Việc nhầm lẫn này không hề phụ thuộc vào kinh nghiệm, tài xế non tay hay già dặn đều có thể mắc phải những lỗi cơ bản nhưng chết người này. Dù đã được
thay vo xe oto tốt nhất, phanh và động cơ hoàn hảo vẫn đều có thể gặp phải trường hợp này, vậy đâu là giải pháp cho vấn đề đó?
Ở Nhật trong năm 2009, đã có 6.700 vụ tai nạn, với 37 người chết và hơn 9.500 người bị thương được cho là liên quan tới lỗi nhấn ga thay vì phanh khi lái xe. Con số này ở Mỹ còn cao hơn, mỗi năm khoảng 16.000 vụ theo Cục an toàn giao thông. Số vụ tai nạn này còn cao hơn những trường hợp nổ lốp do không thay lop xe oto đúng kì hạn, trường hợp mà nhiều người tưởng như chiếm đại đa số.
Đạp nhầm chân ga khi đi xe oto là lỗi không hề hiếm thấy
Lái xe thường cảm nhận được chuyển động rõ ràng hơn khi đặt chân trên bàn đạp phanh. Tất cả lý do tài xế đưa ra đều theo phản xạ có điều kiện, suy luận logic ngay tại thời điểm đó là "Nếu tôi đang đạp lên bàn đạp này để xe chạy, thì đạp sang bàn đạp còn lại xe sẽ dừng". Tất cả vấn đề nằm tại đây, đặc biệt ở những trường hợp mới thay vo xe oto, lốp xe sẽ cho tài xế cảm giác nhiều hơn khi đặt chân trên phanh.
Thực tế, khi mới di chuyển hoặc đang chạy ở chế độ cầm chừng bằng ga không tải, người lái chỉ dùng phanh để điều khiển xe chạy nhanh hay chậm lại. Khi tài xế bị giật mình bởi một tác động nào đó, vì xe đang chuyển động sẵn, nên họ có tâm lý muốn cho xe dừng lại, bằng cách đạp mạnh vào bàn đạp khác theo cách nghĩ ở trên, rất tiếc lúc này đó lại là bàn đạp ga. Khảo sát ở một trường dạy lái xe ở Mỹ cũng đã cho kết quả tương tự, khi khá nhiều người muốn dừng lại nhưng lại đạp nhầm sang chân ga.
Khi tài xế bị giật mình bởi một tác động nào đó, vì xe đang chuyển động sẵn, nên họ có tâm lý muốn cho xe dừng lại, bằng cách đạp mạnh vào bàn đạp khác
Để lý giải cho trường hợp khi đã đạp chân ga sai mà tài xế tiếp tục giữ chân ga mà không buông, một bác sĩ làm việc tại trường dạy lái xe đã nghiên cứu và lý giải. Đặc biệt dành cho những tài già, đây được gọi là tình trạng tê chân phải. Khi một tài già đặt chân lên bàn đạp ga quá lâu (vì thường ít dùng phanh hơn tài trẻ), họ thường rơi vào trạng thái mất cảm giác chân phải, khi đó đạp cả chân phanh và ga cùng một lúc, mà tác dụng của chân ga bao giờ cũng mạnh hơn lực hãm của chân phanh.
Nhiều công nghệ mới đã được nghiên cứu và đưa ra nhằm hạn chế bớt những tình huống này. Công nghệ Overide, tương tự như Ride by Wire của môtô phân khối lớn sẽ giúp hạn chế độ mở của bướm ga trong những trường hợp bất ngờ, không để xảy ra tình trạng tăng tốc đáng tiếc. Trong tương lai, có thể mỗi đợt thay lop xe oto, bạn sẽ phải cân nhắc cả công nghệ này cho xế yêu của mình đấy.