Nhiều người hơn có nghĩa là nhiều thứ hơn cần được cất gọn.
Một khe nhỏ trải dài bên dưới cửa gió điều hòa cũng là nơi lý tưởng để đựng khăn giấy, điện thoại hay chìa khóa. Khay để cốc ở phần "yên ngựa" có thể phát sáng, điều này khá hữu ích vào ban đêm khi lái xe.
Hàng ghế 2 có thể ngồi tối đa 3 người lớn và có thể trượt lên xuống giúp người ngồi ở hàng ghế thứ ba có thêm chỗ để chân trong trường hợp cần thiết. Hai bên cửa cũng trang bị nhiều vị trí để chai nước. Người ngồi còn được hưởng lợi từ 2 cổng sạc USB bên dưới chân cũng như bàn ăn được trang bị bên ghế phải.
Bệ tỳ tay khá to và chắc chắn nhưng lại thiếu mất chỗ để ly
Mình thì không có vấn đề gì với cửa gió điều hòa nằm ngang trên trần này, nó giúp luồng khí thoát ra theo một mặt phẳng đều hơn và làm mát xe nhanh hơn.
Như mình đã đề cập ở những bài đánh giá xe trước đó, chênh lệch về trục cơ sở giữa những chiếc MPV chỉ ảnh hưởng đến không gian hàng ghế thứ 3. Và lập luận này tiếp tục được củng cố khi ngồi trên Stargazer. Nó cung cấp không gian tương đối thoải mái cho tối đa hai người lớn. Mặc dù chỗ để tay 2 bên khá hẹp nhưng chỗ để chân, chỗ để đầu gối và chiều cao ghế ngồi là tốt nhất trong phân khúc. Hành khách cũng có thêm cổng sạc 12V ở đó.
Trang bị/Công nghệ hàng đầu phân khúc
Đây chính xác là thứ mà Stargazer có thể dùng để cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản khác. Và những trang bị này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm một chiếc MPV 7 chỗ tại Việt Nam.
Nằm tại trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng thông tin giải trí 10,25 inch. Đặc biệt đi kèm với tính năng Apple CarPlay và Android Auto không dây duy nhất phân khúc.
Người lái còn được giải trí nhờ hệ thống loa Bose duy nhất trong phân khúc được trang bị thêm amply rời. Các phiên bản Cao Cấp sẽ được trang bị 8 loa.
Thêm vào đó là sạc không dây chuẩn Qi duy nhất trong phân khúc. Và option này có mặt trên tất cả các phiên bản của Stargazer bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên bộ sạc này hơi thiếu ổn định vì lúc sạc vô, lúc thì không.
Stargazer cũng tự hào là mẫu xe trang bị đầy đủ hệ thống an toàn chủ động và bị động Hyundai Smartsense bao gồm các tính năng như Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, Cảnh báo tài xế mất tập trung, Phòng tránh va chạm phía trước, Ga tự động, Cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí,...
Camera sau có độ phân giải hình ảnh tốt hơn nhiều so với một số MPV mà mình đã trải nghiệm.
Khả năng vận hành: Lái nhàn, cách âm tốt
Vô lăng nhẹ nếu không muốn nhấn mạnh là rất nhẹ khi di chuyển trong phố khiến việc cầm lái Stargazer khá…ảo. Bù lại thiết kế hai đường viền bạc chữ L giúp người lái đỡ nhàm chán hơn khi điều khiển. Kiểu dọc, phá mấy cái lỗ á. Mấy anh hiểu ý mình mà!?
Cột A về phía người lái tạo ra một chút điểm mù. Nhưng mình đánh giá cao việc Stargazer có kính phần tư phía trước, cho tầm nhìn rõ hơn, đặc biệt là ở phía ghế phụ.
Dưới nắp capo là động cơ xăng 1.5L Smartstream, sản sinh công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút (mạnh nhất phân khúc), mô-men xoắn 144 Nm tại 4.500 vòng/phút, động cơ này giống với Hyundai Creta, tuy nhiên đã được tinh chỉnh lại cho cảm giác vận hành mềm mại hơn.
Kết hợp với đó là hộp số iCVT - hộp số biến thiên thông minh đã được áp dụng trên các mẫu xe Hyundai từ khá lâu như Elantra. Ưu điểm của hộp số này là sử dụng dây đai xích thay cho dây đai thông thường từ đó loại bỏ hiện tượng trượt dây đai, chuyển số mượt mà hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Tuy nhiên độ trễ chân ga khá lớn và dễ nhận thấy khi cầm lái. Nhưng nó không phải kiểu phản ứng chậm rồi lao đi bất chợt mà có một độ dìu nhất định. Điều này đặc biệt thích hợp cho những gia đình nhiều trẻ nhỏ, người già và dễ say xe.
Giao tiếp với người lái là cụm đồng hồ kỹ thuật số có hình ảnh sắc nét. Giao diện thay đổi tùy thuộc vào các chế độ lái đã chọn. Mẫu MPV của Hyundai có 4 chế độ lái: Eco, Normal, Sport và Smart. Chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe bứt tốc ổn và dễ dàng vượt mặt những chiếc xe khác trên đường.
Stargazer sử dụng khung gầm K2 chưa phải là thế hệ nền tảng mới nhất của Hyundai nên về độ cân bằng và ổn định thân xe vẫn chưa thể so với những mẫu xe khác dùng khung gầm K3. Hệ thống treo nghiêng về kiểu mềm nhiều hơn nên không gây cảm giác bồng bềnh khi chạy và vào cua.
Mình cũng kiểm tra độ ồn trên xe ở ngưỡng 40km/h, 60km/h và 80km/h. Tất cả cho kết quả trong ngưỡng 62-67dB - một điểm đáng khen trên Stargazer. Ở thực tế khi vòng tua máy lên hơn 3.000 v/p tiếng ồn động cơ vọng vào cabin là không đáng kể nên không gây khó chịu người ngồi.
Vậy thì Hyundai Stargazer có đang mua?
Stargazer hoàn toàn có đủ các tố chất để vươn lên mạnh mẽ trong phân khúc MPV chật chội tại Việt Nam. Xét về ngoại hình, Stargazer mang đến một hình ảnh mới mẻ và là lựa chọn hấp dẫn cho những cá nhân thích nổi bật trong biển MPV hiện tại ở Việt Nam. Sự tiện nghi và những trang bị hàng đầu phân khúc cũng là những điểm mạnh của mẫu xe này.
Cuối cùng là giá bán, phiên bản Cao Cấp mà mình trải nghiệm ngày hôm nay là bản Cao Cấp 7 chỗ đang có giá niêm yết 675 triệu đồng - rẻ hơn đâu đó 10 triệu so với các phiên bản hàng đầu của các mẫu xe khác.
Hyundai Stargazer cũng có thêm những phiên bản có giá dễ tiếp cận hơn và bản 6 chỗ ngồi để phù hợp nhiều nhu cầu khách hàng. Lô xe đầu tiên được nhập khẩu từ Indonesia và Stargazer sẽ sớm được lắp ráp tại nhà máy của TC Motor Việt Nam.
Các bác nhận xét thế nào về Hyundai Stargazer? Đây có phải là một mẫu xe đáng mua trong phân khúc?
>>> Xem thêm:
Last edited by a moderator: