Sở hữu thiết kế sang trọng đẹp mắt, ba hàng ghế đa dụng cùng nhiều trang bị tiện nghi và an toàn nổi bật, Mercedes-Benz GLB 200 AMG trở thành mẫu xe 7 chỗ lý tưởng cho khách hàng Việt có nhu cầu mua xe sang 7 chỗ ngồi trong tầm giá dưới 2 tỷ đồng.
Lựa chọn xe sang 7 chỗ ngồi hiếm hoi trong tầm giá dưới 2 tỷ đồng
Nếu đặt ra nhu cầu tìm mua một chiếc xe 7 chỗ, thương hiệu hạng sang để phục vụ cho gia đình trong tầm giá dưới 2 tỷ đồng - Mercedes-Benz GLB 200 AMG chính là câu trả lời, đồng thời cũng một gợi ý hiếm hoi trong phân khúc xe sang dành cho khách hàng Việt.
Mercedes-Benz GLB 200 AMG
Được định vị nằm giữa hai dòng GLA và GLC, Mercedes-Benz GLB là dòng sản phẩm hoàn toàn mới vừa được Mercedes-Benz bổ sung để hoàn thiện danh mục xe gầm cao tại Việt Nam gồm: GLA, GLC, GLE, GLS và G-Class.
Bên cạnh đó, dòng xe GLB cũng trở thành sự lựa chọn khác biệt và cao cấp hơn so với hai mẫu xe Volkswagen Tiguan Allspace (nhập khẩu) hay Peugeot 5008 (lắp ráp) vốn định vị ở phân khúc “tiệm cận sang trọng”.
Chưa hết, nếu các bác muốn sở hữu một chiếc SUV 7 chỗ thương hiệu “Ngôi sao ba cánh” nhập khẩu, nhưng không muốn chi hơn 4,3 tỷ đồng cho một chiếc Mercedes-Benz GLE 450 4Matic hay lên đến 4,9 tỷ đồng cho một chiếc GLS 450 4Matic, thì GLB 200 AMG có giá dưới 2 tỷ đồng trở thành một sự lựa chọn có giá bán dễ tiếp hơn nhiều.
Ngoại thất thể thao với gói AMG Line
GLB 200 là phiên bản Tiêu Chuẩn của dòng GLB, phiên bản Mercedes-Benz GLB 200 AMG tại Việt Nam sở hữu ngoại thất được trang bị bộ bodykit thể thao của AMG giúp diện mạo xe thêm cao cấp và sang trọng hơn. Gói trang bị AMG Line này cũng đi kèm với ‘’dàn chân’’ lắp bộ mâm 5 chấu kích thước 19 inch quen thuộc của AMG. Thậm chí, bộ mâm 5 chấu này giúp GLB khi nhìn ngang trông như “tiểu GLS”.
Ngoại thất GLB 200 AMG được trang bị cụm đèn pha LED High Performance, tích hợp đèn LED ban ngày. Trong khi cụm đèn hậu phía sau là full-LED. Để mang phong cách năng động hơn, GLB 200 có thêm thanh giá nóc bằng nhôm bóng giúp hoàn thiện kiểu dáng ngoại thất xe.
Tại Việt Nam, GLB 200 AMG có đến 6 lựa chọn màu sơn ngoại thất, trong đó chiếc trong bài viết sở hữu ngoại thất màu sơn Đen (Cosmos) mang sự bóng bẩy và sang trọng.
Phiên bản GLB 200 AMG sở hữu kích thước (DxRxC): 4.655 x 1.840 x 1.680mm. Mặc dù GLB ngắn hơn 22mm so với “đàn anh” GLC về chiều dài tổng thể và 144mm về chiều dài cơ sở. Tuy nhiên, GLB có lợi thế hơn GLC với hàng ghế thứ 3 linh hoạt khi sử dụng. Nhờ đó, dòng GLB trở nên đa dụng hơn khi sử dụng phục vụ cho gia đình, thích hợp với nhu cầu chuộng xe nhiều chỗ của người Việt.
Lái hay và không hề yếu
Mercedes-Benz GLB phiên bản 200 AMG tại Việt Nam sử dụng động cơ 4 cyl thẳng hàng, dung tích 1.3L (1.322cc) tăng áp, cho công suất tối đa 163 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250Nm có được tại dải vòng tua 1.620 – 4.000 vòng/ phút.
Động cơ 4 cyl thẳng hàng, dung tích 1.3L (1.322cc) tăng áp
Công suất hơn 160 mã lực từ động cơ “một chấm ba lít” này nghe có vẻ khiêm tốn đối với một chiếc xe 7 chỗ. Thật vậy, kể từ lúc ra mắt cho đến nay, khi nhắc đến GLB 200 số đông hoài nghi về khả năng vận hành của GLB khi đi đủ 7 hàng khách. Động cơ này có “yếu” không? - Đủ dùng, đủ để lái một cách hứng khởi và không yếu!
Có một sự thật là những con số của công suất “trên giấy” thường không phản ánh hết khả năng vận hành của xe. Mà nó thể hiện trên biểu đồ hoạt động của động cơ, bên cạnh nhiều yếu tố khác liên quan như trọng lượng, sự hao hụt công suất qua hệ truyền động, hộp số,... Để kiểm chứng khả năng vận hành của GLB 200 AMG đó chính là mang nó ra để lái thử!
Động cơ nhỏ, 7 chỗ ngồi và giá bán ...gần 2 tỷ đồng, dòng xe GLB 200 AMG có rất nhiều cái để người ta tò mò về nó, nhất là khả năng vận hành.
Đóng cửa, thắt dây an toàn, đề máy và gài số, tiếng động cơ nổ êm ái, cảm nhận ban đầu khi cầm lái GLB 200 AMG chính là xe lướt đi một cách nhẹ nhàng, thanh thoát. Chân phanh và ga trên GLB 200 nhanh nhạy, vô lăng đầm chắc, phản hồi một cách chính xác, đây là những cảm nhận luôn có trên những chiếc xe Đức giúp người lái dễ dàng làm quen.
Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, nhiều cảm biến cảnh báo va chạm xung quanh và hàng hoạt các công nghệ hỗ trợ đỗ xe giúp việc xoay trở chiếc xe 7 chỗ trong đô thị đông đúc dễ dàng hơn, đặc biệt là các đối với chị em phụ nữ cần một chiếc xe đa dụng.
Chán đi phố ở chế độ “Comfort” - một trong 5 chế độ vận hành DYNAMIC SELECT mà GLB được trang bị, như bao chiếc xe nhà “Mẹc” khác. Di chuyển sang một đoạn đường vắng vẻ hơn, để cầm lái thêm thú vị và khoả lấp sự tò mò về cỗ máy 1.3L tăng áp, nhanh chóng gạt sang chế độ “Sport” ở cụm điều khiển DYNAMIC SELECT và...
Ngay lập tức, động cơ duy trì mức tua máy cao hơn như muốn giục giã người lái đạp ga. Không còn êm dịu, âm thanh ống xả ồn ào hơn, chân phanh/ga thêm căng và nhạy bén. Hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (7G DCT) trên GLB 200 cũng là một điểm cộng vì khả năng chuyển số nhanh nhạy, tức thời, đồng thời giảm tiêu hao công suất từ động cơ qua hệ truyền động. Mô-men xoắn cực đại đạt từ vòng tua thấp và hộp số ly hợp kép cũng đóng góp vào sự nhanh nhẹn của GLB.
Một điểm thú vị và khá bất ngờ khi cầm lái GLB 200 ở chế độ Sport chính là khi thòng chân ga hay đạp phanh, khi đó bướm ga đóng lại, người lái có thể nghe rõ rệt thấy tiếng “xì” của van blow-off (BOV) hay còn gọi là cục xì, vốn có tác dụng tránh khí nạp dội ngược về turbo, van blow-off giúp làm giảm độ trễ của turbo. Ở một số dòng xe sử dụng tăng áp khác, có thể người lái sẽ không hoặc khó nghe được tiếng “xì” ở van blow-off.
Khi lái ở tốc độ cao ở chế độ Sport, mỗi khi dừng lại ở đèn đỏ, hộp số ly hợp kép trên GLB về số, nẹt một chút ga (tức vê ga) nghe khá trơn tru và đã tai. Ở chế độ Sport, GLB 200 dễ dàng khiến người lái quên đi rằng mình đang lái một chiếc CUV gia đình 7 chỗ!
Thử đạp ở vận tốc hơn 100 km/h đi trên cao tốc, GLB 200 có khả năng cách âm tốt. Hệ thống treo của GLB được thiết lập để “thỏa hiệp” giữa độ êm ái để phù hợp cho một chiếc xe gia đình, nhưng không kém độ cứng vững đem đến sự đầm chắc để tạo nên cảm giác tự tin khi cầm lái ở tốc độ cao.
Ở chế độ bình thường, chiếc crossover 7 chỗ này có thể tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 9,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 207 km/h. Động cơ 1.3L này mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp (combined) từ 6.0 – 6.2 L/100 km.
Hơi đáng tiếc một chút ở GLB 200 AMG chính là mẫu xe này sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên đối với khách hàng đòi hỏi cao hơn thì có thể đợi phiên bản GLB 35 AMG về nước trong thời gian sắp tới.
Nội thất tiện nghi, nhiều trang bị
Nội thất là một trong những điểm hấp dẫn nhất trên GLB 200 AMG. Khác với “người anh” GLC, GLB sở hữu bảng đồng hồ hỗ trợ lái và màn hình giải trí trung tâm nối liền mạch với nhau tương tự như A35 sedan.
Màn hình kỹ thuật số 10.25-inch có giao diện trí tuệ nhân tạo MBUX, đèn viền nội thất 64 màu, ốp vân carbon trang trí. Vô lăng thể thao bọc da Nappa với nút điều khiển cảm ứng, vô lăng có tích hợp lẫy chuyển số sau vô lăng. GLB 200 AMG có đến 5 chế độ vận hành DYNAMIC SELECT bao gồm "Comfort", "ECO", "Sport" và “Individual”.
GLB 200 AMG sở hữu hàng loạt các tính năng an toàn như: hỗ trợ đỗ xe PARKTRONIC; cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST; phanh tay điều khiển điện với chức năng nhả phanh thông minh; lốp chống xịt (Runflat); hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hill-start assist; túi khí phía trước, túi khí bên hông phía trước, túi khí đầu gối cho người lái, túi khí cửa sổ.
Hàng ghế thứ 2 có thể di chuyển tiến và lùi để gia tăng chỗ để chân phía sau
Trong tầm giá của GLB, nhiều khách hàng chắc chắn sẽ lựa chọn GLC lắp ráp vì đây là dòng xe tốt trong tầm giá. Tuy nhiên, nhược điểm của GLC nếu so với GLB chính là không có hàng ghế thứ 3 – hàng ghế rất cần thiết để sử dụng phục vụ cho gia đình đông đúc hay chở theo nhiều người lớn, trẻ nhỏ phát sinh trong chuyến đi. Trên thực tế, hàng ghế thứ 3 trên xe 7 chỗ phục vụ gia đình rất ít khi sử dụng, chúng thường được xếp gọn để tăng thể tích khoang lành lý.
Hàng ghế thứ 3 mặc dù hơi nhỏ và độ cao lưng ghế thấp, nhưng tựa đầu được thiết kế dài giúp người ngồi không bị mỏi cổ
Có còn hơn không, mặc dù hàng ghế thứ 3 trên GLB chỉ phù hợp với người lớn có vóc dáng nhỏ hay trẻ em, nhưng đây là một trang bị cần thiết đối với một chiếc xe sang phục vụ gia đình. Vì lợi thế ở hàng ghế thứ 3, nhiều khách hàng sẵn sàng “xuống tiền” với GLB thay vì lựa chọn dòng “đàn anh” GLC.
Ngồi thử hàng ghế thứ 3 trên GLB (mẫu
@hoangthienle cao 1m68 nặng 68kg) vẫn vừa vặn với hàng ghế này. Tuy nhiên, hàng ghế này phù hợp với trẻ em hơn, đối với người lớn thì hàng ghế này thích hợp trong những chuyến đi ngắn.
Điểm trừ ở hàng ghế thứ 3 trên GLB chính là không có cửa gió điều hoà
Cốp sau rộng rãi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chở những món đồ cồng kềnh phục vụ gia đình
Dòng xe GLB dành cho ai?
Với số tiền gần 2 tỷ đồng, người mua xe 7 chỗ tại Việt Nam chắc chắn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn xe SUV hay MPV trong tầm giá này. Tuy nhiên, ở phân khúc xe sang thì Mercedes-Benz GLB 200 AMG trở thành một sự lựa chọn xe 7 chỗ hiếm hoi.
Nhìn chung, GLB không phải là một dòng xe dành cho số đông, GLB chỉ thích hợp với một nhóm nhỏ khách hàng có nhu cầu mua xe 7 chỗ và điều kiện kinh tế khá giả. Mercedes-Benz GLB 200 AMG hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng để đi phố, trang bị nhiều tiện nghi, động cơ mang công suất đủ dùng.
GLB có đủ sức thu hút nhiều khách hàng mới, bao gồm các chủ sở hữu xe CUV phổ thông hay cả những khách hàng lần đầu mua ô tô.