Sở hữu kiểu dáng đậm chất SUV nhưng thiết kế thực dụng đã vô tình làm cho Renault Duster có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên với khả năng vận hành chắc chắn, dẫn động 2 cầu cùng nhiều trang thiết bị an toàn đã giúp cho Duster trở nên hợp lý hơn ở mức giá 790 triệu đồng.[pagebreak][/pagebreak]
Vừa qua em đã có dịp tiếp cận và lái thử chiếc SUV giá mềm này. Ban đầu ấn tượng duy nhất khi quan sát chiếc xe này tại triễn lãm ô tô Quốc Tế Việt Nam 2015 vào tháng 10 năm ngoái là thiết kế của xe sao thô quá, kiểu như xe của 10 năm về trước vậy. Tuy nhiên sau khi trực tiếp trải nghiệm và lái thử, Duster có những thứ thật sự tốt và có thể hấp dẫn khách hàng.
Những điểm KHÔNG thích :
+ Tất nhiên là thiết kế của xe rồi, một thiết kế hơi thô kệch, diện mạo không mấy hiện đại bắt mắt. Đối với gu của người Việt có lẽ không mấy phù hợp.
+Thiết kế các cánh cửa trơn tuột, thiếu đường nét.
+ Đuôi xe quá đơn giản – nhưng khá cá tính.
+ Nội thất có thiết kế tổng thể không hiện đại.
+ Cần số xấu, to và dài làm che lấp các nút bấm bên trong táp lô, người lái khó thao tác điều chỉnh các chức năng điều hoà.
+ Màn hình DVD thiết kế chưa hợp lý, nằm quá thấp với mặt màn hình không hướng về phía người lái.
+ Vô lăng nặng, khó cho phụ nữ.
+ Khu vực chỉnh gương chiếu hậu gần thắng tay, khó thao tác. Không có gương gập điện.
Những điểm THÍCH :
+ Đầu xe khi nhìn vào góc ¾ khá đẹp, cảm giác mạnh khoẻ đậm chất SUV, lưới tản nhiệt mạ chrome sáng bóng.
+ Khoảng sáng gầm xe cao ráo 210 mm, dẫn động 4x4, thuận tiện hơn khi đi đường xấu.
+ Nội thất bọc da, ghế ngồi thoải mái – êm ái
+ Khoang hành lý rộng rãi
+ Khung gầm chắc chắn – giảm sốc êm – cách âm tốt
+ Nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu
Cảm giác lái
Renault Duster được thiết kế không dành cho những người thích sự phô trương mà đơn giản cần một chiếc xe tiện ích có thể đi được nhiều loại địa hình, an toàn và chắc chắn. Đó là lý do Duster được đầu tư nhiều hơn tới khả năng vận hành.
Renault Duster sở hữu kích thước 4.315mm dài, 2.000mm rộng, 1.695mm cao, cùng chiều dài cơ sở 2.673mm. Với kích thước này thì xe khá nhỏ gọn, to hơn Ford EcoSport nhưng nhỏ hơn các dòng Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Nhờ vậy việc xoay trở Duster trong thành thị khá dễ dàng, đậu xe vào chỗ hẹp cũng thuận tiện hơn.
Dưới nắp ca-pô, Renault Duster sử dụng động cơ xăng 2.0L, công suất 143 mã lực tại 5.570 vòng/phút, mô-men xoắn 195 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm với hộp số tự động 4 cấp. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu SUV thương hiệu Pháp trên đường hỗn hợp ở mức 8,9 lít/100, trong khi ở trong độ thị là 11,7 lít và đường cao tốc 7,3 lít/100 km.
Cảm nhận đầu tiên là tiếng đóng của của Renault Duster khá chắc chắn, hứa hẹn mang đến khả năng cách âm tốt cho khoang cabin. Tiếp theo là vô lăng khá là nặng, có thể nói là sẽ khó khăn cho phái nữ khi cầm lái, và khi chạy trong thành phố xoay vô lăng liên tục có thể làm người lái bị mỏi.
Xe vẫn khởi động bằng cách xoay chìa khoá cơ thông thường, máy nổ khá êm ở chế độ cầm chừng. Với động cơ 2.0L và một chiếc xe có kích thước nhỏ gọn thì khả năng tăng tốc của Duster là chấp nhận được, vừa đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu từ người lái khi cần tăng ga vượt lên xe phía trước.
Điểm ấn tượng nhất là khung gầm của chiếc SUV này khá chắc chắn, hệ thống giảm sốc cũng hoạt động rất hiệu quả tạo nên một cảm giác êm ái cho Duster khi vận hành. Cùng với khả năng cách âm khá tốt đã tạo ra được một ấn tượng đẹp cho người lái khi lái thử chiếc xe này.
Bù lại với hệ thống nhún mềm mại như vậy thì chạy tốc độ cao khoảng 120 km/h, xe sẽ hơi có hiện tượng bồng bềnh. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của một loạt hệ thống an toàn điện tử nên các bác tài cũng sẽ không có cảm giác quá lo lắng. Xe cũng có trang bị thêm chế độ ECO giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn dành cho những người không có nhu cầu chạy xe kiểu thốc ga.
Renault Duster được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh với 3 chế độ gài cầu điện tử : 2WD – Auto – LOCK. Tại chế độ 2WD thì xe chỉ dẫn động 2 bánh trước, ở chế độ Auto, mô-men xoắn sẽ tự động phân bố lực đến các bánh trước hoặc sau, tuỳ theo điều kiện đường sá và vận tốc xe. Ở chế độ Lock, lực kéo được phân bổ đồng đều giữa các bánh trước và sau, cho phép chạy tốc độ cao tại những cung đường khó.
Mặc dù không phải là một chiếc xe Off-Road chuyên dụng nhưng với những gì mà Renault trang bị cho Duster cũng đủ cho chiếc xe này tự tin băng vào những con đường khó nhằn, giúp người lái có thể làm chủ hành trình của mình.
Không chỉ sở hữu khả năng vận hành êm ái, Duster còn là một chiếc xe an toàn với nhiều trang thiết bị điện tử được trang bị : hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ khởi hành ngang đốc (HSA), kiểm soát hành trình 2 túi khí an toàn phía trước, cảm biến lùi phía sau và thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em ISOFIX.
Ngoài ra còn có một vài điểm nhỏ khi sử dụng Duster phải lưu ý, vì các mẫu xe Pháp thường bố trí các chức năng hơi…ngược ngạo. Ví dụ như muốn ngã lưng ghế thì người lái phải điều chỉnh cần gạt phía bên trong phía cần số chứ không phải bên phía cánh cửa như thông thường. Thêm nữa là xe cũng có bố trí các nút bấm điều chỉnh âm nhạc, thoại rảnh tay sau vô lăng, nhưng thiết kế hơi khó làm quen và thường xuyên bị nhầm vì người lái sẽ không thấy cụ thể rõ ràng các chức năng của từng nút bấm.
Đánh giá
Với giá bán 790 triệu đồng cùng những thứ được trang bị bên trong, Renault Duster là một chiếc SUV dành cho những người không quan tâm nhiều đến diện mạo mà ưu tiên đến khả năng vận hành cũng như sự tiện dụng khi sử dụng chiếc xe.
Bỏ qua kiểu dáng có phần thô kệch, người dùng sẽ được hưởng các ưu điểm như động cơ 2.0 khoẻ mạnh, dẫn động 4 bánh, khung gầm chắc chắn, cách âm tốt.
Với ưu thế được nhập khẩu từ Châu Âu cùng với khả năng đi địa hình tốt, Renault Duster là một chiếc SUV đáng cân nhắc cho những người thường xuyên đi xa hay phải vận hành xe ở những khu vực có địa hình phức tạp.