Bên cạnh các mẫu xe đã có danh tiếng trên thị trường từ trước như Toyota Vios hay Honda City, Suzuki Ciaz như một làn gió mới trong phân khúc xe hạng B tại thị trường Việt Nam. Với giá bán khoảng 580 triệu đồng, Ciaz chính thức tuyên chiến với những đối thủ đồng hương Nhật Bản bằng ưu điểm về kích thước và sự thực dụng.[pagebreak][/pagebreak]
Xuất hiện tại triển lãm VIMS 2016 diễn ra trong tháng 10 vừa qua, Ciaz là một trong những mẫu xe rẻ nhất ở triển lãm nhưng lại có sức hút đặc biệt nhờ phù hợp với số đông. Ưu điểm đầu tiên của chiếc xe này rõ ràng nằm ở xuất xứ : nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Ấn tượng đầu tiên : kiểu dáng và không gian
Trước khi được lái thử, em đã có ấn tượng khá tốt với chiếc xe này nhờ kích thước của nó tương đối vượt trội so với Toyota Vios hay Honda City cùng các mẫu sedan hạng B khác. Cụ thể xe dài 4.490 mm, chiều rộng 1.730 mm và chiều cao 1.485 mm. So với các đối thủ trực tiếp như Honda City (4.442 x 1.694 x 1.477), Toyota Vios (4.410 x 1.700 x 1.475) hay Ford Fiesta sedan (4.409 x 1.722 x 1.473), thì Suzuki Ciaz đều lớn hơn về mọi phương diện. Đặc biệt, chiều dài cơ sở của Ciaz đạt mức 2.650 mm, vượt xa tất cả các lựa chọn khác khi hầu hết chỉ dao động trong khoảng 2.500 đến 2.600 mm.
Chính nhờ kích thước lớn nên khoang xe của Suzuki Ciaz phải nói rất rộng rãi, tương đương với các mẫu xe hạng C, lớn hơn cả Vios hay City. Dù ngồi ở vị trí nào thì em vẫn tìm được không gian thoải mái nhất. Tuy nhiên hàng ghế sau có phần tựa đầu bố trí chưa hợp lý nên những người có vóc dáng thấp sẽ hơi mỏi khi di chuyển đường dài.
Kiểu dáng xe cũng là một điểm cộng cho Ciaz khi hãng xe Nhật Bản đã tạo nên một phong cách lịch sự cho chiếc xe, nhờ chiều dài lớn nên Ciaz đỡ mất cân đối hơn các dòng xe B khác hiện nay. Sự đứng đắn chững chạc thể hiện rõ hơn qua bộ mâm đa chấu 16 inch, các tay nắm cửa mạ và lưới tản nhiệt mạ chrome, đèn pha halogen dạng gương cầu.
Tuy nhiên Suzuki Ciaz lại không mấy ấn tượng ở thiết kế đuôi xe khi có sự xuất hiện của hai hốc gió vô duyên, tạo phong cách thể thao nhưng không mấy ăn nhập với tổng thể lịch sự của chiếc xe. Nếu không có sự xuất hiện của 2 chi tiết này có lẽ vẻ đẹp của Ciaz sẽ thật sự đáng nhìn hơn nhiều.
Với kích thước tương đối lớn nên không thể chê gì ở khoang hành lý có dung tích 495 lít. Theo em với giá bán này và kiểu dáng như Ciaz là hoàn toàn hợp lý cho nhiều đối tượng sử dụng, không quá phân biệt người đứng tuổi như Vios hay trẻ trung theo kiểu City.
Nội thất: nhiều tiện nghi nhưng thiết kế quá đơn giản
Không gian trong cabin em đã có đề cập bên trên nên phần này sẽ tập trung vào tiện nghi và các tiện ích của Suzuki Ciaz. Điểm cộng đầu tiên cho Ciaz là bộ ghế da có chất lượng khá ổn, không nhiều mẫu xe Nhật trong phân khúc với tầm giá này được trang bị ghế da, vô lăng cũng bọc da – tích hợp nhiều nút bấm chức năng trong đó có thoại rảnh tay qua Bluetooh.
Ngoài ra một số tính năng đáng chú ý trên Ciaz như nút bấm khởi động máy, chìa khoá thông minh, màn hình DVD kết nối AUX/ USB/ Bluetooh tích hợp camera lùi, điều hoà tự động, màn hình hiển thị đa thông tin sau tay lái. Với những chức năng như vậy là khá đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của một chiếc xe hạng B.
Nhiều ưu điểm về không gian, trang bị nhưng Suzuki Ciaz vẫn để lại ấn tượng không tốt ở các chi tiết vật liệu nội thất. Toàn bộ cabin dùng chất liệu nhựa cứng, nhìn không đẹp và có cảm giác cũ kĩ nếu không giữ gìn sạch sẽ. Nếu như Suzuki chọn tông màu sáng cho nội thất thì sẽ giảm bớt được cảm giác này. Ngoài ra ghế sau không được trang bị cửa gió điều hoà như Honda City cũng là một điểm đáng tiếc.
Tóm lại với chất liệu nhựa nội thất chưa được ưng ý, nhưng bù lại xe có khá đầy đủ trang bị sẽ hoàn toàn phù hợp cho các khách hàng thực dụng, đề cao giá trị sử dụng.
Vận hành khá ổn, nhưng hơi ồn
Suzuki Ciaz được trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 1,4 lít và hộp số tự động 4 cấp, có công suất tối đa 91 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút. Các thông số này cho thấy xe không có gì nổi trội hơn so với hai đối thủ Toyota Vios hay Honda City.
Thông số vận hành khiêm tốn nhưng ấn tượng đầu tiên khi đạp ga chính là sự nhẹ nhàng của xe. Nhiều người chưa lái thử chắc chắn sẽ đánh giá Ciaz là một chiếc xe yếu, nhưng khi thực tế cảm nhận, nhất là trong điều kiện đô thị sẽ thấy Ciaz hoàn toàn thiết kế đúng mục đích là một chiếc sedan đi phố, linh hoạt và khá nhanh nhẹn.
Vô lăng của Suzuki Ciaz là loại trợ lực điện, tuy nhiên nó lại không quá nhẹ, thậm chí ban đầu khi chưa tham khảo thông tin kĩ thuật em còn tưởng xe dùng trợ lực dầu. Tất nhiên là không quá nặng đối với phái nữ, và sẽ tạo sự thích thú cho một số đối tượng khách hàng là nam giới. Điểm khó hiểu là vô lăng này không tự xoay lại vị trí ở giữa khi người lái buông tay như các mẫu xe khác.
Linh hoạt trong phố nhưng Ciaz phần nào lộ nhược điểm khi vận hành ở tốc độ cao trên 80 km/h, việc vượt xe sẽ khó khăn và cần nhiều trớn hơn, nhất là khi trên cao tốc. Dù sao người sử dụng mẫu xe này cũng sẽ nên tập làm quen với phong cách lái xe điềm đạm, với một chiếc xe hạng B cũng khó có thể đòi hỏi gì hơn.
Nhiều người sẽ quan tâm đến hệ thống cách âm trên chiếc xe hạng B, đối với Ciaz thì đây không phải là một chiếc xe dành cho những ai thích yên tĩnh, tiếng ồn từ lốp xe dội vào nhiều và thật sự rõ ràng khi chạy ở tốc độ trên 40 km/h. Với những ai đi phố nhiều có lẽ sẽ không cần quan tâm đến nhược điểm này.
Giảm xóc trên Ciaz khá tốt theo thiên hướng phục vụ người lái, nó khá ổn định khi chạy ở tốc độ cao nhưng lại hơi cứng khi vận hành trong phố ở tốc độ thấp. Chính điều này giúp cho Ciaz đầm chắc ở tốc độ cao, nhưng lại khá xóc khi gặp ổ gà trong thành phố.
Một ưu điểm cũng là nhược điểm của Ciaz là hộp số 4 cấp. Tuy nhiên ít cấp số nhưng hộp số làm việc khá hiệu quả và êm ái, mượt mà hơn hẳn nhiều loại hộp số 4 cấp khác, người lái sẽ khó cảm nhận được xe bị giật mỗi khi chuyển số. Tuy nhiên với 4 cấp số thì chắc chắn là xe cũng không thể tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, nhất là khi vận hành trong thành phố.
Trong quá trình vận hành em còn đánh giá cao hệ thống điều hoà trên xe làm lạnh rất nhanh và sâu, hàng ghế dưới tuy không có cửa gió nhưng cũng sẽ nhanh chóng cảm nhận được nhiệt độ thoải mái. Thêm nữa, Ciaz còn tạo ấn tượng tốt ở hệ thống âm thanh chấp nhận được so với một mẫu xe bình dân.
Ciaz có các thiết bị an toàn tối thiểu. Trên xe là 2 túi khí phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA. Cùng với đó là camera lùi và hệ thống chống trộm. Những người kỹ tính có thể chưa hài lòng với sự thiếu vắng tính năng cân bằng điện tử
Dù cho còn nhiều nhược điểm, nhưng dẫu sao với các ưu điểm khác thì Suzuki Ciaz vẫn là một chiếc xe đáng cân nhắc trong phân khúc sedan hạng B dưới 600 triệu đồng.