Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Đạp ga không lên - help me!!!

Hạng D
24/2/06
2.148
189
63
51
Saigon Vietnam
Các bác giúp em phát:
Con Toy Yaris chạy mới 200km tối qua đang chạy bỗng dưng đạp ga thì ga không lên, máy vẫn nổ ga ranti, em dừng lại tắt máy đề lại thì bình thường, nhưng đạp thêm ga thị bị lại (tình trạng giống như bị đứt day ga) bị 3,4 lần như thế . Em tắt máy một lúc đề lại thì trở lại bình thường đi về nhà không thấy bị lại . Em nghi chắc do xăng bị tắc hay bơm xăng có vấn đề các bác nhỉ ? Có bác nào bị tình trạng giống em chưa cho em lời khuyên, thanks!

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi đạp ga không lên phải làm sao?

Nguyên nhân đạp ga ô tô không lên

Nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ​

Một trong các nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga thường gặp nhất là nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ, dẫn đến quá trình đánh lửa động cơ sẽ gặp vấn đề. Có nhiều nguyên nhân khiến nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ, trong đó phổ biến bắt nguồn từ:

Ống dẫn nhiên liệu: Đường ống sẽ giúp đưa nhiên liệu từ bình chứa qua lọc, qua kim phun và vào buồng đốt. Nếu hệ thống đường ống bị trục trặc như rò rỉ sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu: Khi bơm xăng (xe máy xăng) hoặc bơm cao áp (xe máy dầu) bị trục trặc như bơm yếu sẽ khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, động cơ đánh lửa không đạt hiệu quả cao làm xe hụt ga.

Lọc nhiên liệu: Lọc nhiên liệu giúp loại bỏ tạp chất trước khi nhiên liệu bơm qua kim phun đi vào buồng đốt. Do đó, lọc xăng (xe máy xăng) hay lọc dầu (xe máy dầu) làm việc thời gian dài sẽ bị đóng cặn bẩn nên cần được vệ sinh cũng như thay mới định kỳ. Nếu không dễ tắc nghẽn khiến nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, bơm sớm hoặc trễ làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy, dẫn đến các tình trạng như xe hụt hơi, xe ra khói đen…

1635442074480.png

Lọc xăng bị tắc có thể khiến xe hụt hơi​

Kim phun: Kim phun dễ bị bám bẩn sau một thời gian hoạt động. Nếu không được vệ sinh định kỳ, kim phun có thể bị nghẽn, tắc khiến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đảm bảo. Đây là một trong các nguyên nhân xe đi bị hụt ga, xe chết máy giữa đường…

Không khí cấp vào buồng đốt không đủ​

Để quá trình cháy diễn ra cần hội tụ đủ 3 điều kiện về nhiên liệu, không khí và tia lửa. Vì thế, không chỉ nhiên liệu mà không khí cung cấp vào buồng đốt không đủ cũng có thể làm giảm hiệu quả đốt cháy, khiến xe ô tô bị hụt ga.

Trước khi không khí đưa vào buồng đốt sẽ phải đi qua lọc gió. Lọc gió giúp lọc sạch bụi bẩn và tạp chất để có được nguồn không khí sạch đi vào động cơ. Hoạt động lâu ngày lọc gió dễ bị bám bẩn. Nếu không được vệ sinh và thay thế định kỳ, lọc gió dễ bị tắc, nghẹt làm ảnh hưởng đến lượng không khí đi vào buồng đốt, dẫn đến tình trạng xe ô tô đang chạy bị hụt ga, xe bị hụt ga đầu…

Khí thải không thoát được ra ngoài​

Xe ô tô hụt ga còn có thể do khí thải không thoát được ra ngoài theo đường ống xả. Nguyên nhân thường do bộ xúc tác bị quá nhiệt, nóng chảy bên trong khiến khả năng lưu thông của khí xả bị giảm. Khi khí thải không thoát được ra ngoài sẽ dội ngược vào trong làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy. Ngoài ra, ống xả bị biến dạng như bị móp méo do va đập cũng ảnh hưởng đến quá trính thoát ra của khí thải.

Hệ thống cảm biến bị trục trặc​

Hệ thống cảm biến đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp ECU tính toán xác định được mức nhiên liệu, không khí cung cấp vào buồng đốt cũng như thời điểm đánh lửa bugi. Nếu hệ thống cảm biến bị trục trặc, thông tin truyền về không chính xác sẽ khiến ECU tính toán sai lệch, từ đó khiến hiệu quả đốt cháy không cao, dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị hụt ga.

1635442150364.png


Một số cảm biến khi bị trục trặc sẽ dễ khiến xe bị hụt ga như:

Cảm biến trục cam:
Vai trò của cảm biến trục cảm là truyền thông tin về tốc độ trục cam cho ECU động cơ. Nhờ vậy, ECU sẽ điều chỉnh quá trình đốt nhiên liệu sao cho phù hợp. Do đó nếu cảm biến trục cam có vấn đề thì quá trình đốt nhiên liệu cũng bị ảnh hưởng do thông tin truyền về bị sai lệch.

Cảm biến lưu lượng khí nạp: Vai trò của cảm biến lưu lượng không khí là đo lượng khí đi vào, sau đó truyền thông tin về ECU. Từ dữ liệu này ECU sẽ tính toán điều chỉnh lượng hoà khí sao cho chuẩn và điều chỉnh góc đánh lửa bugi sao cho hợp lý nhất. Do đó khi cảm biến này gặp trục trặc, quá trình đốt cháy xảy ra vấn đề, hậu quả là xe dễ bị tình trạng hụt ga.

Cảm biến Oxygen: Vai trò của cảm biến Oxygen là đo nồng độ oxy có trong khí thải và truyền thông tin về ECU. Từ đây, ECU sẽ biết nhiên liệu có được đốt cháy triệt để hay không để điều chỉnh lại lượng nhiên liệu phun phù hợp. Nếu cảm biến Oxygen bị trục trặc, thông tin truyền về có thể bị sai lệch. Đây là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga, xe đề khó nổ, xe bị giật khi lên ga…

Dây curoa cam bị hỏng​

Dây curoa cam đóng vai trò rất quan trọng trong việc liên kết các bánh đà của trục cam và trục khuỷu giúp chúng hoạt động ăn khớp với nhau. Khi dây curoa cam bị mòn, trượt sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình đánh lửa động cơ. Bởi dây curoa mòn, trượt có thể khiến một xi lanh động cơ nào đó đóng hoặc mở sớm hơn, dẫn đến tình trạng bị bỏ đánh lửa. Điều này gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho động cơ, khiến xe bị rung giật, xe bị hụt ga…

Cách khắc phục xe bị hụt ga​

Theo kinh nghiệm, nếu xe bị một trong các lỗi trên hầu hết nên vệ sinh hoặc thay mới bộ phận bị lỗi. Khi thấy dấu hiệu xe ô tô bị hụt ga, chủ xe nên sớm kiểm tra và xử lý, bởi càng để lâu tình trạng lỗi sẽ càng nghiêm trọng hơn, không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ mà còn dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe, nhất là vượt xe hay leo dốc do xe không đủ lực để tăng tốc đúng ý.
 
Last edited by a moderator:
South Africa
4/11/06
776
10.720
93
RE: Đạp ga không lên - help me!!!

Trích đoạn: tuankiet471

Lúc trước mình có 1 chiếc xe accord 84 cũng bị tình trạng giống như vậy nhưng không phải lúc xe đang chạy, nghĩa là đề xe thì mới bị. Có hôm đến nhà bạn chơi, khi ra về thì đề máy vẫn nổ, nhưng không lên ga được, đạp ga nhưng máy không lên. Mình phải tắt máy đề đi, đề lại cả chục lần thì nó chịu. Xe vẫn chạy bình thường nhưng lâu lâu lại bị 1 lần. Mình đem ra thợ mấy lần, thợ tháo bình xăng con ra sửa nhưng thợ sửa xong về nhà lại bị. Mình mất ăn mất ngủ với nó 3-4 tháng trời. mỗi lần sửa là mỗi lần mất tiền. Cuối cùng thì thợ cũng tìm ra bệnh và chữa hết. Không biết xe Toy của bác có bình xăng con giống xe Honda Accord 84 không. Nếu giống thì bác liên lạc lại, mình sẽ hướng dẫn cho.
Có cả bình xăng cha và mẹ nữa !
04.gif
04.gif
 
Tập Lái
28/3/07
19
0
0
RE: Đạp ga không lên - help me!!!

em đang chạy fiat doblo cũng bị tình trạng giống vậy, mỗi thợ bảo khác nhau : bị bơm xăng, hư cảm biến ga, do bugi cũ, nhưng có lần em thay bình điện thì tự động nó hết 1 thời gian bây giờ bị lại, chắc bó tay luôn
 
Hạng B1
16/8/07
92
2
0
53
RE: Đạp ga không lên - help me!!!

Trích đoạn: nguyen64217

Các bác giúp em phát:
Con Toy Yaris chạy mới 200km tối qua đang chạy bỗng dưng đạp ga thì ga không lên, máy vẫn nổ ga ranti, em dừng lại tắt máy đề lại thì bình thường, nhưng đạp thêm ga thị bị lại (tình trạng giống như bị đứt day ga) bị 3,4 lần như thế . Em tắt máy một lúc đề lại thì trở lại bình thường đi về nhà không thấy bị lại . Em nghi chắc do xăng bị tắc hay bơm xăng có vấn đề các bác nhỉ ? Có bác nào bị tình trạng giống em chưa cho em lời khuyên, thanks!
Bác nên xem lại hệ thống TPS(throttle position sensor). Cái này đôi khi cũng do lỗi phần mềm trong ECU nên bác cứ reset em nó lại băng cách mở cọc bình để môt lúc khoảng 15'
Mong em nó mau hết cảm
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Đạp ga không lên - help me!!!

Trích đoạn: tybolove

em đang chạy fiat doblo cũng bị tình trạng giống vậy, mỗi thợ bảo khác nhau : bị bơm xăng, hư cảm biến ga, do bugi cũ, nhưng có lần em thay bình điện thì tự động nó hết 1 thời gian bây giờ bị lại, chắc bó tay luôn

Bác thay đai cam chưa?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Đạp ga không lên - help me!!!

Hiện tượng đạp ga không lên thường là do:
1. Hoà khí quá nghèo, động cơ không thể tăng công suất khi mở bướm ga ( hoà khí bị nghèo vì nhiều lý do như : cân chỉnh sai CHK, bộ kim phun nghẹt bẩn do nhiên liệu xấu, hở trống cổ góp hút, ECU nhận tín hiệu không đủ nên phun xăng thiếu...)
2. Cảm biến vị trí bướm ga gặp trục trặc.
3. Ở các xe đời cao hơn ( Yaris chẳng hạn), có thể dùng bộ ga điện đáp ứng bằng Servo Motor, khi bộ cảm biến chân ga hay Motor có vấn đề thì cũng xảy ra hiện tượng trên.
4. 1 lý do nữa chắc xe mới ít bị là do độ kín khít của động cơ quá kém, mất sức nén và áp suất âm trong cổ hút nên xảy ra trường hợp tương tự.
Bác check lại các khả năng trên xem sao nhé.:)
 
Hạng B2
18/9/04
155
1
18
53
RE: Đạp ga không lên - help me!!!

Xe em ZACE 2004 thì bị hiện tượng khi chạy ở tốc độ > 80 Km/h thì đạp ga xe không lên, ma xe em mới xúc, rửa kim phun và thay lọc xăng. Vậy phải lam sao các bác.
 
Hạng B1
16/8/07
92
2
0
53
RE: Đạp ga không lên - help me!!!

Trích đoạn: Automatic

Hiện tượng đạp ga không lên thường là do:
1. Hoà khí quá nghèo, động cơ không thể tăng công suất khi mở bướm ga ( hoà khí bị nghèo vì nhiều lý do như : cân chỉnh sai CHK, bộ kim phun nghẹt bẩn do nhiên liệu xấu, hở trống cổ góp hút, ECU nhận tín hiệu không đủ nên phun xăng thiếu...)
2. Cảm biến vị trí bướm ga gặp trục trặc.
3. Ở các xe đời cao hơn ( Yaris chẳng hạn), có thể dùng bộ ga điện đáp ứng bằng Servo Motor, khi bộ cảm biến chân ga hay Motor có vấn đề thì cũng xảy ra hiện tượng trên.
4. 1 lý do nữa chắc xe mới ít bị là do độ kín khít của động cơ quá kém, mất sức nén và áp suất âm trong cổ hút nên xảy ra trường hợp tương tự.
Bác check lại các khả năng trên xem sao nhé.:)
Em bắt giò bác sĩ. bệnh nhân là xe yaris 200K nên hiện tượng số 1 và số 4 có thể loại bỏ. em chuồn đây
 
  • Like
Reactions: namhue90
Tập Lái
8/4/16
2
0
1
33
em cũng đang làm con yaris đời 2008 nhưng vẫn chưa được hóng ý kiến bác chủ thơt làm như thế nào ạ
 
Hạng D
19/10/09
4.937
15.827
113
Tel : 0949999684 .
Yaris ga điện mở bướm ga bằng mô tơ điện thì phải.Đạp ga không lên thì nguyên nhân do động cơ hoặc hệ thống điều khiển và chấp hành ga điện thôi.Đạp không có cảm giác và vòng tua máy cũng vậy thì không phải động cơ rồi.Hoặc có thể tháo ống gió ra đạp ga thử thấy bướm ga không mở thì chắc chắn không phải bị động cơ.Cụm bướm ga điện có thể thiếu mát hoặc bị kẹt hoặc vấn đề gì khác....Nói chung em nghĩ chỉ cần ktra lại mat chân ga,đường dây điện và đặc biệt cần thiết vệ sinh bướm ga làm thật kỹ xong bôi lại mở bò nước chịu nhiệt cho nó chắc sẻ hết bệnh thôi.