Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Dầu hộp số tự động

Dầu trong hộp số tự động dùng để truyền công suất trong bộ biến mô, vận hành các bộ ly hợp và phanh và quyết định hệ số ma sát của chúng.

dvt_1306167313.jpg
Ngoài ra, dầu hộp số tự động còn dùng để bôi trơn các bánh răng hành tinh và các chi tiết chuyển động khác; làm mát và làm sạch các mảnh vỡ gây mài mòn các bề mặt tiếp xúc trong hộp số. Trong quá trình làm việc, nhiệt độ dầu hộp số có thể lên đến 80oC. Trong quá trình chuyển số, nhiệt độ ở các ly hợp và phanh có thể lên đến 250 đến 400o C. Dầu hộp số phải đảm bảo làm việc tốt trong dãy nhiệt độ từ -30 đến 150o C (đo ở cát te dầu).
Một loại dầu khoáng có gốc dầu mỏ cấp cao được hòa lẫn với các chất phụ gia đặc biệt được gọi là dầu hộp số tự động (Automatic Transmission Fluid, viết tắt là ATF). Nó gồm nhiều loại hoá chất có đặc tính khác nhau:
- Các chất hỗ trợ ma sát để điều chỉnh hệ số ma sát chính xác.
- Các chất chống ôxy hóa để giảm sự hóa già của các vật liệu bên trong hộp số ở nhiệt độ cao, nhất là các vật liệu ma sát.
- Các chất ngăn ngừa sự đóng cặn ở các cụm của hộp số.
- Các chất ức chế bọt để chống lại sự hình thành của bọt dầu.
- Các chất cải tiến độ nhớt để đạt được độ nhớt ổn định ở các mức nhiệt độ khác nhau.
- Các chất chống ăn mòn để chống lại sự ăn mòn các chi tiết của hộp số do sự ngưng tụ nước.
- Các chất chống phình dùng để giới hạn sự giãn nở của các vật liệu trong hộp số dưới tác động của dầu.
Tuỳ theo nhà chế tạo quy định mà hộp số sử dụng loại dầu này hay loại dầu khác: dầu Dexron hoặc dầu T ở TOYOTA, Dia Queen ATF SP ở MITSUBISHI. Riêng General Motor và Ford đã đặt ra các tiêu chuẩn cho dầu dùng trong hộp số tự động (quy định rõ là ATF Dexron và ATF Mercon) và các tiêu chuẩn này đã được công nhận trên khắp thế giới.
Dầu hộp số tự động phải được kiểm tra và thay định kỳ theo đúng quy định của nhà chế tạo. Khi thay dầu hộp số tự động phải chú ý dùng đúng loại dầu ATF mà nhà sản xuất quy định cho hộp số đó, thông thường được ghi trên que thăm dầu. Khi dùng không đúng loại dầu hộp số hay tự ý thêm vào các phụ gia khác sẽ làm thay đổi đặt tính của dầu, gây ra những ảnh hưởng xấu đến khả năng làm việc và làm giảm tuổi thọ của hộp số. Bên cạnh đó, để đảm bảo hộp số tự động làm việc tốt mức dầu của hộp số cũng phải nằm trong giới hạn cho phép. Dưới đây là các điều kiện để kiểm tra mức dầu của hộp số tự động:
- Động cơ đang hoạt động.
- Cần số đặt ở vị trí P (sau khi dịch chuyển qua tất cả các vị trí).
- Nhiệt độ dầu phải ổn định (từ 50 đến 80oC).
- Mức dầu đúng là nằm trong vùng HOT, nếu thiếu có thể châm thêm.

23-May-23-otohui024.jpg

Que thăm dầu của hộp số tự động
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Với CR thì thay ATF sau 25k km (25k km/16 tháng; 50k km/32 tháng; 75k km/48 tháng). Manual là mỗi 32k km/16 tháng, nhưng do điều kiện vận hành trên đường giao thông khá lộn xộn như VN theo em mức 25k km là hợp lý.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/9/11
3.185
21
38
34
Lộc Ninh - Bình Phước
do điều kiện VN quá khắc nghiệt nên em thay sớm hơn nhà sản xuất khoảng 5-10%, lúc trước FORD ếch AT ở VN bị hiện tượng mất số , chạy có 1 số , do dùng sai dầu ATF , làm nở các ron cao su trong hộp số
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Thanks thông tin rất bổ ích của bác Skint, Carens em 30K km rồi, ghé TH PMH thay nhớt AT có ổn không? bác nào có kinh nghiệm thay nhớt ở KIA PMH rồi thì chia sẻ :D
skint nói:
Với CR thì thay ATF sau 25k km (25; 50; 75k km). Manual là mỗi 32k km, nhưng do điều kiện vận hành trên đường giao thông khá lộn xộn như VN theo em mức 25k km là hợp lý.
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
DP nói:
Thanks thông tin rất bổ ích của bác Skint, Carens em 30K km rồi, ghé TH PMH thay nhớt AT có ổn không? bác nào có kinh nghiệm thay nhớt ở KIA PMH rồi thì chia sẻ :D
skint nói:
Với CR thì thay ATF sau 25k km (25; 50; 75k km). Manual là mỗi 32k km, nhưng do điều kiện vận hành trên đường giao thông khá lộn xộn như VN theo em mức 25k km là hợp lý.
Anh nên thay ATF là đc rồi, Kia chổ nào phụ tùng thay thế + giá cả cũng như nhau thôi (chỉ khác tay nghề thợ).
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Tư vấn thêm từ OSPD Deh Fahrer :
"-Dầu hộp số tự động nói chung phải thay sau 50-70K km .
-Dầu hộp số không nên tự thay vì nếu không có các thao tác đúng thì khó lòng lấy được hết dầu ra khỏi HT số tự động .
-Quy trình thay dầu hộp số AT bao gồm cả việc thay lọc , Joăng làm kín ở một vài chỗ tuỳ xe và quá trình điền dầu bổ sung cho tới khi đạt mức danh định.
-Dầu hộp số ở cùng một số km ở các xe khác nhau và các chách chạy xe khác nhau cũng có sự suy giảm chất lượng rất khác nhau , do vậy nếu có thể , hãy kiểm tra bằng mắt tình trạng dầu ở hộp số , nếu chưa bị đổi mày , không có các chất lắng nâu hay đen và nhất là chưa bị mùi khét thì vẫn có thể chạy thêm nhiều ngàn km . Thay dầu hộp số AT nói chung là hơi hao Đạn , nhiều chỗ đã mất công thử chất lượng dầu trước khi tay còn hơn là thay sớm quá bằng cách lấy một ít dầu trong hộp số rót qua một phễu nhỏ , so sánh thời gian với khi rót dầu mới , nếu dầu cũ chảy qua phễu nhanh hơn dầu mới tới 30% thời gian thì coi như là phải thay rồi ( Thực chất là so sánh độ nhớt tương đối ).
Trong quá trình chạy xe AT , nếu bạn thấy số chậm nhảy , nghe tiếng hú , hay là có hiện tượng số lên xuống liên tục khi bạn không hề thay đổi mức dẫm chân ga thì có thể nghĩ tới dầu lão hóa hay bẩn , bởi vì các mạch điều khiển đóng mở van chia số và cơ cấu hãm vòng bánh răng hành tinh có tiết diện rất bé , một chút dầu bẩn hay cặn đóng lâu là đã có ảnh hưởng tức thì . Còn tại sao họ thiết kế các rãnh ấy bé tý để nó dễ bị tắc thì ai mà biết được !? , nhưng cứ chiếu theo lý thuyết xám xịt thì nó có thể là liên quan tới độ nhạy của hệ thống điều khiển tự động . "
link -> http://www.otosaigon.com/forum/c%C3%A1ch-thay-d%E1%BA%A7u-h%E1%BB%99p-s%E1%BB%91-t%E1%BB%B1-%C4%91%E1%BB%99ng-cho-%C4%91%C3%BAng-m1519065.aspx
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
48
HCM
DP nói:
Thanks thông tin rất bổ ích của bác Skint, Carens em 30K km rồi, ghé TH PMH thay nhớt AT có ổn không? bác nào có kinh nghiệm thay nhớt ở KIA PMH rồi thì chia sẻ :D
skint nói:
Với CR thì thay ATF sau 25k km (25; 50; 75k km). Manual là mỗi 32k km, nhưng do điều kiện vận hành trên đường giao thông khá lộn xộn như VN theo em mức 25k km là hợp lý.

Xe em cũng thay nhớt AT lúc 30K, sau khi thay thì xe sang số cực êm, còn hơn cả lúc mới nhận xe nữa, rất nên thay Bác ạ. Em thay bên TH Biên Hòa, giá đâu hơn 500K (rẻ hơn 1 lần thay nhớt mobil1) nhưng lợi ích đem lại rất lớn. Theo em 20K thay là vừa.
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Bác Nghĩa đánh giá tay nghề thợ ở KIA BH như thế nào? em thay bugi 1 lần bên KIA PMH mà chú thợ gắn thiếu 2 con bulông (để wên trên khe thóat nước capô) nên em cũng hơi ngại tay nghề KIA PMH :D, nhất là thay dầu AT đòi hỏi đúng quy trình. Nói thật trước giờ em chỉ hài lòng trình độ thợ thầy bên SAMCO (Toyota Bến Thành), họ làm theo quy trình có check list đàng hòang (áp dụng cho Toyota)

tonngocnghia nói:
DP nói:
Thanks thông tin rất bổ ích của bác Skint, Carens em 30K km rồi, ghé TH PMH thay nhớt AT có ổn không? bác nào có kinh nghiệm thay nhớt ở KIA PMH rồi thì chia sẻ :D
skint nói:
Với CR thì thay ATF sau 25k km (25; 50; 75k km). Manual là mỗi 32k km, nhưng do điều kiện vận hành trên đường giao thông khá lộn xộn như VN theo em mức 25k km là hợp lý.

Xe em cũng thay nhớt AT lúc 30K, sau khi thay thì xe sang số cực êm, còn hơn cả lúc mới nhận xe nữa, rất nên thay Bác ạ. Em thay bên TH Biên Hòa, giá đâu hơn 500K (rẻ hơn 1 lần thay nhớt mobil1) nhưng lợi ích đem lại rất lớn. Theo em 20K thay là vừa.
 
Hạng D
19/12/08
1.717
98
48
Tp. HCM
@DP: thấy các bác bên kia PMH quảng cáo rầm rộ trên OS lắm mà sao thợ thiếc ra nông nỗi như bác nói nhỉ
39.gif
 
Hạng B2
3/4/08
257
0
0
Vậy thì xem em chạy vài hôm thay luôn cho chắc! Mà các bác cho em hỏi máy dầu và máy xăng có khác nhau vụ dầu hộp số k mấy bác?