View attachment 652982
Mazda 6 nâng cấp facelift 2017 là chiếc xe được yêu cầu đánh giá nhiều nhất trên diễn đàn Otosaigon từ đầu năm đến nay. Với đợt nâng cấp giữa đời, Mazda 6 2017 không chỉ đẹp hơn ở nội ngoại thất, mà nó còn được bổ sung thêm nhiều công nghệ an toàn tiên tiến và thông minh hơn. Câu hỏi đặt ra là liệu Mazda 6 2017 có đáp ứng được tiêu chí số đông kỳ vọng ở một mẫu sedan hạng D hay không? Đó là một chiếc xe kết hợp cảm giác lái thú vị của xe cỡ nhỏ và độ rộng rãi, cũng như sự thoải mái của một chiếc xe cỡ lớn.[pagebreak][/pagebreak]
Mazda 6 bản nâng cấp facelift 2017 được bán ra thị trường dưới 3 phiên bản là 2.0 tiêu chuẩn, bản 2.0 Premium và bản 2.5 Premium. Với mức giá khởi điểm 965 triệu đồng, thì Mazda 6 có lẽ là chiếc xe có giá dễ tiếp cận nhất so với những mẫu xe Nhật khác trong phân khúc.
Với đợt nâng cấp giữa đời, ngoại hình Mazda 6 có một số những thay đổi nhỏ như:
- Lưới tản nhiệt được thiết kế lại với đường viền chrome dày hơn và có chiều sâu hơn
- Cụm đèn trước nay đã sử dụng công nghệ LED
- Phần đồ họa của đèn sau và dải đèn chiếu sáng ban ngày được cập nhật đồng bộ với thiết kế mới của Mazda
- Cụm đèn sương mù cũng sử dụng công nghệ LED và có thêm phần viền chrome tăng sự nổi bật
- Bộ mâm kích thước 19” của 2 phiên bản Premium được sơn màu xám kim loại thay vì màu bạc ở đời trước
- Bản 2.5 có cột B sơn đen bóng phân biệt với bản 2.0 có cột B sơn đen mờ
Nhìn chung thì những thay đổi bên ngoài đã giúp ngoại hình của Mazda 6 trông sắc sảo và mạnh mẽ hơn so với trước. Tuy nhiên, những thay đổi được mong chờ nhất lại nằm bên trong phần nội thất của chiếc xe này.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất bên trong Mazda 6 2017 đó là bảng táp lô và vô lăng đã được làm mới hoàn toàn, trông hiện đại hơn. Mazda cũng loại bỏ cần phanh tay ở đời trước và thay thế bằng nút bấm điện tử. Cần số hành trình zig zag trước đây đã chuyển sang loại hành trình thẳng, giúp thao tác vào số diễn ra dễ dàng hơn.
Ngoài ra, Mazda cũng bổ sung thêm nút bấm Sport chuyển đổi giữa chế độ Thể thao và Bình thường của hộp số. Ở chế độ Thể thao, hộp số xe sẽ sang số ở dải vòng tua cao hơn nhằm cung cấp cho người lái sức mạnh cần thiết. Còn chế độ Bình thường thì hộp số ưu tiên sang số ở tua thấp nhắm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Các bác lưu ý là các chế độ lái này của Mazda 6 2017 chỉ can thiệp vào hoạt động của hộp số, chứ không tác động đến cảm giác vô lăng hay độ nhạy chân ga, hệ thống treo.
Mặc dù là mẫu sedan đầu bảng của Mazda, nhưng Mazda 6 trước đây lại không được trang bị hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect như Mazda 3 và Mazda 2, mà thay vào đó là một đầu giải trí không xứng tầm. Đó là một điểm trừ lớn rất đáng tiếc. Nhưng may mắn là trên bản nâng cấp facelift 2017, Mazda đã trang bị cho Mazda 6 hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect đi cùng với . Hệ thống thông tin giải trí này có khả năng đọc DVD, kết nối Bluetooth, hiển thị camera de và dẫn đường vệ tinh.
Có một điểm em luôn thích ở xe Mazda. Đó là nội thất của Mazda nhìn ngoài thực tế không khác gì trong hình. Trái ngược hoàn toàn với những hãng xe phổ thông khác, nhìn trên hình rất đẹp nhưng ngoài thực tế thì không được như kỳ vọng. Mọi thứ các bác nhìn thấy đều rất đẹp, mọi thứ các bác sờ vào đều rất mềm mại. Vật liệu nhựa mềm và da được bố trí rất nhiều trong khoang nội thất. Còn các chi tiết kim loại ở khu vực này đều là kim loại thật như các xe cao cấp, chứ không phải kiểu nhựa giả kim loại của những xe phổ thông khác.
Để phân biệt với 2 phiên bản 2.0, ghế trên phiên bản 2.5 Premium được bọc bằng da Nappa, một loại da thường chỉ thấy trên những dòng xe cao cấp. Da Nappa không chỉ cho cảm giác mềm và mát hơn những loại da bình thường mà nó cũng bền và dễ vệ sinh hơn. Sự thật là khi ngồi vào không gian nội thất Mazda 6 và được bao bọc bởi bộ ghế da Nappa, các bác sẽ không nghĩ là mình đang ngồi trong một chiếc xe phổ thông, mà rất dễ lầm tưởng là đang ngồi trong một mẫu xe cao cấp có giá cao hơn Mazda 6 rất nhiều.
Về mặt tiện nghi, Mazda 6 thuộc diện rất đầy đủ trong phân khúc với:
- 2 Ghế trước chỉnh điện và ghế người lái có thêm chức năng nhớ 2 vị trí
- Kiểm soát hành trình Cruise Control
- Đèn và gạt mưa tự động
- Chìa khóa thông minh đi cùng với nút bấm khởi động
- Gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động
- Cửa sổ trời
- Rèm che nắng phía sau điều khiển điện
- 2 phiên bản Premium được trang bị dàn âm thanh Bose 11 loa cao cấp. Còn phiên bản 2.0 tiêu chuẩn chỉ nhận được dàn âm thanh 6 loa.
- Đặc biệt, Mazda 6 là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có tính năng HUD hiển thị thông tin trên kính lái
So với những đối thủ khác trong phân khúc, Mazda 6 chỉ còn thiếu tính năng cảnh báo áp suất lốp, gương chiếu hậu gập tự động và sưởi hay làm mát tích hợp trong hàng ghế trước nữa là có thể gọi là hoàn hảo.
Lý do để các bác chọn một mẫu xe sedan cỡ trung là vì nó cân bằng giữa cảm giác lái lanh lợi của những mẫu xe cỡ nhỏ và độ rộng rãi của những chiếc xe cỡ lớn. Chính vì thế độ thoải mái của những người ngồi hàng ghế sau của những chiếc xe cỡ trung cũng quan trọng không kém niềm vui sau tay lái của người ngồi phía trước.
Mazda 6 có chiều dài cơ sở lớn nhất trong phân khúc và là chiếc xe có khoảng để chân hàng ghế sau rộng thứ nhì trong phân khúc. Khoảng không gian đầu hàng ghế này cũng khá là tốt, nhưng chưa đạt tới mức dư dả như một số xe khác. Tuy nhiên kiểu phối màu nội thất tối và cách Mazda làm cửa sổ phía sau nhỏ sẽ khiến nhiều người nhầm không gian bên trong của Mazda 6 2017 không được rộng rãi, thoáng đãng.
Nếu được Mazda nên bổ sung thêm tùy chọn nội thất màu sáng giống thị trường nước ngoài và trang bị thêm rèm che nắng cho 2 cửa phía sau nữa thì chắc chắn sẽ thỏa mãn nhiều khách hàng hơn.
Với việc sử dụng mâm 19” thì nhiều người sẽ nghĩ Mazda 6 sẽ rất xóc và ồn. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế thì em thấy hệ thống treo của Mazda 6 không đến nổi quá cứng. Nó chỉ cứng hơn một chút so với những đối thủ khác trong phân khúc, nhưng hoàn toàn vẫn dễ chịu để sử dụng hàng ngày. Đối với bản thân em thì hệ thống treo của Mazda 6 nằm ở mức hợp lý nhất với người ngồi bên trong khi di chuyển trên đường onroad. Vì nếu hệ thống treo quá cứng hay quá mềm cũng dễ gây ra cảm giác say xe.
Mazda 6 2017 đã được Mazda bổ sung thêm vật liệu cách âm để giảm bớt tiếng ồn từ lốp vọng lên. Thử nghiệm thực tế, thì em đánh giá khả năng cách âm gầm của Mazda 6 thuộc diện khá tốt và có cải thiện so với trước. Trong suốt quá trình lái thử thì em không hề bị khó chịu bởi tiếng ồn gầm vọng từ lốp.
Cảm giác lái của Mazda 6 có nhiều điểm tương đồng với chiếc Honda Accord. Khung xe cho phản ứng rất lanh lẹ, hệ thống lái truyền nhiều cảm hứng và dĩ nhiên cả 2 chiếc đều dẫn đầu trong phân khúc về khoảng cảm giác lái. Tuy nhiên, ở Mazda 6 vẫn có một chút gì đó trội hơn so với Honda Accord. Một chút gì đó trong trường hợp này nằm ở độ chính xác của hệ thống lái trợ lực điện và ẩn sau đó là một lý do ít ai biết đến.
Có thể các bác không tin, nhưng Mazda là một trong 3 hãng xe có hệ thống lái trợ lực điện tốt nhất thế giới, bên cạnh Porsche và Cadillac. Một trong những bí kíp của Mazda nằm ở việc họ chọn góc caster đặt bánh xe lớn. Với cách đặt góc caster lớn thì lực tự trả (self-aligning torque) của vô lăng sẽ nhiều hơn. Mà cái lực tự trả này chính là yếu tố tạo ra độ phản hồi từ mặt đường chúng ta thường nhắc đến. Lực tự trả self-aligning torque càng nhiều thì cảm nhận mặt đường càng rõ và phản ứng vô lăng càng tự nhiên.
Thông số góc caster Mazda chọn lên đến 7 độ, trong khi những hãng xe khác chọn thông số góc caster chỉ vào phân nửa của Mazda. Góc caster lớn cũng là lý do vì sao những xe Mazda thường có phần mũi xe dài hơn các hãng khác.
Mazda 6 là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có hệ thống hỗ trợ lái có tên gọi là G-Vectoring Control. Mazda 6 cũng là chiếc Mazda đầu tiên tại Việt Nam có công nghệ này. Hệ thống G-Vectoring Control của Mazda hướng đến sự êm ái khi vào cua bằng cách tự can thiệp vào hệ thống ga của chiếc xe ở một mức độ người lái khó nhận biết.
Khi bắt đầu vào cua, hệ thống này sẽ tự động giảm bớt một chút ga giả lập như xe đang thắng nhằm chuyển bớt trọng tải (Load Transfer) về phía trước. Tải trọng dồn về 2 bánh trước sẽ giúp 2 bánh này có độ bám tốt hơn. Khi gần hết góc cua thì hệ thống này sẽ tự động bù ga thêm một chút để đẩy tải trọng dồn về 2 bánh sau.
G-Vectoring Control không chỉ tăng sự an toàn khi vào cua mà còn hướng đến làm mượt sự chuyển dịch tải trọng trước sau và từ đó làm cho người ngồi trong xe thấy êm và thoải mái hơn. Hình dung như thế này, nếu ngồi trong xe của tài xế có thói quen lên ga, đạp thắng liên tục thì mức chuyển dịch tải trọng lớn và thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng giật lắc làm người trong xe nhanh mệt. Còn ngồi trong xe của người tài xế ga/thắng nhịp nhàng, hợp lý thì mọi thứ sẽ ngược lại. G-Vectoring Control được sinh ra để giúp người lái có thể ga/thắng một cách nhịp nhàng và hợp lý hơn.
Thật tâm thì em luôn thích những gì đến từ tự nhiên. Nhưng cái gì tự nhiên sửa cái đẹp hay tốt hơn như G-Vectoring Control thì em cũng thích luôn. Em đánh giá cao nguyên lý hoạt động của G-Vectoring Control vì các bác hình dung: cứ qua mỗi góc cua chúng ta bớt đi một ít sự giật lắc thì cả một hành trình dài sẽ bớt được rất nhiều mệt mỏi. Nói chung là khi đi chơi xa, những chiếc xe cỡ trung và cỡ lớn luôn cho chúng ta cảm giác thoải mái, khỏe khoắn hơn nhiều những chiếc xe cỡ nhỏ. Nay có thêm G-Vectoring Control thì cảm giác đi xa trên chiếc Mazda 6 2017 càng thêm nhẹ nhàng.
Các bác ắt sẽ băn khoăn liệu những hệ thống can thiệp điện tử này có đang tin cậy? Em cũng xin chia sẻ là các xe ngày nay chuyện can thiệp điện tử là rất bình thường. Hệ thống cân bằng điện tử cũng là một dạng can thiệp điện tử để giúp chúng ta vào cua an toàn hơn. Trên những xe thể thao cũng có hệ thống Torque Vectoring by Brake làm nhiệm vụ phanh một trong những bánh sau khi vào cua để giúp chiếc xe chặt cua bén hơn. G-Vectoring Control của Mazda thì lại hướng đến sự thoải mái. Trải nghiệm thực tế, em rất khó để nhận biết khi nào G-Vectoring Control can thiệp vào trải nghiệm lái.
Mazda 6 2017 vẫn là chiếc xe sở hữu nền tảng công nghệ động cơ tiên tiến nhất trong phân khúc. Động cơ SkyActiv trên Mazda 6 là động cơ hiếm hoi trong phân khúc có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp Direct Injection. Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, kết hợp cùng tỉ số nén cao đặc trưng của động cơ SkyActiv thật sự mang lại hiệu quả.
Động cơ 2,5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng trên Mazda 6 cho công suất tối đa 185 mã lực, và mô men xoắn cực đại 250 Nm. Đây là mức công suất và mô men xoắn lớn nhất so với lại những đối thủ khác của Mazda sử dụng động cơ cùng dung tích. Cấu hình động cơ 2,0 lít, 4 xy lanh thẳng hàng nhỏ hơn cho công suất tối đa 153 mã lực và mô men xoắn cực đại 200 Nm.
Nhưng điều ấn tượng hơn hết là những giá trị sức mạnh trên Mazda 6 bản 2.5 và 2.0 này lại đạt được ở vòng tua sớm hơn nhiều những đối thủ trong phân khúc. Cộng với mức trọng lượng nhẹ nhất trong phân khúc, thì Mazda 6 là chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất trong phân khúc về mặt lý thuyết. Thực tế, Mazda 6 bản 2.5 tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 9 giây.
Cả 3 phiên bản Mazda 6 đều đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Hộp số tự động cho cảm giác chuyển số rất êm ái và mượt mà. Tuy nhiên ở dải tua cao thì hộp số này vẫn tỏ ra một chút lưỡng lự khi sang số.
Về mặt an toàn, cả 3 phiên bản Mazda 6 đều được trang bị 6 túi khí, ổn định thân xe điện tử, cảm biến lùi trước sau, và camera de. Tuy nhiên, điểm khiến Mazda 6 nổi bật hơn những chiếc xe khác trong phân khúc và đồng thời thông minh hơn nằm ở gói hỗ trợ i-ATIVSENSE bao gồm 4 công nghệ nổi bật:
- Hệ thống đèn pha thích ứng thông minh Adaptive LED Headlights
- Hệ thống cảnh báo chệch làn đường Lane Departure Warning System
- Hệ thống cảnh báo điểm mù Blind Spot Monitoring
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang Rear Cross Traffic Alert
Mazda 6 là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có cả 4 hệ thống này. Có thể các bác đã nghe nhiều đến hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang và cảnh báo chệch làn đường trên những dòng xe cao cấp. Nhưng hệ thống đèn pha thích ứng thông minh thì vẫn còn rất xa lạ, ngay cả với thế giới xe cao cấp.
Về cơ bản thì hệ thống đèn pha thích ứng của Mazda có chung nguyên lý hoạt động với hệ thống Multibeam LED của Mer. Khi chúng ta để đèn ở chế độ pha thì chiếc xe này sẽ tự động điều chỉnh vùng chiếu sáng để không gây chói những xe chạy ngược chiều hay xe đang di chuyển phía trước. Sự khác nhau giữa hệ thống đèn pha thích ứng của Mazda và hệ thống Multibeam LED của Mer là hệ thống đèn của Mer có nhiều bóng LED hơn nên có khả năng tạo ra những vùng chiếu sáng chi tiết hơn. Để cho dễ hiểu thì chúng ta có thể ví von hệ thống đèn pha thích ứng của Mazda giống như màn hình TV HD, còn Multibeam LED của Mer là màn hình TV 4K với độ phân giải cao hơn.
Trong phân khúc xe sedan phổ thông hạng D, Mazda 6 rõ ràng là một trong những chiếc xe lái hay nhất, thông minh nhất trong phân khúc, và sở hữu mức giá hợp lý nhất trong phân khúc. Vậy chiếc xe này có đáp ứng được những kỳ vọng về một chiếc sedan cỡ trung chúng ta đặt ra ở trên? Câu trả lời là Mazda 6 đáp ứng không những đủ mà còn vượt xa những kỳ vọng của chúng ta. Chính vì thế Mazda 6 2017 xứng đáng là chiếc xe xuất sắc trong phân khúc và trong tầm giá 1 tỉ đồng.
Mazda 6 nâng cấp facelift 2017 là chiếc xe được yêu cầu đánh giá nhiều nhất trên diễn đàn Otosaigon từ đầu năm đến nay. Với đợt nâng cấp giữa đời, Mazda 6 2017 không chỉ đẹp hơn ở nội ngoại thất, mà nó còn được bổ sung thêm nhiều công nghệ an toàn tiên tiến và thông minh hơn. Câu hỏi đặt ra là liệu Mazda 6 2017 có đáp ứng được tiêu chí số đông kỳ vọng ở một mẫu sedan hạng D hay không? Đó là một chiếc xe kết hợp cảm giác lái thú vị của xe cỡ nhỏ và độ rộng rãi, cũng như sự thoải mái của một chiếc xe cỡ lớn.[pagebreak][/pagebreak]
Mazda 6 bản nâng cấp facelift 2017 được bán ra thị trường dưới 3 phiên bản là 2.0 tiêu chuẩn, bản 2.0 Premium và bản 2.5 Premium. Với mức giá khởi điểm 965 triệu đồng, thì Mazda 6 có lẽ là chiếc xe có giá dễ tiếp cận nhất so với những mẫu xe Nhật khác trong phân khúc.
Với đợt nâng cấp giữa đời, ngoại hình Mazda 6 có một số những thay đổi nhỏ như:
- Lưới tản nhiệt được thiết kế lại với đường viền chrome dày hơn và có chiều sâu hơn
- Cụm đèn trước nay đã sử dụng công nghệ LED
- Phần đồ họa của đèn sau và dải đèn chiếu sáng ban ngày được cập nhật đồng bộ với thiết kế mới của Mazda
- Cụm đèn sương mù cũng sử dụng công nghệ LED và có thêm phần viền chrome tăng sự nổi bật
- Bộ mâm kích thước 19” của 2 phiên bản Premium được sơn màu xám kim loại thay vì màu bạc ở đời trước
- Bản 2.5 có cột B sơn đen bóng phân biệt với bản 2.0 có cột B sơn đen mờ
Nhìn chung thì những thay đổi bên ngoài đã giúp ngoại hình của Mazda 6 trông sắc sảo và mạnh mẽ hơn so với trước. Tuy nhiên, những thay đổi được mong chờ nhất lại nằm bên trong phần nội thất của chiếc xe này.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất bên trong Mazda 6 2017 đó là bảng táp lô và vô lăng đã được làm mới hoàn toàn, trông hiện đại hơn. Mazda cũng loại bỏ cần phanh tay ở đời trước và thay thế bằng nút bấm điện tử. Cần số hành trình zig zag trước đây đã chuyển sang loại hành trình thẳng, giúp thao tác vào số diễn ra dễ dàng hơn.
Ngoài ra, Mazda cũng bổ sung thêm nút bấm Sport chuyển đổi giữa chế độ Thể thao và Bình thường của hộp số. Ở chế độ Thể thao, hộp số xe sẽ sang số ở dải vòng tua cao hơn nhằm cung cấp cho người lái sức mạnh cần thiết. Còn chế độ Bình thường thì hộp số ưu tiên sang số ở tua thấp nhắm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Các bác lưu ý là các chế độ lái này của Mazda 6 2017 chỉ can thiệp vào hoạt động của hộp số, chứ không tác động đến cảm giác vô lăng hay độ nhạy chân ga, hệ thống treo.
Mặc dù là mẫu sedan đầu bảng của Mazda, nhưng Mazda 6 trước đây lại không được trang bị hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect như Mazda 3 và Mazda 2, mà thay vào đó là một đầu giải trí không xứng tầm. Đó là một điểm trừ lớn rất đáng tiếc. Nhưng may mắn là trên bản nâng cấp facelift 2017, Mazda đã trang bị cho Mazda 6 hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect đi cùng với . Hệ thống thông tin giải trí này có khả năng đọc DVD, kết nối Bluetooth, hiển thị camera de và dẫn đường vệ tinh.
Có một điểm em luôn thích ở xe Mazda. Đó là nội thất của Mazda nhìn ngoài thực tế không khác gì trong hình. Trái ngược hoàn toàn với những hãng xe phổ thông khác, nhìn trên hình rất đẹp nhưng ngoài thực tế thì không được như kỳ vọng. Mọi thứ các bác nhìn thấy đều rất đẹp, mọi thứ các bác sờ vào đều rất mềm mại. Vật liệu nhựa mềm và da được bố trí rất nhiều trong khoang nội thất. Còn các chi tiết kim loại ở khu vực này đều là kim loại thật như các xe cao cấp, chứ không phải kiểu nhựa giả kim loại của những xe phổ thông khác.
Để phân biệt với 2 phiên bản 2.0, ghế trên phiên bản 2.5 Premium được bọc bằng da Nappa, một loại da thường chỉ thấy trên những dòng xe cao cấp. Da Nappa không chỉ cho cảm giác mềm và mát hơn những loại da bình thường mà nó cũng bền và dễ vệ sinh hơn. Sự thật là khi ngồi vào không gian nội thất Mazda 6 và được bao bọc bởi bộ ghế da Nappa, các bác sẽ không nghĩ là mình đang ngồi trong một chiếc xe phổ thông, mà rất dễ lầm tưởng là đang ngồi trong một mẫu xe cao cấp có giá cao hơn Mazda 6 rất nhiều.
Về mặt tiện nghi, Mazda 6 thuộc diện rất đầy đủ trong phân khúc với:
- 2 Ghế trước chỉnh điện và ghế người lái có thêm chức năng nhớ 2 vị trí
- Kiểm soát hành trình Cruise Control
- Đèn và gạt mưa tự động
- Chìa khóa thông minh đi cùng với nút bấm khởi động
- Gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động
- Cửa sổ trời
- Rèm che nắng phía sau điều khiển điện
- 2 phiên bản Premium được trang bị dàn âm thanh Bose 11 loa cao cấp. Còn phiên bản 2.0 tiêu chuẩn chỉ nhận được dàn âm thanh 6 loa.
- Đặc biệt, Mazda 6 là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có tính năng HUD hiển thị thông tin trên kính lái
So với những đối thủ khác trong phân khúc, Mazda 6 chỉ còn thiếu tính năng cảnh báo áp suất lốp, gương chiếu hậu gập tự động và sưởi hay làm mát tích hợp trong hàng ghế trước nữa là có thể gọi là hoàn hảo.
Lý do để các bác chọn một mẫu xe sedan cỡ trung là vì nó cân bằng giữa cảm giác lái lanh lợi của những mẫu xe cỡ nhỏ và độ rộng rãi của những chiếc xe cỡ lớn. Chính vì thế độ thoải mái của những người ngồi hàng ghế sau của những chiếc xe cỡ trung cũng quan trọng không kém niềm vui sau tay lái của người ngồi phía trước.
Mazda 6 có chiều dài cơ sở lớn nhất trong phân khúc và là chiếc xe có khoảng để chân hàng ghế sau rộng thứ nhì trong phân khúc. Khoảng không gian đầu hàng ghế này cũng khá là tốt, nhưng chưa đạt tới mức dư dả như một số xe khác. Tuy nhiên kiểu phối màu nội thất tối và cách Mazda làm cửa sổ phía sau nhỏ sẽ khiến nhiều người nhầm không gian bên trong của Mazda 6 2017 không được rộng rãi, thoáng đãng.
Nếu được Mazda nên bổ sung thêm tùy chọn nội thất màu sáng giống thị trường nước ngoài và trang bị thêm rèm che nắng cho 2 cửa phía sau nữa thì chắc chắn sẽ thỏa mãn nhiều khách hàng hơn.
Với việc sử dụng mâm 19” thì nhiều người sẽ nghĩ Mazda 6 sẽ rất xóc và ồn. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế thì em thấy hệ thống treo của Mazda 6 không đến nổi quá cứng. Nó chỉ cứng hơn một chút so với những đối thủ khác trong phân khúc, nhưng hoàn toàn vẫn dễ chịu để sử dụng hàng ngày. Đối với bản thân em thì hệ thống treo của Mazda 6 nằm ở mức hợp lý nhất với người ngồi bên trong khi di chuyển trên đường onroad. Vì nếu hệ thống treo quá cứng hay quá mềm cũng dễ gây ra cảm giác say xe.
Mazda 6 2017 đã được Mazda bổ sung thêm vật liệu cách âm để giảm bớt tiếng ồn từ lốp vọng lên. Thử nghiệm thực tế, thì em đánh giá khả năng cách âm gầm của Mazda 6 thuộc diện khá tốt và có cải thiện so với trước. Trong suốt quá trình lái thử thì em không hề bị khó chịu bởi tiếng ồn gầm vọng từ lốp.
Cảm giác lái của Mazda 6 có nhiều điểm tương đồng với chiếc Honda Accord. Khung xe cho phản ứng rất lanh lẹ, hệ thống lái truyền nhiều cảm hứng và dĩ nhiên cả 2 chiếc đều dẫn đầu trong phân khúc về khoảng cảm giác lái. Tuy nhiên, ở Mazda 6 vẫn có một chút gì đó trội hơn so với Honda Accord. Một chút gì đó trong trường hợp này nằm ở độ chính xác của hệ thống lái trợ lực điện và ẩn sau đó là một lý do ít ai biết đến.
Có thể các bác không tin, nhưng Mazda là một trong 3 hãng xe có hệ thống lái trợ lực điện tốt nhất thế giới, bên cạnh Porsche và Cadillac. Một trong những bí kíp của Mazda nằm ở việc họ chọn góc caster đặt bánh xe lớn. Với cách đặt góc caster lớn thì lực tự trả (self-aligning torque) của vô lăng sẽ nhiều hơn. Mà cái lực tự trả này chính là yếu tố tạo ra độ phản hồi từ mặt đường chúng ta thường nhắc đến. Lực tự trả self-aligning torque càng nhiều thì cảm nhận mặt đường càng rõ và phản ứng vô lăng càng tự nhiên.
Thông số góc caster Mazda chọn lên đến 7 độ, trong khi những hãng xe khác chọn thông số góc caster chỉ vào phân nửa của Mazda. Góc caster lớn cũng là lý do vì sao những xe Mazda thường có phần mũi xe dài hơn các hãng khác.
Mazda 6 là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có hệ thống hỗ trợ lái có tên gọi là G-Vectoring Control. Mazda 6 cũng là chiếc Mazda đầu tiên tại Việt Nam có công nghệ này. Hệ thống G-Vectoring Control của Mazda hướng đến sự êm ái khi vào cua bằng cách tự can thiệp vào hệ thống ga của chiếc xe ở một mức độ người lái khó nhận biết.
Khi bắt đầu vào cua, hệ thống này sẽ tự động giảm bớt một chút ga giả lập như xe đang thắng nhằm chuyển bớt trọng tải (Load Transfer) về phía trước. Tải trọng dồn về 2 bánh trước sẽ giúp 2 bánh này có độ bám tốt hơn. Khi gần hết góc cua thì hệ thống này sẽ tự động bù ga thêm một chút để đẩy tải trọng dồn về 2 bánh sau.
G-Vectoring Control không chỉ tăng sự an toàn khi vào cua mà còn hướng đến làm mượt sự chuyển dịch tải trọng trước sau và từ đó làm cho người ngồi trong xe thấy êm và thoải mái hơn. Hình dung như thế này, nếu ngồi trong xe của tài xế có thói quen lên ga, đạp thắng liên tục thì mức chuyển dịch tải trọng lớn và thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng giật lắc làm người trong xe nhanh mệt. Còn ngồi trong xe của người tài xế ga/thắng nhịp nhàng, hợp lý thì mọi thứ sẽ ngược lại. G-Vectoring Control được sinh ra để giúp người lái có thể ga/thắng một cách nhịp nhàng và hợp lý hơn.
Thật tâm thì em luôn thích những gì đến từ tự nhiên. Nhưng cái gì tự nhiên sửa cái đẹp hay tốt hơn như G-Vectoring Control thì em cũng thích luôn. Em đánh giá cao nguyên lý hoạt động của G-Vectoring Control vì các bác hình dung: cứ qua mỗi góc cua chúng ta bớt đi một ít sự giật lắc thì cả một hành trình dài sẽ bớt được rất nhiều mệt mỏi. Nói chung là khi đi chơi xa, những chiếc xe cỡ trung và cỡ lớn luôn cho chúng ta cảm giác thoải mái, khỏe khoắn hơn nhiều những chiếc xe cỡ nhỏ. Nay có thêm G-Vectoring Control thì cảm giác đi xa trên chiếc Mazda 6 2017 càng thêm nhẹ nhàng.
Các bác ắt sẽ băn khoăn liệu những hệ thống can thiệp điện tử này có đang tin cậy? Em cũng xin chia sẻ là các xe ngày nay chuyện can thiệp điện tử là rất bình thường. Hệ thống cân bằng điện tử cũng là một dạng can thiệp điện tử để giúp chúng ta vào cua an toàn hơn. Trên những xe thể thao cũng có hệ thống Torque Vectoring by Brake làm nhiệm vụ phanh một trong những bánh sau khi vào cua để giúp chiếc xe chặt cua bén hơn. G-Vectoring Control của Mazda thì lại hướng đến sự thoải mái. Trải nghiệm thực tế, em rất khó để nhận biết khi nào G-Vectoring Control can thiệp vào trải nghiệm lái.
Mazda 6 2017 vẫn là chiếc xe sở hữu nền tảng công nghệ động cơ tiên tiến nhất trong phân khúc. Động cơ SkyActiv trên Mazda 6 là động cơ hiếm hoi trong phân khúc có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp Direct Injection. Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, kết hợp cùng tỉ số nén cao đặc trưng của động cơ SkyActiv thật sự mang lại hiệu quả.
Động cơ 2,5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng trên Mazda 6 cho công suất tối đa 185 mã lực, và mô men xoắn cực đại 250 Nm. Đây là mức công suất và mô men xoắn lớn nhất so với lại những đối thủ khác của Mazda sử dụng động cơ cùng dung tích. Cấu hình động cơ 2,0 lít, 4 xy lanh thẳng hàng nhỏ hơn cho công suất tối đa 153 mã lực và mô men xoắn cực đại 200 Nm.
Nhưng điều ấn tượng hơn hết là những giá trị sức mạnh trên Mazda 6 bản 2.5 và 2.0 này lại đạt được ở vòng tua sớm hơn nhiều những đối thủ trong phân khúc. Cộng với mức trọng lượng nhẹ nhất trong phân khúc, thì Mazda 6 là chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất trong phân khúc về mặt lý thuyết. Thực tế, Mazda 6 bản 2.5 tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 9 giây.
Cả 3 phiên bản Mazda 6 đều đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Hộp số tự động cho cảm giác chuyển số rất êm ái và mượt mà. Tuy nhiên ở dải tua cao thì hộp số này vẫn tỏ ra một chút lưỡng lự khi sang số.
Về mặt an toàn, cả 3 phiên bản Mazda 6 đều được trang bị 6 túi khí, ổn định thân xe điện tử, cảm biến lùi trước sau, và camera de. Tuy nhiên, điểm khiến Mazda 6 nổi bật hơn những chiếc xe khác trong phân khúc và đồng thời thông minh hơn nằm ở gói hỗ trợ i-ATIVSENSE bao gồm 4 công nghệ nổi bật:
- Hệ thống đèn pha thích ứng thông minh Adaptive LED Headlights
- Hệ thống cảnh báo chệch làn đường Lane Departure Warning System
- Hệ thống cảnh báo điểm mù Blind Spot Monitoring
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang Rear Cross Traffic Alert
Mazda 6 là chiếc xe duy nhất trong phân khúc có cả 4 hệ thống này. Có thể các bác đã nghe nhiều đến hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang và cảnh báo chệch làn đường trên những dòng xe cao cấp. Nhưng hệ thống đèn pha thích ứng thông minh thì vẫn còn rất xa lạ, ngay cả với thế giới xe cao cấp.
Về cơ bản thì hệ thống đèn pha thích ứng của Mazda có chung nguyên lý hoạt động với hệ thống Multibeam LED của Mer. Khi chúng ta để đèn ở chế độ pha thì chiếc xe này sẽ tự động điều chỉnh vùng chiếu sáng để không gây chói những xe chạy ngược chiều hay xe đang di chuyển phía trước. Sự khác nhau giữa hệ thống đèn pha thích ứng của Mazda và hệ thống Multibeam LED của Mer là hệ thống đèn của Mer có nhiều bóng LED hơn nên có khả năng tạo ra những vùng chiếu sáng chi tiết hơn. Để cho dễ hiểu thì chúng ta có thể ví von hệ thống đèn pha thích ứng của Mazda giống như màn hình TV HD, còn Multibeam LED của Mer là màn hình TV 4K với độ phân giải cao hơn.
Trong phân khúc xe sedan phổ thông hạng D, Mazda 6 rõ ràng là một trong những chiếc xe lái hay nhất, thông minh nhất trong phân khúc, và sở hữu mức giá hợp lý nhất trong phân khúc. Vậy chiếc xe này có đáp ứng được những kỳ vọng về một chiếc sedan cỡ trung chúng ta đặt ra ở trên? Câu trả lời là Mazda 6 đáp ứng không những đủ mà còn vượt xa những kỳ vọng của chúng ta. Chính vì thế Mazda 6 2017 xứng đáng là chiếc xe xuất sắc trong phân khúc và trong tầm giá 1 tỉ đồng.
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Hoàng tuân 8x
Ngày đăng:
Người đăng:
hoanghai1490
Ngày đăng:
Người đăng:
Feroza
Ngày đăng: