Trong phân khúc sedan hạng B, Honda City RS là mẫu xe có cá tính thể thao bậc nhất còn bán trên thị trường sau khi Toyota Vios GR-S ngừng kinh doanh. Vừa qua, chúng tôi lại có dịp kiểm chứng mẫu xe này một lần nữa qua hành trình Honda RS Touring 2022 để xem mẫu xe này có đáp ứng được kỳ vọng này?
Trước đây chúng tôi từng thử sức Honda City RS trên hành trình Sài Gòn - Đà Lạt. Tuy nhiên với hành trình Honda RS Touring 2022, chúng tôi đã có thêm được cái nhìn mới, chính xác hơn về mẫu sedan hạng B mang phong cách thể thao của nhà Honda.
Ở thời điểm ra mắt, Honda City RS cùng với Toyota Vios GR-S là hai phiên bản theo đuổi phogn cách thể thao, trẻ trung trong phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên dường như nắm chắc khả năng khó cạnh tranh với City RS, nên Vios GR-S đã âm thầm ngừng kinh doanh mà không có giải đáp rõ ràng.
Sau gần 2 năm ra mắt, giá xe Honda City RS vẫn được niêm yết với 599 triệu đồng. Ở thời điểm ra mắt, mức giá này gây nhiều bất ngờ khi bằng với giá bán phiên bản L cao cấp nhất của thế hệ trước. Trong khi, Honda City RS thế hệ mới được nâng cấp về thiết kế, cũng như nhiều trang bị hiện đại hơn.
Khác với thế hệ trước đó, Honda City RS cũng là một phiên bản hoàn toàn mới, cá tính và nổi bật hơn hẳn 2 phiên bản còn lại. Nhiều điểm nhấn thể thao hơn giúp nổi bật biểu tượng RS với nền đỏ viền bạc đặc trưng của Honda.
Ở phía trước, Honda City RS thiết kế mặt ca-lăng sơn đen nối liền 2 cụm đèn pha Full-LED. Thiết kế đèn vuốt mảnh khá hiện đại đi kèm với đèn chiếu sáng ban ngày và đèn báo rẽ dạng LED.
Cụm đèn pha Full-LED trên Honda City RS có độ gom khá tốt, tuy nhiên vẫn chưa có tính năng tự động bật tắt như các đối thủ. Đèn pha cũng không có tự động cân bằng độ cao, nên có thể gây lóa cho các phương tiện đối diện khi chở nặng, hoặc khi lên xuống các đoạn dốc.
Ngoài ra, Honda City RS cũng có thêm đèn sương mù LED phía trước, hiện đại hơn so với kiểu đèn Halogen, tuy nhiên hiệu quả chiếu sáng trong thời tiết xấu sẽ không cao.
Thân xe Honda City RS có kiểu dáng hiện đại, trẻ trung với các đường gân dập nổi. Phiên bản này tiếp tục trang bị bộ la-zăng hợp kim kích thước 16 inch lớn nhất trong phân khúc, và được sơn 2 tông màu đen kết hợp phay kim loại khá trẻ trung. Tuy nhiên, thiết kế bánh xe thụt vào trong so với vòm bánh vô tình giảm sức hút của bộ la-zăng này.
Cụm gương chiếu hậu của Honda City RS nổi bật với phần ốp ngoài được sơn đen thể thao. Trong khi cụm gương này cũng được trang bị đầy đủ chức năng chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn LED báo rẽ.
Ngoài ra, thiết kế trụ gương chiếu hậu ngay cửa và lùi về sau thay vì ngay góc A là một cải tiến đáng kể. Thực tế, tầm quan sát khi ngồi sau vô lăng của Honda City thế hệ mới đã cải thiện rõ rệt, hạn chế được rất nhiều điểm mù ở hai bên.
Phần đuôi xe Honda City RS cũng có sự hoàn thiện khá tốt, đặc biệt là thiết kế đèn hậu LED viền mỏng hiện đại. Chi tiết này tạo cho phần đuôi xe một diện mạo lôi cuốn khi di chuyển trên đường phố vào ban đêm.
Nhìn từ phía sau, các chi tiết trang trí cũng tạo nên một nét riêng cho phiên bản RS. Cánh lướt gió và ăng ten vây cá được sơn đen. Bên dưới cản sau là những cánh khuếch tán không khí. Tất nhiên, tính ứng dụng của chi tiết này là không cao, nhưng hiệu quả về thị giác khi đem được tinh thần thể thao cho một dòng xe phổ thông như Honda City.
Ra mắt đã hơn 1 năm rưỡi, chính vì vậy chúng ta cũng sẽ không còn cảm thấy bất ngờ với những thay đổi trong nội thất. Tuy nhiên thời gian đó đủ lâu để thấy rằng, Honda City RS cũng được sử dụng những ngôn ngữ thiết kế mới nhất của nhà Honda. Phong cách tối giản, bố cục gọn gàng tạo cho không gian bên trong sự mới mẻ, hiện đại.
Thu hút nhất trong khoang nội thất chính là phần vô lăng Honda City RS được bọc da, thêu chỉ đỏ và thiết kế dạng 3 chấu thể thao. Phiên bản RS được tích hợp khá đầy đủ phím bấm điều khiển chức năng trên vô lăng, từ âm thanh, đàm thoại rảnh tay cho tới điều khiển hành trình.
Tuy nhiên nếu để ý kỹ, nhiều tính năng vẫn chưa được trang bị và nhà sản xuất chừa đến 3 chỗ trống. Có thể ở bản nâng cấp sau, Honda City RS sẽ được bổ sung gói an toàn chủ động Honda SENSING như các đàn anh Civic hay Accord.
Thiết kế cụm đồng hồ lái Honda City RS từng được đánh giá khá cao với kiểu kim số analog và được viền đỏ thể thao. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, cụm đồng hồ này dường như không còn vẻ hiện đại khi các đối thủ dần nâng cấp đồng hồ lái kỹ thuật số.
Ví dụ Toyota Vios thế hệ mới vừa ra mắt tại Thái Lan, hay Hyundai Accent phiên bản nâng cấp ra mắt cùng thời điểm với chính Honda City đều chuyển qua sử dụng đồng hồ lái kỹ thuật số.
Chính giữa đồng hồ cũng có một màn hình thông tin, tuy nhiên kích thước màn hình này khá nhỏ, lại là kiểu đơn sắc. Đặc biệt thông tin lại sắp xếp dàn trải trên một không gian hẹp khiến đồng hồ lái Honda City RS không hấp dẫn.
Ghế ngồi trên Honda City RS được kết hợp 3 loại chất liệu gồm da, da lộn và nỉ. Hai hàng ghế đều thêu chỉ nổi màu đỏ theo kiểu thể thao. Tuy nhiên chúng tôi lại thấy sự kết hợp các phần da và nỉ không phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam.
Phần lưng và đùi sử dụng chất liệu nỉ sẽ dễ gây nóng và bí. Trong khi chất liệu da lộn để lại các vằn vện như bụi trong quá trình sử dụng, dù chúng ít nhiều cũng làm nổi bật phong cách thể thao. Nếu được lựa chọn, chúng tôi sẽ đánh giá cao một bộ ghế da thật với các họa tiết thêu chỉ đỏ hơn.
Hàng ghế thứ hai của Honda City RS thực sự rộng rãi với khoảng đế chân lớn, thoải mái cho cả 3 hành khách. Tuy nhiên, nếu so với thế hệ trước, không gian trần xe ở phía sau bị hạ thấp hơn. Vì vậy những hành khách có chiều cao từ 1,75 mét trở lên có thể bị đụng đầu vào trần nếu bất chợt đi qua những đoạn giằng xóc.
Khoang hành lý của Honda City RS vẫn duy trì được dung tích khá lớn, đủ không gian chứa 4 vali cỡ trung cho 4 người lớn khi đi du lịch dài ngày. Tuy nhiên như bài đánh giá lần trước đã có đề cập, hàng ghế thứ hai của Honda City thế hệ mới không thiết kế gập lưng ghế, chính vì vậy khoang hành lý không thể mở rộng để chở các vật dụng dài như trước đây.
Cụm màn hình giải trí cảm ứng của Honda City RS có kích thước 8 inch, tương đồng với Hyundai Accent và nhỉnh hơn Vios. Tuy nhiên công nghệ đi kèm cũng không có nhiều khác biệt. Honda vẫn tích hợp kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, USB.
Điểm Honda City RS làm tốt hơn chính là được trang bị hệ thống âm thanh 8 loa, thay vì chỉ 6 loa như các đối thủ. Điều này giúp khoang cabin có được chất lượng âm thanh đầy đặn và cân bằng tốt hơn.
Hệ thống điều hòa từng là điểm yếu của Honda City trước kia đã được khắc phục trên thế hệ mới. Vẫn chỉ là điều hòa tự động và tích hợp cửa gió điều hòa phía sau, tuy nhiên có thêm tính năng làm mát nhanh Max Cool. Nhờ đó không gian nội thất được làm mát nhanh hơn.
Ngoài ra, với hệ thống khởi động từ xa, người dùng có thể bật trước động cơ và hệ thống điều hòa. Vì vậy người lái và hành khách không còn cảm giác khó chịu mỗi khi bước lên xe trong những ngày nắng gắt.
Một tiện ích thực dụng nhưng rất đáng giá khác của Honda City RS chính là có rất nhiều nguồn sạc được trang bị cho cho cả 2 hàng ghế. Phía trước có 2 cổng USB và 1 cổng sạc 12V 180W. Trong khi phía sau có đến 2 cổng sạc 12V 180W, nhờ đó chúng ta có thể sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn hơn.
Ngoài các tính năng đáng chú ý trên, trang bị còn lại của Honda City RS cũng khá bình thường, gần như mọi dòng xe ngày nay đều có như: khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh, cửa sổ chỉnh điện lên xuống 1 chạm phía người lái...
Mẫu xe này sở hữu khối động cơ 1.5L, 4 xi lanh, hút khí tự nhiên có công suất lên tới 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại cũng đạt mức 145 Nm. Đi kèm vẫn là hộp số vô cấp CVT vốn gây nhiều tranh cãi về độ bền.
Trong hành trình Honda RS Touring 2022, chúng tôi được trải nghiệm khả năng vận hành của City RS khi đi từ vịnh Vĩnh Hy về đến bãi biển Cà Ná, Ninh Thuận. Hành trình đi dọc cung đường ven biển dài hơn 77 km, qua các cung đường ven biển và khu dân cư tại TP. Phan Rang, giúp chúng tôi trải nghiệm được tường tận khả năng vận hành của Honda City RS tại Việt Nam.
Thực tế khi leo các con dốc với 4 người lớn và 1 ít hành lý xách tay, Honda City RS vẫn đáp ứng tốt. Độ vọt vừa đủ để duy trì tốc độ trung bình ở mức 60 km/h. Ở tốc độ này, động cơ và hộp số CVT không quá gầm.
Khi người lái cần tốc độ cao hơn, kết hợp tăng ga và lẫy số về cấp thấp hơn, Honda City RS vẫn đáp ứng khá tốt, nhưng độ ồn đã lớn hơn. Tiếng vọng của động cơ và hộp số đã rõ rệt hơn so với trước. Tuy nhiên khả năng đáp ứng của động cơ 1.5L DOHC i-VTEC vẫn ổn, phản ứng với các cú nhịp ga vẫn rất mạnh mẽ.
Ở lần trải nghiệm này, chúng tôi không di chuyển trên các cung đường cao tốc nào. Tuy nhiên trên hành trình trước đây, chúng tôi không có bất kỳ phàn nàn nào về City RS khi chạy trên đoạn cao tốc Long Thành – Dầu Giây.
Điểm thú vị nhất ở lần này có lẽ là phản hồi vô lăng của Honda City RS. Tay lái của xe nhẹ hơn hẳn 2 đàn anh Civic RS và HR-V RS. Mức trợ lực này sẽ khiến các chị em rất thích, vừa nhẹ nhàng, thoải mái, nhưng vẫn giữ được độ chân thực và nhanh nhạy.
Chỉ có điểm hơi tiếc là vô lăng Honda City RS vẫn là loại trợ lực điện thông thường, chưa phải loại thích ứng nhanh với chuyển động. Ngoài ra số vòng đánh lái cũng còn khá nhiều, khiến việc đỗ xe mất thêm đôi chút thời gian. Ngược lại, việc di chuyển ở tốc độ cao sẽ giúp người lái yên tâm hơn, tay lái không quá nhạy dẫn tới các tình huống chệch hướng không mong muốn.
Hệ thống treo của Honda City RS nhìn chung ổn định và có độ cân bằng khá tốt. Tuy nhiên khi ôm những khúc cua có gỡ giảm tốc tại đoạn đường qua vườn quốc gia Núi Chúa với vận tốc trong khoảng 50-60 km/h, hai bánh sau của Honda City RS lại thoáng trượt nhẹ, khiến chúng tôi khá bất ngờ.
Tuy nhiên, các tính năng an toàn được trang bị trên Honda City RS đem lại sự an tâm cho chúng tôi trước những như thế này.
Khả năng cách âm gầm và khoang máy của Honda City RS một lần nữa lại là điểm yếu khá khó chịu. Mỗi khi di chuyển qua các đoạn gờ giám tốc, tiếng lụp cụp vọng vào khoang lái khá rõ.
Ngoài ra, khi ép ga để tăng tốc, tiếng ồn từ động cơ và hộp số CVT cũng vọng vào cabin khá nhiều. Có lẽ đây cũng là chủ đích của Honda khi khoác lên City RS tính cách thể thao.
Tuy nhiên nếu so với 2 đối thủ Accent và Vios, City RS vẫn chưa trang bị cảm biến hỗ trợ đỗ xe và vẫn sử dụng phanh tang trống phía sau. Trong khi Vios G thậm chí còn có cảm biến hỗ trợ đỗ xe góc trước, góc sau khá tiện dụng.
Tính năng này có thể nâng cấp khá dễ dàng bên ngoài, nhưng sẽ là đáng giá hơn nếu Honda trang bị tiêu chuẩn cho City RS.
Với giá bán 599 triệu đồng, Honda City RS vẫn sẽ là lựa chọn đáng giá với những khách hàng trẻ tuổi, yêu thích một mẫu xe thể thao, hiện đại, vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn có chi phí sử dụng thấp.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Honda City RS? Ngoài ra, các bác đang sử dụng mẫu xe này có thể đóng góp thêm những kinh nghiệm mình từng gặp phải với Honda City RS thế hệ mới này!
Trước đây chúng tôi từng thử sức Honda City RS trên hành trình Sài Gòn - Đà Lạt. Tuy nhiên với hành trình Honda RS Touring 2022, chúng tôi đã có thêm được cái nhìn mới, chính xác hơn về mẫu sedan hạng B mang phong cách thể thao của nhà Honda.
Ở thời điểm ra mắt, Honda City RS cùng với Toyota Vios GR-S là hai phiên bản theo đuổi phogn cách thể thao, trẻ trung trong phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên dường như nắm chắc khả năng khó cạnh tranh với City RS, nên Vios GR-S đã âm thầm ngừng kinh doanh mà không có giải đáp rõ ràng.
Sau gần 2 năm ra mắt, giá xe Honda City RS vẫn được niêm yết với 599 triệu đồng. Ở thời điểm ra mắt, mức giá này gây nhiều bất ngờ khi bằng với giá bán phiên bản L cao cấp nhất của thế hệ trước. Trong khi, Honda City RS thế hệ mới được nâng cấp về thiết kế, cũng như nhiều trang bị hiện đại hơn.
Ngoại thất vẫn rất thể thao, có chất riêng nhưng thiếu tính năng
Với một phân khúc sedan hạng B vốn đề cao sự ăn chắc mặc bền, Honda City RS với phong cách thể thao nổi lên như một sự lựa chọn có phần cực đoan và kén khách. Tuy nhiên có vẻ sự khác biệt này lại là món ăn hấp dẫn những vị khách hàng trẻ tuổi, một thế hệ tiêu dùng mới vốn rất ưa chuộng phong cách này.Khác với thế hệ trước đó, Honda City RS cũng là một phiên bản hoàn toàn mới, cá tính và nổi bật hơn hẳn 2 phiên bản còn lại. Nhiều điểm nhấn thể thao hơn giúp nổi bật biểu tượng RS với nền đỏ viền bạc đặc trưng của Honda.
Ở phía trước, Honda City RS thiết kế mặt ca-lăng sơn đen nối liền 2 cụm đèn pha Full-LED. Thiết kế đèn vuốt mảnh khá hiện đại đi kèm với đèn chiếu sáng ban ngày và đèn báo rẽ dạng LED.
Cụm đèn pha Full-LED trên Honda City RS có độ gom khá tốt, tuy nhiên vẫn chưa có tính năng tự động bật tắt như các đối thủ. Đèn pha cũng không có tự động cân bằng độ cao, nên có thể gây lóa cho các phương tiện đối diện khi chở nặng, hoặc khi lên xuống các đoạn dốc.
Ngoài ra, Honda City RS cũng có thêm đèn sương mù LED phía trước, hiện đại hơn so với kiểu đèn Halogen, tuy nhiên hiệu quả chiếu sáng trong thời tiết xấu sẽ không cao.
Thân xe Honda City RS có kiểu dáng hiện đại, trẻ trung với các đường gân dập nổi. Phiên bản này tiếp tục trang bị bộ la-zăng hợp kim kích thước 16 inch lớn nhất trong phân khúc, và được sơn 2 tông màu đen kết hợp phay kim loại khá trẻ trung. Tuy nhiên, thiết kế bánh xe thụt vào trong so với vòm bánh vô tình giảm sức hút của bộ la-zăng này.
Cụm gương chiếu hậu của Honda City RS nổi bật với phần ốp ngoài được sơn đen thể thao. Trong khi cụm gương này cũng được trang bị đầy đủ chức năng chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn LED báo rẽ.
Ngoài ra, thiết kế trụ gương chiếu hậu ngay cửa và lùi về sau thay vì ngay góc A là một cải tiến đáng kể. Thực tế, tầm quan sát khi ngồi sau vô lăng của Honda City thế hệ mới đã cải thiện rõ rệt, hạn chế được rất nhiều điểm mù ở hai bên.
Phần đuôi xe Honda City RS cũng có sự hoàn thiện khá tốt, đặc biệt là thiết kế đèn hậu LED viền mỏng hiện đại. Chi tiết này tạo cho phần đuôi xe một diện mạo lôi cuốn khi di chuyển trên đường phố vào ban đêm.
Nhìn từ phía sau, các chi tiết trang trí cũng tạo nên một nét riêng cho phiên bản RS. Cánh lướt gió và ăng ten vây cá được sơn đen. Bên dưới cản sau là những cánh khuếch tán không khí. Tất nhiên, tính ứng dụng của chi tiết này là không cao, nhưng hiệu quả về thị giác khi đem được tinh thần thể thao cho một dòng xe phổ thông như Honda City.
Nội thất rộng rãi nhưng không còn sự linh hoạt
Bước vào bên trong, không gian Honda City RS cũng tạo ấn tượng với người dùng bởi các thiết kế thể thao. Tuy nhiên các chi tiết bên trong vẫn sử dụng chất liệu thông thường, không có nổi trội nếu so với các đối thủ.Ra mắt đã hơn 1 năm rưỡi, chính vì vậy chúng ta cũng sẽ không còn cảm thấy bất ngờ với những thay đổi trong nội thất. Tuy nhiên thời gian đó đủ lâu để thấy rằng, Honda City RS cũng được sử dụng những ngôn ngữ thiết kế mới nhất của nhà Honda. Phong cách tối giản, bố cục gọn gàng tạo cho không gian bên trong sự mới mẻ, hiện đại.
Thu hút nhất trong khoang nội thất chính là phần vô lăng Honda City RS được bọc da, thêu chỉ đỏ và thiết kế dạng 3 chấu thể thao. Phiên bản RS được tích hợp khá đầy đủ phím bấm điều khiển chức năng trên vô lăng, từ âm thanh, đàm thoại rảnh tay cho tới điều khiển hành trình.
Tuy nhiên nếu để ý kỹ, nhiều tính năng vẫn chưa được trang bị và nhà sản xuất chừa đến 3 chỗ trống. Có thể ở bản nâng cấp sau, Honda City RS sẽ được bổ sung gói an toàn chủ động Honda SENSING như các đàn anh Civic hay Accord.
Thiết kế cụm đồng hồ lái Honda City RS từng được đánh giá khá cao với kiểu kim số analog và được viền đỏ thể thao. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, cụm đồng hồ này dường như không còn vẻ hiện đại khi các đối thủ dần nâng cấp đồng hồ lái kỹ thuật số.
Ví dụ Toyota Vios thế hệ mới vừa ra mắt tại Thái Lan, hay Hyundai Accent phiên bản nâng cấp ra mắt cùng thời điểm với chính Honda City đều chuyển qua sử dụng đồng hồ lái kỹ thuật số.
Chính giữa đồng hồ cũng có một màn hình thông tin, tuy nhiên kích thước màn hình này khá nhỏ, lại là kiểu đơn sắc. Đặc biệt thông tin lại sắp xếp dàn trải trên một không gian hẹp khiến đồng hồ lái Honda City RS không hấp dẫn.
Ghế ngồi trên Honda City RS được kết hợp 3 loại chất liệu gồm da, da lộn và nỉ. Hai hàng ghế đều thêu chỉ nổi màu đỏ theo kiểu thể thao. Tuy nhiên chúng tôi lại thấy sự kết hợp các phần da và nỉ không phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam.
Phần lưng và đùi sử dụng chất liệu nỉ sẽ dễ gây nóng và bí. Trong khi chất liệu da lộn để lại các vằn vện như bụi trong quá trình sử dụng, dù chúng ít nhiều cũng làm nổi bật phong cách thể thao. Nếu được lựa chọn, chúng tôi sẽ đánh giá cao một bộ ghế da thật với các họa tiết thêu chỉ đỏ hơn.
Hàng ghế thứ hai của Honda City RS thực sự rộng rãi với khoảng đế chân lớn, thoải mái cho cả 3 hành khách. Tuy nhiên, nếu so với thế hệ trước, không gian trần xe ở phía sau bị hạ thấp hơn. Vì vậy những hành khách có chiều cao từ 1,75 mét trở lên có thể bị đụng đầu vào trần nếu bất chợt đi qua những đoạn giằng xóc.
Khoang hành lý của Honda City RS vẫn duy trì được dung tích khá lớn, đủ không gian chứa 4 vali cỡ trung cho 4 người lớn khi đi du lịch dài ngày. Tuy nhiên như bài đánh giá lần trước đã có đề cập, hàng ghế thứ hai của Honda City thế hệ mới không thiết kế gập lưng ghế, chính vì vậy khoang hành lý không thể mở rộng để chở các vật dụng dài như trước đây.
Trang bị thực dụng nhưng đáp ứng đủ nhu cầu
Honda City RS được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại, tuy nhiên cũng không quá nổi trội khi đặt cạnh các đối thủ. Thiết kế màn hình trung tâm giải trí của City vẫn nằm chìm và ngang mặt phẳng táp lô, trong khi các đối thủ đã sử dụng màn hình trung tâm đặt nổi từ khá lâu.Cụm màn hình giải trí cảm ứng của Honda City RS có kích thước 8 inch, tương đồng với Hyundai Accent và nhỉnh hơn Vios. Tuy nhiên công nghệ đi kèm cũng không có nhiều khác biệt. Honda vẫn tích hợp kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, USB.
Điểm Honda City RS làm tốt hơn chính là được trang bị hệ thống âm thanh 8 loa, thay vì chỉ 6 loa như các đối thủ. Điều này giúp khoang cabin có được chất lượng âm thanh đầy đặn và cân bằng tốt hơn.
Hệ thống điều hòa từng là điểm yếu của Honda City trước kia đã được khắc phục trên thế hệ mới. Vẫn chỉ là điều hòa tự động và tích hợp cửa gió điều hòa phía sau, tuy nhiên có thêm tính năng làm mát nhanh Max Cool. Nhờ đó không gian nội thất được làm mát nhanh hơn.
Ngoài ra, với hệ thống khởi động từ xa, người dùng có thể bật trước động cơ và hệ thống điều hòa. Vì vậy người lái và hành khách không còn cảm giác khó chịu mỗi khi bước lên xe trong những ngày nắng gắt.
Một tiện ích thực dụng nhưng rất đáng giá khác của Honda City RS chính là có rất nhiều nguồn sạc được trang bị cho cho cả 2 hàng ghế. Phía trước có 2 cổng USB và 1 cổng sạc 12V 180W. Trong khi phía sau có đến 2 cổng sạc 12V 180W, nhờ đó chúng ta có thể sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn hơn.
Ngoài các tính năng đáng chú ý trên, trang bị còn lại của Honda City RS cũng khá bình thường, gần như mọi dòng xe ngày nay đều có như: khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh, cửa sổ chỉnh điện lên xuống 1 chạm phía người lái...
Vận hành vượt trội phân khúc nhưng chưa đủ thể thao
Mặc dù có nhiều điều chưa ưng ý về trang bị, nhưng không thể phủ nhận khả năng vận hành hàng đầu phân khúc sedan hạng B của Honda City RS.Mẫu xe này sở hữu khối động cơ 1.5L, 4 xi lanh, hút khí tự nhiên có công suất lên tới 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại cũng đạt mức 145 Nm. Đi kèm vẫn là hộp số vô cấp CVT vốn gây nhiều tranh cãi về độ bền.
Trong hành trình Honda RS Touring 2022, chúng tôi được trải nghiệm khả năng vận hành của City RS khi đi từ vịnh Vĩnh Hy về đến bãi biển Cà Ná, Ninh Thuận. Hành trình đi dọc cung đường ven biển dài hơn 77 km, qua các cung đường ven biển và khu dân cư tại TP. Phan Rang, giúp chúng tôi trải nghiệm được tường tận khả năng vận hành của Honda City RS tại Việt Nam.
Thực tế khi leo các con dốc với 4 người lớn và 1 ít hành lý xách tay, Honda City RS vẫn đáp ứng tốt. Độ vọt vừa đủ để duy trì tốc độ trung bình ở mức 60 km/h. Ở tốc độ này, động cơ và hộp số CVT không quá gầm.
Khi người lái cần tốc độ cao hơn, kết hợp tăng ga và lẫy số về cấp thấp hơn, Honda City RS vẫn đáp ứng khá tốt, nhưng độ ồn đã lớn hơn. Tiếng vọng của động cơ và hộp số đã rõ rệt hơn so với trước. Tuy nhiên khả năng đáp ứng của động cơ 1.5L DOHC i-VTEC vẫn ổn, phản ứng với các cú nhịp ga vẫn rất mạnh mẽ.
Ở lần trải nghiệm này, chúng tôi không di chuyển trên các cung đường cao tốc nào. Tuy nhiên trên hành trình trước đây, chúng tôi không có bất kỳ phàn nàn nào về City RS khi chạy trên đoạn cao tốc Long Thành – Dầu Giây.
Điểm thú vị nhất ở lần này có lẽ là phản hồi vô lăng của Honda City RS. Tay lái của xe nhẹ hơn hẳn 2 đàn anh Civic RS và HR-V RS. Mức trợ lực này sẽ khiến các chị em rất thích, vừa nhẹ nhàng, thoải mái, nhưng vẫn giữ được độ chân thực và nhanh nhạy.
Chỉ có điểm hơi tiếc là vô lăng Honda City RS vẫn là loại trợ lực điện thông thường, chưa phải loại thích ứng nhanh với chuyển động. Ngoài ra số vòng đánh lái cũng còn khá nhiều, khiến việc đỗ xe mất thêm đôi chút thời gian. Ngược lại, việc di chuyển ở tốc độ cao sẽ giúp người lái yên tâm hơn, tay lái không quá nhạy dẫn tới các tình huống chệch hướng không mong muốn.
Hệ thống treo của Honda City RS nhìn chung ổn định và có độ cân bằng khá tốt. Tuy nhiên khi ôm những khúc cua có gỡ giảm tốc tại đoạn đường qua vườn quốc gia Núi Chúa với vận tốc trong khoảng 50-60 km/h, hai bánh sau của Honda City RS lại thoáng trượt nhẹ, khiến chúng tôi khá bất ngờ.
Tuy nhiên, các tính năng an toàn được trang bị trên Honda City RS đem lại sự an tâm cho chúng tôi trước những như thế này.
Khả năng cách âm gầm và khoang máy của Honda City RS một lần nữa lại là điểm yếu khá khó chịu. Mỗi khi di chuyển qua các đoạn gờ giám tốc, tiếng lụp cụp vọng vào khoang lái khá rõ.
Ngoài ra, khi ép ga để tăng tốc, tiếng ồn từ động cơ và hộp số CVT cũng vọng vào cabin khá nhiều. Có lẽ đây cũng là chủ đích của Honda khi khoác lên City RS tính cách thể thao.
An toàn hiện đại nhưng cũng không vượt trội đối thủ
Honda City RS được trang bị khá nhiều công nghệ an toàn hiện đại như: hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi 3 góc quay và 6 túi khí.Tuy nhiên nếu so với 2 đối thủ Accent và Vios, City RS vẫn chưa trang bị cảm biến hỗ trợ đỗ xe và vẫn sử dụng phanh tang trống phía sau. Trong khi Vios G thậm chí còn có cảm biến hỗ trợ đỗ xe góc trước, góc sau khá tiện dụng.
Tính năng này có thể nâng cấp khá dễ dàng bên ngoài, nhưng sẽ là đáng giá hơn nếu Honda trang bị tiêu chuẩn cho City RS.
Tổng kết
Với những trải nghiệm trong hành trình Honda RS Touring 2022 cùng Honda City RS, mẫu sedan hạng B này vẫn chứng tỏ một sự toàn diện đáng nể dù vẫn có một vài điểm yếu.Với giá bán 599 triệu đồng, Honda City RS vẫn sẽ là lựa chọn đáng giá với những khách hàng trẻ tuổi, yêu thích một mẫu xe thể thao, hiện đại, vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn có chi phí sử dụng thấp.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Honda City RS? Ngoài ra, các bác đang sử dụng mẫu xe này có thể đóng góp thêm những kinh nghiệm mình từng gặp phải với Honda City RS thế hệ mới này!
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
hoanghai1490
Ngày đăng:
Người đăng:
BanHuu23
Ngày đăng:
Người đăng:
phha
Ngày đăng: