Land Rover nổi tiếng với những chiếc SUV sang trọng với khả năng vận hành vượt trội. Tuy nhiên, Range Rover Evoque lại sở hữu những cá tính riêng biệt, khó lẫn với những dòng xe còn lại. Người ta sẽ có cảm giác, Evoque không còn đơn thuần là một chiếc xe, nó như một món trang sức thời trang dành cho người sành điệu.
Jaguar Land Rover ra mắt Range Rover Evoque vào năm 2011, với thiết kế thời trang và phá cách tới mức bị cho là "mất chất" Land Rover. Tuy nhiên, kết quả là mẫu CUV thời thượng này đã cực kỳ thành công khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Jaguar Land Rover, đóng góp gần 36% tổng doanh số cả 2 thương hiệu trong 2 năm liên tiếp 2012 và 2013 và tạo nên dấu ấn thiết kế cho nhiều mấu xe khác của nhà Land Rover.
Bước qua thế hệ thứ 2, Range Rover Evoque tiếp tục kế thừa những dấu ấn thành công của Range Rover Velar, mẫu xe hoàn toàn mới thứ hai ra mắt và cũng cực kỳ thành công kể từ khi Tata Motors tiếp quản.
Những ngày giữa tháng 4 vừa qua, Otosaigon đã có dịp trải nghiệm Range Rover Evoque thế hệ thứ 2 phiên bản SE P200 qua nhiều cung đường khác nhau, từ đường đô thị cho đến các đoạn đường tốc độ cao. Tất cả nhằm giải đáp cho câu hỏi: Liệu chiếc Range Rover Evoque SE P200 có xứng đáng với mức giá hơn 3 tỷ đồng?
Đó không chỉ là cảm nhận cá nhân mà chiếc xe cũng nhận được rất nhiều ánh nhìn từ người đi đường khi lăn bánh trên phố, dừng đèn đỏ hay lướt qua dòng xe cộ tấp nập. Đây là điều chúng tôi hiếm khi bắt gặp khi cầm lái những chiếc xe khác.
Kích thước tổng thể DxRxC của chiếc Range Rover Evoque lần lượt là 4.371 x 1.996 x 1.649 (mm), kết hợp cùng chiều dài cơ sở 2.681 mm nhưng khoảng sáng gầm xe lên tới 212 mm kết hợp góc tiếp cận 22,2 độ và góc thoát 30,6 độ khiến Evoque trông gọn gàng, năng động.
So với thế hệ trước, Range Rover Evoque thế hệ 2 đã được làm mới với lưới tản nhiệt và cụm đèn pha vuốt mỏng hơn đáng kể. Trong khi bố cục các chi tiết còn lại không có quá nhiều khác biệt.
Range Rover Evoque SE P200 dù không phải là phiên bản cao cấp nhất nhưng các chi tiết ở phía trước đầu xe vẫn toát lên khí chất của một chiếc xe cao cấp. Nổi bật nhất là cụm đèn pha LED tự động với đồ họa LED ban ngày mới đi kèm tính năng cân bằng góc chiếu sáng thông minh.
Thân xe Range Rover Evoque thế hệ 2 cũng không có quá nhiều khác biệt. Vẫn là các đường nằm ngang và vuốt thẳng về sau, trong khi mui xe vuốt thấp dần về phía sau tạo nên phong cách coupe thể thao. Tuy nhiên, những điểm mới sau sẽ khiến người dùng phải trầm trồ về sự tinh tế.
Đầu tiên, tay nắm cửa thiết kế ẩn không chỉ giảm cản gió, giúp thân xe liền lạc hơn, tinh tế hơn mà còn giúp bảo vệ tay nắm cửa khỏi bụi bẩn, đất cát. Ngoài ra, tay nắm cửa thò thụt còn giúp chúng ta xác định khóa hay mở cửa xe, rất hữu dụng với những người dùng hay quên.
Một điểm khá ngạc nhiên, cụm la-zăng hợp kim 20 inch kiểu 5079 đi kèm chiếc Range Rover Evoque SE P200 tiêu chuẩn là trang bị nâng cấp, vốn chỉ danh cho những phiên bản Evoque R-Dynamic đắt tiền hơn.
Đi kèm theo bộ la-zăng này là bộ lốp Pirelli Scorpion Zero 235/50 được thửa riêng với ký hiệu JLR trên hông lốp. Đây là bộ lốp bốn mùa All Season tích hợp công nghệ giảm tiếng ồn Pirelli Noise Cancelling System (PNCS), giúp cho các hành trình thoải mái hơn.
Ngoài ra, gương chiếu hậu Range Rover Evoque SE P200 cũng được nâng cấp ốp carbon thay vì sơn cùng màu thân xe tiêu chuẩn. Theo website của Land Rover, đây là món nâng cấp rất giá trị với chi phí vào khoảng 43,5 triệu đồng. Gương chiếu hậu khá đầy đủ tính năng như chỉnh điện, gập tự động, nhớ vị trí, tích hợp đèn báo rẽ, chống chói và tự động điều chỉnh khi lùi.
Đuôi xe Range Rover Evoque cũng mang dáng dấp của mẫu Velar với cụm đèn hậu chia bốn phần và vuốt rất mỏng. Ngoài ra, hai cụm đèn hậu được nối liền bởi một mặt panel nền đen đi kèm với dòng chữ Range Rover nổi bật. Đây cũng là thiết kế nguyên bản bắt nguồn từ Velar.
Ngoài thay đổi này, đuôi xe cũng không có nhiều khác biệt so với trước đây. Tổng thể vẫn rất gọn gàng và tối giản nhất có thể, đồng thời các góc bo tròn nhiều hơn. Khoảng cách từ trục sau đến đuôi xe vẫn rất ngắn, cho góc thoát lớn. Tuy nhiên chính thiết kế này khiến Range Rover Evoque không được cân đối như những đàn anh trong gia đình Range Rover.
Trang bị tiêu chuẩn phía sau vẫn gồm cánh lướt gió tích hợp đèn phanh thứ ba, gạt nước ẩn bên dưới cánh lướt gió và ăng-ten dạng vây cá
Trung tâm bảng táp lô Range Rover Evoque SE P200 là hai màn hình cảm ứng Touch Pro Duo kích thước 10 inch khá hiện đại. Màn hình phía trên tích hợp Hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro, trong khi màn hình bên dưới hỗ trợ điều khiển Điều hòa nhiệt độ và các tính năng vận hành.
Chất lượng cảm ứng của hai màn hình khá nhạy, nhưng chỉ duy nhất màn hình giải trí phía trên có thể điều chỉnh được độ nghiêng cho góc nhìn thoải mái nhất. Trong khi màn hình bên dưới cố định và bị phản chiếu ánh sáng mặt trời gây chói mắt trong một số trường hợp. Và dù đề cao chủ nghĩa tối giản, nhưng Range Rover Evoque vẫn khéo léo giữ lại núm xoay âm lượng và điều chỉnh nhiệt độ, hai tính năng thường hay sử dụng nhất trong lúc điều khiển xe.
Núm xoay chuyển số đã được thay thế bằng cần số điện tử, hỗ trợ chuyển số 1 chạm khá tiện dụng. Chỉ cần gạt lên vào số lùi R, gạt xuống vào số tiến D, và chỉ cần bấm P để vào chế độ đỗ xe. Ở số D, chỉ gần gạt chế độ S +/- hỗ trợ chế độ số tay giúp người dùng chủ động hơn trong việc điều khiển, tuy nhiên thiếu lẫy chuyển sau vô lăng lại là điều khá đáng tiếc.
Vô lăng Range Rover Evoque SE P200 cũng chỉ là dạng tiêu chuẩn với thiết kế 3 chấu bọc da. Trên mặt vô lăng vẫn tích hợp đầy đủ nút điều khiển âm lượng, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình có chức năng giới hạn tốc độ. Đặc biệt, trên vô lăng còn tích hợp nút điều khiển hệ thống cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường.
Tuy nhiên, so với phiên bản Evoque R-Dynamic, các nút điều khiển trên vô lăng không tích hợp cảm ứng. Ngoài ra, vô lăng phiên bản Range Rover Evoque SE P200 tiêu chuẩn cũng chỉ trang bị chỉnh tay 4 hướng khá đáng tiếc.
Người lái sẽ cảm thấy thích thú với màn hình tương tác Interactive Driver Display kích thước 12,3 inch. Cụm màn hình này không chỉ cung cấp các thông số vận hành mà còn có thể khai thác tối đa các tiện ích giải trí và điều khiển dẫn đường, thông qua 5 tùy chọn giao diện khác nhau.
Ghế ngồi Range Rover Evoque SE P200 được bọc da êm ái, màu sắc sẽ tùy chọn. Hàng ghế phía trước có thiết kế sang trọng theo dạng Comfort, tạo tư thế ngồi thoải mái cho tất cả mọi người. Ghế lái và ghế hành khách phía trước trang bị chỉnh điện 8 hướng và có thêm bơm lưng 4 hướng. Riêng ghế lái đi kèm bộ nhớ 3 vị trí.
Với chiều dài cơ sở 2.681 mm, tăng thêm 21 mm so với thế hệ trước, khoảng để chân ở hàng ghế thứ hai Range Rover Evoque thế hệ 2 đã được nới rộng hơn.
Hàng ghế sau Range Rover Evoque thế hệ mới cũng có thể gặp phẳng theo tỷ lệ 40:20:40, giúp mở rộng dung tích khoang hành lý từ 591 lên 1.383 lít. Cốp hành lý trên phiên bản tiêu chuẩn chỉ trang bị tính năng đóng mở điện bằng từ xa bằng chìa khóa thông minh hoặc nút bấm bên trái vô lăng. Nếu khách hàng có nhu cầu, hãng xe Anh Quốc vẫn cung cấp tùy chọn nâng cấp mở cốp rảnh tay Powered Gesture Tailgate, giúp quá trình sử dụng tiện dụng hơn.
Đi kèm là dàn âm thanh Meridian 11 loa 380W. Chất lượng sân khấu âm thanh và độ tách bạch giữa những tần âm ở mức khá. Chất lượng âm thanh khá tốt với hệ thống âm thanh Meridian tiêu chuẩn. Tuy nhiên nếu muốn xem phim với các trải nghiệm không gian 3D sống động hơn, người dùng phải nâng cấp hệ thống âm thanh vòm Meridian 15 loa 825W cao cấp nhất dành cho mẫu xe này.
Range Rover Evoque SE P200 trang bị điều hòa tự động 2 vùng độc lập tiêu chuẩn với cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Hệ thống này cho phép lựa chọn những chế độ thổi gió khác nhau, không gây khó chịu kể cả khi hướng cửa gió trực tiếp về phía người dùng. Ở chế độ tự động, hệ thống điều hòa trên Range Rover Evoque SE P200 cũng sẽ điều chỉnh tốc độ tùy theo các trường hợp khác nhau để tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng.
Tuy nhiên, phiên bản lái thử lần này trang bị kính cửa sổ trong suốt, kết hợp cùng cửa sổ trời toàn cảnh Panorama chỉnh điện. Vì vậy, lượng nắng hắt vào trong khoang cabin lớn, khiến hệ thống điều hòa phải làm việc ở mức công suất cao mới có thể làm mát các vị trí ngồi trên xe.
Ngoài hai tiện ích trên, Range Rover Evoque SE P200 được trang bị các tính năng khác ở mức cơ bản với một chiếc xe sang. Ví dụ cửa sổ chỉnh điện 1 chạm chống kẹt tất cả vị trí, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm.
Tuy nhiên chức năng quan trọng là cổng sạc lại không được hãng xe Anh Quốc chú trọng. Bên trong cốp đựng đồ trung tâm chỉ bao gồm 1 cổng USB-C, 1 cổng USB-A và 1 cổng 12V. Trong khi hàng ghế thứ 2 chỉ có duy nhất 1 cổng 12V và không có bất kỳ cổng USB để cấp nguồn sạc cho các thiết bị di động thông minh.
Đi kèm là hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD tối ưu cho cả on-road và off-road với hệ thống Terrain Response 2 bao gồm 6 chế độ vận hành ECO, Comfort, Grass/Gravel/Snow, Mud & Ruts, Sand và AUTO.
Thực tế độ trễ turbo của động cơ trên Range Rover Evoque SE P200 vẫn còn khá lớn. Đây là điều không thể tránh khỏi với một động cơ tăng áp dung tích nhỏ, đi kèm một chiếc xe có tự trọng trên 1,8 tấn. Ở vòng tua cao hơn, khi turbo được kích hoạt, lực kéo từ động cơ Ingenium vẫn rất mạnh, đủ sức khiến người lái và hành khách có được cảm giác “dính lưng ghế”.
Tuy nhiên, cảm giác cũng thoáng qua nhất thời khi chế độ vận hành của Range Rover Evoque SE P200 thiếu hẳn chế độ tùy chỉnh Dynamic vốn chỉ dành riêng cho những chiếc Evoque R-Dynamic thể thao hơn.
Vì vậy, Range Rover Evoque SE P200 sẽ phù hợp với những lái xe điềm đạm, di chuyển từ tốn, không cần những pha nhấn ga vượt mặt vun vút trên đường. Tuy nhiên, sự mượt mà của chiếc xe này vẫn có đôi chút gợn từ hộp số tự động 9 cấp.
Hộp số tự động 9 cấp có bước chuyển lên số cao khá mượt mà, gần như không có bất kỳ hiện tượng giật hay nẩy giữa các cấp số. Tuy nhiên, nếu người lái buông ga giảm tốc khi gặp đèn đỏ, chiếc Range Rover Evoque SE P200 sẽ giật ngược về sau khá rõ trong quãng vận tốc từ 30 trở về 20 km/h. Quá trình dồn số chưa thật sự suôn sẻ.
Vô lăng trợ lực điện trên phiên bản Evoque SE P200 vận hành khá nhẹ nhàng, quá trình tăng giảm trợ lực giữa những vận tốc khác nhau được luân chuyển rất tinh tế. Người lái cũng sẽ không nhận ra được sự can thiệp của trợ lực nếu tập trung lái xe và tận hưởng những phản hồi chính xác, nhanh nhạy từ hệ thống tay lái trợ lực điện của chiếc xe.
Góc đánh lái của Range Rover Evoque thế hệ 2 cũng rất nhỏ. Từ góc chết lái bên phải qua hết góc chết lái bên trái chỉ hơn 2 vòng. Điều này giúp việc lái xe trong phố, khi tiến - lùi vào khu vực đỗ xe chật hẹp cũng thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Khả năng cách âm Range Rover Evoque SE P200 cũng khá tốt. Mặc dù kính cửa sổ chưa phải loại 2 lớp cao cấp, nhưng cách âm môi trường khá lý tưởng. Bước vào xe là một không gian hoàn toàn khác, bỏ lại những ồn ào sau lớp cửa sổ. Khi vận hành, tiếng ồn lốp và ù gió có vọng vào khoang cabin, nhưng không đáng kể.
Mặc dù Range Rover Evoque SE P200 được trang bị các chế độ thích ứng địa hình, tuy nhiên các chức năng này chỉ đi trên các địa hình đặc thù, không phù hợp để Off-road. Ngoài tự trọng khá nặng và góc thoát lớn, nhưng góc vượt đỉnh dốc và góc tiếp cận chiếc xe này không quá thoải mái cho những điều kiện vận hành khốc liệt như Off-road. Tuy nhiên khả năng lội nước 530 mm cũng là một thông số khá đáng nể với chiếc xe này.
Tầm quan sát phía trước của Range Rover Evoque thế hệ 2 khá thoáng. Các góc quan trọng như điểm mù phía trước nắp capo, góc chữ A được thiết kế tối ưu. Tuy nhiên, nếu phiên bản Range Rover Evoque SE P200 có thêm tính năng Camera 360 độ hỗ trợ quan sát toàn cảnh sẽ hỗ trợ người lái tốt hơn nữa.
Góc nhìn phía sau qua gương chiếu hậu trong vẫn là một điểm bất lợi trên Range Rover Evoque thế hệ 2. Nếu đặt đồ vật cao trong khoang hành lý, chiếc gương chiếu hậu trong xe sẽ trở nên vô dụng. Nếu nâng cấp gương chiếu hậu ClearSight đi kèm với camera tích hợp trên ăng-ten vây cá, chủ nhân có thể khắc phục hoàn toàn vấn đề trên.
Hệ thống an toàn tiêu chuẩn của Range Rover Evoque SE P200 vẫn bao gồm Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống ổn định thân xe điện tử DSC, Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Kiểm soát chống lật RSC, Hỗ trợ phanh khẩn cấp, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau, 6 túi khí, cảm biến mòn má phanh...
Range Rover Evoque SE P200 còn có chức năng quản lý năng lượng khá tinh tế. Động cơ sẽ luôn ở chế độ tự động tắt nếu người lái về số P, mở cửa và bước ra ngoài xe. Tính năng này vừa bảo vệ môi trường, vừa tránh được các nguy hiểm nếu động cơ còn hoạt động. Người lái cũng có thể chủ động can thiệp để ngắt tính này nếu không cần thiết.
Chức năng giữ phanh tự động trên Range Rover Evoque SE P200 cũng hoạt động khá tinh tế. Chế độ này không can thiệp ngay khi rà phanh, mà chỉ kích hoạt nếu như người lái nhấn mạnh bàn đạp phanh lần nữa. Cơ chế này sẽ giúp người dùng không cần kiểm tra lần nữa hệ thống Auto Hold đã kích hoạt hay chưa?
Trong số những dòng xe hiện tại của Jaguar Land Rover tại Việt Nam, Range Rover Evoque SE P200 đang là chiếc xe dễ sở hữu nhất khi người mua không cần phải tốn nhiều thời gian chờ đặt hàng. Xe đang có sẵn và chỉ việc xuống tiền hơn 3,3 tỷ đồng để rước về. Tất nhiên, những khách hàng của Land Rover thường sẽ không quá bận tâm tới những con số hay mức giá, điều họ quan tâm là tìm được chiếc xe họ thích và thể hiện được cá tính của họ.
>>> Xem thêm:
Jaguar Land Rover ra mắt Range Rover Evoque vào năm 2011, với thiết kế thời trang và phá cách tới mức bị cho là "mất chất" Land Rover. Tuy nhiên, kết quả là mẫu CUV thời thượng này đã cực kỳ thành công khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Jaguar Land Rover, đóng góp gần 36% tổng doanh số cả 2 thương hiệu trong 2 năm liên tiếp 2012 và 2013 và tạo nên dấu ấn thiết kế cho nhiều mấu xe khác của nhà Land Rover.
Bước qua thế hệ thứ 2, Range Rover Evoque tiếp tục kế thừa những dấu ấn thành công của Range Rover Velar, mẫu xe hoàn toàn mới thứ hai ra mắt và cũng cực kỳ thành công kể từ khi Tata Motors tiếp quản.
Những ngày giữa tháng 4 vừa qua, Otosaigon đã có dịp trải nghiệm Range Rover Evoque thế hệ thứ 2 phiên bản SE P200 qua nhiều cung đường khác nhau, từ đường đô thị cho đến các đoạn đường tốc độ cao. Tất cả nhằm giải đáp cho câu hỏi: Liệu chiếc Range Rover Evoque SE P200 có xứng đáng với mức giá hơn 3 tỷ đồng?
Ấn tượng từ ngoại thất thời thượng
Ngay khi nhận chiếc Range Rover Evoque 2023, chúng tôi ngay lập tức ấn tượng với thiết kế tổng thể bắt mắt và cực kỳ thời trang. Những thay đổi ở bên ngoài khiến Range Rover Evoque thế hệ mới giống như một phiên bản rút gọn của Range Rover Velar, mẫu xe vốn dành nhiều giải thưởng thiết kế kể từ khi ra mắt.Đó không chỉ là cảm nhận cá nhân mà chiếc xe cũng nhận được rất nhiều ánh nhìn từ người đi đường khi lăn bánh trên phố, dừng đèn đỏ hay lướt qua dòng xe cộ tấp nập. Đây là điều chúng tôi hiếm khi bắt gặp khi cầm lái những chiếc xe khác.
Kích thước tổng thể DxRxC của chiếc Range Rover Evoque lần lượt là 4.371 x 1.996 x 1.649 (mm), kết hợp cùng chiều dài cơ sở 2.681 mm nhưng khoảng sáng gầm xe lên tới 212 mm kết hợp góc tiếp cận 22,2 độ và góc thoát 30,6 độ khiến Evoque trông gọn gàng, năng động.
So với thế hệ trước, Range Rover Evoque thế hệ 2 đã được làm mới với lưới tản nhiệt và cụm đèn pha vuốt mỏng hơn đáng kể. Trong khi bố cục các chi tiết còn lại không có quá nhiều khác biệt.
Range Rover Evoque SE P200 dù không phải là phiên bản cao cấp nhất nhưng các chi tiết ở phía trước đầu xe vẫn toát lên khí chất của một chiếc xe cao cấp. Nổi bật nhất là cụm đèn pha LED tự động với đồ họa LED ban ngày mới đi kèm tính năng cân bằng góc chiếu sáng thông minh.
Thân xe Range Rover Evoque thế hệ 2 cũng không có quá nhiều khác biệt. Vẫn là các đường nằm ngang và vuốt thẳng về sau, trong khi mui xe vuốt thấp dần về phía sau tạo nên phong cách coupe thể thao. Tuy nhiên, những điểm mới sau sẽ khiến người dùng phải trầm trồ về sự tinh tế.
Đầu tiên, tay nắm cửa thiết kế ẩn không chỉ giảm cản gió, giúp thân xe liền lạc hơn, tinh tế hơn mà còn giúp bảo vệ tay nắm cửa khỏi bụi bẩn, đất cát. Ngoài ra, tay nắm cửa thò thụt còn giúp chúng ta xác định khóa hay mở cửa xe, rất hữu dụng với những người dùng hay quên.
Một điểm khá ngạc nhiên, cụm la-zăng hợp kim 20 inch kiểu 5079 đi kèm chiếc Range Rover Evoque SE P200 tiêu chuẩn là trang bị nâng cấp, vốn chỉ danh cho những phiên bản Evoque R-Dynamic đắt tiền hơn.
Đi kèm theo bộ la-zăng này là bộ lốp Pirelli Scorpion Zero 235/50 được thửa riêng với ký hiệu JLR trên hông lốp. Đây là bộ lốp bốn mùa All Season tích hợp công nghệ giảm tiếng ồn Pirelli Noise Cancelling System (PNCS), giúp cho các hành trình thoải mái hơn.
Ngoài ra, gương chiếu hậu Range Rover Evoque SE P200 cũng được nâng cấp ốp carbon thay vì sơn cùng màu thân xe tiêu chuẩn. Theo website của Land Rover, đây là món nâng cấp rất giá trị với chi phí vào khoảng 43,5 triệu đồng. Gương chiếu hậu khá đầy đủ tính năng như chỉnh điện, gập tự động, nhớ vị trí, tích hợp đèn báo rẽ, chống chói và tự động điều chỉnh khi lùi.
Đuôi xe Range Rover Evoque cũng mang dáng dấp của mẫu Velar với cụm đèn hậu chia bốn phần và vuốt rất mỏng. Ngoài ra, hai cụm đèn hậu được nối liền bởi một mặt panel nền đen đi kèm với dòng chữ Range Rover nổi bật. Đây cũng là thiết kế nguyên bản bắt nguồn từ Velar.
Ngoài thay đổi này, đuôi xe cũng không có nhiều khác biệt so với trước đây. Tổng thể vẫn rất gọn gàng và tối giản nhất có thể, đồng thời các góc bo tròn nhiều hơn. Khoảng cách từ trục sau đến đuôi xe vẫn rất ngắn, cho góc thoát lớn. Tuy nhiên chính thiết kế này khiến Range Rover Evoque không được cân đối như những đàn anh trong gia đình Range Rover.
Trang bị tiêu chuẩn phía sau vẫn gồm cánh lướt gió tích hợp đèn phanh thứ ba, gạt nước ẩn bên dưới cánh lướt gió và ăng-ten dạng vây cá
Nội thất hiện đại với giao diện kỹ thuật số
Không gian bên trong Range Rover Evoque thế hệ 2 cũng kế thừa những thành công từ đàn anh Velar. Tổng thể theo đuổi phong cách tối giản, lược bỏ gần như toàn bộ nút điều khiển và thay thế bằng giao diện cảm ứng.Trung tâm bảng táp lô Range Rover Evoque SE P200 là hai màn hình cảm ứng Touch Pro Duo kích thước 10 inch khá hiện đại. Màn hình phía trên tích hợp Hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro, trong khi màn hình bên dưới hỗ trợ điều khiển Điều hòa nhiệt độ và các tính năng vận hành.
Chất lượng cảm ứng của hai màn hình khá nhạy, nhưng chỉ duy nhất màn hình giải trí phía trên có thể điều chỉnh được độ nghiêng cho góc nhìn thoải mái nhất. Trong khi màn hình bên dưới cố định và bị phản chiếu ánh sáng mặt trời gây chói mắt trong một số trường hợp. Và dù đề cao chủ nghĩa tối giản, nhưng Range Rover Evoque vẫn khéo léo giữ lại núm xoay âm lượng và điều chỉnh nhiệt độ, hai tính năng thường hay sử dụng nhất trong lúc điều khiển xe.
Núm xoay chuyển số đã được thay thế bằng cần số điện tử, hỗ trợ chuyển số 1 chạm khá tiện dụng. Chỉ cần gạt lên vào số lùi R, gạt xuống vào số tiến D, và chỉ cần bấm P để vào chế độ đỗ xe. Ở số D, chỉ gần gạt chế độ S +/- hỗ trợ chế độ số tay giúp người dùng chủ động hơn trong việc điều khiển, tuy nhiên thiếu lẫy chuyển sau vô lăng lại là điều khá đáng tiếc.
Vô lăng Range Rover Evoque SE P200 cũng chỉ là dạng tiêu chuẩn với thiết kế 3 chấu bọc da. Trên mặt vô lăng vẫn tích hợp đầy đủ nút điều khiển âm lượng, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình có chức năng giới hạn tốc độ. Đặc biệt, trên vô lăng còn tích hợp nút điều khiển hệ thống cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường.
Tuy nhiên, so với phiên bản Evoque R-Dynamic, các nút điều khiển trên vô lăng không tích hợp cảm ứng. Ngoài ra, vô lăng phiên bản Range Rover Evoque SE P200 tiêu chuẩn cũng chỉ trang bị chỉnh tay 4 hướng khá đáng tiếc.
Người lái sẽ cảm thấy thích thú với màn hình tương tác Interactive Driver Display kích thước 12,3 inch. Cụm màn hình này không chỉ cung cấp các thông số vận hành mà còn có thể khai thác tối đa các tiện ích giải trí và điều khiển dẫn đường, thông qua 5 tùy chọn giao diện khác nhau.
Ghế ngồi Range Rover Evoque SE P200 được bọc da êm ái, màu sắc sẽ tùy chọn. Hàng ghế phía trước có thiết kế sang trọng theo dạng Comfort, tạo tư thế ngồi thoải mái cho tất cả mọi người. Ghế lái và ghế hành khách phía trước trang bị chỉnh điện 8 hướng và có thêm bơm lưng 4 hướng. Riêng ghế lái đi kèm bộ nhớ 3 vị trí.
Với chiều dài cơ sở 2.681 mm, tăng thêm 21 mm so với thế hệ trước, khoảng để chân ở hàng ghế thứ hai Range Rover Evoque thế hệ 2 đã được nới rộng hơn.
Hàng ghế sau Range Rover Evoque thế hệ mới cũng có thể gặp phẳng theo tỷ lệ 40:20:40, giúp mở rộng dung tích khoang hành lý từ 591 lên 1.383 lít. Cốp hành lý trên phiên bản tiêu chuẩn chỉ trang bị tính năng đóng mở điện bằng từ xa bằng chìa khóa thông minh hoặc nút bấm bên trái vô lăng. Nếu khách hàng có nhu cầu, hãng xe Anh Quốc vẫn cung cấp tùy chọn nâng cấp mở cốp rảnh tay Powered Gesture Tailgate, giúp quá trình sử dụng tiện dụng hơn.
Tiện nghi hiện đại nhưng lại thiếu một vài chi tiết cần thiết
Hệ thống giải trí Pivi Pro đi kèm với màn hình Touch Pro Duo 10 inch tích hợp kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây hoạt động khá nhạy. Tốc độ kết nối gần như ngay lập tức khi người dùng bước lên xe. Trong khi hệ thống bản đồ dẫn đường Navigation Pro với công nghệ What3words tìm kiếm địa chỉ chỉnh xác bằng 3 từ khóa chưa phổ biến tại Việt Nam và người dùng sẽ gặp đôi chút khó khăn để làm quen.Đi kèm là dàn âm thanh Meridian 11 loa 380W. Chất lượng sân khấu âm thanh và độ tách bạch giữa những tần âm ở mức khá. Chất lượng âm thanh khá tốt với hệ thống âm thanh Meridian tiêu chuẩn. Tuy nhiên nếu muốn xem phim với các trải nghiệm không gian 3D sống động hơn, người dùng phải nâng cấp hệ thống âm thanh vòm Meridian 15 loa 825W cao cấp nhất dành cho mẫu xe này.
Range Rover Evoque SE P200 trang bị điều hòa tự động 2 vùng độc lập tiêu chuẩn với cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Hệ thống này cho phép lựa chọn những chế độ thổi gió khác nhau, không gây khó chịu kể cả khi hướng cửa gió trực tiếp về phía người dùng. Ở chế độ tự động, hệ thống điều hòa trên Range Rover Evoque SE P200 cũng sẽ điều chỉnh tốc độ tùy theo các trường hợp khác nhau để tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng.
Tuy nhiên, phiên bản lái thử lần này trang bị kính cửa sổ trong suốt, kết hợp cùng cửa sổ trời toàn cảnh Panorama chỉnh điện. Vì vậy, lượng nắng hắt vào trong khoang cabin lớn, khiến hệ thống điều hòa phải làm việc ở mức công suất cao mới có thể làm mát các vị trí ngồi trên xe.
Ngoài hai tiện ích trên, Range Rover Evoque SE P200 được trang bị các tính năng khác ở mức cơ bản với một chiếc xe sang. Ví dụ cửa sổ chỉnh điện 1 chạm chống kẹt tất cả vị trí, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm.
Tuy nhiên chức năng quan trọng là cổng sạc lại không được hãng xe Anh Quốc chú trọng. Bên trong cốp đựng đồ trung tâm chỉ bao gồm 1 cổng USB-C, 1 cổng USB-A và 1 cổng 12V. Trong khi hàng ghế thứ 2 chỉ có duy nhất 1 cổng 12V và không có bất kỳ cổng USB để cấp nguồn sạc cho các thiết bị di động thông minh.
Vận hành đủ dùng, thích hợp đi phố, đừng quá kỳ vọng khả năng Off-road
Khả năng vận hành Range Rover Evoque SE P200 có thể sẽ gây nhiều tranh cãi khi bên dưới nắp capo là khối động cơ Ingenium 2.0L tăng áp 4 xi lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 197 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 320 Nm từ 1.200 – 4.000 vòng/phút.Đi kèm là hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD tối ưu cho cả on-road và off-road với hệ thống Terrain Response 2 bao gồm 6 chế độ vận hành ECO, Comfort, Grass/Gravel/Snow, Mud & Ruts, Sand và AUTO.
Thực tế độ trễ turbo của động cơ trên Range Rover Evoque SE P200 vẫn còn khá lớn. Đây là điều không thể tránh khỏi với một động cơ tăng áp dung tích nhỏ, đi kèm một chiếc xe có tự trọng trên 1,8 tấn. Ở vòng tua cao hơn, khi turbo được kích hoạt, lực kéo từ động cơ Ingenium vẫn rất mạnh, đủ sức khiến người lái và hành khách có được cảm giác “dính lưng ghế”.
Tuy nhiên, cảm giác cũng thoáng qua nhất thời khi chế độ vận hành của Range Rover Evoque SE P200 thiếu hẳn chế độ tùy chỉnh Dynamic vốn chỉ dành riêng cho những chiếc Evoque R-Dynamic thể thao hơn.
Vì vậy, Range Rover Evoque SE P200 sẽ phù hợp với những lái xe điềm đạm, di chuyển từ tốn, không cần những pha nhấn ga vượt mặt vun vút trên đường. Tuy nhiên, sự mượt mà của chiếc xe này vẫn có đôi chút gợn từ hộp số tự động 9 cấp.
Hộp số tự động 9 cấp có bước chuyển lên số cao khá mượt mà, gần như không có bất kỳ hiện tượng giật hay nẩy giữa các cấp số. Tuy nhiên, nếu người lái buông ga giảm tốc khi gặp đèn đỏ, chiếc Range Rover Evoque SE P200 sẽ giật ngược về sau khá rõ trong quãng vận tốc từ 30 trở về 20 km/h. Quá trình dồn số chưa thật sự suôn sẻ.
Vô lăng trợ lực điện trên phiên bản Evoque SE P200 vận hành khá nhẹ nhàng, quá trình tăng giảm trợ lực giữa những vận tốc khác nhau được luân chuyển rất tinh tế. Người lái cũng sẽ không nhận ra được sự can thiệp của trợ lực nếu tập trung lái xe và tận hưởng những phản hồi chính xác, nhanh nhạy từ hệ thống tay lái trợ lực điện của chiếc xe.
Góc đánh lái của Range Rover Evoque thế hệ 2 cũng rất nhỏ. Từ góc chết lái bên phải qua hết góc chết lái bên trái chỉ hơn 2 vòng. Điều này giúp việc lái xe trong phố, khi tiến - lùi vào khu vực đỗ xe chật hẹp cũng thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Khả năng cách âm Range Rover Evoque SE P200 cũng khá tốt. Mặc dù kính cửa sổ chưa phải loại 2 lớp cao cấp, nhưng cách âm môi trường khá lý tưởng. Bước vào xe là một không gian hoàn toàn khác, bỏ lại những ồn ào sau lớp cửa sổ. Khi vận hành, tiếng ồn lốp và ù gió có vọng vào khoang cabin, nhưng không đáng kể.
Mặc dù Range Rover Evoque SE P200 được trang bị các chế độ thích ứng địa hình, tuy nhiên các chức năng này chỉ đi trên các địa hình đặc thù, không phù hợp để Off-road. Ngoài tự trọng khá nặng và góc thoát lớn, nhưng góc vượt đỉnh dốc và góc tiếp cận chiếc xe này không quá thoải mái cho những điều kiện vận hành khốc liệt như Off-road. Tuy nhiên khả năng lội nước 530 mm cũng là một thông số khá đáng nể với chiếc xe này.
Tầm quan sát phía trước của Range Rover Evoque thế hệ 2 khá thoáng. Các góc quan trọng như điểm mù phía trước nắp capo, góc chữ A được thiết kế tối ưu. Tuy nhiên, nếu phiên bản Range Rover Evoque SE P200 có thêm tính năng Camera 360 độ hỗ trợ quan sát toàn cảnh sẽ hỗ trợ người lái tốt hơn nữa.
Góc nhìn phía sau qua gương chiếu hậu trong vẫn là một điểm bất lợi trên Range Rover Evoque thế hệ 2. Nếu đặt đồ vật cao trong khoang hành lý, chiếc gương chiếu hậu trong xe sẽ trở nên vô dụng. Nếu nâng cấp gương chiếu hậu ClearSight đi kèm với camera tích hợp trên ăng-ten vây cá, chủ nhân có thể khắc phục hoàn toàn vấn đề trên.
An toàn chủ động đầy đủ, nhưng vẫn có điểm trừ
Chiếc Range Rover Evoque SE P200 được trang bị gói hỗ trợ người lái ADAS với các tính năng như- Cảnh báo va chạm và phanh giảm thiểu va chạm
- Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường
- Giám sát tập trung người lái
- Cảnh báo điểm mù và đánh lái tránh va chạm khi chuyển làn
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
Hệ thống an toàn tiêu chuẩn của Range Rover Evoque SE P200 vẫn bao gồm Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống ổn định thân xe điện tử DSC, Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Kiểm soát chống lật RSC, Hỗ trợ phanh khẩn cấp, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau, 6 túi khí, cảm biến mòn má phanh...
Range Rover Evoque SE P200 còn có chức năng quản lý năng lượng khá tinh tế. Động cơ sẽ luôn ở chế độ tự động tắt nếu người lái về số P, mở cửa và bước ra ngoài xe. Tính năng này vừa bảo vệ môi trường, vừa tránh được các nguy hiểm nếu động cơ còn hoạt động. Người lái cũng có thể chủ động can thiệp để ngắt tính này nếu không cần thiết.
Chức năng giữ phanh tự động trên Range Rover Evoque SE P200 cũng hoạt động khá tinh tế. Chế độ này không can thiệp ngay khi rà phanh, mà chỉ kích hoạt nếu như người lái nhấn mạnh bàn đạp phanh lần nữa. Cơ chế này sẽ giúp người dùng không cần kiểm tra lần nữa hệ thống Auto Hold đã kích hoạt hay chưa?
Tổng kết
Với thiết kế thời trang, đẹp mắt, dáng vẻ năng động, trang bị tiện nghi và vận hành có nhiều điểm thú vị, Range Rover Evoque SE P200 sẽ là lựa chọn thích hợp cho những bạn trẻ hiện đại và cá tính hay thích hợp cho những ai đang tìm kiếm một chiếc xe cao cấp thứ 2 trong gia đình, có thể sử dụng như một món trang sức cao cấp, phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố, công việc và nhu cầu cá nhân.Trong số những dòng xe hiện tại của Jaguar Land Rover tại Việt Nam, Range Rover Evoque SE P200 đang là chiếc xe dễ sở hữu nhất khi người mua không cần phải tốn nhiều thời gian chờ đặt hàng. Xe đang có sẵn và chỉ việc xuống tiền hơn 3,3 tỷ đồng để rước về. Tất nhiên, những khách hàng của Land Rover thường sẽ không quá bận tâm tới những con số hay mức giá, điều họ quan tâm là tìm được chiếc xe họ thích và thể hiện được cá tính của họ.
>>> Xem thêm:
Last edited by a moderator: