Toyota Yaris Cross là mẫu SUV đô thị cỡ B hoàn toàn mới, sở hữu những ưu điểm vượt trội dành cho khách hàng trẻ năng động. Trải nghiệm hành trình gần 300 km từ Sài Gòn - Hồ Tràm, Toyota Yaris Cross HEV đã chinh phục chúng tôi hoàn toàn qua rất nhiều khía cạnh.
Phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam đang khá chật chội với rất nhiều tân binh mới ra mắt gần đây. Trong đó, Toyota Yaris Cross đang được yêu thích bởi thiết kế hiện đại, năng động, cùng một loạt các trang bị vượt trội và đặc biệt hơn khi Toyota Việt Nam vừa
điều chỉnh giá bán Yaris Cross từ đầu năm 2024, giúp mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn với khách hàng Việt, chỉ từ 650 triệu đồng (bản xăng) và 765 triệu đồng (bản Hybrid).
Vừa qua, nhóm đánh giá xe của Otosaigon đã có dịp trải nghiệm phiên bản Toyota Yaris Cross HEV qua cung đường Sài Gòn - Hồ Tràm. Với gần 300km cầm lái, Yaris Cross HEV đã chứng minh vì sao đây là sự lựa chọn tuyệt vời với nhóm khách hàng trẻ tuổi, yêu thích cuộc sống năng động, hiện đại nhưng không quên các giá trị bền vững, lối sống xanh thân thiện với môi trường.
Thiết kế lôi cuốn, linh hoạt cho cuộc sống năng động
Nhóm chúng tôi khá bất ngờ với vẻ ngoài cá tính, nổi bật từ diện mạo bên ngoài. Với ngôn ngữ thiết kế “Mạnh mẽ và Năng động”, Toyota Yaris Cross mang đến tổng thể thiết kế bề thế, vững chãi đúng chất SUV đa dụng, dù kích thước tổng thể nhỏ gọn vốn hướng đến mục đích sử dụng hằng ngày trong đô thị.
Với thông số DxRxC của Toyota Yaris Cross lần lượt là 4.310 x 1.770 x 1.655 (mm), chúng tôi khá dễ dàng di chuyển kể cả trong giờ cao điểm. Chiều dài cơ sở 2.620 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,2 mét giúp Yaris Cross linh hoạt di chuyển nhanh nhẹn kể cả trong những con hẻm nhỏ. Ngoài ra, khoảng sáng gầm 210 mm cũng giúp việc đi lại trên các đoạn đường gồ ghề cũng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
Quay trở lại với thiết kế, đầu xe Toyota Yaris Cross HEV là nơi chúng tôi đánh giá nét cá tính và khả năng nhận diện. Cụm đèn pha là nơi ấn tượng nhất với tạo hình sắc cạnh, đi kèm công nghệ Full-LED cho khả năng chiếu sáng hiệu quả, tầm quan sát tốt về đêm.
Vẻ khỏe khoắn còn thể hiện qua lưới tản nhiệt hình thang, đi kèm với họa tiết mắt lưới lục giác và viền sơn mạ bạc. Ngoài ra, hai bên cản tích hợp cụm đèn sương mù LED hỗ trợ cải thiện tầm nhìn khi lái xe dưới điều kiện thời tiết bất lợi.
Thân xe Toyota Yaris Cross HEV cũng sở hữu vẻ mạnh mẽ và năng động, đúng theo ngôn ngữ thiết kế tổng thể. Vòm bánh được ốp nhựa đen cứng cáp, đi kèm thiết kế la-zăng 5 chấu sơn phay xước thể thao, kết hợp đường kính lên tới 18 inch khá lớn so với mặt bằng phân khúc. Nhờ bộ la-zăng này, khó ai tin Toyota Yaris Cross thuộc phân khúc B-SUV nếu đặt một mình trong khung ảnh.
Yaris Cross được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, gập tự động, tích hợp đèn báo rẽ, đèn cảnh báo điểm mù BSM và camera 360 độ, hỗ trợ góc quan khi tấp lề rất tiện dụng.. Tay nắm cửa cũng tích hợp cảm biến, đi kèm chìa khóa thông minh hiện đại.
Đuôi xe Toyota Yaris Cross cũng lôi cuốn không kém khi trang bị đèn hậu LED có đồ họa sắc sảo, tích hợp chức năng báo phanh khẩn cấp ESS. Ngoài đèn hậu, các đèn báo rẽ, báo lùi đều tích hợp bóng LED, tạo nên tổng thể hiện đại. Phong cách thể thao của mẫu xe này còn được thể hiện ở cánh lướt gió trên cao, tích hợp đèn phanh LED thứ ba và ăng-ten dạng vây cá.
Ngoài ra, cốp hành lý phía sau trang bị chỉnh điện và mở cốp rảnh tay bằng thao tác đá chân, đem lại lợi ích sử dụng tối đa cho người dùng.
[Video] Trải nghiệm Toyota Yaris Cross hybrid cùng gia đình trẻ
Nội thất hiện đại, trang bị dư dùng
Bước vào khoang nội thất, Toyota Yaris Cross cũng mang đến cho chúng tôi nhiều sự bất ngờ thú vị. Đầu tiên là vẻ hiện đại với màn hình giải trí đặt nổi trên bảng táp lô, đi kèm với đồng hồ lái kỹ thuật số. Thiết kế đậm chất công nghệ chắc chắn sẽ được nhóm khách hàng trẻ yêu thích.
Vô lăng Toyota Yaris Cross HEV được thiết kế 3 chấu thể thao, có thể điều chỉnh 4 hướng và tích hợp đầy đủ nút điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay. Đặc biệt vô lăng sử dụng chất liệu bọc da cao cấp, cùng với tích hợp phím điều khiển chức năng an toàn Toyota Safety Sense, vượt trội các đối thủ cùng phân khúc.
Đồng hồ lái Toyota Yaris Cross HEV là màn hình TFT 7 inch với giao diện màu bắt mắt. Đặc biệt người lái có thể tùy chọn đến 4 giao diện với các phong cách khác nhau. Ngoài ra, khi thay đổi chế độ lái, màn hình sau vô lăng Yaris Cross HEV cũng có những màu sắc khác biệt, giúp người lái dễ dàng nhận diện chế độ lái đang sử dụng.
Ghế ngồi Toyota Yaris Cross HEV được bọc da sang trọng với ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Hàng ghế sau có thể điều chỉnh 2 cấp độ ngả cùng với tựa tay trung tâm tích hợp giá để cốc tiện dụng. Hàng ghế thứ hai cũng có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý khi cần thiết. Tuy nhiên, dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn phiên bản HEV cũng lên đến 466 lít, khá thoải mái cho gia đình nhỏ 4 người với chuyến du lịch nhiều ngày.
Toyota Yaris Cross HEV cũng khá hào phóng về trang bị, dù là một mẫu SUV dành cho đô thị. Hệ thống giải trí cao cấp với màn hình cảm ứng 10,1 inch, đi kèm kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, kết nối USB, Bluetooth và hệ thống âm thanh cao cấp từ Pioneer.
Mẫu SUV đô thị của Toyota còn được trang bị điều hòa tự động tích hợp cửa gió cho hàng ghế sau, sạc điện thoại không dây, mui kính toàn cảnh Panorama với tấm che điều khiển điện, đèn nội thất tùy chọn nhiều màu và cường độ sáng…
Vận hành tinh tế, tiết kiệm và êm ái
Sự tinh tế của Toyota Yaris Cross HEV thể hiện ngay khi chúng tôi chưa bước lên xe. Cầm chìa khóa trên tay, vừa tiến lại gần, Yaris Cross HEV đã tự động mở khóa cửa, gương chiếu hậu cũng tự động mở kết hợp cùng đèn chào mừng hỗ trợ chiếu sáng không gian bên hông xe, giúp người lái và hành khách có thể quan sát tất cả vật cản có thể xuất hiện.
Bước lên xe, thắt dây an toàn và bấm nút khởi động, tất cả chỉ là sự tĩnh lặng cùng với dòng chữ READY trên màn hình lái, mọi thứ đã sẵn sàng, không một tiếng ồn ào, không khí thải. Đó chính là lợi thế tuyệt vời của khối động cơ Hybrid trên Toyota Yaris Cross HEV.
Động cơ xăng 1.5L 4 xy-lanh thẳng hàng cho công suất cực đại 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại 121 Nm hoạt động hiệu quả khi kết hợp cùng mô-tơ điện 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm.
Ở chế độ Eco, Toyota Yaris Cross HEV hoạt động điềm đạm, từ tốn và phản hồi chân ga chậm rãi, không hề tạo cảm giác bức phá. Ngoài ra, chế độ Eco cũng tối ưu hệ thống thu hồi năng lượng, lực hãm động cơ lớn hơn mỗi khi nhả bàn đạp ga.
Chế độ Normal giúp Toyota Yaris Cross HEV hoạt động ổn định như một chiếc xe xăng. Phản hồi chân ga cũng chân thực hơn, chiếc xe tỏ ra linh hoạt hơn với những lần đạp ga. Hệ thống thu hồi năng lượng can thiệp ít hơn, tăng cường lực quán tính mỗi khi nhả chân ga.
Chế độ Power giúp Toyota Yaris Cross HEV mạnh mẽ hơn hẳn, tần suất động cơ xăng và mô-tơ điện cùng kết hợp để hỗ trợ tăng tốc nhiều hơn. Nếu chạy trên cao tốc, Toyota Yaris Cross HEV không hề đuối sức ở chế độ Power, thậm chí xe dễ dàng duy trì vận tốc đều 120 km/h như nhiều dòng xe xăng có dung tích lớn hơn.
Bên cạnh sự êm ái và mượt mà, Toyota Yaris Cross HEV thực sự là chiếc xe tiết kiệm hàng đầu phân khúc. Theo công bố của nhà sản xuất, Toyota Yaris Cross HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu ở điều kiện hỗn hợp là 3,8 L/100 km. Trong thực tế hành trình Sài Gòn - Hồ Tràm, Toyota Yaris Cross HEV tiêu thụ 23,6 km/L, tương đương 4,2 L/100km, khá sát với kết quả thử nghiệm được công bố.
Khi vận hành trong nhiều điều kiện khác nhau, khung gầm Toyota Yaris Cross HEV vẫn rất ổn định và chắc chắn. Hệ thống treo trước MacPherson và hệ thống treo sau thanh dầm xoắn êm ái trên những cung đường gồ ghề. Tay lái trợ lực điện cũng hoạt động khá hiệu quả, ổn định ở tốc độ cao nhưng vẫn đủ linh hoạt khi di chuyển nơi đô thị.
An toàn chu đáo, hoàn hảo với TSS
Toyota Yaris Cross cũng là dòng xe khá đặc biệt khi trang bị những tính năng an toàn hàng đầu phân khúc cho tất cả phiên bản. Đặc biệt là gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense với những tính năng hỗ trợ tối đa cho người lái, như:
- Cảnh báo tiền va chạm (PCS)
- Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn (LDA & LTA)
- Kiểm soát vận hành chân ga (PMC)
- Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA)
- Đèn chiếu xa tự động (AHB)
- Điều khiển hành trình chủ động (ACC)
Điểm đáng khen là Toyota thiết kế gói Safety Sense có thể tùy chỉnh độ nhạy cao thấp khác nhau theo từng tính năng, nhằm phù hợp với từng người dùng, từng phong cách lái riêng biệt. Đây là sự khác biệt khi nhiều hệ thống an toàn chủ động trên nhiều dòng xe chỉ có thể bật hoặc tắt khá cứng nhắc. Với sự linh hoạt trong cài đặt, Toyota Safety Sense đã trở thành người bạn đồng hành khá tin cậy với chúng tôi trong hành trình trải nghiệm lần này.
Các hệ thống an toàn khác trên Toyota Yaris Cross HEV cũng rất đáng tiền. Có thể kể như: Cảnh báo áp suất lốp hiển thị từng lốp (TPWS), Cảnh báo điểm mù (BSM), Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), Cân bằng điện tử (VSC), Kiểm soát lực kéo (TRC), Hỗ trợ khởi hành ngang đốc (HAC), 6 túi khí,...
Đánh giá chung
Sau khi đồng hành gần 300 km, Toyota Yaris Cross HEV thực sự đã chinh phục tất cả thành viên nhóm đánh giá xe Otosaigon. Đây là một chiếc xe Hybrid rất đáng trải nghiệm với các gia đình trẻ nhờ ít phát thải, tiết kiệm và vận hành êm ái.
Một số ảnh chi tiết Toyota Yaris Cross HEV qua hành trình Sài Gòn - Hồ Tràm