Chủ nhân của chiếc Mazda CX-5 này ngay từ khi mua xe đã thay thế cho nó một số “đồ chơi” mà không phải chủ xe nào cũng có can đảm làm theo. Anh cũng đã có một số chia sẻ về cảm nhận của mình khi đã sở hữu xe được một thời gian.[pagebreak]
Với nhiều ưu điểm như kiểu dáng trẻ trung, động cơ tiết kiệm nhiên liệu với công nghệ Skyactiv, cùng nhiều tiện nghi vượt trội so với các đối thủ, Mazda CX-5 dễ dàng chinh phục khách hàng Việt Nam trong thời gian vừa qua.
Cuối năm 2012, VinaMazda đã chính thức cho ra mắt các dòng sản phẩm mới tại Việt Nam, trong đó nổi bật là chiếc crossover CX-5 với công nghệ động cơ hoàn toàn mới mang tên Skyactiv, hiện đang là cái tên thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về thương hiệu Mazda trước đây.
Kiểu dáng bắt mắt
Anh
Nguyễn Nhật Quân, chủ nhân của chiếc Mazda CX-5 trong bài viết cho biết, yếu tố đầu tiên giúp anh quyết định chọn ngay chiếc xe này chính là kiểu dáng trẻ trung, thu hút hơn hẳn so với các đối thủ khác, xe nổi bật với bộ la-zăng lớn với kích thước 19 inch. Ngay từ khi mua xe, anh đã thay thế bộ lốp nguyên bản 225/55R19 của GoodYear bằng bộ lốp mới Michelin Với bề rộng lốp to hơn, Mazda CX-5 trở nên bề thế hơn, xe cũng êm ái hơn nhờ thành lốp cao hơn trước.
Anh Nguyễn Nhật Quân, một chủ xe Mazda CX-5 "chịu chơi"
Chưa dừng lại ở đó, anh Quân cũng sơn bộ mâm xe thành màu trắng phối hợp với đường nét trang trí màu đen để tạo nét phá cách cho xe mình. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt lớn đi cùng bộ đèn pha góc cạnh với bóng xenon cùng bộ gương cầu Projector cao cấp. Trong khi đó đuôi xe được nhiều khách hàng đánh giá cao ở thiết kế mượt mà, tuy có đôi chút liên tưởng tới thiết kế của những mẫu xe Hàn Quốc, tuy nhiên Mazda CX-5 lại có những đường nét sắc sảo và nam tính hơn.
Mazda CX-
5 có kích thước: 4.540mm x 1.840mm x 1.710mm, tương đương với các đối thủ cùng phân khúc, cũng là kích thước phổ biến đối với đại đa số khách hàng tại Việt Nam. Đối tượng khách hàng của CX-5 khá rộng, từ những người trẻ thành đạt cho đến các gia đình 4 người đều có thể dễ dàng bị thiết kế của chiếc xe này chinh phục.
Nội thất nhiều tiện nghi
Không gian cabin của Mazda CX-5 nổi bật với ghế ngồi bọc da có chất lượng tốt, tông màu đen được chọn làm chủ đạo cho khoang nội thất, bảng điều khiển trung tâm sử dụng chất liệu nhựa mềm cho cảm giác sang trọng hơn. Thiết kế ở khu vực hai hàng ghế trước khá đơn giản nhưng lại mang đến sự hiệu quả cho người sử dụng.
Bảng đồng hồ sau vô lăng được đánh giá cao với màu trắng và các con số sắc sảo, tay lái bọc da tích hợp nhiều chức năng như điện thoại rảnh tay, điều khiển hệ thống giải trí, kiểm soát hành trình Cruise Control.
Hệ thống âm thanh nguyên bản của Mazda CX-5 vốn đã khá chất lượng với loa 9 loa Bose, tuy nhiên bấy nhiêu đó chưa đủ làm hài lòng đôi tai của vị chủ nhân này. Anh Quân đã trang bị lại cho Mazda CX-5 hệ thống âm thanh hoàn toàn mới của DYN Audio, với bộ phát cũng được thay thế bằng đầu đọc của Pionneer.
Chỉ riêng hệ thống âm thanh trên xe cũng đã “ngốn” của anh khoảng 100 triệu đồng, một con số mà không phải ai chơi xe cũng dám đầu tư, nhất là với một chiếc xe vốn đã sở hữu dàn âm thanh thuộc loại khá.
Vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu
Mazda CX-5 được trang bị động cơ xăng 2.0L, cho công suất 154 mã lực, momen xoắn 203 Nm. Với động cơ vừa phải, Mazda CX-5 vẫn mang lại ấn tượng ở khả năng tăng tốc, xe mất khoảng 8,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Cùng với đó, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của Mazda CX-5 cho kết quả đáng ngạc nhiên, xe chỉ cần khoảng từ 6 - 7 lít xăng cho 100 km/h trong điều kiện vận hành trên xa lộ. Trong thành phố, xe cũng chỉ mất khoảng 10-12 lít/ 100 km, tùy vào điều kiện giao thông.
Theo như anh Quân chia sẻ, tay lái trợ lực điện khá nhạy bén giúp cho Mazda CX-5 linh hoạt trong phố đông, trong khi đó lại đầm chắc khi di chuyển ở tốc độ cao. Khả năng cách âm của xe cũng được đánh giá cao, kết hợp cùng hệ thống giảm chấn hoạt động êm ái giúp mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách. Đặc biệt khi vận hành trong phố, xe hầu như yên tĩnh với rất ít tạp âm từ gầm xe lọt vào khoang lái, điều này chứng tỏ sự chắc chắn của hệ thống khung gầm trên Mazda CX-5.
Một chi tiết đáng chú ý khi vận hành là Mazda CX-5 không tự động khóa cửa khi đạt tốc độ nhất định, thậm chí nút bấm lock cửa cũng không được trang bị, một chức năng đáng lẽ phải có trên một mẫu xe tiền tỷ. Muốn khóa cửa, người lái phải điều khiển thông qua chốt khóa nằm ở vị trí tay kéo mở cửa trong xe.
Ghế sau được thiết kế ngả ra độc lập nên có thể điều chỉnh chở người hay hành lý theo ý thích. Toàn bộ hang ghế giữa có thể hạ xuống tạo nên khoang hành lý bằng phẳng, biến khoang hành lý từ thể tích 500L trở thành một không gian rộng lớn với thể tích 620L.
Theo đánh giá của Euro NCAP, Mazda CX-5 còn ghi điểm nhờ những cải tiến quan trọng trong việc bảo vệ người sử dụng. Xe đã nhận được giải “Xe an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (HIS) bình chọn.
Hệ thống an toàn trên xe Mazda CX-5 cũng khá đáng nể với 6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EDB, hệ thống kiểm soát tốc độ, cân bằng điện tử DSC, chống trượt TCS, chống lật xe RSC, đai dây an toàn 3 điểm, hệ thống ga tự động, hệ thống chống trộm.
Sau 8.000 km vận hành, hầu như anh Quân không có bất kì phàn nàn nào đối với xe Mazda CX-5 này. Được biết trước đó anh từng sử dụng xe BMW 3-Series nên chắc chắn khả năng vận hành của CX-5 phải thật sự thuyết phục mới có thể làm hài lòng chủ nhân của nó.
Đèn pha được độ thêm "mí mắt" với ánh sáng LED rực rỡ vào ban đêm
Đuôi xe có lẽ là điểm thu hút nhất ở ngoại hình xe CX-5
Bộ mâm nguyên bản được sơn lại màu trắng
Hệ thống giải trí được anh Nguyễn Nhật Quân độ lại với trị giá 100 triệu đồng
Dàn loa Dyn Audio được thay thế cho hệ thống loa Bose nguyên bản
Loa mới bổ sung trên cột chữ A
Loa Subwoofer đặt sau cốp xe.
Khả năng vận hành của Mazda CX-5 được đánh giá cao.
Kiểu dáng trẻ trung phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.