Sở hữu thiết kế thanh lịch và trầm ấm, Volvo XC60 Recharge mang đậm phong cách Bắc Âu với Triết lý Lagom, hài hòa giữa thiết kế, tiện nghi và đề cao sự an toàn. Tuy nhiên, chiếc SUV Plug-in Hybrid này sẽ khiến nhiều người bất ngờ với khả năng vận hành khi sở hữu sức mạnh hơn 460 mã lực.
Với vẻ bề ngoài có phần trầm lặng, Volvo XC60 Recharge khiến chúng tôi khá bất ngờ sau 3 ngày trải nghiệm. Cùng chúng tôi, Volvo XC60 Recharge băng qua các cung đường đô thị, lướt nhanh trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cho đến uốn lượn trên các cung đường liên tỉnh để đến với Hồ Trị An, khám phá các khu dã ngoại đầy thú vị ven sông Đồng Nai.
Chiếc Volvo XC60 Recharge chúng tôi trải nghiệm được trang bị tiêu chuẩn gói Ultimate, cũng là phiên bản cao cấp nhất trong dòng xe này với giá bán 2,89 tỷ đồng. Và tại Việt Nam, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị động cơ Plug-in Hybrid, mang đến trải nghiệm khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại.
Đến từ Thụy Điển, đất nước nổi tiếng với luật im lặng và khiêm tốn, vì vậy không khó hiểu khi vẻ ngoài Volvo XC60 Recharge có vẻ giản dị và kém nổi bật. Tuy nhiên, đây lại là phong cách rất phù hợp với những chủ nhân hướng nội, không muốn thành trung tâm chú ý trên đường phố.
Sở hữu kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.708 x 1.999 x 1.658 (mm), Volvo XC60 Recharge tỏ ra khá vừa vặn để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Chiều dài cơ sở 2.865 mm mang đến sự thoải mái cho không gian nội thất, nhưng vẫn giúp xe có đủ sự linh hoạt khi di chuyển trong đô thị.
Về trang bị bên ngoài, Volvo XC60 Recharge khiến chúng ta khó lòng phân biệt với phiên bản thấp hơn với động cơ B6 Mild-Hybrid. Hãng xe Thụy Điển khá tinh tế khi trang bị gần như tương đồng, và chỉ lược bỏ các tính năng bên trong.
Đầu xe Volvo XC60 Recharge quen thuộc với cụm lưới tản nhiệt đa giác đi kèm các nan dọc mạ chrome đặc trưng. Liền kề là cụm đèn pha Full LED Active High Beam đầy đủ các tính năng tự động bật tắt, cân bằng góc chiếu, tự động thích ứng và tự động chiếu theo góc đánh lái. Ngoài ra, đèn LED ban ngày hình búa Thor đặc trưng cũng tăng thêm sự nhận diện khi di chuyển ban ngày.
Thân xe Volvo XC60 Recharge mang đến cảm xúc khác biệt với các đối thủ khi rất hạn chế các chi tiết dập nổi để tạo điểm nhấn. Thay vào đó Volvo XC60 Recharge chỉ kẻ các đường viền hốc bánh kết hợp với đường dập chìm kéo dài qua hai cánh cửa, đơn giản nhưng vẫn đủ tinh tế.
Tương tự, các trang bị ở thân xe Volvo XC60 Recharge cũng hướng đến triết lý Lagom vừa đủ. Gương chiếu hậu trang bị đủ các tính năng cần có như chỉnh điện, gập tự động, tích hợp đèn báo rẽ và nhớ vị trí.
Trong khi, la-zăng có thiết kế thể thao và được sơn phối 2 màu hiện đại. Tuy nhiên, đường kính la-zăng 19 inch có phần hơi nhỏ với bộ lốp 235/55R19, nhưng bù lại thành lốp dày hơn cũng giúp khoang nội thất êm ái hơn khi di chuyển qua các mặt đường không tốt.
Đuôi xe Volvo XC60 Recharge vẫn giữ được thiết kế cách tân có từ phiên bản tiền nhiệm. Nổi bật vẫn là cụm đèn hậu hình chữ L đặc trưng, được khá nhiều dòng xe khác mượn ý tưởng.
Các chi tiết còn lại được thiết kế chỉnh chu và gọn gàng. Cản sau không còn ống xả kép thể thao, nhưng được thay bằng đường viền mạ chrome sang trọng. Chi tiết mạ chrome này cũng là điểm kết ở đuôi xe, đồng bộ với các viền chrome ở đầu và thân xe.
Bước vào bên trong, Volvo XC60 Recharge tạo cho người xem cảm giác thanh lịch và trầm ấm. Phong cách thiết kế Scandinavian được sử dụng triệt để, khi kết hợp chất liệu ốp gỗ tự nhiên với nhiều chi tiết bọc da cao cấp.
Đặc biệt, cần số Volvo XC60 Recharge bằng pha lê Orrefors® cao cấp. Khi di chuyển vào ban đêm, đèn phát sáng làm cần số lấp lánh rất đặc biệt.
Bảng táp lô Volvo XC60 Recharge có cùng thiết kế với những dòng xe Volvo khác khi tối giản phím bấm, kết hợp màn hình đặt dọc trung tâm như một chiếc máy tính bảng. Tuy nhiên thiết kế không đổi từ năm 2017 khiến bảng điều khiển Volvo XC60 Recharge kém hấp dẫn trong mắt khách hàng yêu thích khám phá các công nghệ mới.
Tương tự, vô lăng và đồng hồ lái Volvo XC60 Recharge cũng dùng chung thiết kế với những mẫu xe Volvo khác, đem lại sự nhất quán về phong cách nhưng ít nhiều cũng khiến khách hàng nhàm chán.
Vô lăng điều chỉnh 4 hướng và tích hợp khá đầy đủ tính năng điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển giọng nói, điều khiển hành trình thích ứng.
Đồng hồ lái Volvo XC60 Recharge dạng kỹ thuật số nhưng giao diện cố định khá đơn giản. Ngoài ra, đồng hồ lái chưa tích hợp bản đồ Google Maps tại Việt Nam cũng là một hạn chế, khiến đồng hồ lái Volvo XC60 Recharge chỉ hiển thị một khoảng trống màu đen đáng tiếc.
Ghế ngồi Volvo XC60 Recharge có thiết kế công thái học Comfort Seat, vốn là đặc sản của những chiếc xe Volvo từ trước đến nay. Ghế ngồi cũng được bọc da Nappa êm ái và thông thoáng.
Hàng ghế trước Volvo XC60 Recharge trang bị điều chỉnh điện đa hướng, giúp dễ dàng tìm được vị trí ngồi thoải mái nhất. Volvo cũng khá tinh tế khi trang bị cho XC60 Recharge tính năng chỉnh ghế hành khách từ ghế người lái. Nhờ đó, người lái có thể chủ động mở rộng thêm không gian cho hành khách phía sau khi không sử dụng ghế hành khách phía trước.
Ngoài ra, hàng ghế trước trang bị bộ nhớ vị trí, đi kèm tính năng làm mát và sưởi ấm cho cả 2 vị trí. Tính năng rất phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam.
Hàng ghế sau Volvo XC60 Recharge khá tinh tế khi đệm ngồi có thiết kế đủ 3 vị trí ngồi. Tựa đầu hàng ghế sau có thể gập nhanh để mở rộng tầm nhìn cho người lái. Tựa tay trung tâm tích hợp giá để cốc. Ngoài ra, Volvo khá chu đáo khi trang bị cho XC60 Recharge đệm ghế sau linh hoạt, dễ dàng chuyển đổi thành ghế trẻ em khi cần thiết.
Điểm trừ đáng tiếc là góc ngả lưng hàng ghế sau hơi đứng và cố định. Chính vì vậy, hành khách sẽ nhanh mệt mỏi khi phải di chuyển trên những hành trình dài nhiều trăm km.
Volvo XC60 Recharge cũng sở hữu khoang hành lý khá rộng rãi trong phân khúc nhờ bộ pin được đặt giữa hàng ghế trước, bên dưới hộc để đồ trung tâm. Cốp hành lý chỉnh điện rảnh tay và chống kẹt rất tiện dụng. Cảm biến đá chân chất lượng cao khá nhạy, người dùng không cần phải rê, quét bàn chân, hoặc phải đá đúng vị trí cần thiết.
Dung tích khoang hành lý Volvo XC60 Recharge cũng có thể mở rộng khi gập gọn hàng ghế sau. Tỷ lệ gập 60:40 không thường gặp trên các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, hãng xe Thụy Điển rất tinh tế khi có 1 cửa nhỏ, cho phép XC60 Recharge có thể chở những vật dài nhưng vẫn đủ chỗ cho 2 hành khách ở phía sau.
Về trang bị, Volvo XC60 Recharge không chỉ sở hữu những tiện nghi cao cấp, mà còn cung cấp các tiện ích chăm sóc khách hàng khá chu đáo.
Điển hình là Volvo On Call bao gồm tính năng hỗ trợ trên đường và hỗ trợ khẩn cấp thông qua 2 nút ON CALL và SOS tích hợp ngay trên trần xe. Chỉ mất ít phút, các tư vấn viên Volvo sẽ giải đáp mọi thắc mắc, thậm chí hướng dẫn và đặt lịch hẹn đến địa chỉ dịch vụ chính hãng gần nhất.
Mọi tính năng và tiện ích trên Volvo XC60 Recharge đều tích hợp vào màn hình cảm ứng 9,7 inch ở trung tâm bảng táp lô. Tuy nhiên, các kết nối trên chiếc xe này lại không đa dạng, chỉ bao gồm Apple CarPlay, Bluetooth, USB, Radio.
Giao diện điều khiển SENSUS trên Volvo XC60 Recharge cũng chưa được kích hoạt đầy đủ. Vì vậy, xe chưa có kết nối Android Auto. Bù lại, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins trang bị trên XC60 Recharge khá cao cấp.
Với 15 loa hi-fi kết hợp cùng loa siêu trầm sub hơi, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins cho công suất lên đến 1.410 watt. Trải nghiệm thực tế, chất âm của hệ thống này khá trong trẻo, khá phù hợp trải nghiệm các dòng nhạc Instrumental, Pop, Vocal. Ngoài ra, Bowers & Wilkins còn thiết kế cho Volvo XC60 Recharge bốn chế độ phòng nhạc bao gồm Concert Hall và Jazz Club, giúp tái tạo không gian nghe nhạc tối ưu nhất.
Volvo XC60 Recharge trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Đi kèm chức năng lọc không khí CleanZone và cảm biến độ ẩm không khí. Vì vậy, không khí trong xe sẽ luôn sạch cũng như đảm bảo tối ưu nồng độ oxi cho hành khách trên xe.
Hàng ghế sau của Volvo XC60 Recharge cũng được trang bị cửa gió điều hòa tích hợp trên cột B. Khu vực bệ tỳ tay trung tâm tích hợp viên pin, vì vậy không có cửa gió như phiên bản B6 tích hợp hệ thống lai điện nhẹ Mild-Hybrid.
Ngoài ra, hệ thống điều hòa trên Volvo XC60 Recharge có thể cài đặt lịch làm việc để làm mát hoặc sưởi ấm cabin trước khi người lái và hành khách sử dụng xe.
Trên Volvo XC60 Recharge còn tích hợp các tiện ích cao cấp như:
Đến thời điểm hiện tại, Volvo XC60 Recharge vẫn Là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị động cơ Plug-in Hybrid tại Việt Nam. Nhưng trải nghiệm thực tế chiếc SUV này khiến chúng tôi khá bất ngờ. Volvo XC60 Recharge không chỉ tiết kiệm mà còn thực sự là mãnh thú trên đường phố, khác biệt hoàn toàn vẻ ngoài hiền lành.
Ở những nước ga đầu tiên, Volvo XC60 Recharge vẫn tĩnh lặng và êm ái như một chiếc xe điện. Xe lướt nhẹ nhàng lướt mà không phát ra tiếng động cơ. Nhưng khi thử nhấn ga đột ngột, chiếc xe vọt lên mạnh mẽ khiến chúng tôi phải nhìn lại thông số đầu ra của động cơ.
Động cơ T8 Plug-in Hybrid trên Volvo XC60 Recharge bao gồm động cơ xăng 2.0L kết hợp với mô-tơ điện cho tổng công suất kết hợp lên đến 462 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 709 Nm. Thông số quá mạnh với khối lượng bản thân chỉ gần 1,9 tấn khiến chiếc xe có thời lượng gia tốc chóng mặt, chỉ mất 4,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.
Động cơ trên khi kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Geatronic cũng hoạt động khá êm ái. Trong khi hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD giúp xe có thể phát huy tối đa khả năng làm việc của động cơ.
Volvo XC60 Recharge cũng sở hữu 5 chế độ lái Hybrid, Power, Pure, Off-road, Constant AWD, tối ưu cho từng điều kiện vận hành.
Theo công bố của nhà sản xuất, bộ pin Volvo XC60 Recharge có thể sạc đầy trong 3 giờ và đi được 50 km ở chế độ Pure. Volvo cũng cung cấp tùy chọn sạc pin cho người dùng bằng động cơ, không cần dây cắm sạc. Tuy nhiên thực tế trải nghiệm, điều này khiến xe tiêu thụ nhiên liệu cao hơn khá nhiều so với bình thường.
Vô lăng Volvo XC60 Recharge cũng được hãng xe Thụy Điển tinh chỉnh theo từng chế độ vận hành. Ở chế độ Power, vô lăng đầm chắc nhất, trong khi các chế độ còn lại, độ nặng vô lăng nhẹ nhàng hơn khá nhiều.
Tuy nhiên, nếu người lái muốn chắc lái hơn nữa, Volvo XC60 Recharge cung cấp thêm những tùy chọn nằm trong phần Settings, cho người lái cảm giác thật tay nhất có thể. Mặc dù vậy, việc tích hợp các chế độ lái vào màn hình cảm ứng cũng là một bất tiện.
Người lái phải mất đến 3 lần bấm mới chọn được chế độ lái mong muốn. Ngoài ra, màn hình cảm ứng trung tâm còn kiêm nhiệm các chức năng giải trí, điều hòa... Vì vậy, việc tinh giản tối đa nút bấm không phải lúc nào cũng hiệu quả.
Volvo XC60 Recharge cũng là một chiếc xe cách âm môi trường khá tốt. Khi kết hợp với động cơ điện, độ ồn bên trong nội thất nhiều lúc xuống đo được thấp hơn ngưỡng 60 dB. Đây là thông số rất tốt khi so với nhiều dòng xe hạng sang khác.
Bộ lốp Pirelli P Zero theo xe dù không trang bị công nghệ chống ồn PNCS nhưng vẫn hoạt động rất êm ái. Tiếng ồn vọng lên từ lốp, gầm xe được triệt tiêu khá tốt.
Tầm quan sát từ người lái của Volvo XC60 Recharge cũng khá tốt. Hãng xe Thụy Điển thiết kế cột A khá gọn gàng, trong khi trụ gương chiếu hậu được dời xuống cửa, tạo tầm nhìn khá thoáng. Gương chiếu hậu ngoài cũng được vát cong rìa ngoài, hạn chế điểm mù đáng kể.
Ngoài ra, Volvo XC60 Recharge còn trang bị các công nghệ hỗ trợ người lái như giám sát điểm mù BLIS, camera 360 độ, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước, phía sau và bên hông.
Là thương hiệu ô tô hướng đến an toàn cho người lái, hành khách, cũng như cộng đồng, Volvo cũng trang bị đầy đủ những công nghệ an toàn tiên tiến trên XC60 Recharge.
Trải nghiệm thực tế, tính năng hỗ trợ lái nâng cao Pilot Assist hoạt động hiệu quả trên đường cao tốc, đường quốc lộ với vạch kẻ đường rõ ràng. Hệ thống này hoạt động cùng lúc với tính năng điều khiển hành trình thích ứng toàn dải tốc độ.
Với các đoạn vạch kẻ đường không rõ ràng, tính năng Pilot Assist dường như mất định hướng và cần có sự can thiệp của người lái.
Điều khiển hành trình thích ứng được Volvo chú trọng vào yếu tố an toàn. Khi xe tự động dừng hẳn, xe cần người lái đệm ga để bắt đầu tăng tốc. Thao tác này sẽ giúp tránh các tai nạn khi xe phía trước bất ngờ chuyển hướng khi qua khỏi ngã tư, và người lái không kiểm soát hệ thống Adaptive Cruise Control.
Một điểm tinh tế nữa trên Volvo XC60 Recharge là tín hiệu cảnh báo va chạm được đồng bộ với vị trí cảm biến, giúp người lái dễ dàng xác định rủi ro để né tránh. Ví dụ nguy cơ va chạm ở góc trước bên phải, âm thanh cảnh báo sẽ phát đến người lái từ vị trí này.
Tương tự âm thanh cảnh báo sẽ phát ra từ phần đuôi xe, hông xe nếu va chạm có thể xảy ra ở những vị trí này. Và hệ thống cảnh báo va chạm cũng hoạt động liên tục, bất kể đang di chuyển hay đang lùi vào bãi đỗ xe.
Ngoài ra, Volvo XC60 Recharge còn trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến như:
Nhưng nếu bỏ qua 2 yếu tố trên, Volvo XC60 Recharge vẫn rất đáng lựa chọn khi có thiết kế hiện đại, trang bị cao cấp. Trên hết là khả năng vận hành mạnh mẽ và sự an toàn đã khẳng định đẳng cấp.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Volvo XC60 Recharge? Liệu có đáng đánh đổi những thế mạnh với yếu điểm về giá bán?
Với vẻ bề ngoài có phần trầm lặng, Volvo XC60 Recharge khiến chúng tôi khá bất ngờ sau 3 ngày trải nghiệm. Cùng chúng tôi, Volvo XC60 Recharge băng qua các cung đường đô thị, lướt nhanh trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cho đến uốn lượn trên các cung đường liên tỉnh để đến với Hồ Trị An, khám phá các khu dã ngoại đầy thú vị ven sông Đồng Nai.
Chiếc Volvo XC60 Recharge chúng tôi trải nghiệm được trang bị tiêu chuẩn gói Ultimate, cũng là phiên bản cao cấp nhất trong dòng xe này với giá bán 2,89 tỷ đồng. Và tại Việt Nam, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị động cơ Plug-in Hybrid, mang đến trải nghiệm khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại.
Vẻ ngoài thanh lịch nhưng đầy công nghệ
Ưu điểm Nhược điểm
- Thiết kế nhẹ nhàng
- Có tính nhận diện ngôn ngữ thiết kế cao
- Nhiều công nghệ cao cấp
- La-zăng hơi nhỏ so với tổng thể
- Thiết kế đèn hậu không hợp mắt số đông
Đến từ Thụy Điển, đất nước nổi tiếng với luật im lặng và khiêm tốn, vì vậy không khó hiểu khi vẻ ngoài Volvo XC60 Recharge có vẻ giản dị và kém nổi bật. Tuy nhiên, đây lại là phong cách rất phù hợp với những chủ nhân hướng nội, không muốn thành trung tâm chú ý trên đường phố.
Sở hữu kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.708 x 1.999 x 1.658 (mm), Volvo XC60 Recharge tỏ ra khá vừa vặn để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Chiều dài cơ sở 2.865 mm mang đến sự thoải mái cho không gian nội thất, nhưng vẫn giúp xe có đủ sự linh hoạt khi di chuyển trong đô thị.
Về trang bị bên ngoài, Volvo XC60 Recharge khiến chúng ta khó lòng phân biệt với phiên bản thấp hơn với động cơ B6 Mild-Hybrid. Hãng xe Thụy Điển khá tinh tế khi trang bị gần như tương đồng, và chỉ lược bỏ các tính năng bên trong.
Đầu xe Volvo XC60 Recharge quen thuộc với cụm lưới tản nhiệt đa giác đi kèm các nan dọc mạ chrome đặc trưng. Liền kề là cụm đèn pha Full LED Active High Beam đầy đủ các tính năng tự động bật tắt, cân bằng góc chiếu, tự động thích ứng và tự động chiếu theo góc đánh lái. Ngoài ra, đèn LED ban ngày hình búa Thor đặc trưng cũng tăng thêm sự nhận diện khi di chuyển ban ngày.
Thân xe Volvo XC60 Recharge mang đến cảm xúc khác biệt với các đối thủ khi rất hạn chế các chi tiết dập nổi để tạo điểm nhấn. Thay vào đó Volvo XC60 Recharge chỉ kẻ các đường viền hốc bánh kết hợp với đường dập chìm kéo dài qua hai cánh cửa, đơn giản nhưng vẫn đủ tinh tế.
Tương tự, các trang bị ở thân xe Volvo XC60 Recharge cũng hướng đến triết lý Lagom vừa đủ. Gương chiếu hậu trang bị đủ các tính năng cần có như chỉnh điện, gập tự động, tích hợp đèn báo rẽ và nhớ vị trí.
Trong khi, la-zăng có thiết kế thể thao và được sơn phối 2 màu hiện đại. Tuy nhiên, đường kính la-zăng 19 inch có phần hơi nhỏ với bộ lốp 235/55R19, nhưng bù lại thành lốp dày hơn cũng giúp khoang nội thất êm ái hơn khi di chuyển qua các mặt đường không tốt.
Đuôi xe Volvo XC60 Recharge vẫn giữ được thiết kế cách tân có từ phiên bản tiền nhiệm. Nổi bật vẫn là cụm đèn hậu hình chữ L đặc trưng, được khá nhiều dòng xe khác mượn ý tưởng.
Các chi tiết còn lại được thiết kế chỉnh chu và gọn gàng. Cản sau không còn ống xả kép thể thao, nhưng được thay bằng đường viền mạ chrome sang trọng. Chi tiết mạ chrome này cũng là điểm kết ở đuôi xe, đồng bộ với các viền chrome ở đầu và thân xe.
Nội thất trầm ấm, linh hoạt kết hợp chất liệu cao cấp
Ưu điểm Nhược điểm
- Thiết kế tối giản
- Chất liệu cao cấp
- Ghế trẻ em đính kèm tiện dụng
- Đồng hồ lái đơn giản
- Lưng ghế sau cố định, góc ngả chưa tốt
Bước vào bên trong, Volvo XC60 Recharge tạo cho người xem cảm giác thanh lịch và trầm ấm. Phong cách thiết kế Scandinavian được sử dụng triệt để, khi kết hợp chất liệu ốp gỗ tự nhiên với nhiều chi tiết bọc da cao cấp.
Đặc biệt, cần số Volvo XC60 Recharge bằng pha lê Orrefors® cao cấp. Khi di chuyển vào ban đêm, đèn phát sáng làm cần số lấp lánh rất đặc biệt.
Bảng táp lô Volvo XC60 Recharge có cùng thiết kế với những dòng xe Volvo khác khi tối giản phím bấm, kết hợp màn hình đặt dọc trung tâm như một chiếc máy tính bảng. Tuy nhiên thiết kế không đổi từ năm 2017 khiến bảng điều khiển Volvo XC60 Recharge kém hấp dẫn trong mắt khách hàng yêu thích khám phá các công nghệ mới.
Tương tự, vô lăng và đồng hồ lái Volvo XC60 Recharge cũng dùng chung thiết kế với những mẫu xe Volvo khác, đem lại sự nhất quán về phong cách nhưng ít nhiều cũng khiến khách hàng nhàm chán.
Vô lăng điều chỉnh 4 hướng và tích hợp khá đầy đủ tính năng điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển giọng nói, điều khiển hành trình thích ứng.
Đồng hồ lái Volvo XC60 Recharge dạng kỹ thuật số nhưng giao diện cố định khá đơn giản. Ngoài ra, đồng hồ lái chưa tích hợp bản đồ Google Maps tại Việt Nam cũng là một hạn chế, khiến đồng hồ lái Volvo XC60 Recharge chỉ hiển thị một khoảng trống màu đen đáng tiếc.
Ghế ngồi Volvo XC60 Recharge có thiết kế công thái học Comfort Seat, vốn là đặc sản của những chiếc xe Volvo từ trước đến nay. Ghế ngồi cũng được bọc da Nappa êm ái và thông thoáng.
Hàng ghế trước Volvo XC60 Recharge trang bị điều chỉnh điện đa hướng, giúp dễ dàng tìm được vị trí ngồi thoải mái nhất. Volvo cũng khá tinh tế khi trang bị cho XC60 Recharge tính năng chỉnh ghế hành khách từ ghế người lái. Nhờ đó, người lái có thể chủ động mở rộng thêm không gian cho hành khách phía sau khi không sử dụng ghế hành khách phía trước.
Ngoài ra, hàng ghế trước trang bị bộ nhớ vị trí, đi kèm tính năng làm mát và sưởi ấm cho cả 2 vị trí. Tính năng rất phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam.
Hàng ghế sau Volvo XC60 Recharge khá tinh tế khi đệm ngồi có thiết kế đủ 3 vị trí ngồi. Tựa đầu hàng ghế sau có thể gập nhanh để mở rộng tầm nhìn cho người lái. Tựa tay trung tâm tích hợp giá để cốc. Ngoài ra, Volvo khá chu đáo khi trang bị cho XC60 Recharge đệm ghế sau linh hoạt, dễ dàng chuyển đổi thành ghế trẻ em khi cần thiết.
Điểm trừ đáng tiếc là góc ngả lưng hàng ghế sau hơi đứng và cố định. Chính vì vậy, hành khách sẽ nhanh mệt mỏi khi phải di chuyển trên những hành trình dài nhiều trăm km.
Volvo XC60 Recharge cũng sở hữu khoang hành lý khá rộng rãi trong phân khúc nhờ bộ pin được đặt giữa hàng ghế trước, bên dưới hộc để đồ trung tâm. Cốp hành lý chỉnh điện rảnh tay và chống kẹt rất tiện dụng. Cảm biến đá chân chất lượng cao khá nhạy, người dùng không cần phải rê, quét bàn chân, hoặc phải đá đúng vị trí cần thiết.
Dung tích khoang hành lý Volvo XC60 Recharge cũng có thể mở rộng khi gập gọn hàng ghế sau. Tỷ lệ gập 60:40 không thường gặp trên các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, hãng xe Thụy Điển rất tinh tế khi có 1 cửa nhỏ, cho phép XC60 Recharge có thể chở những vật dài nhưng vẫn đủ chỗ cho 2 hành khách ở phía sau.
Tiện nghi đúng chất Lagom
Ưu điểm Nhược điểm
- Dịch vụ Volvo On Call chu đáo
- Dàn âm thanh 15 loa Bowers & Wilkins ấn tượng
- Nhiều tiện ích cần thiết
- Màn hình giải trí 9,7 inch đặt dọc hơi nhỏ
- Thiếu kết nối Android Auto
- Chưa có Apple CarPlay không dây
Về trang bị, Volvo XC60 Recharge không chỉ sở hữu những tiện nghi cao cấp, mà còn cung cấp các tiện ích chăm sóc khách hàng khá chu đáo.
Điển hình là Volvo On Call bao gồm tính năng hỗ trợ trên đường và hỗ trợ khẩn cấp thông qua 2 nút ON CALL và SOS tích hợp ngay trên trần xe. Chỉ mất ít phút, các tư vấn viên Volvo sẽ giải đáp mọi thắc mắc, thậm chí hướng dẫn và đặt lịch hẹn đến địa chỉ dịch vụ chính hãng gần nhất.
Mọi tính năng và tiện ích trên Volvo XC60 Recharge đều tích hợp vào màn hình cảm ứng 9,7 inch ở trung tâm bảng táp lô. Tuy nhiên, các kết nối trên chiếc xe này lại không đa dạng, chỉ bao gồm Apple CarPlay, Bluetooth, USB, Radio.
Giao diện điều khiển SENSUS trên Volvo XC60 Recharge cũng chưa được kích hoạt đầy đủ. Vì vậy, xe chưa có kết nối Android Auto. Bù lại, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins trang bị trên XC60 Recharge khá cao cấp.
Với 15 loa hi-fi kết hợp cùng loa siêu trầm sub hơi, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins cho công suất lên đến 1.410 watt. Trải nghiệm thực tế, chất âm của hệ thống này khá trong trẻo, khá phù hợp trải nghiệm các dòng nhạc Instrumental, Pop, Vocal. Ngoài ra, Bowers & Wilkins còn thiết kế cho Volvo XC60 Recharge bốn chế độ phòng nhạc bao gồm Concert Hall và Jazz Club, giúp tái tạo không gian nghe nhạc tối ưu nhất.
Volvo XC60 Recharge trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Đi kèm chức năng lọc không khí CleanZone và cảm biến độ ẩm không khí. Vì vậy, không khí trong xe sẽ luôn sạch cũng như đảm bảo tối ưu nồng độ oxi cho hành khách trên xe.
Hàng ghế sau của Volvo XC60 Recharge cũng được trang bị cửa gió điều hòa tích hợp trên cột B. Khu vực bệ tỳ tay trung tâm tích hợp viên pin, vì vậy không có cửa gió như phiên bản B6 tích hợp hệ thống lai điện nhẹ Mild-Hybrid.
Ngoài ra, hệ thống điều hòa trên Volvo XC60 Recharge có thể cài đặt lịch làm việc để làm mát hoặc sưởi ấm cabin trước khi người lái và hành khách sử dụng xe.
Trên Volvo XC60 Recharge còn tích hợp các tiện ích cao cấp như:
- Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama
- Sạc điện thoại không dây
- Màn hình HUD trên kính lái
- Phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động
- Gương chiếu hậu trong không viền và chống chói tự động
- Nút xoay khởi động đi kèm chìa khóa thông minh
Vận hành mạnh mẽ nhưng thân thiện với môi trường
Ưu điểm Nhược điểm
- Động cơ mạnh mẽ nhưng êm ái
- Vô lăng đầm chắc
- Cách âm tuyệt vời
- Nhiều chế độ lái
- Tùy chọn Drive Mode chưa tiện dụng
Đến thời điểm hiện tại, Volvo XC60 Recharge vẫn Là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị động cơ Plug-in Hybrid tại Việt Nam. Nhưng trải nghiệm thực tế chiếc SUV này khiến chúng tôi khá bất ngờ. Volvo XC60 Recharge không chỉ tiết kiệm mà còn thực sự là mãnh thú trên đường phố, khác biệt hoàn toàn vẻ ngoài hiền lành.
Ở những nước ga đầu tiên, Volvo XC60 Recharge vẫn tĩnh lặng và êm ái như một chiếc xe điện. Xe lướt nhẹ nhàng lướt mà không phát ra tiếng động cơ. Nhưng khi thử nhấn ga đột ngột, chiếc xe vọt lên mạnh mẽ khiến chúng tôi phải nhìn lại thông số đầu ra của động cơ.
Động cơ T8 Plug-in Hybrid trên Volvo XC60 Recharge bao gồm động cơ xăng 2.0L kết hợp với mô-tơ điện cho tổng công suất kết hợp lên đến 462 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 709 Nm. Thông số quá mạnh với khối lượng bản thân chỉ gần 1,9 tấn khiến chiếc xe có thời lượng gia tốc chóng mặt, chỉ mất 4,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.
Động cơ trên khi kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Geatronic cũng hoạt động khá êm ái. Trong khi hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD giúp xe có thể phát huy tối đa khả năng làm việc của động cơ.
Volvo XC60 Recharge cũng sở hữu 5 chế độ lái Hybrid, Power, Pure, Off-road, Constant AWD, tối ưu cho từng điều kiện vận hành.
- Chế độ Hybrid kết hợp động cơ xăng và động cơ điện.
- Chế độ Power mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ ở cường độ cao.
- Chế độ Pure hoạt động hoàn toàn thuần điện
- Chế độ Off-road dành cho đường địa hình
- Chế độ Constant AWD dành cho đường trơn trượt.
Theo công bố của nhà sản xuất, bộ pin Volvo XC60 Recharge có thể sạc đầy trong 3 giờ và đi được 50 km ở chế độ Pure. Volvo cũng cung cấp tùy chọn sạc pin cho người dùng bằng động cơ, không cần dây cắm sạc. Tuy nhiên thực tế trải nghiệm, điều này khiến xe tiêu thụ nhiên liệu cao hơn khá nhiều so với bình thường.
Vô lăng Volvo XC60 Recharge cũng được hãng xe Thụy Điển tinh chỉnh theo từng chế độ vận hành. Ở chế độ Power, vô lăng đầm chắc nhất, trong khi các chế độ còn lại, độ nặng vô lăng nhẹ nhàng hơn khá nhiều.
Tuy nhiên, nếu người lái muốn chắc lái hơn nữa, Volvo XC60 Recharge cung cấp thêm những tùy chọn nằm trong phần Settings, cho người lái cảm giác thật tay nhất có thể. Mặc dù vậy, việc tích hợp các chế độ lái vào màn hình cảm ứng cũng là một bất tiện.
Người lái phải mất đến 3 lần bấm mới chọn được chế độ lái mong muốn. Ngoài ra, màn hình cảm ứng trung tâm còn kiêm nhiệm các chức năng giải trí, điều hòa... Vì vậy, việc tinh giản tối đa nút bấm không phải lúc nào cũng hiệu quả.
Volvo XC60 Recharge cũng là một chiếc xe cách âm môi trường khá tốt. Khi kết hợp với động cơ điện, độ ồn bên trong nội thất nhiều lúc xuống đo được thấp hơn ngưỡng 60 dB. Đây là thông số rất tốt khi so với nhiều dòng xe hạng sang khác.
Bộ lốp Pirelli P Zero theo xe dù không trang bị công nghệ chống ồn PNCS nhưng vẫn hoạt động rất êm ái. Tiếng ồn vọng lên từ lốp, gầm xe được triệt tiêu khá tốt.
Tầm quan sát từ người lái của Volvo XC60 Recharge cũng khá tốt. Hãng xe Thụy Điển thiết kế cột A khá gọn gàng, trong khi trụ gương chiếu hậu được dời xuống cửa, tạo tầm nhìn khá thoáng. Gương chiếu hậu ngoài cũng được vát cong rìa ngoài, hạn chế điểm mù đáng kể.
Ngoài ra, Volvo XC60 Recharge còn trang bị các công nghệ hỗ trợ người lái như giám sát điểm mù BLIS, camera 360 độ, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước, phía sau và bên hông.
An toàn hàng đầu với rất nhiều tinh hoa công nghệ
Ưu điểm Nhược điểm
- Đầy đủ công nghệ an toàn tiên tiến
- Tính năng lái xe bán tự động Pilot Assist
- Can thiệp lái chủ động nhẹ nhàng, không gây cảm giác khó chịu
- Pilot Assist chưa tối ưu cho phần lớn điều kiện giao thông Việt Nam
Là thương hiệu ô tô hướng đến an toàn cho người lái, hành khách, cũng như cộng đồng, Volvo cũng trang bị đầy đủ những công nghệ an toàn tiên tiến trên XC60 Recharge.
Trải nghiệm thực tế, tính năng hỗ trợ lái nâng cao Pilot Assist hoạt động hiệu quả trên đường cao tốc, đường quốc lộ với vạch kẻ đường rõ ràng. Hệ thống này hoạt động cùng lúc với tính năng điều khiển hành trình thích ứng toàn dải tốc độ.
Với các đoạn vạch kẻ đường không rõ ràng, tính năng Pilot Assist dường như mất định hướng và cần có sự can thiệp của người lái.
Điều khiển hành trình thích ứng được Volvo chú trọng vào yếu tố an toàn. Khi xe tự động dừng hẳn, xe cần người lái đệm ga để bắt đầu tăng tốc. Thao tác này sẽ giúp tránh các tai nạn khi xe phía trước bất ngờ chuyển hướng khi qua khỏi ngã tư, và người lái không kiểm soát hệ thống Adaptive Cruise Control.
Một điểm tinh tế nữa trên Volvo XC60 Recharge là tín hiệu cảnh báo va chạm được đồng bộ với vị trí cảm biến, giúp người lái dễ dàng xác định rủi ro để né tránh. Ví dụ nguy cơ va chạm ở góc trước bên phải, âm thanh cảnh báo sẽ phát đến người lái từ vị trí này.
Tương tự âm thanh cảnh báo sẽ phát ra từ phần đuôi xe, hông xe nếu va chạm có thể xảy ra ở những vị trí này. Và hệ thống cảnh báo va chạm cũng hoạt động liên tục, bất kể đang di chuyển hay đang lùi vào bãi đỗ xe.
Ngoài ra, Volvo XC60 Recharge còn trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến như:
- Hệ thống an toàn chủ động City Safety
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường Lane Keeping Aid
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang Cross Traffic Allert
- Phanh tự động tránh va chạm phía sau
- Hệ thống hỗ trợ lái xe xuống dốc
Đánh giá chung
Với giá 2,89 tỷ đồng, Volvo XC60 Recharge khá bất lợi khi có giá bán cao nhất phân khúc, hơn hẳn các đối thủ ngang tầm như Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC, Audi Q5 45 TFSI Quattro và BMW X3 xDrive30i M Sport. Ngoài ra, mẫu SUV của Volvo cũng đang ở cuối chu kỳ sản phẩm.Nhưng nếu bỏ qua 2 yếu tố trên, Volvo XC60 Recharge vẫn rất đáng lựa chọn khi có thiết kế hiện đại, trang bị cao cấp. Trên hết là khả năng vận hành mạnh mẽ và sự an toàn đã khẳng định đẳng cấp.
TẶNG 100% THUẾ TRƯỚC BẠ VỚI KHÁCH HÀNG MUA XE VOLVO XC60 2023 TRONG THÁNG 9
Từ nay đến 30/09/2023, Quý Khách Hàng mua xe Volvo XC60 sẽ được nhận Gói ưu đãi xứng tầm đẳng cấp, bao gồm:
- Ưu đãi 100% lệ phí trước bạ
- Bảo dưỡng miễn phí 03 năm hoặc 60,000km
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Volvo XC60 Recharge? Liệu có đáng đánh đổi những thế mạnh với yếu điểm về giá bán?
Last edited by a moderator: