Ngày nay nếu bạn buộc những gia đình tại Việt Nam lựa chọn giữa việc sở hữu một chiếc MPV hay một chiếc SUV, họ sẽ ngay lập tức thấy SUV có sức thuyết phục hơn. Đó là lý do mà MPV hiện nay được các hãng xe biến tấu để ra dáng một chiếc SUV hơn. Toyota cũng không ngoại lệ.
Bối cảnh ra đời của Veloz Cross tại Việt Nam
Bằng cách tung ra Avanza thế hệ mới, Toyota Việt Nam đã có một chiến binh hoàn hảo cho phân khúc MPV cỡ nhỏ, một người thay thế tốt cho Innova, ít nhất là trong ngành xe dịch vụ. Họ cũng có Rush - một mẫu xe được gọi như một chiếc SUV 7 chỗ cỡ nhỏ. Đáng tiếc nó chỉ bán chạy tại các nước Đông Nam Á, ngoài Việt Nam. Mẫu xe này cũng nhạt nhòa trước Xpander Cross và XL7. Thông tin Innova hay Rush bị khai tử tại Việt Nam chưa được xác nhận nhưng nếu nó xảy ra, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin vào điều đó.
Đứng trước nguy cơ thiếu đi một dòng xe gia đình chủ lực, Toyota buộc phải đưa ra một chiến binh nổi bật trên mọi phương diện từ thiết kế, không gian và tiện nghi. Và họ đã quyết định đưa ra mẫu xe Veloz Cross như một chiếc MPV/SUV 7 chỗ, hay một cách dễ hiểu hơn là một phiên bản cao cấp của Avanza.
Mức giá cho Toyota Veloz Cross 2022 hiện tại là 648 triệu cho bản CVT và 688 triệu cho bản TOP có thêm gói an toàn TSS.
Ngoại hình đậm chất SUV
Ở giao diện bên ngoài, Veloz Cross 2022 có thiết kế mặt trước hung hãn, lấy cảm hứng từ dòng xe “Cross” của Toyota (đặc biệt là Corolla Cross và RAV4). Xe có lưới tản nhiệt hình lục giác nổi bật với các chi tiết hình chữ Y.
Cản trước hầm hố với đèn sương mù nổi bật hơn nhờ điểm nhấn mạ chrome. Đèn pha LED được chia sẻ với Avanza, nhưng có thêm đèn báo rẽ chạy ngang và tính năng đèn pha tự động điều chỉnh.
Veloz Cross 2022 được trang bị mâm hợp kim 17 inch hai tông màu đi kèm lốp 205/50R17. Điều này làm tăng khoảng sáng gầm xe lên 205 mm - tăng 10 mm so với Avanza. Nhấn mạnh vào phong cách SUV mạnh mẽ là đường gân chạy dài từ đèn pha xuống đèn hậu và đường ray nóc.
Ở phía sau, Veloz tạo sự khác biệt bởi cụm đèn hậu LED toàn dải tạo nên nét thẩm mỹ độc đáo, đặc biệt là vào ban đêm. Toyota Việt Nam cung cấp 2 phiên bản bao gồm CVT và CVT TOP nhưng vì khác biệt giữa 2 phiên bản không quá nhiều nên không có logo nhận diện phía sau xe.
Không gian nội thất cao cấp
Khoang nội thất của Veloz Cross 2022 khác biệt hoàn toàn với "bản gốc" Avanza, mang một ánh nhìn sang trọng với cách phối hai tông màu độc đáo. Nhựa cứng bao phủ hầu hết các bề mặt ngoại trừ tựa tay, tappi cửa, bảng điều khiển trung tâm. Bảng táp lô được bọc da với logo Veloz như một lời nhắc nhở rằng bạn đang ngồi trong một chiếc MPV khác biệt.
Bên cạnh những chi tiết mềm mại đó, Veloz cũng có vô lăng bọc da, ghế da/da lộn (hàng thứ ba bọc vải) và đèn nội thất xung quanh — một lần nữa, để nhắc nhở rằng bạn đang không-cầm-lái một chiếc Avanza thông thường.
Xe trang bị hệ thống kiểm soát khí hậu tự động. Tuyệt vời hơn nữa, các khe gió điều hòa gắn trần phía sau được thiết kế thông minh để giúp phân phối luồng không khí đến cả hàng thứ hai và thứ ba.
Về mặt công thái học, việc điều khiển Veloz khá dễ dàng, nhưng có một số bất cập. Ví dụ: cổng USB để kết nối với màn hình thông tin giải trí được giấu phía bên phải yên ngựa. Nếu may mắn, bạn sẽ chọn đúng khe cắm sạc và khe cắm màn hình ngay lần chọn đầu tiên vì chúng nằm sát nhau.
Tương tự như Raize, vô lăng tích hợp các phím chức năng như âm lượng nằm ở bên trái, tiến/lùi nhạc ở bên phải. Trong khi đó, các phím chức năng cho Toyota Safety Sense đã được chuyển từ vô lăng sang bảng điều khiển ở bên trái cột vô lăng. Điều này đối với mình là một sự bất tiện!
Văn hóa tay lái nghịch của người Nhật còn thể hiện rõ ở các phím cứng màn hình trung tâm nằm về bên phải, thậm chí Apple CarPlay sẽ hiển thị màn hình chính dọc ở bên phải, thay vì bên trái.
Một màn hình LCD màu 7 inch siêu rõ nét với 4 kiểu hiển thị giao tiếp với người lái trong suốt quá trình vận hành xe. Cách đồng hồ tốc độ kỹ thuật số kết hợp một cụm duy nhất cho cảm giác hiện đại hơn về mặt thẩm mỹ.
Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm là tiêu chuẩn. Hệ thống thông tin giải trí Apple CarPlay và Android Auto với màn hình 9 inch đủ để sử dụng. Màn hình này cũng đóng vai trò hiển thị cho camera 360 độ trên Veloz Cross bản CVT TOP.
Vẫn rộng rãi như một chiếc MPV
Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.475x1.750x1.700 mm. Chiều dài cơ sở đạt 2750 mm, khoảng sáng gầm xe 205 mm - nghĩa là nó cao hơn Raize 5 mm và dài hơn 80 mm, rộng hơn 20 mm so với Avanza Premio.
Chênh lệch chiều dài cơ sở hay chiều dài tổng thể chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến không gian hàng ghế thứ 3 và ơn trời, Veloz rộng rãi hơn những gì chúng ta mong đợi.
Không gian hàng ghế 3 rất dễ bị bí bách và ngột ngạt nhưng Veloz Cross lại có cửa sổ sau lớn tạo cảm giác thoáng đãng, cốc giữ ly hai bên và cả cổng sạc điện thoại bên tay phải hữu dụng hơn. Khoảng cách giữa hàng ghế 2 và hàng ghế 1 là 980mm - lớn nhất phân khúc, nên nếu hy sinh một chút thông số này để hàng thứ 3 thoải mái hơn thì chúng ta sẽ có một chiếc xe rộng rãi cho cả 7 người.
Đặc biệt, Veloz Cross 2022 có thêm tính năng gập ghế độc đáo “Long Sofa” cho phép hàng thứ nhất và thứ hai hoặc thứ hai và thứ ba kết nối với nhau thành một mặt phẳng với phần tựa đầu được loại bỏ để mang đến một nơi thư giãn. Khả năng tùy biến linh hoạt này của Veloz đặc biệt hữu dụng khi đi dã ngoại.
Mình tin rằng quyết định cung cấp hệ dẫn động cầu trước cho Veloz thay vì kế thừa hệ dẫn động cầu sau của Innova của các kỹ sư Toyota đã giúp xe có kết cấu mặt sàn thấp hơn, không có đường gù truyền động, cho phép không gian bên trong rộng rãi và tùy biến linh hoạt hơn.
Nếu bạn đã từng ngồi qua Innova hay Avanza thế hệ cũ, sẽ không khó nhận ra sự thay đổi rõ rệt trong cách cảm nhận của người ngồi hàng ghế 2 hay 3. Sự ổn định, ít lắc lư hơn là điều dễ nhận thấy. Giải thích cho điều này, khung gầm trên Veloz Cross hay Avanza là như nhau - đều sử dụng khung gầm liền khối thay cho kiểu bậc thang thế hệ cũ, hay nói đúng hơn là khung gầm toàn cầu của Daihatsu (công ty nhỏ hơn của Toyota).
Việc chuyển sang một nền tảng unibody mới đã cho phép Toyota mở ra một khoảng không gian nội thất rộng khó tin trên Veloz. Đối với hành khách phía trước, đầu, vai và chỗ để chân rộng rãi ngay cả với những người cao hơn 1m65.
Nhìn chung, không có gì để phàn nàn về chỗ ngồi. Ghế lái chỉnh cơ 6 hướng cùng với vô lăng điều chỉnh 4 vị trí nên khá dễ dàng để có được vị trí lái xe thoải mái.
Mặc dù vậy, chiều rộng tổng thể hẹp hơn Innova của Veloz sẽ khó khiến 3 người có thể trạng lớn ngồi cạnh nhau mà cảm thấy thoải mái. Nhưng ở thể trạng trung bình người Việt Nam, việc vừa vặn 7 người lớn sẽ không thành vấn đề.
Về mặt động lực học, Veloz đã phải đánh đổi một số thứ phù hợp với sức chứa 7 chỗ của mình. Khi chỉ đi 2 người, qua các mặt đường xấu, đang sửa khá xóc, cảm nhận rõ qua vô lăng và ghế ngồi. Khi chở đủ tải, xe đi đầm hơn.
Động cơ không yếu như mọi người nghĩ
Cung cấp sức mạnh cho Veloz là động cơ 2NR-FE 1.5 lít của Toyota, sản sinh công suất 106 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn 138 Nm tại 4.200 vòng/phút.
Với động cơ 1.5 lít 4cyl phải gánh xác xe nặng 1.140 kg nên Veloz cũng không quá phấn khích trên đường thẳng. Cảm giác trễ chân ga khó nhận thấy nhưng cũng không hẳn kiểu đạp một phát là ăn ngay nhưng về sau sức mạnh tăng lên theo đường tuyến tính giúp xe bứt phá tốt hơn ở những cú vượt. Những con dốc cao ít nhất cũng 30 độ của đường tránh Kon Tum cũng không thể làm khó được Veloz, ở vòng tua 2000-3000 vòng/phút Veloz hoàn toàn làm chủ được những con dốc. Thử buông chân ga ra rồi đạp lại, tiếng máy vọng vào cabin khá rõ rồi xe nhanh chóng lấy lại trớn.
Ở dải tốc độ 60-70km/h, thiết bị đo độ ồn cho thông số khoảng 62-63 dB - một mức ồn được xem tương đương với những cuộc nói chuyện bình thường.
Bí mật nằm ở hệ thống D-CVT. Viết tắt của “Dual Mode CVT”, bổ sung thêm hệ bánh răng vào hệ thống truyền động bằng dây đai điển hình. Nhờ đó Veloz cũng có thông số tiêu hao nhiên liệu tuyệt vời ở mức 10l/100km.
Nếu phải chê một thứ ở hệ truyền động thì đó là quá trình ăn khớp/tháo rời của bộ bánh răng không được tinh chỉnh và đôi khi có thể gây ra sự chú ý khi chuyển số.
Veloz có 3 chế độ lái — Normal, Eco và Sport. Bạn chỉ cần nhấn nút DRIVE trên vô lăng để chuyển sang chế độ Thể thao, và nhấn giữ lâu hơn tầm 5 giây để chuyển sang chế độ Eco.
Lại nói về tay lái, vô lăng Veloz cho cảm giác đánh lái chính xác ở tốc độ thấp và trung bình. Tuy nhiên, khi đạt đến tốc độ cao 80-90km/h trên đường tránh Kon Tum, Veloz có hiện tượng understeer nhẹ (trượt bánh trước) và điều này đòi hỏi người chạy đánh lái nhiều hơn một chút. Tầm nhìn Veloz khá thoáng ở phía trước nhưng lại bị điểm mù cột A khá đáng kể. Những đoạn qua giao lộ không có đèn giao thông buộc mình phải nhổm dậy quan sát kỹ hơn.
Veloz cũng được bổ sung thêm sức mạnh nhờ phanh đĩa bốn bánh tạo cảm giác đạp chắc chắn hơn, trong khi phanh tay điện tử với Autohold giúp việc dừng và đi trong phố trở nên ít phức tạp hơn. Chưa kể bán kính vòng quay 4,9 mét tương đương Raize giúp xe dễ dàng xoay trở trong phố.
Cuối cùng, Veloz đi kèm với Toyota Safety Sense. Các tính năng an toàn nổi bật duy nhất trong phân khúc như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA), đèn chiếu xa tự động (AHB), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA). Chất lượng hình ảnh và màu sắc camera 360 độ trên Veloz “đáng đồng tiền bát gạo” khi qua những đường hẹp và de xe.
Ngoài ra xe còn được trang bị 6 túi khí cho bản cao nhất và cũng là mẫu xe có nhiều túi khí nhất phân khúc.
Đánh giá chung
Nếu Mitsubishi có thể gọi Xpander Cross là một chiếc SUV, thì tại sao Toyota lại không thể? Không cần một thiên tài để nhận ra rằng Toyota đang rất tham vọng ở phân khúc xe 7 chỗ gia đình này. Cái tên Cross có lẽ không chỉ ngầm ám chỉ tới một chiếc Crossover, không chỉ thể hiện mong muốn “vượt qua” tất cả các cung đường, mà còn là vượt qua cái bóng lớn hơn của Innova tại Việt Nam.
Bất kể họ gọi Veloz là gì đi nữa thì Toyota đã làm tốt với chiếc xe này. Veloz mang đến sự kết hợp hài hòa giữa ngoại hình, thông số kỹ thuật, tính linh hoạt, tiện nghi và an toàn. Đây rõ ràng là một mẫu xe 7 chỗ lý tưởng cho những gia đình tìm kiếm một chiếc MPV cao cấp, hiện đại cũng như tiện nghi và an toàn.
Những người đã quá chán với sự nhan nhản của Xpander hay XL7 trên đường, muốn tìm đường quay lại với thương hiệu Toyota bền bỉ một thời nhưng vẫn không bị lạc hậu. Đối với những người muốn có một chiếc MPV không kiểu cách, luôn có Avanza. Nhưng đối với những người muốn có một thứ hoàn chỉnh hơn, đã có Veloz.
Xem thêm một số hình ảnh khác của Toyota Veloz Cross 2022:
>>Xem thêm:
Bối cảnh ra đời của Veloz Cross tại Việt Nam
Bằng cách tung ra Avanza thế hệ mới, Toyota Việt Nam đã có một chiến binh hoàn hảo cho phân khúc MPV cỡ nhỏ, một người thay thế tốt cho Innova, ít nhất là trong ngành xe dịch vụ. Họ cũng có Rush - một mẫu xe được gọi như một chiếc SUV 7 chỗ cỡ nhỏ. Đáng tiếc nó chỉ bán chạy tại các nước Đông Nam Á, ngoài Việt Nam. Mẫu xe này cũng nhạt nhòa trước Xpander Cross và XL7. Thông tin Innova hay Rush bị khai tử tại Việt Nam chưa được xác nhận nhưng nếu nó xảy ra, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin vào điều đó.
Đứng trước nguy cơ thiếu đi một dòng xe gia đình chủ lực, Toyota buộc phải đưa ra một chiến binh nổi bật trên mọi phương diện từ thiết kế, không gian và tiện nghi. Và họ đã quyết định đưa ra mẫu xe Veloz Cross như một chiếc MPV/SUV 7 chỗ, hay một cách dễ hiểu hơn là một phiên bản cao cấp của Avanza.
Mức giá cho Toyota Veloz Cross 2022 hiện tại là 648 triệu cho bản CVT và 688 triệu cho bản TOP có thêm gói an toàn TSS.
Ngoại hình đậm chất SUV
Ở giao diện bên ngoài, Veloz Cross 2022 có thiết kế mặt trước hung hãn, lấy cảm hứng từ dòng xe “Cross” của Toyota (đặc biệt là Corolla Cross và RAV4). Xe có lưới tản nhiệt hình lục giác nổi bật với các chi tiết hình chữ Y.
Cản trước hầm hố với đèn sương mù nổi bật hơn nhờ điểm nhấn mạ chrome. Đèn pha LED được chia sẻ với Avanza, nhưng có thêm đèn báo rẽ chạy ngang và tính năng đèn pha tự động điều chỉnh.
Veloz Cross 2022 được trang bị mâm hợp kim 17 inch hai tông màu đi kèm lốp 205/50R17. Điều này làm tăng khoảng sáng gầm xe lên 205 mm - tăng 10 mm so với Avanza. Nhấn mạnh vào phong cách SUV mạnh mẽ là đường gân chạy dài từ đèn pha xuống đèn hậu và đường ray nóc.
Ở phía sau, Veloz tạo sự khác biệt bởi cụm đèn hậu LED toàn dải tạo nên nét thẩm mỹ độc đáo, đặc biệt là vào ban đêm. Toyota Việt Nam cung cấp 2 phiên bản bao gồm CVT và CVT TOP nhưng vì khác biệt giữa 2 phiên bản không quá nhiều nên không có logo nhận diện phía sau xe.
Không gian nội thất cao cấp
Khoang nội thất của Veloz Cross 2022 khác biệt hoàn toàn với "bản gốc" Avanza, mang một ánh nhìn sang trọng với cách phối hai tông màu độc đáo. Nhựa cứng bao phủ hầu hết các bề mặt ngoại trừ tựa tay, tappi cửa, bảng điều khiển trung tâm. Bảng táp lô được bọc da với logo Veloz như một lời nhắc nhở rằng bạn đang ngồi trong một chiếc MPV khác biệt.
Bên cạnh những chi tiết mềm mại đó, Veloz cũng có vô lăng bọc da, ghế da/da lộn (hàng thứ ba bọc vải) và đèn nội thất xung quanh — một lần nữa, để nhắc nhở rằng bạn đang không-cầm-lái một chiếc Avanza thông thường.
Xe trang bị hệ thống kiểm soát khí hậu tự động. Tuyệt vời hơn nữa, các khe gió điều hòa gắn trần phía sau được thiết kế thông minh để giúp phân phối luồng không khí đến cả hàng thứ hai và thứ ba.
Về mặt công thái học, việc điều khiển Veloz khá dễ dàng, nhưng có một số bất cập. Ví dụ: cổng USB để kết nối với màn hình thông tin giải trí được giấu phía bên phải yên ngựa. Nếu may mắn, bạn sẽ chọn đúng khe cắm sạc và khe cắm màn hình ngay lần chọn đầu tiên vì chúng nằm sát nhau.
Tương tự như Raize, vô lăng tích hợp các phím chức năng như âm lượng nằm ở bên trái, tiến/lùi nhạc ở bên phải. Trong khi đó, các phím chức năng cho Toyota Safety Sense đã được chuyển từ vô lăng sang bảng điều khiển ở bên trái cột vô lăng. Điều này đối với mình là một sự bất tiện!
Văn hóa tay lái nghịch của người Nhật còn thể hiện rõ ở các phím cứng màn hình trung tâm nằm về bên phải, thậm chí Apple CarPlay sẽ hiển thị màn hình chính dọc ở bên phải, thay vì bên trái.
Một màn hình LCD màu 7 inch siêu rõ nét với 4 kiểu hiển thị giao tiếp với người lái trong suốt quá trình vận hành xe. Cách đồng hồ tốc độ kỹ thuật số kết hợp một cụm duy nhất cho cảm giác hiện đại hơn về mặt thẩm mỹ.
Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm là tiêu chuẩn. Hệ thống thông tin giải trí Apple CarPlay và Android Auto với màn hình 9 inch đủ để sử dụng. Màn hình này cũng đóng vai trò hiển thị cho camera 360 độ trên Veloz Cross bản CVT TOP.
Vẫn rộng rãi như một chiếc MPV
Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.475x1.750x1.700 mm. Chiều dài cơ sở đạt 2750 mm, khoảng sáng gầm xe 205 mm - nghĩa là nó cao hơn Raize 5 mm và dài hơn 80 mm, rộng hơn 20 mm so với Avanza Premio.
Chênh lệch chiều dài cơ sở hay chiều dài tổng thể chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến không gian hàng ghế thứ 3 và ơn trời, Veloz rộng rãi hơn những gì chúng ta mong đợi.
Không gian hàng ghế 3 rất dễ bị bí bách và ngột ngạt nhưng Veloz Cross lại có cửa sổ sau lớn tạo cảm giác thoáng đãng, cốc giữ ly hai bên và cả cổng sạc điện thoại bên tay phải hữu dụng hơn. Khoảng cách giữa hàng ghế 2 và hàng ghế 1 là 980mm - lớn nhất phân khúc, nên nếu hy sinh một chút thông số này để hàng thứ 3 thoải mái hơn thì chúng ta sẽ có một chiếc xe rộng rãi cho cả 7 người.
Đặc biệt, Veloz Cross 2022 có thêm tính năng gập ghế độc đáo “Long Sofa” cho phép hàng thứ nhất và thứ hai hoặc thứ hai và thứ ba kết nối với nhau thành một mặt phẳng với phần tựa đầu được loại bỏ để mang đến một nơi thư giãn. Khả năng tùy biến linh hoạt này của Veloz đặc biệt hữu dụng khi đi dã ngoại.
Mình tin rằng quyết định cung cấp hệ dẫn động cầu trước cho Veloz thay vì kế thừa hệ dẫn động cầu sau của Innova của các kỹ sư Toyota đã giúp xe có kết cấu mặt sàn thấp hơn, không có đường gù truyền động, cho phép không gian bên trong rộng rãi và tùy biến linh hoạt hơn.
Nếu bạn đã từng ngồi qua Innova hay Avanza thế hệ cũ, sẽ không khó nhận ra sự thay đổi rõ rệt trong cách cảm nhận của người ngồi hàng ghế 2 hay 3. Sự ổn định, ít lắc lư hơn là điều dễ nhận thấy. Giải thích cho điều này, khung gầm trên Veloz Cross hay Avanza là như nhau - đều sử dụng khung gầm liền khối thay cho kiểu bậc thang thế hệ cũ, hay nói đúng hơn là khung gầm toàn cầu của Daihatsu (công ty nhỏ hơn của Toyota).
Việc chuyển sang một nền tảng unibody mới đã cho phép Toyota mở ra một khoảng không gian nội thất rộng khó tin trên Veloz. Đối với hành khách phía trước, đầu, vai và chỗ để chân rộng rãi ngay cả với những người cao hơn 1m65.
Nhìn chung, không có gì để phàn nàn về chỗ ngồi. Ghế lái chỉnh cơ 6 hướng cùng với vô lăng điều chỉnh 4 vị trí nên khá dễ dàng để có được vị trí lái xe thoải mái.
Mặc dù vậy, chiều rộng tổng thể hẹp hơn Innova của Veloz sẽ khó khiến 3 người có thể trạng lớn ngồi cạnh nhau mà cảm thấy thoải mái. Nhưng ở thể trạng trung bình người Việt Nam, việc vừa vặn 7 người lớn sẽ không thành vấn đề.
Về mặt động lực học, Veloz đã phải đánh đổi một số thứ phù hợp với sức chứa 7 chỗ của mình. Khi chỉ đi 2 người, qua các mặt đường xấu, đang sửa khá xóc, cảm nhận rõ qua vô lăng và ghế ngồi. Khi chở đủ tải, xe đi đầm hơn.
Động cơ không yếu như mọi người nghĩ
Cung cấp sức mạnh cho Veloz là động cơ 2NR-FE 1.5 lít của Toyota, sản sinh công suất 106 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn 138 Nm tại 4.200 vòng/phút.
Với động cơ 1.5 lít 4cyl phải gánh xác xe nặng 1.140 kg nên Veloz cũng không quá phấn khích trên đường thẳng. Cảm giác trễ chân ga khó nhận thấy nhưng cũng không hẳn kiểu đạp một phát là ăn ngay nhưng về sau sức mạnh tăng lên theo đường tuyến tính giúp xe bứt phá tốt hơn ở những cú vượt. Những con dốc cao ít nhất cũng 30 độ của đường tránh Kon Tum cũng không thể làm khó được Veloz, ở vòng tua 2000-3000 vòng/phút Veloz hoàn toàn làm chủ được những con dốc. Thử buông chân ga ra rồi đạp lại, tiếng máy vọng vào cabin khá rõ rồi xe nhanh chóng lấy lại trớn.
Ở dải tốc độ 60-70km/h, thiết bị đo độ ồn cho thông số khoảng 62-63 dB - một mức ồn được xem tương đương với những cuộc nói chuyện bình thường.
Bí mật nằm ở hệ thống D-CVT. Viết tắt của “Dual Mode CVT”, bổ sung thêm hệ bánh răng vào hệ thống truyền động bằng dây đai điển hình. Nhờ đó Veloz cũng có thông số tiêu hao nhiên liệu tuyệt vời ở mức 10l/100km.
Nếu phải chê một thứ ở hệ truyền động thì đó là quá trình ăn khớp/tháo rời của bộ bánh răng không được tinh chỉnh và đôi khi có thể gây ra sự chú ý khi chuyển số.
Veloz có 3 chế độ lái — Normal, Eco và Sport. Bạn chỉ cần nhấn nút DRIVE trên vô lăng để chuyển sang chế độ Thể thao, và nhấn giữ lâu hơn tầm 5 giây để chuyển sang chế độ Eco.
Lại nói về tay lái, vô lăng Veloz cho cảm giác đánh lái chính xác ở tốc độ thấp và trung bình. Tuy nhiên, khi đạt đến tốc độ cao 80-90km/h trên đường tránh Kon Tum, Veloz có hiện tượng understeer nhẹ (trượt bánh trước) và điều này đòi hỏi người chạy đánh lái nhiều hơn một chút. Tầm nhìn Veloz khá thoáng ở phía trước nhưng lại bị điểm mù cột A khá đáng kể. Những đoạn qua giao lộ không có đèn giao thông buộc mình phải nhổm dậy quan sát kỹ hơn.
Veloz cũng được bổ sung thêm sức mạnh nhờ phanh đĩa bốn bánh tạo cảm giác đạp chắc chắn hơn, trong khi phanh tay điện tử với Autohold giúp việc dừng và đi trong phố trở nên ít phức tạp hơn. Chưa kể bán kính vòng quay 4,9 mét tương đương Raize giúp xe dễ dàng xoay trở trong phố.
Cuối cùng, Veloz đi kèm với Toyota Safety Sense. Các tính năng an toàn nổi bật duy nhất trong phân khúc như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA), đèn chiếu xa tự động (AHB), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA). Chất lượng hình ảnh và màu sắc camera 360 độ trên Veloz “đáng đồng tiền bát gạo” khi qua những đường hẹp và de xe.
Ngoài ra xe còn được trang bị 6 túi khí cho bản cao nhất và cũng là mẫu xe có nhiều túi khí nhất phân khúc.
Đánh giá chung
Nếu Mitsubishi có thể gọi Xpander Cross là một chiếc SUV, thì tại sao Toyota lại không thể? Không cần một thiên tài để nhận ra rằng Toyota đang rất tham vọng ở phân khúc xe 7 chỗ gia đình này. Cái tên Cross có lẽ không chỉ ngầm ám chỉ tới một chiếc Crossover, không chỉ thể hiện mong muốn “vượt qua” tất cả các cung đường, mà còn là vượt qua cái bóng lớn hơn của Innova tại Việt Nam.
Bất kể họ gọi Veloz là gì đi nữa thì Toyota đã làm tốt với chiếc xe này. Veloz mang đến sự kết hợp hài hòa giữa ngoại hình, thông số kỹ thuật, tính linh hoạt, tiện nghi và an toàn. Đây rõ ràng là một mẫu xe 7 chỗ lý tưởng cho những gia đình tìm kiếm một chiếc MPV cao cấp, hiện đại cũng như tiện nghi và an toàn.
Những người đã quá chán với sự nhan nhản của Xpander hay XL7 trên đường, muốn tìm đường quay lại với thương hiệu Toyota bền bỉ một thời nhưng vẫn không bị lạc hậu. Đối với những người muốn có một chiếc MPV không kiểu cách, luôn có Avanza. Nhưng đối với những người muốn có một thứ hoàn chỉnh hơn, đã có Veloz.
Xem thêm một số hình ảnh khác của Toyota Veloz Cross 2022:
>>Xem thêm:
Chỉnh sửa cuối: