Một bộ phận giới trẻ vẫn thưởng rỉ tai nhau rằng R15 là một chiếc mô tô "nửa mùa" nhưng khi trải nghiệm chiếc xe này thực tế, chúng tôi nhận ra rằng: Có những thứ mà chỉ có thể thuyết phục bằng trái tim chứ không phải bằng lời nói.
Thiết kế khỏe khoắn và sắc sảo
Dưới góc độ là một người không dành quá nhiều thời gian và đam mê cho xe mô tô nói chung và PKL (phân khối lớn) nói riêng, tôi không ngại nói rằng: Bất kỳ ai không rành về xe mô tô sẽ đều có thể nhầm lẫn R15 là một chiếc PKL ở cái nhìn đầu tiên.
Bước sang thế hệ mới mà chúng ta đang gọi là V4, R15 2022 sở hữu các đường nét quen thuộc mà chúng ta có thể bắt gặp trên đàn anh R7 hay series MT của Yamaha. Mặt trước của R15 thế hệ thứ tư được thiết kế giống Yamaha YZF-R7 mạnh mẽ. Đèn pha LED dạng bi cầu được đặt bên trong khe gió đầu xe với 2 dải LED ban ngày sắc nét ở hai bên khiến R15 V4 trông sắc ảo dù cho chạy giữa ban ngày.
Kính chắn gió đã được nâng cao, cũng như có nhiều đường cắt và nếp gấp trên thân xe hơn tăng hiệu quả khí động học hơn. Bình xăng được thiết kế lại để vừa tầm đầu gối một cách thoải mái. Tuy nhiên, dung tích bình xăng vẫn giữ nguyên là 11 lít.
Màu xanh lam Racing Blue đặc trưng của Yamaha càng khiến chiếc xe thêm nổi bật. Ở phiên bản được hợp tác với thương hiệu Monster cho phép chiếc xe có thêm nhiều điểm nhấn xung quanh.
Các nút bấm, gạt và nắp mở khóa bình xăng làm bằng chất liệu nhựa nhưng mang lại cảm giác chắn tay khi thao tác.
Yamaha R15 2023 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.990 x 725 x 1.135 mm, chiều dài cơ sở 1.325 mm. So với đời trước (1.970 x 670 x 1070 mm), R15 V4 nhỉnh hơn đôi chút ở kích thước nhưng trục cơ sở không thay đổi.
Chiều cao yên, khoảng sáng gầm cũng được giữ nguyên, lần lượt là 815 mm và 170 mm.
Trên thực tế, Yamaha R15 V4 vẫn sử dụng khung sườn Deltabox nhôm, giúp xe đạt trọng lượng 142kg.
Yamaha trang bị cho R15 V4 cụm đồng hồ LCD mới hiển thị tiêu hao nhiên liệu, điện ắc quy, ODO, tốc độ.
Khả năng đi phố ấn tượng
Chiếc Yamaha R15M V4 2022 mà chúng tôi được trải nghiệm được mượn từ đại lý Revzone Yamaha Motor Sài Gòn Quận 7. Ngay sau khi có chìa khóa trong tay, chúng tôi thay phiên nhau lái và đưa ra một cảm nhận tổng quan nhất về khả năng vận hành mà chiếc xe mang lại. Cũng phải lưu ý rằng chúng tôi chỉ trải nghiệm ở điều kiện đường đô thị quận 7 - nơi mà các bạn sẽ thấy mật độ giao thông khá thông thoáng.
Phải thú nhận rằng đôi khi chúng tôi quên mất rằng chiếc xe này chỉ trang bị động cơ SOHC 155 phân khối, sản sinh công suất 18,1 mã lực và momen xoắn 14,2 Nm. So với V3 momen xoắn tăng 0,1Nm trong khi công suất giảm 0,2 mã lực. Động cơ đi kèm
bộ ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch và hộp số côn tay 6 cấp.
Côn nhẹ và hộp số mượt mà vẫn là điều khiến mình hài lòng từ Exciter cho đến R15 V4 này. Động cơ hoạt động êm ái và hiệu quả nhất ở dải tốc độ 50-60km/h nhưng khi vặn ga mạnh tay hơn, các rung động bắt đầu cảm nhận rõ hơn ở tay lái và động cơ nghe rè rẻ rõ hơn. Mong là chúng tôi sớm có cơ hội test chiếc xe ở ngưỡng redline.
Theo công bố của hãng, tỷ số đường kính/hành trình piston khoảng 0,99 và tỷ số nén 11,6: 1 giúp nó có lợi thế hơn các đối thủ về hiệu suất động cơ.
Cùng với đó,
công nghệ van biến thiên VVA sử dụng hai cấu hình trục cam khác nhau ở dải tốc độ dưới và trên 7.400 vòng/phút giúp động cơ cung cấp dải công suất rộng hơn.
Yamaha đã nâng cấp cuộc đua công nghệ hơn bằng cách cung cấp
bộ sang số nhanh (tiêu chuẩn trên R15 M) - Quickshifter. Công nghệ này mặc dù sẽ không thường được dùng phổ biến trên đường đô thị, nhưng trên đường cao tốc hoặc trên đường đua, chuyển số nhanh sẽ nâng cao trải nghiệm lái hơn.
Một chi tiết không thể không nhắc đến là
phuộc Upside Down phía trước. Đường kính bên trong phuộc giảm xuống còn 37mm so với phuộc 41mm trên V3. Ngược lại, thiết lập hệ thống treo monoshock kiểu liên kết ở phía sau vẫn được giữ nguyên.
R15 V4 cũng đi kèm với
Kiểm soát chống trượt (Traction Control) bao gồm 2 chế độ lái : Đường bình thường (Street) và Đường đua (Track). Mẫu xe cũng có tính năng Kết nối với điện thoại qua
ứng dụng Yamaha Y-Connect để quản lý thông tin xe như định vị, mở khóa xe,...
Cuối cùng là mức giá cụ thể của R15 2023 theo Yamaha công bố:
- Yamaha R15 tiêu chuẩn: 78 triệu đồng
- Yamaha R15M: 86 triệu đồng
- Yamaha R15M bản kỷ niệm 60 năm: 87 triệu đồng
- Yamaha R15M bản Monster Energy: 87 triệu đồng
Tổng kết
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc mô tô “nhập môn” sở hữu nhiều công nghệ và dễ lái, dễ sử dụng thì R15 V4 là một chiếc xe mà bạn không thể bỏ lỡ. Vì ở tầm giá này, không phải chiếc mô tô nào cũng có thể mang lại cảm giác lái thú vị và nhiều cảm xúc như R15 V4.
Một số hình ảnh khác của Yamaha R15 V4 2023: