Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Hành trình dài 190 km qua nhiều điều kiện vận hành khác nhau đem lại cho chúng tôi - những người lái và người ngồi trên Toyota Raize rất nhiều cung bậc cảm xúc về mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ đang rất được quan tâm hiện nay này.

1074016-6ebfd7b1a4de8464c74288de3c3db30e.jpg


Sẽ không sai nếu gọi năm 2021 là năm của những mẫu xe SUV đô thị khi không chỉ thế giới mà Việt Nam cũng là nơi “chào sân” của rất nhiều mẫu xe. Trong đó, Toyota Raize là “chiến binh” mà Toyota Việt Nam mang đến “đấu trường” SUV đô thị cỡ nhỏ đầy tiềm năng này.

Dù ra mắt trễ hơn 1 năm so với thị trường quê nhà Nhật Bản, mẫu SUV này không vì vậy mà giảm bớt sức nóng tại Việt Nam. Bằng chứng là sau khi ra mắt tại Nhật Bản cuối năm 2019, Toyota Raize nhanh chóng trở thành một trong những mẫu SUV bán chạy nhất tại đây. Theo tờ Best Car, doanh số bán hàng tháng 1/2020 của Raize là 10.220 xe. Tổng kết năm 2020, có tổng cộng 126.038 chiếc Raize bán ra, đưa mẫu SUV này lên vị trí bán chạy thứ hai tại Nhật.

Riêng tại Việt Nam, tính đến hết tháng 12/2021 Toyota Raize nhận về hơn 2.000 đơn đặt hàng từ khi Toyota Việt Nam xác nhận phân phối Raize.

Ra mắt sau so với những đối thủ khác nhưng Toyota Raize lại gây được hiệu ứng tích cực và bùng nổ tại Việt Nam nhờ mức giá dễ tiếp cận, trang bị tốt và ngoại hình trẻ trung.

Với mức giá niêm yết chỉ từ 527 triệu đồng và thêm 8 triệu đồng cho những ai theo chủ nghĩa “nhà là phải có nóc…màu đen”, Toyota Raize gần như khiến những ai đang cân nhắc mua xe 5 chỗ tầm giá 400-600 triệu đồng phải cân nhắc tới.

1074017-fba96c25a4dc58b13a5ecbf8a350094b.jpg


Tuy nhiên, công tâm mà nói, Toyota Raize vẫn chỉ là một “tân binh”. Vì vậy khách hàng Việt Nam vẫn đang dành một sự quan tâm rất lớn đến khả năng vận hành của nó.

Một vài câu hỏi tôi nhận được từ những người bạn của mình sau khi họ hay tin tôi đã trải nghiệm một chuyến đi dài với Toyota Raize là “Xe đi đường dài có đuối không?”, “Đi trong phố có ổn không?” và “Leo trèo ở mấy cung địa hình mấp mô (như tôi đã đi) thì có dễ dàng hay không?”

Nếu trả lời rằng “Mọi thứ về Toyota Raize đều tuyệt vời” thì quá dễ, chi bằng hãy để tôi viết ra những đánh giá của mình về Toyota Raize cũng như chỉ ra những điểm tôi thích và không thích về mẫu xe này sau hành trình hơn 190km của mình qua nhiều điều kiện vận hành khác nhau.

Và nếu bạn cũng đang tìm kiếm cho mình câu trả lời về khả năng vận hành của Toyota Raize, bài viết này là tất cả những gì bạn cần.

Video đánh giá Toyota Raize từ Otosaigon


Ngoại hình trẻ trung, đậm chất SUV​


Một chiếc SUV đô thị không chỉ nên có sự năng động trong cách vận hành mà còn nên có cả sự năng động ở mặt thẩm mỹ, nhất là khi nó được sinh ra để hướng đến tập khách hàng trẻ tuổi. Và Toyota đã làm rất tốt điều này với Toyota Raize. Các đường nét thiết kế bên ngoài của Toyota Raize đều mang màu sắc trẻ trung, năng động, cá tính mà một chiếc SUV đô thị cần có.

Góc nhìn trực diện ở đầu xe mang cho tôi một cảm giác khá mới mẻ và khiến tôi hồi tưởng đến cảm giác lần đầu nhìn thấy chiếc Corolla Cross - một sự phá cách. Cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn được sơn đen mang đến cái nhìn táo bạo cho chiếc SUV. Bên trên là hệ thống đèn pha LED được kết nối bởi đường viền màu đen tạo cảm giác mở rộng ở phần đầu xe, khiến chiếc xe trông bề thế hơn.

1074018-4cc0c8efbf3103e6e1a9711d38c23200.jpg


Bản thân tôi lại thích ngắm Toyota Raize từ phần hông vì đây là góc nhìn thể hiện rõ nhất sự năng động của nó, thể hiện rõ nhất ở cột C vát xéo đồng màu thân xe và ốp vòm bánh xe cơ bắp. Một đường viền ốp đen chạy dài từ cản trước, qua vòm bánh xe, ngưỡng cửa và kết thúc ở cản sau cũng góp phần giúp chiếc xe cho cảm giác mạnh mẽ hơn về phần nhìn.

Cách phối 2 tông màu cũng được thể hiện rõ nét và đẹp mắt nhất từ góc nhìn này, giúp chiếc xe nổi bật hơn khi đậu trên đường phố. Đúng là cái giá cho “nóc nhà màu đen” thực sự xứng đáng!

Cuối cùng, Toyota Raize đi kèm với bộ mâm có thiết kế hình cánh quạt lạ mắt và năng động có kích thước 17 inch.

1074019-01db0c9f07441265ef11a9afff916169.jpg


Sau khi tham khảo ý kiến các thành viên đi chung, đa số cho biết họ thích thiết kế của phần đuôi xe hơn. Phong cách năng động của Raize được thể hiện rõ qua các đường dập nổi khối táo bạo ở phía sau xe, mà nổi bật là cụm đèn hậu thiết kế góc cạnh, được nối liền bằng một thanh đen to bản.

1074020-63843adf9c25a5d2702fbbfa4f5d99f2.jpg


Một số tính năng đáng chú ý khác ở ngoại thất bao gồm: đèn chiếu sáng LED, gương chỉnh/gập điện tích hợp cảnh báo điểm mù, cảm biến trước/sau. Toàn bộ đều được trang bị cho duy nhất một phiên bản Toyota Raize đang phân phối tại thị trường Việt Nam.

Nhìn tổng thể, Toyota Raize sở hữu ngoại hình cá tính và khác biệt so với phần lớn các mẫu xe thế hệ cũ của Toyota. Nhưng không vì vậy mà thiết kế của nó trở nên quá phân cực so với những khách hàng trung niên, vốn là những khách hàng trung thành của Toyota tại Việt Nam. Có thể nói, Toyota Raize vẫn là một chiếc xe phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Nội thất Toyota Raize rộng rãi dù chỉ ở phân khúc A+​


Nếu thoạt nhìn vào nội thất, người ta sẽ khó có thể cảm thấy ấn tượng như cách vẻ bên ngoài mà Raize mang lại, nhưng người Nhật, họ luôn được biết đến như sự cẩn thận và tỉ mỉ nhất. Đó là lý do vì sao sau khi ngồi lên xe được 5 phút, tôi bắt đầu để ý đến các chi tiết mà Toyota đã thêm vào khoang cabin để giúp chiếc xe không khiến người dùng “tụt mood” khi bước vào trong.

Đầu tiên là cách bố trí rất khoa học và gọn gàng của bảng điều khiển trung tâm giúp những thao tác như điều chỉnh nhiệt độ, cửa gió điều hòa, chạm màn hình diễn ra một cách hết sức tự nhiên. Vị trí này và khu vực cần số cũng được trang trí bằng các hoa văn mặt cắt kim cương để tạo điểm nhấn, khi xe di chuyển sẽ tạo hiệu ứng các mặt sáng-tối luân phiên đẹp mắt.

1074021-02096fe22fec2fef509b919e55638ff2.jpg


Chất liệu chrome nhám sáng màu ở cửa gió điều hòa, bệ cần số và tay nắm cửa bên trong nịnh mắt người dùng hơn, đồng thời cũng giúp khoang cabin trở nên có điểm nhấn và tươi mới hơn.

Người lái sẽ có ghế chỉnh tay 6 hướng, trong khi đó ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Hoa văn trên ghế ngồi của Raize cũng là một điểm tôi khá thích và tôi sẽ còn thích hơn nếu xe được trang bị ghế da thay vì xen nỉ.

1074022-88c2618ddcbc0fbcd08d73c8bc8af679.jpg


Toyota Raize cũng “nịnh nọt” người lái hơn bằng màn hình lái kích thước 7 inch, có 4 giao diện vô cùng sinh động thay vì đồng hồ dạng analog thường thấy trên những mẫu xe tầm giá này.

1074028-7167ccd443df72d4548a1f38ebbb2eb9.jpg


Ấn tượng nhất đối với bản thân tôi có lẽ là màn hình trung tâm đặt nổi, kích thước 9 inch. Đây cũng là màn hình lớn nhất trong phân khúc xe hạng A hiện tại. Màn hình cho phép kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay/Android Auto cũng là những gì một người dùng cần khi cầm lái một chiếc SUV đô thị.

1074035-859050ffe411a92048a4d60ebe1cb5cc.jpg


Các trang bị tiện ích khác trên Raize bao gồm cổng sạc 12V và có tới 2 cổng cắm USB. Nhìn chung, Toyota Raize trở nên khá nổi trội về mặt trang bị trong phân khúc.

Đó là những gì Toyota Raize có, còn đây là những gì tôi thấy.

Sự ra đời của những chiếc SUV đô thị cũng khai sinh ra các phân khúc phức tạp hơn không khác gì nhóm máu như: A+, B-,...Và nếu buộc phải đặt Raize nằm ở một phân khúc thì đó chắc chắn là A+, bởi vì rõ ràng nó lớn hơn các mẫu xe hạng A.

1074046-baeedceb1eceb7c23d16893bb9b21457.jpg


Toyota Raize sở hữu trục cơ sở dài 2.525 mm, một khoảng mà tôi tin là vừa đủ với thể trạng trung bình của người Việt Nam. Vì sao lại là trung bình? Bởi vì khi tôi cầm lái thì cảm giác duỗi chân, đạp ga/phanh khá thoải mái nhưng anh bạn tôi cao 1m8 thì lại gặp phải tình trạng đầu gối cấn vào góc giữa táp lô và yên ngựa khi ngồi lái.

1074026-70cc6d6faf3a78f3f5d9fe9170a0bb83.jpg


Bù lại, Toyota Raize có cột A nhỏ, cộng với việc gương chiếu hậu lắp trên cột A cũng giúp hạn chế điểm mù đáng kể khi di chuyển trong nội đô nhiều xe máy và ngã 3, ngã 4,...

Di chuyển sang vị trí ghế phụ thì đúng là ngồi trên một chiếc SUV thì lúc nào nó cũng mang đến một tầm nhìn cao ráo và thoáng đãng. Toyota Raize có một bệ tỳ tay trước đủ rộng để 2 người cùng để mà không có bất kỳ sự tranh chấp nào.

Một điểm cộng cho Raize là xung quanh khoang cabin có rất nhiều học để đồ.

1074029-73c28a6a64d9bbabf10d1fc712dad07f.jpg

1074031-baeacfe01de112503b28605b18f24e0c.jpg

1074025-c328fecb54aebd68a30ddad83cbe2a26.jpg


Đặc biệt là khay để đồ bên dưới ghế phụ có thể tải lên đến 2kg, có thể dùng để giày dép hoặc thứ gì đó cần giấu gọn gàng.

1074030-7af4400a57388b3277352690165f2e66.jpg


Hàng ghế sau thoải mái nếu chỉ ngồi 2 người lớn và 1 trẻ em. 3 người lớn thì khó thoải mái khi đi xa. Khoảng duỗi chân lớn, khoảng không trần xe cao giúp hành khách hoàn toàn có thể ngả lưng thư giãn ở hàng ghế sau, đồng thời thưởng thức hệ thống âm thanh 6 loa trên Raize.

Tuy nhiên, do xe sử dụng treo sau dạng thanh xoắn sau nên hơi xóc khi qua các gờ giảm tốc hoặc cung đường mấp mô. Không có trang bị bệ tỳ tay và không có cửa gió điều hoà phía sau cũng là điểm đáng tiếc trên Toyota Raize.

1074047-8df3a247884313e577bd20b7561c5d1e.jpg


Khoang hành lý Toyota Raize có dung tích 369 lít và khi gập hàng ghế thứ hai là 1.133 lít. Chúng tôi để vừa 3 chiếc vali cùng 2 balo và vẫn dư được một khoảng đáng kể phía trên.

1074045-23c94d66c634b6cc4f635f1a291f0015.jpg


Động cơ 1.0 lít turbo của Toyota Raize có yếu?​


Đây có lẽ là phần các bạn mong chờ nhất, nếu không muốn nói rằng một số người đã lướt qua hết phần đánh giá lằng nhằng trên để tìm đúng phần này.

"Tiểu SUV" của Toyota Việt Nam được trang bị khối động cơ tăng áp 1.0 lít sinh công suất 98 mã lực và momen xoắn 140 Nm. Đặc biệt đây là khối động cơ tăng áp đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe của Toyota Việt Nam.

1074048-3ac40621542f57269d4d1f5fc7739bdb.jpg


Với bộ turbo, động cơ của Raize đạt ngưỡng momen xoắn cực đại 140Nm ngay từ dải tua máy rất sớm 2.400 vòng/phút. Đây cũng là đặc trưng của loại động cơ tăng áp, thường đạt ngưỡng momen xoắn cực đại sớm hơn so với loại nạp khí tự nhiên. Điều này thể hiện rõ nhất khi xe phải leo dốc hoặc vượt xe. Trùng hợp thay, chúng tôi đều trải nghiệm tất cả tình huống này với Toyota Raize.

1074032-801c5e27bfbb7555393c77a6fc97b0ea.jpg


Bắt đầu từ trong phố, Toyota Raize cho cảm giác làm quen với xe nhanh chóng từ tầm nhìn, cách canh điểm mù cho đến khoảng đạp ga/phanh. Tỉ lệ thiết kế hài hòa giúp phần đầu xe của Raize rất dễ canh khi di chuyển trong phố đông đúc.

Tốc độ thấp dưới 60km/h trong phố là nơi Toyota Raize thể hiện tốt nhất. Trên thực tế, tốc độ thấp luôn là một ưu điểm của những động cơ dung tích nhỏ khi nước ga đầu rất nhạy. Chiếc xe gần như phản hồi nhanh với những quyết định nhấn bàn đạp ga của người lái.

Đặc biệt Toyota Raize, với tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau duy nhất trong phân khúc giúp tôi cũng yên tâm hơn khi phải xoay trở chiếc xe trong thành phố. Cảm biến sau khá nhạy vì vậy đây cũng sẽ là một chiếc xe lý tưởng cho người mới lái.

1074027-0eb9751c5a2ccd16bbc4296e1108919c.jpg


Đó là chưa kể vô lăng trợ lực điện rất nhẹ nhàng khi đi trong phố và bán kính quay đầu của Toyota Raize chỉ có 5,1m, giúp người lái chỉ cần đánh một lần hết lái là có thể quay đầu xe ở những đoạn đường đô thị như trên hình. Một điểm trừ nho nhỏ là vô lăng trả lái khá chậm.

Tạm biệt đô thị đông đúc của Sài Gòn, chúng tôi men theo cao tốc Long Thành-Dầu Giây để về với thị xã Võ Xu, tỉnh Bình Thuận.

1074043-269df30cf24696b70c74b6e73267785a.jpg


Toyota Raize tăng tốc nhanh và nhạy với những lần quyết định thốc ga để vượt xe đột ngột của chúng tôi trên cao tốc. Lẫy chuyển số giả lập 7 cấp sau vô lăng giúp người lái chủ động và xử lý tốt hơn khi tăng tốc. Ở tốc độ trên 60km/h, vô lăng đáp ứng tốt với những cú đánh lái của chúng tôi.

Tuy nhiên, vì động cơ dung tích nhỏ nên khi tăng tốc sẽ nghe tiếng động cơ gào lên khá rõ. Và việc chưa trang bị Cruise Control cũng là một điểm đáng tiếc cho Raize khi đi trên những hành trình xa thế này.

1074049-6bca43077fedab42986cb899cc933472.jpg


Hộp số D-CVT vận hành mượt mà khi đi phố và ở mức chấp nhận được khi đi cao tốc. Có thể nói hộp số CVT có lẫy chuyển số chính là một thứ vũ khí rất lợi hại của Toyota Raize với người lái thích sự chủ động.

1074042-1bf2b51a8a7cf9de138395e0a7a535d9.jpg


Khi di chuyển vào cung đường đến hồ Tiên - La Ngâu, Toyota Raize với khoảng sáng gầm cao lên đến 200mm vận hành rất tốt ở những cung đường mấp mô và nhiều sỏi đá.

Thậm chí nếu không phải cung đường mấp mô này, người lái hoàn toàn có thể yên tâm khi chạy xe trong thành phố vào mùa mưa hay triều cường.

1074040-1997d243a68a92cd41d26b773c1f7b19.jpg


Ở những đoạn lên dốc đất thiếu độ bám, chỉ cần mớm nhẹ ga là có thể dễ dàng vượt qua.

1074037-dca461bdbb5ee508a06affa60b88fa06.jpg


Đánh giá chung thì động cơ 1.0 lít turbo trên Toyota Raize phù hợp để di chuyển hằng ngày trong đô thị hơn. Đây là điều kiện vận hành tốt nhất dành cho Toyota Raize. Nói cho cùng, bạn không thể đòi hỏi khả năng vận hành hoàn hảo tuyệt đối trên một chiếc SUV được sinh ra để đi trong đô thị. Nhưng cũng không có nghĩa rằng những hành trình xa sẽ làm khó được mẫu xe này và nếu cần phải di chuyển qua các cung đường offroad nhẹ, thì rõ ràng chiếc xe đã hoàn thành rất tốt.

Đây chắc chắn là một chiếc xe mà chúng ta có thể dùng để đi làm trong tuần và dã ngoại xa vào những ngày cuối tuần.

1074036-3c0fbd9efc3b5a3c251294406442dd22.jpg


Tiết kiệm nhiên liệu nhưng cần cải thiện cách âm​


Tôi biết nhiều người cũng sẽ quan tâm đến cách âm và tiêu hao nhiên liệu của Toyota Raize, chính vì vậy mà tôi dành riêng một phần này để chia sẻ với các bạn.

Tiếng ồn duy nhất của Raize đến từ hốc bánh xe do xe sử dụng loại lốp khác biệt với tất cả các loại lốp mà Toyota đang sử dụng cho các dòng xe khác.

1074033-b1a89d77fabcfe8c85830f2261d82267.jpg


Ở vận tốc dưới 60km/h, tiếng ồn Toyota Raize tạm chấp nhận được nếu chạy trên đường nhựa, nhưng khi tiến vào đường xấu một chút như hình dưới đây thì tiếng “rộp rộp” nghe khá rõ.

1074038-436d0e9441adda14266eb0a07a3a070e.jpg


Đây là mức đo độ ồn chúng tôi ghi lại được trên đường nội đô, cao tốc Long Thành Dầu Giây ở các dải tốc độ khác nhau. Độ ồn dao động trong ngưỡng 53 đến 60 dB, ở ngưỡng này mức độ ồn tương tự khi chúng ta nói chuyện bình thường với nhau.

1074034-2dae4fd5c1a880bbf0c4a1eb72f012dd.jpg

1074024-6fd7cc250488d4607ead54ff693bd629.jpg
1074023-a27952935453dedac0c543b7ecb86947.jpg


Mức tiêu hao nhiên liệu cho hành trình hỗn hợp bao gồm xa lộ, đô thị, đồi nói hay thậm chí là cả off-road, nhưng Raize chỉ tiêu tốn nhiên liệu 18km/l tương đương 5,5l/ 100km, giống mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp của hãng công bố.

1074044-05de2089b52c6be9b08294e2510750d4.jpg


Đánh giá chung

Tổng kết lại, ưu điểm của Toyota Raize nằm ở sự năng động trong thiết kế và sự linh hoạt trong cách vận hành khi cho cảm giác lái rất tốt trong đô thị, tự tin trên đường trường và mạnh mẽ ở những cung đường offroad nhẹ. Bên cạnh đó, mức tiêu hao nhiên liệu vô cùng khiêm tốn của mẫu xe này chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng hài lòng.

Toyota Raize là một chiếc xe hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một mẫu SUV đô thị tiêu biểu dành cho người Việt. Nếu bạn là một người trẻ đang tìm kiếm một chiếc SUV đô thị năng động phù hợp với xu hướng thế giới với các tiêu chí như: độ tin cậy cao, tiết kiệm nhiên liệu và hơn hết là giá bán dễ tiếp cận, thì Toyota Raize sinh ra để dành cho bạn.

1074041-a5111f8a544b12a9a0ae377c21a66160.jpg


Với giá bán chỉ từ 527 triệu đồng, Toyota Raize cũng thiếu đi một số tính năng như Cruise Control và bệ tỳ tay phía sau. Nếu các phiên bản Toyota Raize được nâng cấp sắp tới có thêm 2 option này thì Toyota Raize hoàn toàn có thể thống trị phân khúc SUV đô thị này.

Bonus thêm cho các bạn một tấm hình dã ngoại của chúng tôi, chẳng phải Raize rất phù hợp với một buổi dã ngoại như thế này hay sao!

1074039-03b06969a4a9ac492907016b74554037.jpg


Các bác chủ xe Toyota Raize có cảm nhận và đánh giá giống em không? Mời các bác để lại ý kiến của mình ngay bên dưới!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
21/10/11
72
64
18
Không lâu đâu! VF5 đang sẵn sàng chiếm lĩnh thị trường
Xe xăng xe điện có tt riêng. Với cá nhân hiện tại thì chọn xăng, 5 năm sau tính tiếp khi nhiều hãng tham gia và trạm sạc và cục pin thế mào đã
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
30/7/16
1.324
2.719
113
Nói chung là mẩu này Toy có vẻ lắng nghe và cải tiến . Xe ngon .nhưng trừ cái hộp số cùi bắp ra . Nếu gắn AT 6 cấp vô nữa là chuẩn bài .
 
Hạng B2
18/10/21
227
619
93
Nói thật là nếu Toy không làm giá con này thì Sonet khóc đi là vừa :)
 
  • Like
Reactions: CuBiMi