Với việc trang bị cho Toyota Camry phiên bản 2.0E một động cơ hoàn toàn mới, nâng cấp hộp số lên loại 6 cấp và một loạt trang bị tiện nghi, chiếc xe giờ đây trở nên hoàn hảo và hợp lý hơn, mặc dù giá báo chênh lệch hơn 80 triệu đồng so với phiên bản cũ. Tuy nhiên một số trang bị vẫn còn thiếu khiến xe chưa thật sự hoàn hảo.[pagebreak][/pagebreak]
Việc Mazda6 được Thaco lắp ráp tại Việt Nam là một thách thức không nhỏ đối với Toyota Camry, Mazda6 có thiết kế trẻ trung hơn, bắt mắt hơn đi cùng nhiều tính năng tiện nghi hơn hẳn so với Camry. Nhất là khi mang Mazda6 2.0 và Camry 2.0E (bản năm 2012) lên bàn cân, rõ ràng có một sự khập khiễng không hề nhỏ mặc dù Mazda6 có giá bán tương đương.
Với việc thất thế rõ ràng như vậy về trang bị, Toyota Việt Nam đã không ngồi yên nhìn khách hàng đang dành tình cảm nhiều hơn cho Mazda, hãng xe này nhanh chóng tung ra Camry phiên bản mới với hàng loạt cải tiến và trang bị, nhất là trên bản 2.0E, và định vị chiếc xe này có giá bán cao hơn hẳn so với Mazda6 2.0, điều này ngầm khẳng định “Camry mới là nhất”. Vậy cùng tìm hiểu xem, Camry 2.0E có những gì có thể cạnh tranh tốt với Mazda6 2.0 ? ngoài thương hiệu và giá trị bán lại.
Hình thức
Nếu như các đối thủ như Hyundai Sonata, Mazda6 hay Honda Accord gần đây liên tục trẻ hoá hình ảnh của mình, Toyota Camry 2015 cũng không phải ngoại lệ. Ở phiên bản mới, toàn bộ dòng sản phẩm Camry được thống nhất một kiểu dáng trẻ trung hơn trước, mặc dù phong thái vẩn phản ánh phần lớn lối thiết kế của phiên bản cũ.
Thay đổi rõ nét nhất nằm ở phần đầu xe. đèn pha được thiết kế sắc cạnh hơn, thửa từ bản Camry 2012 ở Mỹ, đi kèm đèn trang trí ban ngày rất bắt mắt, điều hiếm thấy trên mẫu Toyota trước đây. Thêm vào đó, cụm lưới tản nhiệt cũng được thiết kế lại gọn gàng hơn, cản trước thể hiện rõ phong cách thể thao với các đường nét tạo hình khá táo bạo.
Thân xe nhìn ngang không có nhiều thay đổi, Camry 2.0E sử dụng lại bộ la zăng hợp kim đa chấu, kích thước 16 inch, trong khi hai phiên bản 2.5G và Q sử dụg mâm lớn hơn với kích thước 17 inch. Việc dùng mâm nhỏ, lốp dày hứa hẹn giúp Camry 2.0E vận hành êm ái hơn, tuy nhiên không tạo cho chiếc xe một cảm giác hiện đại.
Đuôi xe nhìn chung không khác biệt nhiều, ngoại trừ cụm đèn hậu được thiết kế tối màu hơn, một thanh ngang mạ chrome nối liền hai cụm đèn khá sang trọng. Gương chiếu hậu trên xe có tích hợp đèn báo rẽ, tay nắm cửa cùng màu thân xe.
Nhìn chung, những thay đổi trên Camry 2015 mang tính trẻ trung hơn, và vẫn giữ những tố chất vốn có của một chiếc Camry lịch sự, thanh lịch.
Nội thất
Ở phiên bản 2015, Toyota bổ sung cho Camry 2.0E thêm nhiều tiện nghi hơn so với trước, vốn bị khách hàng kêu ca là “nghèo nàn”. Đơn cử như trang bị nút bấm khởi động không cần chìa, chìa khoá thông minh, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ 8 hướng là những thứ không có trên phiên bản trước.
Ngoài ra, tất cả phiên bản Camry mới đều sở hữu màn hình hiển thị đa thông tin MID trên đồng hồ tốc độ, đèn đồng hồ thiết kế màu xanh biển khá bắt mắt. Camry 2.0E được trang bị vô lăng 4 chấu chỉnh điện 4 hướng, tích hợp các nút điều khiển hệ thống âm thanh và các chế độ của màn hình MID.
Điểm đáng tiếc là Camry 2.0E lại sử dụng đầu đọc CD với một màn hình điện tử khiêm tốn chỉ hiển thị được số, không hiển thị tên bài hát, không duyệt được bài hát trong USB, không có kết nối Bluetooh hay đàm thoại rảnh tay, và đương nhiên không có màn hình thì xe cũng chẵng thể có camera lùi, một trang bị cần thiết với một mẫu sedan có kích thước khá lớn. Chi tiết này làm giảm bớt giá trị của Toyota Camry, mặc dù xe cũng có cảm biến lùi.
Mặc dù có giá bán trên 1 tỷ đồng nhưng Toyota vẫn bảo thủ quan điểm của mình, không trang bị cửa sổ trời cho bất kì phiên bản Camry nào, cũng như xe cũng không có gạt mưa tự động hay hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, điều mà Mazda6 hay Hyundai Sonata đang làm rất tốt.
Điểm cứu vớt cho các khuyết điểm trên là xe có trang bị rèm che nắng phía sau chỉnh điện. Cũng như ghế hành khách phía trước có trang bị nút tiến/ lùi hay ngã lưng ghế bên hông, giúp cho người ngồi phía sau dễ dàng thao tác tạo thêm không gian, nhất là các “sếp”.
Những chiếc Toyota Camry nhìn chung sở hữu không gian nội thất rộng rãi và thoáng đãng. Khoảng không để chân cũng như trên đầu người lái cũng như hành khách luôn tỏ ra dư dả, thoải mái. Đây là một điểm mạnh của Toyota Camry nếu như so sánh với một số đối thủ khác.
Camry 2.0E sử dụng tông màu nội thất sáng nên giúp cho không gian đã rộng lại còn cho cảm giác rộng hơn. Ở cương vị là một hành khách, em đánh giá rất cao không gian thoải mái mà Camry mang lại.
Vận hành
Điểm được chờ đợi nhất trên Camry 2.0E phiên bản mới nằm ở phần động cơ có dung tích 2.0E, mã 6AR-FSE. Động cơ này có công suất mạnh hơn trước với công suất tối đa 165 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 199Nm tại vòng tua 4.600 vòng/phút, đi kèm là công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S hệ thống điều phối van biến thiên thông minh mở rộng VVT-iW, hệ thống tuần hoàn khí xả EGR.
Một nâng cấp khác nằm ở phần hộp số, nếu như bản cũ 2012 chỉ được trang bị hộp số 4 cấp thì phiên bản mới đã được nâng cấp lên loại 6 cấp. Điều này chắc chắn giúp Camry 2.0E vận hành êm ái hơn, đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn trước.
Nhờ tay lái được trang bị hệ thống trợ lực điện, Toyota Camry 2015 cho cảm giác lái khá nhẹ nhàng, linh hoạt trong phố. Với kích thước khá lớn thì chiếc xe này cũng gặp đôi chút khó khăn trong các con phố nhỏ. Ở phiên bản mới, dường như hệ thống cách âm chưa có nhiều khác biệt so với trước, tất nhiên là vẫn rất êm, một thế mạnh thường thấy trên Camry.
Hiệu quả từ việc nâng cấp động cơ, Toyota Camry 2.0E nay đã mạnh mẽ hơn, những cú tăng tốc không còn ỳ và rú ga như trước, chiếc xe nhẹ nhàng tăng tốc mà không để lại cảm giác “đuối sức” như hồi còn lắp động cơ cũ. Kết hợp với hộp số mới 6 cấp, khả năng sang số của Camry 2.0E cũng trở nên dịu dàng hơn, đồng thời cải thiện con số tiết kiệm nhiên liệu. Thử nghiệm thực tế trên đường trường cho thấy, Toyota Camry 2.0E tiêu thụ khoảng 7 lít/ 100 km đường trường, không bị kẹt xe và có chạy cao tốc khoảng 40 km ở tốc độ 120 km/h.
Toyota Camry cũng như các đối thủ khác trong cùng phân khúc sedan hạng D luôn mang đến khả năng vận hành đầm chắc và êm ái ở tốc độ cao. Trải nghiệm ở tốc độ 120 km/h, điều kiện mặt đường tốt, Camry không để lại quá nhiều tiếng ồn trong khoang xe. Ưu điểm này cũng xuất hiện ở các đối thủ khác.
Với chế độ sang số +/- trên hộp số, người lái có thể chủ động hơn trong các tình huống vượt xe, khi cần gia tốc nhanh, hoàn toàn có thể gạt cần số về “-“ để xe chủ động trả số, qua đó người lái có thể ép xe tăng tốc nhanh hơn trong những tình huống cần sự dứt khoát.
Về hệ thống treo, có thể dành cho Camry lời khen vì hệ thống hoạt động hiệu quả, nhất là đối với những người chuộng tính êm ái hơn cảm giác lái thể thao. Đối với hành khách ngồi phía sau, Camry thật sự là một chiếc xe tốt khi không gian nơi này rất thoáng, ghế ngồi bọc da mềm mại dễ chịu, nội thất sáng kết hợp cùng các chi tiết ốp gỗ giúp xe sang trọng hơn.
Về an toàn, Toyota cũng chú trọng trang bị cho Camry mới khá đầy đủ, như hệ thống phanh trước đĩa thông gió và đĩa đặc phía sau kết hợp cùng hệ thống an toàn tiên tiến như ABS, EBS, BA, hệ thống ổn định thân xe điện tử VSC hệ thống kiểm soát lực kéo TRC hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC… Tuy nhiên số túi khí cũng chỉ dừng lại ở con số 2 khiêm tốn.
Kết luận
Mặc dù những cải tiến và nâng cấp trên Toyota Camry 2.0E chưa thật sự “tới nóc”, nhưng những gì chiếc xe thể hiện cũng cho thấy sự lắng nghe khách hàng của hãng xe Nhật Bản hàng đầu thế giới. Và thật sự, đối với những khách hàng yêu thích thương hiệu hay đề cao giá trị bán lại, những thay đổi trên Camry như vậy là cũng đã quá đủ, họ sẽ chấp nhận và Camry vẫn tiếp tục giữ vững “ngôi vương” của mình tại Việt Nam trong thời gian tới.
Hình ảnh chi tiết Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam: