Cuối tuần rồi em có dịp Cafe với bác @chedoanvien, thành viên đang sử dụng chiếc Lexus LS430 đời 2000 đến nay đã 17 năm tuổi mà bác ấy hay gọi vui là chiếc “Lếch xù đời nhà Đường”. Bác @chedoanvien đã có những tâm tư, chia sẻ về chiếc sedan cỡ lớn đến từ Nhật này sau thời gian gắn bó, mời các bác theo dõi.
Bác
@chedoanvien năm nay 32 tuổi hiện đang làm trong lĩnh vực Tài chính-Ngân hàng. Bác Viên quê ở Đà Lạt và hiện sống tại Q.9, Tp. Hồ Chí Minh. Quan điểm sử dụng xe của bác Viên là sử dụng xe phải kỹ và chăm xe thường xuyên, bác ấy quan niệm việc sử dụng và chăm sóc xe qua câu “Đối xử tốt với nó thì nó sẽ đối đãi tốt với mình”. Thông thường bác Viên sẽ tự rửa xe vào cuối tuần cũng như chăm sóc các chi tiết bằng dung dịch chuyên dụng Sonax.
Về quá trình sử dụng xe, bác
@chedoanvien chia sẻ, bác ấy cũng như gia đình đã sử dụng qua các mẫu xe như 2 chiếc Honda Accord đời 1998, Lexus LS400 đời 1992, Nissan Maxima đời 2000, Mitsubishi Pajero V6 đời 2004, Holden Astra 2006 và hiện tại là Lexus LS430 đời 2000. Do trước đây bác Viên có thời gian đi học và sinh sống tại Australia nên có sử dụng qua một số xe trong số xe trên trong thời gian này.
Về chiếc Lexus LS430, bác Viên cho biết, chiếc xe này được bác ấy mua lại vào năm 2010. Lúc đó sau khi đi học ở Úc về nước, bác Viên muốn tìm một chiếc sedan cỡ lớn để đi lại vì sở thích của bác ấy chỉ mê sedan và là sedan cỡ lớn. Lúc đó bác Viên xác định ngay từ đầu là mua dòng LS của Lexus vì đề cao tính ổn định. Khi đó dòng LS460 thì giá khá cao, LS430 có giá hợp lý hơn và phù hợp với “gu” của bác ấy hơn. Bác Viên đi xem khoảng 4-5 chiếc LS430 và cuối cùng ưng ý với chiếc LS430 hiện tại do giá bán hợp lý với tình trạng xe cộng với chủ xe nhiệt tình nên quyết định mua.
Chiếc LS430 này là đời 2000, chủ xe người Sài Gòn đã đi 45.000 km và cũng không chăm xe kỹ lưỡng cho lắm. Sau khi bác Viên mua lại chiếc LS430 này xong thì mang về Đà Lạt đăng ký và đổi biển số mới. Bác Viên cho biết, chiếc LS430 này được bác sử dụng trong 7 năm qua với số odo hiện tại là 138.000 km. Như vậy bác Viên đã đi 93.000 km trong 7 năm qua.
Bác
@chedoanvien cho biết, chiếc LS430 này bác ấy dùng để đi làm hàng ngày từ Quận 9 tới Quận 1 khoảng 30 km. Một năm bác Viên dùng chiếc LS430 này đi Mũi Né khoảng 8 lần, đi Đà Lạt khoảng 4 lần, đi Nha Trang 2 lần.
Sau đây là phần chấm điểm, đánh giá của bác @chedoanvien về chiếc Lexus LS430 17 năm tuổi sau thời gian sử dụng.
1. Tình trạng ngoại thất (6,5/10)
* Ưu điểm (hài lòng về phần nào)
- Dù đã 17 năm nhưng nhìn kiểu dáng của xe vẫn đẹp, không quá lỗi thời.
- Dáng xe vẫn nhìn “trường xe”, dài và sang.
- Lớp sơn Zin còn khá đẹp.
- Các chi tiết mạ chrome và nẹp chrome còn sáng bóng.
- Chóa đèn vẫn còn trong xanh, tất nhiên là có xuống cấp theo thời gian nhưng so với thời gian sử dụng thì vẫn còn đẹp.
* Các chi tiết xuống cấp, chưa hài lòng về xe
- Do xe dài nên xoay sở trong phố hơi cực một xíu nhưng quen thì không đến nỗi nào.
- Một số chỗ sơn dậm tút không còn đẹp như sơn zin, một số chỗ bị bong, dộp.
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ?
- Mâm xe chủ cũ đã thay mâm khác gần giống kiểu dáng mâm của bản LS460.
- Đèn hậu chũ cũ đã thay đèn LED hay cho thiết kế sử dụng Halogen trre6n xe nguyên bản.
- Đèn pha đã thay bóng HID Philips.
- 2 đường chrome ở đầu xe chủ cũ thay loại không phải zin nên các khớp và đuôi nối chưa liền lạc.
2. Tình trạng nội thất (8,5/10)
* Ưu điểm (hài lòng về phần nào)
- Nội thất giữ kỹ nên còn rất mới và đẹp.
- Ghế da còn tốt dù có bị nhăn đôi chút.
- Da táp-lô vẫn còn mới.
- Trần xe vẫn mới nguyên.
- Các chi tiết nhựa chưa bị bủn hay xuống cấp.
- Nút bấm trên vô-lăng hay táp-lô chưa bị mờ chữ.
- Các rèm che nắng còn nguyên.
- Các chi tiết ốp gỗ trang trí trong nội thất thậm chí bóng, đẹp như mới.
* Các chi tiết xuống cấp, chưa hài lòng về xe
- Vô-lăng chỗ hay bấm kèn xe bị tróc da.
- Màn hình trung tâm bị rạn, xài cảm ứng vẫn bình thường, chỉ có khi xài camera lùi thì hơi khó quan sát.
- Các khớp của hộc để đồ do sơ ý bị gãy răng nên không còn cơ chế mở ra từ từ như trước.
* Đã thay thế/gắn thêm các chi tiết, phụ tùng nào ?
- Gắn thêm bộ chuyển đổi Yatour để nghe nhạc từ USB.
- Chủ cũ có gắn thêm đầu DVD và 2 màn hình phía sau.
- Gắn thêm Camera hành trình.
3. Tình trạng động cơ, hộp số, tiêu hao nhiên liệu (9,8/10)
* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):
- Động cơ và hộp số còn tốt và ổn định, không khác biệt nhiều so với lúc trước.
- Hộp số 5 cấp chuyển số còn mượt.
* Các chi tiết xuống cấp, chưa hài lòng về xe:
- Do xài máy chấm lớn nên ga đầu hơi òa 1 chút.
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?
- Thay két giải nhiệt 2 lần, lần đầu thay két lô, lần thứ 2 mới thay két xịn vào.
- Thay dàn bugi
- Thay ron máy.
- Thay bơm tay lái.
- Phục hồi thước lái.
- Thay béc phun.
- Thay 2 bộ VVT-I (trái và phải)
- Nhớt xe và lọc nhớt thì khoảng 5.000 km thay một lần và dùng nhớt Total.
4. Khung gầm, hệ thống giảm xóc, thắng (8,5/10)
* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):
- Khung gầm chắc chắn.
- Cách âm rất tốt.
- Phuộc hơi êm ái đi sướng nhưng ai không quen hay tiền đình yếu lại dễ bị say xe.
* Các chi tiết xuống cấp, chưa hài lòng về xe
Không có gì để chê với phần khung gầm và hệ thống treo của LS430
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ?
- Theo heo thắng và má phanh ở 4 bánh do mòn.
- Thay 1 cái phuộc hơi trước bên tài do thợ báo bị hư. Thay loại đã qua sử dụng để tương xứng với 3 cây phuộc còn lại.
- Thay cao su càng A do xe đã lâu cao su bị lão hóa.
5. Vận hành (8/10)
Sau ngần ấy thời gian và số km sử dụng, cảm giác lái và khả năng vận hành của xe LS430 khác biệt so với khi mới mua không quá nhiều, chủ yếu ở hệ thống lái. Thước lái không còn ngon như hồi xưa và có cảm giác nặng hơn còn lại đều rất ok.
Xe xác nặng đi đầm, đi xa hay đi nhanh rất sướng, lái một mạch ra Nha Trang vẫn khỏe người.
Nhiều lần đi đường đèo quanh cao (Bảo Lộc, Prenn, Khánh Vĩnh) ôm cua vẫn rất an tâm, rất chắc và đầm xe, ít bị lắc hay văng đuôi.
Về tiêu thụ nhiên liệu của xe thì đường trường vào khoảng 11 lít/100 km, đường trường có đèo dốc như đi Đà Lạt là khoảng 13 lít/100 km còn đường thành phố không kẹt xe nhiều thì khoảng trên 16 lít/100 km.
6. Bảo dưỡng, sửa chữa.
Chiếc xe này bác Viên bảo dưỡng và sữa chữa ở Garage quen gần công ty nên tình trạng xe ra sao, bị hư thế nào đều được nắm rõ. Nếu có thay thế phụ tùng hay thay nhớt thì đều được đích thân bác Viên theo dõi sát sao. Nếu thợ thay thế không đúng ý sẽ tự đặt đồ, lên mạng tìm hiểu để tự thay.
7. Đánh giá chung về xe LS430 sau ngần ấy thời gian và km sử dụng: (8/10)
Sau ngần ấy thời gian và số km sử dụng thì bác Viên chia sẻ bác ấy rất thích chiếc xe này. Trước đây từng có ý định bán nhưng rồi lại thôi và cảm thấy có “duyên” với nó.
Bác Viên chia sẻ, nếu bác nào thích cảm giác tiện nghi, an toàn, “sướng” với mức giá ngang bằng với các xe hạng trung bây giờ thì những chiếc sedan cỡ lớn đã qua sử dụng như LS là một lựa chọn tuyệt vời.
Hiện tại bác Viên đang rất thích thiết kế của Mercedes S-Class nhưng đang “hạnh phúc” với chiếc “Lếch xù” LS430 này và sẽ cố gắng chăm xe tốt. Khi nào điều kiện kinh tế thật dư dã mới tìm một “mối tình mới”.
Cảm ơn bác@chedoanvien đã dành thời gian chia sẻ những cảm nhận, đánh giá của mình dành cho chiếc Lexus LS430 mà bác sử dụng. Chúc bác sức khỏe và thành công trong công việc !!!